Câu chuyện kinh doanh

    Những lý do vì sao doanh nghiệp không tạo ra được doanh số bán hàng

    22/02/2024

    Doanh nghiệp của bạn mãi dành thời gian và nguồn lực để lập kế hoạch chiến dịch marketing nhưng doanh số bán hàng vẫn không thấy đâu? Đây chính là bài toán nhức nhối mà nhiều doanh nghiệp gặp phải, nhất là trong thời đại công nghệ số lên ngôi với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng phân khúc. Vậy lý do gì khiến doanh số bán hàng của bạn vẫn cứ dậm chân tại chỗ mà không có bước tiến? Liệu có giải pháp nào có thể giúp bạn giải quyết bài toán này? Cùng GoACADEMY tìm hiểu sâu hơn trong bài viết này nhé!

    Những lý do vì sao doanh nghiệp không tạo ra được doanh số bán hàng

    Những lý do chính khiến bạn không tạo ra được doanh số bán hàng

    Biết được lý do vì sao tình trạng doanh số bán hàng lại bị đình trệ sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết được các vấn đề mà bạn đang gặp phải. Có 5 lý do chính khiến bạn bị mắc kẹt lại trong bài toán doanh số nan giải này:

    Những lý do chính khiến bạn không tạo ra được doanh số bán hàng

    Không có quy trình bán hàng cụ thể

    Thiết lập một quy trình bán hàng bài bản là yếu tố mà doanh nghiệp cần phải ưu tiên hàng đầu. Một chiến lược bán hàng cụ thể và rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn từng bước chuyển đổi thành công. 

    Quy trình bán hàng sẽ phát huy hết công dụng của nó khi bạn xác định – đánh giá đúng về khách hàng tiềm năng, và khi khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng là lúc quy trình đạt đến đỉnh điểm.

    Không nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

    Dù bạn đã nỗ lực thực hiện các chiến dịch marketing và tạo ra lượng traffic cực khủng, ghi nhận được một lượng khách hàng tiềm năng nhưng vẫn không có bất kỳ một đơn hàng nào? Lỗi không nhất thiết nằm ở khả năng bán hàng của nhân viên, mà rất có thể bạn chưa nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

    Bạn nên bắt đầu việc phác họa chân dung khách hàng để nhắm mục tiêu quy trình bán hàng:

    • Khách hàng cần sản phẩm/dịch vụ của bạn là ai?
    • Làm thế nào để cung cấp sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải?
    • Khách hàng mục tiêu có khả năng đưa ra quyết định mua hàng không?

    Bạn cũng cần đảm bảo doanh nghiệp đang bán sản phẩm/dịch vụ có thể giúp hạn chế tối đa những khó khăn và đáp ứng đúng nhu cầu cho khách hàng. Đừng nên quá tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của bạn tuyệt vời ra sao và mang lại những lợi ích thế nào cho khách hàng.

    Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các vấn đề của khách hàng và cách sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào để thuyết phục khách hàng.

    Bạn cũng không nên cố gắng bán sản phẩm/dịch vụ cho tất cả mọi người. Mà chỉ cần tập trung vào thị trường ngách cụ thể, hiểu rõ những khó khăn của khách hàng tiềm năng rồi thông báo cách sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nỗi lo đó.

    Không cung cấp các hướng dẫn cần thiết đến đội ngũ nhân viên

    Đối với nhân viên bán hàng, việc hiểu chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp là vô cùng cần thiết. Bởi nhân viên sẽ là người trực tiếp tư vấn cho khách hàng, nên họ cần phải nắm vững các kiến thức để việc bán hàng được thuận lợi.

    Doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi đào tạo cho đội ngũ nhân viên, để đảm bảo họ hiểu sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết, vững vàng. Từ đó chốt được nhiều đơn hàng và tạo ra được doanh số bán hàng ổn định cho doanh nghiệp.

