Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích mô hình 9P – Mô hình mở rộng của Marketing mix 4P

    08/11/2023

    Mô hình 9P xuất hiện và được xem như một sự mở rộng của mô hình truyền thống 4P trong tiếp thị. Mặc dù vậy, tại Việt Nam, khái niệm về mô hình 9P trong tiếp thị vẫn tương đối mới và chưa quen thuộc với các nhà tiếp thị. Vậy, 9P trong tiếp thị là gì và làm thế nào để áp dụng những yếu tố này vào chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp?

    Phân tích mô hình 9P - Mô hình mở rộng của Marketing mix 4P

    Mô hình 9P trong Marketing là gì?

    Sự xuất hiện của Internet và mạng xã hội đã thúc đẩy tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu phải thay đổi cách tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Trong khoảng vài thập kỷ, mô hình Marketing Mix với 4 yếu tố (4P), được sáng tạo và đưa ra vào những năm 1960 đã trải qua sự điều chỉnh và mở rộng để phản ánh thực tế hiện đại hơn.

    Mô hình 9P trong tiếp thị được coi là một phiên bản mở rộng của chiến lược Marketing Mix truyền thống. Nó bổ sung những yếu tố mới, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho mọi doanh nghiệp. Mô hình 9P trong tiếp thị phát triển từ việc thấu hiểu rằng cần xây dựng một cấu trúc tiếp thị linh hoạt để đáp ứng các điều kiện kinh doanh đa dạng.

    Chiến lược Marketing Mix 9P bao gồm một tổ hợp nguyên tắc và hướng dẫn để hướng dẫn hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất bao gồm các yếu tố như:

    • Lập kế hoạch (Planning).
    • Con người (People).
    • Đối tác (Partners).
    • Sự hiện diện trước công chúng (Presentation).
    • Niềm đam mê với thương hiệu (Passion).
    • Sản phẩm (Product).
    • Phân phối (Place).
    • Xúc tiến (Promotion).
    • Giá cả (Price).

    Tầm quan trọng của mô hình marketing 4P

    Đối với các doanh nghiệp

    Hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu từ việc hình thành ý tưởng, sau đó triển khai sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ và sau cùng là việc phân phối chúng tới đúng khách hàng có nhu cầu tương ứng.

    Mô hình 9P trong tiếp thị đóng một vai trò quan trọng và có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng chiến lược tiếp thị 9P là không thể thiếu để giúp doanh nghiệp thích nghi với thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng cơ hội thành công.

    Nó không chỉ giúp kết nối hoạt động sản xuất với thị trường mà còn cung cấp thông tin về nhu cầu của khách hàng tiềm năng và sự biến đổi của thị trường mục tiêu. Dựa trên thông tin này, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp thích hợp và kịp thời. Có thể kể đến như việc cải tiến sản phẩm hiện tại hoặc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để phù hợp với nhu cầu mới hoặc điều chỉnh giá cả để phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng.

    Tầm quan trọng của mô hình marketing 4P

    Đối với người tiêu dùng

    Mô hình 9P trong tiếp thị không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược, mà còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị 9P, các nhà tiếp thị cần nghiên cứu và xác định nhu cầu của thị trường mục tiêu.

    Nói cách khác, 9P trong tiếp thị phản ánh chi tiết những mong đợi của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp – nơi mà họ sẽ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng những nhu cầu này. Và, sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ được coi là thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng khi chúng mang lại giá trị cao hơn chi phí mà họ phải trả để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó, có nghĩa là chúng mang lại lợi ích kinh tế.

    9P trong tiếp thị giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động tiếp thị toàn diện hơn, nhằm đáp ứng các lợi ích kinh tế cho khách hàng. Lợi ích kinh tế này bao gồm 5 khía cạnh: lợi ích công năng của sản phẩm, địa điểm, thời gian, thông tin và trải nghiệm.

    Các yếu tố trong mô hình 9P

    Mô hình 9P trong tiếp thị là một khái niệm bao gồm 9 yếu tố, mỗi yếu tố bắt đầu bằng chữ “P” trong tiếng Anh. Các yếu tố này là:

    Sản Phẩm (Product)

    Sản phẩm đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ chiến lược Marketing mix và có mối liên hệ mật thiết với các yếu tố còn lại trong mô hình 9P trong tiếp thị. Theo quyển sách về quản trị tiếp thị của Philip Kotler, sản phẩm được định nghĩa là tất cả những gì được tạo ra và cung cấp trên thị trường nhằm thu hút sự chú ý và tiêu dùng.

    Thêm vào đó, theo Hiệp hội Tiếp thị Mỹ (American Marketing Association), sản phẩm cần phải đáp ứng ba yếu tố chính:

    • Tính năng: Sản phẩm phải có những đặc điểm và tính năng đáng chú ý để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
    • Lợi ích: Khách hàng cần thấy rõ lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ, như giải quyết một nhu cầu cụ thể hoặc cải thiện cuộc sống của họ.
    • Công dụng: Sản phẩm phải có khả năng thực sự giúp khách hàng giải quyết một vấn đề hoặc đáp ứng một nhu cầu cụ thể.

    Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng quản lý sản phẩm một cách chi tiết và chính xác. Doanh nghiệp có thể đồng bộ quản lý các sản phẩm đa kênh theo mã SKU, mã Barcode hay mã IMEI. Với GoSELL, doanh nghiệp luôn có thể nắm được số lượng từng mẫu sản phẩm của mình, hạn chế tới mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra

    Lập kế hoạch (Planning)

    Bước đầu tiên quan trọng trong chiến lược tiếp thị là lập kế hoạch. Kế hoạch tiếp thị là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tổ chức và điều hành các hoạt động truyền thông và tiếp thị một cách hiệu quả. Quá trình lập kế hoạch tiếp thị bao gồm việc xác định nguồn lực, mục tiêu, và chiến lược hành động cụ thể cho từng yếu tố trong mô hình 9P trong tiếp thị.

    Lập kế hoạch

    Để đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị tổng thể đạt được mục tiêu, người quản lý cần phải kết hợp sáng tạo các yếu tố tiếp thị riêng lẻ thành một kế hoạch toàn diện.

    Một kế hoạch tiếp thị hiệu quả nên bao gồm:

    • Ngân sách: Xác định số tiền cần đầu tư cho từng hoạt động tiếp thị.
    • Thời gian và trình tự thực hiện: Xác định lịch trình cụ thể và thứ tự triển khai các hoạt động tiếp thị.
    • Nguồn lực: Đảm bảo có đủ nguồn lực, bao gồm nhân sự và tài nguyên, để thực hiện kế hoạch.
    • Người và bộ phận chịu trách nhiệm: Xác định những người và bộ phận nào sẽ chịu trách nhiệm thực hiện từng phần của kế hoạch.

    Cuối cùng, kế hoạch tiếp thị cần có các phương pháp và chỉ số để đo lường kết quả và hiệu suất của chiến lược tiếp thị.

    Con người (People)

    Trong việc mở rộng mô hình Marketing Mix, yếu tố con người đã được thêm vào như một yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như giao thông vận tải, giáo dục, khách sạn, và nhiều lĩnh vực khác. Yếu tố này đóng vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng của dịch vụ.

    Con người ở đây có thể là nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ – những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hoặc có thể bao gồm cả hệ thống nhân sự tổng thể của doanh nghiệp. Để tạo sự khác biệt và để lại ấn tượng tích cực với khách hàng, doanh nghiệp cần phải có chiến lược tuyển dụng, đào tạo và chính sách phúc lợi hợp lý cho nhân viên.

    Hơn nữa, theo định nghĩa của tác giả Larry Steven Londre – người sáng tạo ra 9P trong tiếp thị, yếu tố con người cũng liên quan đến việc xác định thị trường cụ thể hơn, bao gồm việc phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu. Lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp là một phần quan trọng trong quá trình phát triển chiến lược tiếp thị tổng thể để đạt được thành công.

    Giá cả (Price)

    Xác định giá bán sản phẩm là một trong những quyết định phức tạp nhất mà các nhà quản trị Marketing phải đối mặt. Giá bán đóng vai trò quan trọng đối với lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp.

    Nếu giá sản phẩm không phù hợp với khả năng chi trả của đối tượng khách hàng mục tiêu, họ có thể chọn lựa sản phẩm từ các thương hiệu khác. Tuy nhiên, giá bán quá thấp có thể dẫn đến tăng khối lượng bán hàng, nhưng có thể giảm đi lợi nhuận.

    Giá cả

    GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp thiết lập và quản lý giá cả các sản phẩm của mình trên hệ thống. Người bán cũng có thể cài đặt các đơn vị quy đổi cho từng loại sản phẩm giúp quá trình bán hàng diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thiết lập giá bán sỉ cho từng đối tượng khách hàng, đối tác riêng biệt của mình giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

    Xem thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp

    Phân phối (Place)

    Sau khi sản phẩm và giá bán đã được xác định, bước tiếp theo mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần tập trung là xây dựng và quản lý hệ thống kênh phân phối. Tổng quan, việc thiết lập một chiến lược kênh phân phối hiệu quả đòi hỏi phải trải qua ba bước quan trọng: xây dựng hệ thống kênh, lập chiến lược quản lý, và đo lường hiệu quả.

    Quá trình này đòi hỏi thương hiệu phải đánh giá và xác định mô hình kênh, thiết lập các tiêu chuẩn quản lý và vận hành hệ thống phân phối để đảm bảo rằng sản phẩm có thể tiếp cận người tiêu dùng một cách thuận lợi nhất. Một hệ thống phân phối hoạt động tốt sẽ đáp ứng được các mục tiêu thị trường và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

    Doanh nghiệp cũng có thể quản lý mạng lưới các nhà phân phối hay đại lý bán hàng của mình trực tiếp trên hệ thống của GoSELL. Doanh nghiệp có thể thiết lập các mức chiết khấu phù hợp cho các nhà phân phối, đại lý để thúc đẩy quá trình mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mở rộng thị trường kinh doanh.

    Xúc tiến (Promotion)

    Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ cùng với sự ra đời của nhiều phương thức truyền thông mới đã tạo ra một thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp khi giao tiếp với khách hàng. Để thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, các nhà tiếp thị phải tận dụng sự đa dạng của cả công cụ truyền thông hiện đại và truyền thống.

    Xem thêm: Promotion là gì? Các yếu tố tạo nên một chiến lược Promotion thành công

    Sự hiện diện trước công chúng (Presentation)

    Hình ảnh thương hiệu, ở bản chất, phản ánh những nhận thức mà khách hàng hình dung về thương hiệu dựa trên tương tác của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc trải nghiệm dịch vụ. Theo Larry Steven Londre, cách mà doanh nghiệp trình bày thương hiệu của mình trước công chúng có tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm và tình cảm của người tiêu dùng.

    Vì vậy, yếu tố Presentation không thể bị đánh giá nhẹ. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm dựa trên tính năng của nó mà còn quan tâm đến giá trị mà thương hiệu đại diện và cách thương hiệu thể hiện mình trước mọi người.

    Niềm đam mê với thương hiệu (Passion)

    Mô hình 9P trong marketing là một trong những mô hình đầu tiên nhấn mạnh tới tầm quan trọng của yếu tố cảm xúc trong quá trình thực hiện một chiến lược Marketing mix tổng thể. Trong bối cảnh mà những ưu điểm truyền thống như tính năng sản phẩm, dịch vụ, và giá cả đang dần mất đi giá trị cạnh tranh, niềm đam mê và tình yêu của khách hàng đối với thương hiệu trở thành nền tảng ổn định và sâu sắc nhất. Bất kể đó là sản phẩm hay dịch vụ, hoạt động kinh doanh sẽ luôn thịnh vượng nếu khách hàng cùng chia sẻ niềm đam mê với thương hiệu.

    Đối tác, nhà cung cấp (Partners)

    Để tạo giá trị hoặc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng, các nhà tiếp thị thường phải phối hợp và nhận sự hỗ trợ từ các bộ phận khác trong doanh nghiệp hoặc từ các đối tác, nhà cung cấp bên ngoài. Quản lý và xây dựng mối quan hệ với các đối tác đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing mix tổng thể và đặc biệt trong 9P của chiến lược marketing.

    Đối với các nhà cung cấp, việc hợp tác mật thiết có thể bổ sung nguồn lực quan trọng cho doanh nghiệp. Để duy trì mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp sản phẩm, quản lý tối ưu các mối liên hệ và công việc giữa là phía là điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với các doanh nghiệp sở hữu nhiều nhà cung cấp, việc quản lý tối ưu là điều vô cùng quan trọng để hạn chế những sai sót có thể xảy ra trong quá trình nhập, xuất sản phẩm.

    Các giải pháp, tính năng của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL giúp phát triển doanh nghiệp bền vững

    Bên cạnh các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mô hình 9P, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp một loạt tính năng hiệu quả cho quá trình kinh doanh bao gồm quản lý đơn hàng, kho hàng, nhân viên, khách hàng,… Cho phép doanh nghiệp đồng bộ hóa thông tin từ nhiều kênh bán hàng khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý khách hàng.

    Bên cạnh đó, GoSELL cũng cung cấp các công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả, bao gồm email marketing, thông báo đẩy, tối ưu SEO, chương trình khuyến mãi, Flash Sale. Điều này giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn.

    Các giải pháp, tính năng của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL giúp phát triển doanh nghiệp bền vững

    Ngoài ra, GoSELL cung cấp một loạt giải pháp toàn diện để tối ưu hóa quy trình bán hàng đa kênh:

    • GoWEB: Cho phép bạn nhanh chóng tạo ra trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp với đầy đủ tính năng hiện đại.
    • GoAPP: Phát triển ứng dụng bán hàng cho cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm thường xuyên hơn.
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy với khả năng lên đơn hàng nhanh chóng và theo dõi tồn kho chi tiết tại từng chi nhánh.
    • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook và Zalo, bao gồm việc đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng ngay trong quá trình trò chuyện.
    • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, cũng như cải thiện hiệu suất bán hàng.
    • GoCALL: Cung cấp hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp.

    Kết luận

    Mô hình 9P đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên