Câu chuyện kinh doanh
Những lưu ý quan trọng trước khi mở quán cafe acoustic
Ngày nay nhu cầu giải trí của khách hàng có xu hướng tăng cao, những quán cafe acoustic trở thành sự lựa chọn lý tưởng vào mỗi cuối tuần. Đây là mô hình tuy đã rất phổ biến, nhưng làm sao để tạo nên sự khác biệt và kinh doanh thuận lợi, cũng như phát triển lâu dài vẫn luôn là bài toán nan giải. Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu và bỏ túi ngay những lưu ý quan trọng khi mở quán cafe acoustic ngay bên dưới nhé.
Khái niệm về mô hình quán cafe acoustic
Đến với quán cafe acoustic, bạn không chỉ được thưởng thức những ly cafe ngon mà còn được trải nghiệm bữa tiệc âm nhạc trong không gian lắng đọng, cực chill.
Hay nói rõ hơn, mô hình quán cafe acoustic là hình thức kết hợp cả hai trải nghiệm trên, quán cafe biến thành một sân khấu trình diễn của các ban nhạc, ca sĩ hoặc đôi khi chính khách hàng sẽ là người cầm mic.
Đặc biệt, nhạc acoustic là dòng nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe và mộc mạc được rất nhiều người ưa chuộng, nhanh chóng chiếm được cảm tình trong lần nghe đầu tiên.
Tham khảo thêm câu chuyện kinh doanh mở quán cafe hiệu quả với số vốn chỉ 200 triệu đồng để có thêm động lực bạn nhé!
Những lưu ý khi kinh doanh quán cafe acoustic
Vì quán cafe acoustic là mô hình có sự khác biệt so với những quán cafe thông thường, nên sẽ có những lưu ý riêng dành cho những ai đang ấp ủ kinh doanh mô hình này.
Phong cách dành cho quán
Để tạo nên sự khác biệt cho quán của bạn so với đối thủ cạnh tranh, ngoài điểm nhấn về hương vị đồ uống, âm nhạc. Bạn cũng cần chú trọng vào định hướng phong cách cho quán để trang trí quán và mang đến một không gian trải nghiệm “độc nhất”.
Bạn có thể dựa vào các yếu tố như đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến, xu hướng hiện tại, sở thích hoặc cá tính của cá nhân,… để dễ dàng định hướng phong cách hơn. Hiện nay có hai xu hướng phong cách phổ biến, bạn có thể tham khảo:
- Phong cách cổ điển sẽ là một không gian bao trùm vẻ đẹp hoài cổ với sức hút kỳ diệu trong từng chi tiết. Bố cục và nội thất được sắp xếp cân xứng, nhấn nhá một cách tinh tế. Phù hợp với những vị khách có độ tuổi từ 35-50 tuổi.
- Phong cách hiện đại sẽ là thiết kế hạn chế các chi tiết rườm rà, đường nét, thay vào đó là các họa tiết trang nhã kết hợp với gam màu trung tính tạo sự mới mẻ, hài hòa. Phong cách trẻ trung này phù hợp với nhóm khách là học sinh, sinh viên, hoặc dân văn phòng,…
Vị trí của quán
Có câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, vị trí của quán có tầm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút khách hàng và doanh thu. Hơn nữa, đặc thù của quán cafe acoustic là phát nhạc và trình diễn vào buổi tối, vì vậy bạn không nên chọn vị trí có dân cư đông đúc sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ.
Ngoài ra, tuy là quán cafe kết hợp nhạc sóng nhưng diện tích của quán không cần phải quá rộng, mà còn tùy vào từng quy mô quán. Yếu tố mà bạn cần đảm bảo là vị trí giao thông tiện lợi, dễ kiếm và không nằm trong hẻm ngõ quá lắt léo, có chỗ để xe an ninh.
Giá cả
Thông thường, khách đến quán cafe acoustic sẽ phải chi trả số tiền cao hơn so với các quán cafe thông thường, vì chi phí này sẽ bù vào chi phí quán thuê biểu diễn.
Có 2 cách thu phí phổ biến là: quán sẽ cộng trực tiếp phí thưởng thức nhạc vào chung với giá đồ uống, hoặc quán sẽ tách riêng phí thưởng thức vào mỗi hóa đơn khi thanh toán (mức phí này có thể tính theo đầu người).
Tâm lý khách hàng khi đến quán cafe acoustic, họ luôn quan tâm số tiền mà họ bỏ ra để thưởng thức âm nhạc là bao nhiêu. Do đó, bạn cần thông tin nhanh và chính xác để khách hàng không phải lăn tăn, đặc biệt là không bị khó chịu trong quá trình trải nghiệm dịch vụ tại quán của bạn.
Xem thêm: Cách định giá menu đồ uống cho quán cafe, trà sữa có lãi
Thiết bị âm thanh
Khi mở quán cafe acoustic việc bạn cần lưu ý là đầu tư trang thiết bị âm thanh cho quán. Tuy đây là yếu tố không mấy quan trọng, nhưng rất nhiều quán bỏ qua hoặc đầu tư sơ sài do ngân sách bị hạn chế và không dự trù kinh phí hợp lý.
Đối với mô hình quán cafe này, điều khách hàng quan tâm chính là âm nhạc và chất lượng âm thanh. Họ sẵn sàng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành của quán nếu số tiền thưởng thức âm nhạc mà họ bỏ ra tương xứng với chất lượng. Nhưng nếu ngược lại, họ sẽ có thể “một đi không bao giờ trở lại”.
Một buổi biểu diễn ấn tượng sẽ gồm có sự kết hợp của âm thanh chất lượng cao, giọng hát truyền cảm, màu sắc mới lạ. Đây chính là yếu tố tiên quyết liệu bạn có thể giữ chân khách hàng được hay không và liệu họ có nhớ đến quán của bạn, có ấn tượng tốt đẹp hay không?
Nhìn chung để kinh doanh quán cafe acoustic thành công và thu về nhiều trái ngọt, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người tiên phong mở quán để hạn chế tối đa các rủi ro từ mô hình này.
Đồng thời, để việc vận hành quán cafe được trơn tru hơn, hoặc bạn vẫn chưa tự tin, mới chập chững quản lý công việc kinh doanh của quán thì có thể sở hữu một phần mềm quản lý bán hàng. Và GoF&B sẽ một trong những sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn!
GoF&B, phần mềm giúp bạn quản lý quán cafe acoustic hiệu quả vượt trội
Sử dụng GoF&B, bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện các công việc quản lý một cách chuyên nghiệp – nhanh chóng – hiệu quả với:
- Quản lý theo bàn hoặc khu vực giúp cập nhật nhanh khi khách gọi thêm món.
- Ghi nhận món tại bàn nhờ thiết bị cầm tay tiện lợi, không còn phải lo lắng bị nhầm lẫn khi phục vụ.
- Các thông tin đặt món sẽ được tự động chuyển đến bộ phận chế biến và quản lý việc hoàn thành món ngay tại bếp.
- Hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán, cho phép tạo barcode, in hóa đơn dễ dàng.
- Lên đơn chuẩn xác ngay tại quầy để khách hàng của bạn không phải chờ đợi lâu.
Ưu điểm của GoF&B
- Về giao diện: app GoF&B với giao diện trực quan, dễ dùng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi từ lúc đặt hàng đến khi giao nhận hàng.
- Về thêm món: khách hàng chi cần thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể đặt món online trên app GoF&B. Dễ dàng thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng với thông tin hiển thị đầy đủ và chi tiết như món đi kèm, lựa chọn của khách hàng.
- Về đặt món: khách hàng có thể chủ động order tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã order vô cùng tiện lợi. Đồng thời, khách hàng cũng có thể lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần xếp hàng chờ đợi.
- Về vận chuyển: ứng dụng đã có tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển AhaMove, giúp quá trình đặt món diễn ra hiệu quả và nhanh chóng mà trải nghiệm của khách hàng cũng được cải thiện tốt nhất.
GoF&B hỗ trợ hàng loạt các tính năng ưu việt
Quản lý đơn hàng
Tất cả đơn hàng và trạng thái đơn hàng được quản lý tập trung để thuận tiện cho việc theo dõi. Song song đó, tính năng còn hiển thị đơn hàng và trạng thái theo bàn cho thực khách tại nhà hàng. Cho phép thêm món khi khách order theo bàn, dễ dàng quản lý, tránh sai sót.
Quản lý sản phẩm
Bạn có thể quản lý sản phẩm theo hình thức danh mục và hình thức combo – khi tạo combo sản phẩm, bạn có thể tạo combo tùy theo từng cửa hàng/chi nhánh. Đồng thời, tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ kho nguyên vật liệu khi bán hàng chính xác.
Quản lý tồn kho nguyên vật liệu
Tính năng cho phép quy đổi sang nhiều đơn vị định lượng và định lượng nguyên liệu cho từng sản phẩm. Hỗ trợ báo cáo và kiểm kê kho hàng mỗi khi giao ca, mở ca, kết ca nhằm kiểm soát lượng thực phẩm, nguyên liệu bán ra mỗi ngày. Hệ thống cũng sẽ tự động cập nhật các sản phẩm, nguyên liệu bán ra và quản lý theo danh mục, nhà phân phối và đơn đặt hàng.
Quản lý khách hàng
GoF&B sẽ giúp bạn lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline, để xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng. Từ đó hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…) dễ dàng hơn.
Tính năng còn tích hợp sẵn bộ lọc tìm kiếm, chỉ cần nhập họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng thì bạn sẽ biết được khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ.
Tạo các chương trình khuyến mãi
Để giữ chân, kích thích khách hàng mua sắm và đẩy mạnh doanh số, bạn có thể tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng,… Hoặc tạo, tích điểm thành viên cho khách khi đăng ký làm thành viên thân thiết (áp dụng chương trình giảm giá cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt).
Quản lý nhà cung cấp
Tại đây, các thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp đều được kiểm soát chặt chẽ. Việc thêm, xóa, sửa nhà cung cấp và tạo đơn nhập hàng từ nhà cung cấp khi cần nhập thêm hàng vào kho cũng được thực hiện trong nháy mắt với vài thao tác cực đơn giản.
Quản lý nhân viên
Để kiểm soát và quản lý quá trình làm việc của nhân viên, tính năng cho phép bạn phân quyền cho nhân viên phục vụ theo chức năng (thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,…). Hỗ trợ sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh nhanh chóng.
Phân tích, báo cáo và thống kê
Thống kê kết quả kinh doanh chi tiết, trực quan sẽ giúp bạn giám sát chặt chẽ hiệu quả hoạt động kinh doanh. Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi tổng quan và chi tiết được các phiên giao dịch (theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh). Quản lý các khoản chi phí và thuế, xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý,…
Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển
Khách hàng của bạn có thể thanh toán bằng nhiều hình thức như: thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.
Họ cũng có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển AhaMove được tích hợp trên app GoF&B, hoặc người bán có thể tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Kết luận
Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn những lưu ý khi mở quán cafe acoustic cũng như giải pháp giúp bạn tự tin hơn trong việc quản lý bán hàng. Hy vọng mọi thông tin sẽ hữu ích với bạn.
Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để thu thập thêm cho mình những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong kinh doanh bạn nhé.