Câu chuyện kinh doanh
PESO là gì và ứng dụng trong chiến lược PR hiện đại
Trong thời đại công nghệ không ngừng đổi mới như hiện nay, thích nghi với việc đổi mới là một việc vô cùng cần thiết cho dù bạn là một cá thể kinh doanh nhỏ lẻ hay một doanh nghiệp lớn mạnh. Trong đó, áp dụng mô hình PESO vào PR và truyền thông chính là chất xúc tác tăng cường độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy việc kinh doanh tăng trưởng, cải thiện doanh số mạnh mẽ. Vậy mô hình PESO là gì? Cách ứng dụng mô hình PESO trong chiến lược PR hiện đại ra sao? GoACADEMY sẽ giải đáp cho bạn ngay trong bài viết này nhé!
Mô hình PESO là gì?
PESO là mô hình bao gồm 4 loại hình truyền thông: Paid (trả tiền), Earned (lan truyền), Shared (chia sẻ) và Owned (sở hữu) kết hợp lại với nhau. PESO cho phép doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả truyền thông và sắp xếp các kênh marketing theo 4 lăng kính, xem xét có thể thêm kênh bán hàng nào vào chiến dịch đã và đang thực hiện. Mỗi kênh sẽ có ưu và nhược điểm riêng biệt, do đó, doanh nghiệp phải biết cách kết hợp các kênh bán hàng với nhau để bù trừ vào ưu và nhược điểm của từng kênh, mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
Ứng dụng trong chiến lược PR hiện đại của mô hình PESO là gì?
Với 4 nhóm được phân trong phần mô hình PESO là gì, thì với 4 mô hình Paid (trả tiền), Earned (lan truyền), Shared (chia sẻ) và Owned (sở hữu) doanh nghiệp có thể ứng dụng tuần tự các nhóm vào chiến dịch truyền thông của mình một cách dễ dàng với hiệu quả cao.
Paid – Truyền thông trả phí
Những phương tiện truyền thông trả phí hiện nay được xem là chiến lược hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu và kiểm soát đối tượng quan tâm đến nội dung của doanh nghiệp. Dưới đây là 2 loại quảng cáo trả phí phổ biến thường được ứng dụng trong chiến dịch PR của thương hiệu:
Cung cấp các nội dung trên các nền tảng khám phá
Các nền tảng khám phá nội dung có thể kể đến đó là Outbrain, Taboola và Stack Adapt là một định dạng quảng cáo gốc phổ biến, làm nổi bật hình thu nhỏ, tiêu đề và liên kết cuối bài viết. Đây là một phần của phần “đọc thêm” trên website với mục tiêu thúc đẩy lưu lượng truy cập với chi phí thấp.
Trả phí quảng cáo trên truyền thông xã hội
Các bài đăng trên phí trên mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo sẽ hiển thị như một bài đăng bình thường và có kèm một dòng chữ nhỏ “được tài trợ” với các mục tiêu nhắm cụ thể được thiết lập trong khi chạy quảng cáo, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.
Thành công chuyển đổi từ quảng cáo trả phí trên Facebook, Zalo phản ánh qua số lượng tin nhắn tiếp cận quảng cáo đổ về, khi này doanh nghiệp cần phản hồi nhanh chóng, không bỏ sót và khả năng chốt đơn lập tức để đảm bảo chuyển đổi từ quảng cáo trả phí đạt tối đa hiệu quả. Tuy nhiên, tin nhắn từ quảng cáo đổ về là một con số không nhỏ và doanh nghiệp không dễ dàng gì để quản lý nếu chỉ sử dụng cách trả lời thủ công, điều này khiến cho trải nghiệm khách hàng bị đứt quãng, họ sẽ thất vọng và bỏ đi. Chính vậy ứng dụng phần mềm hỗ trợ quản lý Facebook, Zalo như GoSOCIAL là lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
GoSOCIAL giúp đồng bộ tin nhắn từ Fanpage Facebook và Zalo OA về một hệ thống quản trị duy nhất, cho phép phân quyền cho nhân viên trả lời tin nhắn khách hàng với khả năng hiển thị tin chưa trả lời, hạn chế bỏ sót. Ngoài ra, GoSOCIAL còn hỗ trợ lên đơn và theo dõi vận đơn dễ dàng ngay tại khung chat với khả năng đồng bộ thông tin khách hàng, đơn hàng, kho hàng, sản phẩm trên đa kênh đa chi nhánh. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu suất bán hàng.
Earned – Truyền thông lan truyền
Truyền thông lan truyền là một chiêu trò PR gửi đến nhà báo, hoặc một nội dung có giá trị để tạo nên cuộc thảo luận trên các kênh truyền thông, báo chí. Và thương hiệu sẽ xuất hiện trong các ấn phẩm báo chí, truyền hình hoặc các công bố liên quan,… Những nội dung này là hữu hình và có kết quả là PR. Sau đây là loại hình Earned phổ biến trong mô hình PESO thường gặp.
Thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm
Để được tính là một loại hình truyền thông, thì website của doanh nghiệp phải đạt kết quả cao trên thanh công cụ tìm kiếm, thứ hạng càng cao thì khả năng lan truyền càng tốt để các nội dung, câu chuyện trên website tiếp cận nhiều người dùng hơn nữa. Và để làm được điều đó doanh nghiệp cần phải tối ưu SEO cho toàn bộ website và bài blog một cách chuyên nghiệp. Việc tối ưu SEO cho website và blog sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức cũng như đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao.
Tuy nhiên, với GoACADEMY, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm việc tối ưu SEO nhanh chóng mà không cần có chuyên môn hay kỹ thuật cao nhờ tính năng SEO tích hợp sẵn. Với tính năng SEO của GoSELL, doanh nghiệp sẽ tối ưu từng mục trong website như đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… với hướng dẫn chi tiết rõ ràng.
Không chỉ vậy, công cụ SEO còn tích hợp trong giao diện blog giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một bài viết với tiêu đề, mô tả, bài viết, url, hình ảnh, video,… chuẩn SEO chỉ với vài thao tác dễ hiểu dễ thực hiện. Từ đó, website của doanh nghiệp có thể tự tin hiển thị ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng độ nhận diện hiệu quả.
Đề cập thương hiệu trên báo chí
Việc liên hệ với báo chí để thương hiệu đề cập trên các nội dung truyền thông của báo sẽ giúp tăng độ nhận diện của hình ảnh thương hiệu và tạo được ấn tượng tốt trong mắt người dùng, vì báo chí với người dùng có một độ tin cậy khá lớn. Mặc dù hình thức này tốn khá nhiều chi phí nhưng hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng khả quan.
Shared – Truyền thông chia sẻ
Shared – Truyền thông chia sẻ trong mô hình PESO là gì? Đây được xem là một lĩnh vực của phương tiện truyền thông do doanh nghiệp sở hữu và xuất bản lên các kênh truyền thông với nhiều đặc điểm và nội dung khác nhau cùng chi phí tối ưu và khả năng tin tưởng cao. Truyền thông chia sẻ hiện nay được biết đến với 2 hình thức cơ bản đó là:
Gửi Email marketing
Là hình thức phát triển thương hiệu qua các nội dung, hình ảnh, video,… thu hút hấp dẫn gửi đến khách hàng mục tiêu qua Email với quy mô tiếp cận lớn và chính xác. Hình thức này khá tiết kiệm thời gian và có độ tin cậy cao hơn so với các hình thức truyền thống. Tuy nhiên, việc gửi Email marketing đến quy mô lớn nếu chỉ được thực hiện với cách gửi thủ công thì doanh nghiệp phải mất thời gian và công sức vô cùng lớn, mà vẫn không thể đảm bảo gửi đầy đủ và chính xác. Do đó, doanh nghiệp cần phải nhờ đến công nghệ hỗ trợ gửi Email nhanh chóng như GoSELL, để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo tính chuyên nghiệp trong mỗi Email marketing gửi đến cho khách hàng.
Tính năng Email marketing được tích hợp trong GoSELL sẽ cho phép doanh nghiệp tự do sáng tạo Email với kho giao diện đa dạng gửi hàng loạt đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, nhờ đó cải thiện chất lượng của các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy doanh số tăng trưởng đột phá, lan truyền thương hiệu mạnh mẽ.
Tiếp thị truyền miệng
Là hình thức truyền thông chia sẻ qua phương tiện truyền miệng (giữa các khách hàng với nhau), nói dễ hiểu đây là hình thức mà một người giới thiệu hình ảnh, sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp với người khác mà không thông qua quảng cáo.
Xem thêm: Marketing truyền miệng là gì? 7 hình thức Marketing truyền miệng kinh điển nhất
Owned – Truyền thông sở hữu
Owned trong PESO là gì? Đây chính là tập hợp tất cả các công cụ, kênh thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của thương hiệu, là hình thức tích hợp và thúc đẩy sự phát triển kết hợp cả 3 phương tiện truyền thông Paid – Earned – Shared. Khi các nội dung trên các nền tảng còn chưa lỗi thời thì nó vẫn còn có tác dụng thu hút và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Việc của doanh nghiệp trong hình thức này là đo lường hành vi khách hàng để hiểu hơn tính cách của người đọc và từ đó xác định được từ khóa, mục tiêu, loại nội dung / thông điệp truyền tải, nền tảng xuất bản phù hợp nhất. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải biết sử dụng các công cụ đo lường, phân tích khách hàng thuần thục, tuy nhiên, nếu không rành cách sử dụng công cụ cũng như không thể quản lý chính xác thông tin của từng công cụ thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhờ đến phần mềm hỗ trợ như GoSELL.
GoSELL cung cấp các công cụ hỗ trợ đo lường phân tích khách hàng một cách trực quan, chính xác:
- Google Tag Manager: Quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số giúp theo dõi chuyển đổi hiệu quả.
- Google Analytics: Thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng với các chỉ số, báo cáo cụ thể.
- Facebook Pixel: Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads.
- Hệ thống CRM: Hỗ trợ lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng đầy đủ, chính xác giúp phân nhóm khách hàng dễ dàng.
Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu
Lưu ý khi ứng dụng PESO là gì?
Có thể nói hoạt động và đặc điểm trên bốn hình thức truyền thông Paid (trả tiền), Earned (lan truyền), Shared (chia sẻ) và Owned (sở hữu) là khác nhau, nhưng chúng luôn là hoạt động bổ sung cho nhau. Do đó, doanh nghiệp cần phải kết hợp các hình thức này theo hệ thống liên kết với nhau để đạt được mục đích chung của chiến dịch truyền thông (PR) và mục đích riêng của từng hình thức một cách tốt nhất.
Hy vọng qua bài viết này của GoACADEMY bạn đã biết PESO là gì và ứng dụng trong chiến lược PR hiện đại như thế nào rồi. Chúc bạn ứng dụng thành công và đạt kết quả như mong đợi nhé!