Câu chuyện kinh doanh
Ứng dụng ma trận GE để tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Ma trận GE là một khái niệm không mới nhưng lại khá lạ lẫm đối với những doanh nghiệp mới thành lập. Vậy ma trận GE là gì và có những đặc điểm thế nào? Cách ứng dụng ma trận này trong hoạt động kinh doanh ra sao để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp? Mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tổng quan về ma trận GE mà bạn nên biết
Khái niệm về ma trận GE
Ma trận GE (hay còn được gọi là GE-McKinsey) là viết tắt của General Electric Matrix, do McKinsey & Company phát triển riêng cho tập đoàn General Electric vào những năm 1970. Đây là một công cụ quản trị chiến lược, được sử dụng để đánh giá và phân tích các yếu tố:
- Sức cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh chiến lược trong một công ty.
- Sức hấp dẫn của thị trường hoạt động.
Ma trận này giúp các nhà quản lý xác định vị thế cạnh tranh và khả năng phát triển của một doanh nghiệp. Từ đó, giúp họ đưa ra quyết định về việc phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, ma trận còn được biểu diễn bằng một biểu đồ gồm 9 ô, với trục X thể hiện năng lực cạnh tranh và trục Y thể hiện sức hấp dẫn của thị trường.
Bạn có biết các đơn vị kinh doanh chiến lược còn được gọi là SBU, tìm hiểu thêm: Sbu là gì? Tại sao nói sbu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh nghiệp?
Tầm quan trọng của ma trận GE trong quản trị kinh doanh
Cụ thể như sau:
- Phân tích và đánh giá sức hấp dẫn của thị trường cũng như năng lực cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh.
- Đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa ra các quyết định về đầu tư, phát triển và phân bổ nguồn lực.
- Có thể sử dụng song song, đối chiếu với các công cụ khác như ma trận BCG, ma trận SWOT, công cụ phân tích Five Force của Porter để có cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh.
- Hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá tương đối sức mạnh thương hiệu, mức độ trung thành của khách hàng, cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh và sức hấp dẫn trên thị trường.
- Giúp nhà quản lý tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực bằng cách xác định các đơn vị kinh doanh, hoặc sản phẩm nên được tập trung đầu tư, giữ hay thoái vốn.
Các thành phần cấu tạo nên ma trận GE
Ma trận GE được cấu tạo từ các thành phần chính sau đây:
Các trục đánh giá
GE-McKinsey là một công cụ gồm có hai trục chính, trong đó:
- Vị trí cạnh tranh (được biểu diễn trên trục X): đánh giá sức cạnh tranh của một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp dựa trên các yếu tố như sức mạnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm, quy mô thị trường và lòng trung thành của khách hàng.
- Tiềm năng của thị trường (được biểu diễn trên trục Y): đánh giá sức hấp dẫn của thị trường, gồm các yếu tố như tốc độ tăng trưởng, quy mô và biên độ lợi nhuận tiềm năng.
Mỗi một ô trong ma trận đại diện cho một doanh nghiệp hoặc sản phẩm, vị trí của các ô trên ma trận tượng trưng cho sức cạnh tranh và tiềm năng của thị trường. Thông qua việc phân loại sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh dựa trên hai trục này của GE-McKinsey, các nhà quản lý sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định chiến lược tốt nhất về danh mục đầu tư cho doanh nghiệp của mình.
Thang đo và tiêu chí đánh giá
Trong GE-McKinsey, thang đo và tiêu chí đánh giá giúp giải mã mức độ cạnh tranh, sức hấp dẫn của thị trường dưới dạng số. Chi tiết như sau:
Thang đo
Trên cả hai trục X và trục Y, sức cạnh tranh và hấp dẫn của thị trường được đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 9 (số 1 là nấc yếu nhất và số 9 là nấc mạnh nhất). Trong đó, ma trận GE gồm có ba nấc là Low (thấp), Medium (trung bình) và High (cao).
Tiêu chí đánh giá cho vị trí cạnh tranh
- Sức mạnh của thương hiệu: liệu thương hiệu có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường hay không?
- Chất lượng và phân phối: sản phẩm của doanh nghiệp có thật sự chất lượng và được phân phối rộng rãi hay không?
- Tài nguyên hoặc khả năng của VRIO: doanh nghiệp có tài nguyên nào quý hiếm và độc nhất hay không? Có tổ chức tốt hay không?
- Mức độ phân biệt sản phẩm: liệu sản phẩm của doanh nghiệp có trở nên khác biệt với sản phẩm của đối thủ hay không?
Tiêu chí đánh giá tiềm năng của thị trường
- Tốc độ tăng trưởng của thị trường: thị trường đang tăng trưởng nhanh hay chậm?
- Quy mô thị trường: thị trường mà doanh nghiệp tham gia là thị trường lớn hay nhỏ?
- Thách thức và cơ hội: các thách thức và cơ hội nào có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh trong thị trường này?
- Sự phát triển công nghệ: công nghệ có đóng vai trò quan trọng trong thị trường này hay không?
Thông qua việc đánh giá và xếp hạng các tiêu chí mà GoACADEMY vừa tổng hợp ở trên, doanh nghiệp sẽ xác định được vị trí của từng đơn vị kinh doanh hoặc sản phẩm trên ma trận. Từ đó, dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư các danh mục cần thiết để đi đến sự phát triển lâu dài.
GE-McKinsey có những ưu và nhược điểm thế nào?
Tương tự như các ma trận khác, ma trận GE cũng có những ưu – nhược điểm riêng như:
Về ưu điểm
- Phân tích chi tiết: so với ma trận BCG, GE-McKinsey cung cấp một phân tích chi tiết về đơn vị kinh doanh và thị trường. Điều này giúp các nhà quản lý có các nhìn sâu sắc hơn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
- Linh hoạt: các nhà quản lý có thể lựa chọn các yếu tố phân tích phù hợp với ngành công nghiệp và môi trường cạnh tranh của họ.
- Cân nhắc nhiều yếu tố: khác với ma trận BCG chỉ dựa trên thị phần và tốc độ tăng trưởng, thì GE-McKinsey cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau bao gồm cả những yếu tố mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được cũng như sức hấp dẫn của thị trường.
- Chiến lược đa dạng: ma trận GE hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định và phát triển nhiều chiến lược khác nhau cho từng đơn vị kinh doanh, phù hợp với vị trí của chúng trong ma trận.
Về nhược điểm
- Phức tạp và mất nhiều thời gian: GE-McKinsey yêu cầu doanh nghiệp phải thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu, việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức, nhất là các công ty lớn có nhiều đơn vị kinh doanh.
- Chủ quan khi đánh giá yếu tố: mặc dù ma trận này cho phép doanh nghiệp cân nhắc nhiều yếu tố, nhưng việc đánh giá và gán trọng số cho từng yếu tố có thể chủ quan và phụ thuộc vào kinh nghiệm, quan điểm của người thực hiện nhiều hơn.
- Thiếu hướng dẫn cụ thể: chỉ đưa ra khung phân tích tổng quan, không cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện chiến lược dựa trên vị trí trong ma trận.
- Không dành cho các doanh nghiệp nhỏ: do đòi hỏi tài nguyên và chuyên môn cao, GE-McKinsey có thể không thật sự phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có ít tài nguyên.
Xem thêm cách: Ứng dụng ma trận ansoff để phân tích và chiếm lĩnh thị trường
Liệu các doanh nghiệp mới thành lập có thể ứng dụng ma trận GE thành công?
Về những ưu điểm mà GE-McKinsey mang lại cho doanh nghiệp thì không có gì để bàn, nhưng về những nhược điểm vừa đề cập trên thì đây là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Bởi những yếu tố từ tổ chức các đơn vị kinh doanh chiến lược, cách quản lý sản phẩm, mở rộng quy mô, phân bổ nguồn lực, cho đến thu thập các dữ liệu, đánh giá và phân tích vị trí cạnh tranh, tiềm năng của thị trường,… của doanh nghiệp này chưa thể ổn định và còn nhiều hạn chế.
Mà để giải quyết các vấn đề trên, thì các doanh nghiệp mới cần phải dựa vào các công cụ quản lý, phân tích và marketing hiện đại để có cái nhìn tổng quan về thị trường. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể sớm ứng dụng ma trận GE để định hình chiến lược kinh doanh nhằm khai thác các cơ hội, gia tăng lợi nhuận và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, việc sử dụng từng công cụ nằm ở những nền tảng khác nhau cũng không mấy khả quan. Nếu có thể sử dụng các công cụ trên cùng một nền tảng, thì việc tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí không còn là vấn đề khiến doanh nghiệp phải đau đầu. Trong số các giải pháp có mặt trên thị trường hiện nay, thì giải pháp quản lý GoSELL đã được sự tin chọn của hơn 18.000 thương hiệu chắc chắn sẽ là cộng sự đắc lực dành cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Tự tin ứng dụng ma trận GE tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với GoSELL
Theo đó, GoSELL là một trong những nền tảng kinh doanh đa kênh toàn diện nhất hiện nay với bộ 6 giải pháp ưu việt: GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD và GoCALL. Không những vậy, GoSELL còn tích hợp hơn 30 tính năng hiện đại, phù hợp với mọi quy mô từ doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ, hoặc mới thành lập. Đặc biệt để các doanh nghiệp mới có thể tự tin ứng dụng ma trận GE vào hoạt động kinh doanh, GoSELL sẽ cung cấp đến bạn:
Công cụ hỗ trợ quản lý sản phẩm và phân bổ nguồn lực hiệu quả
Tính năng quản lý sản phẩm sẽ cho phép bạn quản lý sản phẩm theo các phương thức chủ yếu như danh mục sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm, mã SKU, mã vạch, mã IMEI và mã seri. Từ đó, các vấn đề về sản phẩm, chất lượng sản phẩm đều sẽ được theo dõi và quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng thất thoát.
Đồng thời, doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ số lượng sản phẩm tồn trong kho với tính năng quản lý kho hàng. Giúp dễ dàng đối soát số lượng sản phẩm trên hệ thống với số lượng sản phẩm ngoài thực tế.
Để phân bổ nguồn lực hợp lý, tính năng quản lý nhân viên hỗ trợ doanh nghiệp phân quyền cho từng nhân viên phụ trách những nhóm công việc cụ thể. Từ đó, dễ dàng kiểm soát, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.
Công cụ hỗ trợ mở rộng phân phối sản phẩm của doanh nghiệp
Tính năng cộng tác viên/đại lý bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô bán hàng bằng cách:
- Xây dựng mô hình đại lý bán hàng đa tầng chuyên nghiệp, theo dõi biến động tồn kho, tạo đơn chuyển hàng và quản lý quá trình vận chuyển nhanh chóng.
- Hoặc phát triển hệ thống cộng tác viên đa cấp bậc, cho phép cộng tác viên tạo và chia sẻ đường link sản phẩm để nhận hoa hồng từ người bán.
Công cụ hỗ trợ thu thập và xử lý dữ liệu của doanh nghiệp
Như đã đề cập ở trên, ma trận GE đòi hỏi doanh nghiệp phải thu thập và có được nguồn dữ liệu lớn. Để đáp ứng được yêu cầu này, doanh nghiệp có thể tạo ra một cuộc khảo sát khách hàng và khuyến khích họ để lại thông tin liên hệ bằng cách sử dụng giải pháp GoLEAD, hoặc công cụ email marketing.
Sau đó, sử dụng hệ thống CRM để lưu trữ những dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được. Đây sẽ là cơ sở để CRM thực hiện thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định được khách hàng mục tiêu và cung cấp các sản phẩm của mình đến với khách hàng.
Các công cụ marketing hỗ trợ tiếp cận khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, để họ có thể nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp thì bạn có thể thiết lập các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Bằng cách sử dụng tính năng tạo mã giảm giá, Flash sale, khách hàng thân thiết, thông báo đẩy, link mua hàng,… Điều này sẽ kích thích sự tò mò và tăng thêm sự thích thú cho khách hàng.
Song song với việc thiết lập các chương trình ưu đãi, thì không thể thiếu các công cụ hỗ trợ theo dõi và đo lường tỷ lệ chuyển đổi. Trong đó, GoSELL hỗ trợ ba công cụ phân tích chuyên sâu, gồm Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel. Ngoài ra, để dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất thì bạn có thể sử dụng thêm tính năng phân tích báo cáo.
Kết luận
Nhìn chung, ma trận GE là một công cụ quản trị chiến lược mạnh mẽ, không chỉ giúp các doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh ở thời điểm hiện tại mà còn hỗ trợ xác định hướng đi trong tương lai.
Tuy nhiên, để GE-McKinsey có thể phát huy hết tác dụng của mình thì doanh nghiệp cần khéo léo kết hợp với các công cụ quản lý, phân tích, marketing mà GoACADMEY gợi ý ở trên. Để đưa ra những quyết định đầu tư, phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả, và cạnh tranh thành công trên thị trường không ngừng biến đổi như hiện nay.