    Không xác định thời gian

    Lý do tiếp theo cản trở bạn tạo ra doanh số bán hàng, đó là tâm trí khách hàng thiếu tính khẩn trương. Sự chần chừ khi mua hàng đã ăn sâu vào bản chất con người, một trong những cách để thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hơn trong việc ra quyết định chính là tạo cảm giác cấp bách.

    Nhằm chuyển đổi những khách đang có ý định mua hàng thành hành động mua hàng thực tế. Vì vậy, thay vì chỉ cho khách hàng thấy giá trị của việc mua sản phẩm/dịch vụ, thì bạn hãy chỉ cho họ thấy “giá trị của việc mua sản phẩm/dịch vụ NGAY BÂY GIỜ”. Hoặc có thể:

    • Tặng cho khách hàng một voucher, hoặc coupon với thông điệp “chỉ một ngày duy nhất”.
    • Tăng thêm lợi ích khi mua hàng, nghĩa là cung cấp cho khách hàng một món quà gì đó thú vị đi kèm với việc mua hàng của họ như: quà tặng miễn phí, tặng dịch vụ hoặc tặng coupon cho lần mua hàng kế tiếp,…
    • Xem xét miễn phí các sản phẩm/dịch vụ trong một thời hạn nhất định như: miễn phí một thời gian tập thử tại phòng gym, hoặc một buổi chăm sóc da tại spa, hoặc một sản phẩm mẫu miễn phí,…

    Khám phá thêm về vòng đời khách hàng là gì? Cách tối đa hóa vòng đời khách hàng hiệu quả để hiểu sâu hơn về hành trình mua hàng của họ nhé!

    Không có các công cụ hỗ trợ

    Không ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng là một sai lầm cơ bản mà rất nhiều doanh nghiệp mắc phải. Nếu bạn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đầu tư vào công cụ quản lý quy trình bán hàng hoặc phần mềm CRM, thì bạn đang vô tình khiến cho doanh số bán hàng xuống dốc không phanh.

    Một phần mềm quản lý bán hàng tốt sẽ là một trong những khoản đầu tư quan trọng mà bạn nhất định phải thực hiện. Đây sẽ là tài sản quý giá giúp bạn hợp lý hóa toàn bộ quy trình bán hàng và quản lý dữ liệu vượt trội.

    Tuy nhiên, thị trường ngày nay có không ít đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng. Đứng trước nhiều sự lựa chọn, doanh nghiệp cũng không khỏi hoang mang và lo sợ không biết đâu mới chính là phần mềm chân ái cho mô hình kinh doanh của mình? GoPOS và CRM GoSELL sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

    Quản lý bán hàng hiệu quả cùng GoSELL giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng đáng ngưỡng mộ

    Sau khi đã hiểu rõ vấn đề lý do vì sao bạn không tạo ra được doanh số bán hàng, bước kế tiếp là tìm hiểu giải pháp để giải quyết vấn đề trên. GoACADEMY cung cấp đến bạn:

    Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS

    Sử dụng GoPOS, toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất. Từ quản lý cửa hàng bán lẻ, quản lý kho hàng, cho đến tính tiền nhanh chóng, đặc biệt là phù hợp với đa dạng ngành nghề.

    Quản lý bán hàng hiệu quả cùng GoSELL giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng đáng ngưỡng mộ

    Các tính năng quản lý của GoPOS

    • Hỗ trợ lên đơn, in hóa đơn tại cửa hàng POS mang đến những tiện ích giúp bán hàng nhanh và nhiều hơn, tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp.
    • Quản lý đơn hàng hiệu quả thông qua việc đơn giản hóa quy trình kiểm soát và xử lý đơn hàng.
    • Hỗ trợ bạn tạo sản phẩm mới và quản lý đồng bộ trên hệ thống, nhập xuất dữ liệu sản phẩm hàng loạt.
    • Quản lý kho hàng hiệu quả để kiểm soát tốt tình hình hàng hóa và hoạt động kinh doanh.
    • Cho phép bạn quản lý quy trình bán hàng ngay trên thiết bị di động với tài khoản ứng dụng GoSELLER.
    • Cho phép quản lý đa chi nhánh trên cùng một hệ thống giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

    Tính năng quản lý và phân loại khách hàng

    Với GoPOS, bạn có thể nhập, xuất, quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng, giúp các chiến dịch tích điểm, chăm sóc khách hàng diễn ra hiệu quả. Đồng thời, chọn lọc và phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.

    Hoặc phân loại đối tượng khách hàng theo:

    • Thời gian đăng ký.
    • Vị trí địa lý.
    • Thẻ tag chú thích cụ thể.
    • Đơn đặt hàng.
    • Sản phẩm.

    Nhằm hỗ trợ thực hiện các chiến dịch marketing/remarketing sau này.

    Tích điểm và tạo mã giảm giá cho khách với GoPOS

    Để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng nhằm gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, GoPOS hỗ trợ tích điểm và cho phép sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh của doanh nghiệp.

    Bạn cũng có thể tạo mã giảm giá để áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể, hoặc theo từng đối tượng khách hàng như khách vãng lai, khách hàng thành viên,…

    Phần mềm CRM GoSELL

    Với sự tiến bộ trong công nghệ, CRM GoSELL đưa dữ liệu bán hàng sao lưu trên đám mây và các thuật toán nâng cao để theo dõi các chỉ số chính. Công cụ quản lý dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn:

    Phần mềm CRM GoSELL

    Lưu trữ thông tin khách hàng tại 1 nơi

    CRM GoSELL không giới hạn lưu trữ dữ liệu khách hàng, mà mọi thông tin sẽ được hệ thống lưu lại và quản lý trên một nền tảng duy nhất. Đồng thời, tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau như: website, app bán hàng, bán hàng tại quầy,…

    Tìm kiếm thông tin khách hàng dễ dàng

    Bạn có thể tìm kiếm thông tin khách hàng theo: họ tên, email, số điện thoại, theo mã vạch khách hàng thành viên. Hoặc tìm kiếm thông qua kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng tiện lợi.

    Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

    Phân nhóm và thiết lập trạng thái khách hàng

    Phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác. Sau đó, dựa vào các nhóm khách hàng đã được phân sẵn để chăm sóc và áp dụng cho các chiến dịch marketing phù hợp.

    Tạo chương trình thành viên hoặc chương trình cho từng phân khúc khách hàng

    CRM cho phép thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên theo từng mức khác nhau. Các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá cũng có thể cài đặt đơn giản để phù hợp với từng cấp bậc thành viên tương ứng. 

    Và tự động áp dụng các chương trình phù hợp nếu khách hàng thỏa mãn các điều kiện mà bạn đã thiết lập trước đó.

    Lọc và tải danh sách khách hàng

    CRM cũng cho phép tùy chỉnh các hình thức lọc khác nhau và phân nhóm các khách hàng đã lâu không mua hàng giúp tập trung đúng đối tượng khách hàng để thực hiện các chiến lược marketing, remarketing hiệu quả. Nhập, xuất danh sách khách hàng bằng Excel chỉ trong tích tắc.

    Phân quyền nhân viên chăm sóc khách hàng

    Phân bổ trực tiếp cho nhân viên chịu trách nhiệm quản lý khách hàng cụ thể để đảm bảo cung cấp cho từng khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Lịch sử cuộc gọi chăm sóc khách hàng cũng sẽ được lưu trữ để cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.

    Vừa rồi, bài viết đã tổng hợp đến bạn những lý do phổ biến cũng như giải pháp giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng ổn định. Hy vọng các thông tin sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm ý tưởng để thúc đẩy doanh số thuận lợi. 

    Đừng quên tiếp tục theo dõi GoACADEMY để kịp thời cập nhật các kiến thức bổ ích bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên