Câu chuyện kinh doanh
Phân loại khách hàng là gì? Cách phân loại khách hàng để chốt sale nhanh chóng
Làm thế nào để doanh nghiệp có thể nắm bắt nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ và xây dựng những kế hoạch chăm sóc đặc biệt dành riêng cho họ? Đó chính là nhờ vào phân loại khách hàng. Vậy phân loại khách hàng là gì? Những lợi ích mà nó có thể mang lại doanh nghiệp cũng như phương pháp thực hiện? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!
Phân loại khách hàng là gì?
Phân loại khách hàng là quá trình thống kê và phân chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên những đặc điểm chung trong quá trình chọn mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Dựa vào đó, doanh nghiệp của bạn có thể tiến hành phân tích nhu cầu của từng nhóm, thực hiện chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng nhắm đúng đối tượng mục tiêu, đồng thời cung cấp cho họ những trải nghiệm hài lòng nhất.
Tham khảo thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến
Tại sao chúng ta cần phải phân loại khách hàng?
Một số lợi ích cụ thể từ việc phân loại khách hàng như:
- Xác định tệp khách hàng mục tiêu, truyền đạt những thông điệp thương hiệu nhắm đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn đang hướng đến.
- Tiến hành ra mắt và cải tiến các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng.
- Dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng, xác định được những băn khoăn, lưỡng lự của khách hàng trong các quyết định mua sắm để dễ dàng chăm sóc và gia tăng tỷ lệ chốt đơn.
- Tập trung nỗ lực vào cải thiện dịch vụ khách hàng, từ đó thiết lập mối quan hệ bền vững, trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Triển khai các chương trình tiếp thị theo từng nhóm đối tượng khách hàng (tiếp thị truyền thống, tiếp thị qua email, tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội,…).
- Tối ưu hóa thời gian, tiền bạc và nhân lực trong các hoạt động bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.
Các nhóm khách hàng phổ biến
Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc tính riêng, đòi hỏi doanh nghiệp cần phần tích và đưa ra những chiến dịch quảng bá phù hợp.
Khách hàng tiềm năng
Đây là nhóm khách hàng đang có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đó có thể là những cá nhân, tổ chức chưa từng biết đến thương hiệu của bạn trên thị trường hoặc đã từng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng còn đắn đo về giá cả.
Chỉ cần bạn có thể đưa ra các chính sách hấp dẫn cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng và tiếp thị hiệu quả thì sẽ dễ dàng thu hút nhóm đối tượng này.
Khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành là nhóm mang đến nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp. Hơn 80% thu nhập của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhóm đối tượng này. Họ thật sự yêu thích và tin tưởng vào thương hiệu cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Khách hàng trung thành luôn có sự đáng giá cao về thương hiệu của bạn và họ sẵn sàng chia sẻ điều đó với những người xung quanh. Đây được xem là hình thức tiếp thị miễn phí nhưng hiệu quả mà nó mang lại có thể gấp nhiều lần so với các hình thức tiếp thị thông thường khác.
Tham khảo thêm: Lòng trung thành của khách hàng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Khách hàng tiêu cực
Đây là nhóm khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng vẫn quyết định rời đi để tìm đến một thương hiệu lý tưởng hơn. Trường hợp này xảy ra do chính tâm lý bất mãn và không hài lòng đến từ khách hàng hoặc các sản phẩm, dịch vụ của bạn đã lỗi thời và không còn phù hợp với nhu cầu của họ.
Chính vì thế trước hết, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem lý do tại sao khách hàng lại quay lưng với thương hiệu của bạn. Sau đó, hãy đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời để thuyết phục họ một lần nữa tin tưởng vào bạn, hoặc ít nhất để tình huống này không xảy ra với các khách hàng hiện tại.
Cách phân loại khách hàng
Một số cách phân loại khách hàng mà bạn có thể áp dụng trong doanh nghiệp như:
Phân loại khách hàng theo độ tuổi
Ở mỗi độ tuổi, khách hàng có những đặc điểm tâm lý và hành vi tiêu dùng khác nhau. Do đó, phân loại khách hàng theo độ tuổi cũng là một trong những phương pháp thường được các doanh nghiệp áp dụng:
- Dưới 15 tuổi: Nhóm khách hàng không có nhu cầu thiết thực và thường được đáp ứng bởi người giám hộ.
- 15 đến 22 tuổi: Nhóm đối tượng yêu thích những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, theo xu hướng nhưng tài chính bị phụ thuộc.
- 22 đến 50 tuổi: Nhóm khách hàng tự chủ tài chính và là nguồn doanh thu chính cho doanh nghiệp.
- Trên 50 tuổi: Nhóm khách hàng cực kỳ khó tính và thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng.
Phân loại khách hàng theo thu nhập
Cách phân loại này dựa trên sự phân tích, nghiên cứu thu nhập hàng tháng hoặc hàng năm của một cá nhân:
- Khách hàng bình dân: Nhóm quan tâm đến những sản phẩm có giá thành rẻ, đi kèm nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng.
- Những khách hàng trung cấp: Nhóm có khả năng mua sản phẩm với mức giá và chất lượng tầm trung.
- Khách hàng cao cấp: Nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm đắt tiền, xa xỉ nhưng đòi hỏi cao về mặt chất lượng cũng như hình thức của sản phẩm.
Theo khả năng mua hàng
Tùy theo khả năng năng mua hàng, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo các nhóm sau:
- Khách hàng tiềm năng: Nhóm khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ, có khả năng chi trả nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành vi giao dịch nào với doanh nghiệp.
- Những khách hàng đã mua sản phẩm: Nhóm khách hàng đã mua và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Khách hàng cũ: Nhóm khách hàng đã sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp nhưng từ chối quay lại trong thời gian dài.
Theo tâm lý mua hàng
Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng cũng được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hiện nay:
- Ưu chuộng hình thức: Nhóm khách hàng thường chú trọng hình thức, cách trình bày sản phẩm.
- Yêu thích các chương trình ưu đãi: Nhóm khách hàng giúp bạn giải quyết bài toán tồn kho cũng như đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm mới.
- Chất lượng dịch vụ khách hàng: Nhóm khách hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp nguồn doanh thu cực lớn nếu biết cách tận dụng hiệu quả.
- Trải nghiệm sản phẩm mới: Nhóm khách hàng yêu thích sự mới lạ và sẵn sàng kiểm chứng các sản phẩm mới cũng như kết quả mà chúng mang lại.
Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số
Theo số lần mua hàng
Phương pháp này dựa trên số lần mua hàng của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian xác định, có thể là một tháng, một quý hoặc một năm:
- Khách hàng bình thường: Nhóm mang đến doanh thu cho doanh nghiệp nhưng chu kỳ mua hàng thường không ổn định.
- Khách hàng trung thành: Nhóm khách hàng mua hàng đều đặn và thường xuyên, thường chiếm đến 80% tổng doanh thu của doanh nghiệp.
Phân loại khách hàng dễ dàng với hệ thống CRM đến từ GoSELL
Đối với các doanh nghiệp, thu thập thông tin và phân loại khách hàng chưa bao giờ là công việc dễ dàng bởi nguồn dữ liệu khổng lồ, đa dạng và phức tạp. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị cần tận dụng tối đa thời gian và các nguồn lực của mình.
Quản lý khách hàng đơn giản cùng GoSELL
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này, GoSELL đã ra mắt tính năng Quản lý khách hàng nhằm giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào:
- Cho phép tạo và lưu trữ dữ liệu khách hàng không giới hạn tại Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới tập trung tại một nơi duy nhất.
- Lưu trữ chi tiết toàn bộ thông tin khách hàng theo họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh và giới tính khách hàng.
- Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page và bán hàng qua các sàn TMDT như Shopee, Lazada nhanh chóng và đầy đủ.
- Cho phép thêm tên công ty và mã số thuế vào hồ sơ của khách hàng.
- Tìm kiếm thông tin khách hàng qua các kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng dễ dàng.
Hệ thống sẽ tự động phân nhóm và thiết lập trạng thái khách hàng nhanh chóng
- Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.
- Tạo số lượng nhóm khách hàng tùy ý mong muốn.
- Gắn thẻ khách hàng dễ dàng tìm kiếm và phân nhóm hiệu quả.
- Giúp dễ dàng quản lý và xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, hỗ trợ cho các chiến lược Marketing (thông báo đẩy, Email marketing,..).
- Dựa vào các nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đã phân ra để thực hiện các kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp.
Kết luận
Phân loại khách hàng là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có thể triển khai các kế hoạch kinh doanh, tiếp thị hay chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã ghi nhớ những phương pháp phân loại khách hàng phù hợp để áp dụng vào mô hình kinh doanh của riêng mình. GoACADEMY chúc bạn kinh doanh thành công!