Câu chuyện kinh doanh

    Ưu nhược điểm của quảng cáo tạp chí trong chiến lược truyền thông

    18/04/2024

    Quảng cáo tạp chí là hoạt động quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm báo chí được xuất bản định kỳ. Cho đến nay đây vẫn là hình thức marketing được ưa chuộng và mang lại hiệu quả nhất định. Song song đó, hình thức quảng cáo này vẫn còn nhiều nhược điểm và hạn chế riêng. Để biết rõ hơn về hình thức quảng cáo này, bạn hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

    quang-cao-tap-chi-1

    Tổng quan về quảng cáo tạp chí

    Để hiểu rõ hơn về quảng cáo tạp chí thì đầu tiên bạn cần phải làm rõ khái niệm về tạp chí.

    quang-cao-tap-chi-2

    Tạp chí là gì?

    Tạp chí chính là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các loại ấn phẩm báo chí được xuất bản theo thời gian định kỳ. Không giống với báo giấy được xuất bản theo từng ngày, thời gian xuất bản của tạp chí thường sẽ lâu hơn, có thể theo tuần, tháng hoặc quý.

    Do có thời gian xuất bản lâu nên chất lượng hình ảnh và nội dung truyền đạt của tạp chí sẽ chuyên sâu và chất lượng hơn. Hơn nữa, hình thức hiển thị trên tạp chí cũng “đẳng cấp” hơn cả báo giấy.

    Quảng cáo tạp chí là gì?

    Đây chính là dạng quảng cáo in ấn, trong đó doanh nghiệp của bạn sẽ triển khai quảng cáo về thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm thông qua các banner hình ảnh hay bài viết trên tạp chí. Nội dung, hình ảnh của bài đăng càng độc đáo, hấp dẫn thì khả năng thu hút độc giả và hiệu quả truyền thông sẽ càng cao hơn.

    Khác với báo giấy thông thường, quảng cáo trên tạp chí sẽ được in màu, dàn trang theo các hình thức độc đáo, mới lạ với độ dày lớn hơn so với báo giấy.

    Quảng cáo trên tạp chí thường sẽ được xét duyệt và chỉnh sửa bởi ban biên tập để đảm bảo được nội dung truyền đạt trên tạp chí là phù hợp, đúng với tiêu chuẩn của đơn vị phát hành tạp chí

    Các hình thức quảng cáo trên tạp chí

    Quảng cáo trên tạp chí được hiển thị khá đa dạng với nhiều loại hình, màu sắc, cách trình bày khác nhau. Chúng có thể xuất hiện ở ngay trang bìa, trang pr hay nằm ngay trong các trang chuyên mục tuỳ vào yêu cầu của đơn vị thuê báo.

    quang-cao-tap-chi-3

    Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

    Quảng cáo trên trang bìa tạp chí

    Tạp chí thường sẽ có rất nhiều loại trang bìa như trang bìa ngoài, trang bìa trong,… được xem là vị trí quảng cáo trọng tâm thu hút được người xem ngay khi vừa tiếp xúc với tạp chí.

    Quảng cáo ngay tại trang bìa sẽ có khả năng lôi cuốn người đọc nhiều hơn bởi diện tích quảng cáo lớn cùng những màu sắc tươi sáng, chất lượng giấy tốt hơn so với những trang trong. Do đó chi phí để chi trả cho vị trí quảng cáo trên tạp chí này sẽ khá đắt.

    Quảng cáo trên tạp chí dưới dạng PR

    Doanh nghiệp của bạn có thể truyền đạt đầy đủ các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ cũng như quảng bá thương hiệu, các chương trình ưu đãi bằng hình thức quảng cáo này.

    Người đọc sẽ có phản ứng tích cực với bài báo PR vì số lượng bài PR đăng tải trên mỗi tạp chí là hạn chế. Chính vì vậy bài báo PR sẽ không bị bão hoà hay gây khó chịu cho độc giả. Tuy nhiên, vì đây là bài đăng có giới hạn nên bạn cần phải book sớm và chi phí cũng sẽ nhỉnh hơn một chút.

    Hình thức quảng cáo trong danh mục

    Mỗi tạp chí đều sẽ được phân chia thành các danh mục riêng biệt như thời trang, ẩm thực, công nghệ,…. giúp thu hẹp phạm vi khách hàng, khi đó các doanh nghiệp có thể chọn lựa các chuyên mục phù hợp để đăng tin quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ mua hàng. Ngoài ra, chi phí để đăng tin trong các trang danh mục cũng thấp hơn so với trang bìa hay các bài đăng PR.

    Chú ý: Một số vị trí được xem là vùng không được hiển thị quảng cáo bạn cần phải lưu ý như trang biên tập, trang cáo phó, phần được phân loại.

    Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên tạp chí

    Bất kỳ kênh truyền thông nào cũng tồn tại những ưu và nhược điểm riêng, do đó quảng cáo tạp chí cũng không ngoại lệ.

    quang-cao-tap-chi-4

    Ưu điểm của quảng cáo trên tạp chí

    Đây dù là một hình thức quảng bá lâu đời nhưng hiệu quả cũng như tầm ảnh hưởng của nó vẫn nhận được nhiều đánh giá cao chính vì những ưu điểm nổi bật như sau:

    • Hình thức marketing đặc sắc có nhiều màu sắc bắt mắt hơn so với các loại báo giấy thông thường, chất liệu in cũng được đầu tư tốt hơn.
    • Vì chu kỳ xuất bản khá dài nên sở hữu lượng thông tin lớn, lưu trữ được nhiều thông tin hơn, tiếp cận khách hàng dễ dàng.
    • Quảng cáo trên tạp chí thường được phân chia rõ ràng theo từng chuyên mục cụ thể nên các doanh nghiệp có thể xác định được chính xác vị trí đặt quảng cáo, tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
    • Quảng cáo được hiển thị hấp dẫn, có khả năng điều hướng hành vi khách hàng truy cập vào những kênh truyền thông khác của doanh nghiệp.
    • Uy tín của tạp chí khá cao nên những thông tin hiển thị trên tạp chí sẽ có độ tin cậy nhất định.

    Nhược điểm của quảng cáo tạp chí

    Mặc dù có những ưu điểm vượt trội như vậy, song quảng cáo trên tạp chí vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhỏ như sau:

    • Phải cạnh tranh với những quảng cáo của đối thủ, thương hiệu khác khi xuất hiện trên cùng một trang tạp chí.
    • Không thể đo lường được số lượng người tiếp cận quảng cáo.
    • Thông tin quảng cáo dễ bị bỏ qua với lượng thông tin quá lớn trên tạp chí.

    Cách đăng quảng cáo trên tạp chí thu hút khách hàng

    Để có thể đảm bảo hiệu quả quảng cáo tạp chí, bạn cần phải nắm được những bí quyết như sau:

    Chọn lựa vị trí trên tạp chí phù hợp

    Tùy vào nhu cầu và ngân sách quảng bá của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo như:

    • Quảng cáo trên trang đôi nếu muốn có không gian rộng rãi để trình bày thông điệp của doanh nghiệp.
    • Quảng cáo 1/2 hoặc 1/3 trang nếu nguồn thông tin ít và ngân sách bị giới hạn.

    Trong trường hợp bạn muốn thu hút khách hàng nhanh chóng thì nên chọn hiển thị quảng cáo ở các trang bìa, trang đầu hoặc trang thứ hai.

    Xem thêm: Cách đo lường kết quả truyền thông chính xác nhất

    Tạo dựng tiêu đề hấp dẫn, thú vị

    Tiêu đề của bài quảng cáo phải kích thích được sự quan tâm và tò mò của người đọc. Khi đăng bài trên tạp chí bạn nên chú trọng sử dụng những từ ngữ trang trọng, tinh tế, có chọn lọc, đảm bảo thể hiện được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải một cách rõ ràng và để lại ấn tượng đáng nhớ cho độc giả.

    Thiết kế hình ảnh đẹp mắt

    Hình ảnh quảng cáo cần phải tập trung vào các bố cục cụ thể làm sao cho hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu có thể tỏa sáng trên trang tạp chí hơn những bảng tin khác, đồng thời, hình ảnh phải thu hút được sự tò mò, thích thú của người xem ngay từ ánh mắt đầu tiên. Điều này đòi hỏi bạn phải có chuyên môn kỹ thuật cao về thiết kế cũng như khả năng phối màu, sắp xếp bố cục đúng với thị hiếu độc giả hiện thời, nếu không quảng cáo của bạn sẽ dễ bị bỏ qua và khiến ngân sách bị lãng phí vô ích.

    Để có thể đảm bảo hình ảnh tạp chí thực sự thu hút và đẹp mắt bạn có thể nhờ đến đơn vị thiết kế của GoSELL với dịch vụ Marketing tổng thể. Sở hữu đội ngũ chuyên viên có kiến thức và chuyên môn cao trong lĩnh vực sáng tạo và thiết kế, GoSELL chắn chắn sẽ mang đến cho bạn những hình ảnh tạp chí đẹp mắt, “hút hồn” người xem ngay từ ánh nhìn đầu tiên. GoSELL thuộc công ty Mediastep Software Việt Nam có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, được nhiều khách hàng đánh giá cao, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi nhờ đến GoSELL để thiết kế hình ảnh cho tạp chí của mình nhé!

    quang-cao-tap-chi-5

    Đảm bảo nội dung bài viết rõ ràng

    Bạn cần phải tập trung nhiều vào các nội dung trọng tâm mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Hãy đảm bảo nội dung được ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhất để độc giả có thể nán lại và tham khảo được toàn bộ thông tin mà bạn gửi gắm. Bạn nên sử dụng kèm theo những câu chuyện kinh doanh và ví dụ đơn giản để bài viết thêm phần độc đáo và thu hút.

    Nếu bạn không tự tin vào khả năng viết lách của mình cũng như không có đủ thời gian và chi phí đầu tư cho một nhân viên Content, thì bạn có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ Content Marketing của GoSELL. Với dàn chuyên viên Content năng động, đầy sức sáng tạo với kinh nghiệm thực chiến qua mọi thể loại nội dung, chắc rằng sẽ mang đến cho bạn một nội dung bài đăng tạp chí cô đọng, giàu cảm xúc với khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ, ghi lại được dấu ấn sâu sắc trong tâm trí mỗi khách hàng.

    Tối ưu không gian của bài đăng quảng cáo tạp chí

    Nếu bị giới hạn bởi ngân sách cũng như các yếu tố liên quan đến tiêu chuẩn quảng cáo, thì bạn nên đảm bảo được rằng có thể khai thác được tối đa không gian quảng cáo. Cụ thể là, bạn cần phải chắc chắn rằng quảng cáo sẽ được hiển thị đầy đủ, rõ ràng, không để trống quá nhiều không gian, không có quá nhiều chi tiết gây rối mắt, loãng thông tin. Song song đó, cần lưu ý đặt thông điệp ở vị trí trọng tâm và thông tin liên lạc phải nằm ở vị trí mà người đọc dễ nhìn thấy nhất.

    quang-cao-tap-chi-6

    Lựa chọn đơn vị quảng cáo đáng tin cậy

    Khi đã thiết kế hình ảnh và sáng tạo xong nội dung quảng cáo, bạn cần phải lựa chọn được một đơn vị hỗ trợ đăng quảng cáo lên tạp chí  phù hợp và đáng tin cậy. Hãy đàm phán, thương lượng và lập hợp đồng chi tiết từng điều khoản, chi phí một cách rõ ràng với đơn vị đó để tránh các bất lợi sau này. Lựa chọn được một đơn vị đăng tạp chí chất lượng sẽ giúp quảng cáo của bạn được thể hiện trên tạp chí một cách chuyên nghiệp, đúng với kỳ vọng mà bạn đề ra.

    Vậy là GoSELL đã điểm qua hết thảy những thông tin liên quan đến quảng cáo tạp chí cũng như ưu và nhược điểm của hình thức quảng cáo này. Nhận định một cách khách quan, đây vẫn là hình thức quảng cáo mang lại hiệu quả cao nếu được đầu tư đúng cách, nên doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể áp dụng quảng cáo trên tạp chí vào chiến dịch truyền thông của mình. Chúc bạn sẽ đạt được những thành công như mong đợi nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên