Câu chuyện kinh doanh
Hướng dẫn chi tiết quy trình lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp
Khi bắt tay vào kinh doanh bất cứ lĩnh vực, mặt hàng nào cũng cần phải lập kế hoạch về tài chính một các chi tiết để có thể định hướng phát triển và hạn chế tối đa việc lãng phí tài nguyên và nhân lực, mang lại kết quả tốt nhất trong kinh doanh. Vậy khái niệm, cơ sở lập kế hoạch tài chính là gì và làm thế nào để xây dựng một kế hoạch về tài chính một cách hoàn chỉnh? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay nhé!
Kế hoạch tài chính là gì?
Kế hoạch tài chính là một bản kế hoạch chi tiết được đưa ra để xác định khả năng tài chính của doanh nghiệp để có thể đạt được mục tiêu đề ra. Dựa vào bảng kế hoạch đó, doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra chiến lược đầu tư, tiêu dùng hiệu quả, tiết kiệm sao cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Xem thêm: Quy trình xây dựng báo cáo tài chính chuẩn chỉnh trong kinh doanh
Cơ sở để lập kế hoạch về tài chính
Một kế hoạch về tài chính sẽ bao gồm nhiều yếu tố nhưng bạn cần lưu ý 3 yếu tố quan trọng nhất đó chính là:
Báo cáo kết quả kinh doanh
Đây còn được hiểu là báo cáo lợi nhuận lỗ và lãi xuyên suốt quá trình kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp. Bảng báo cáo này sẽ tóm tắt về tài chính và tình hình kinh tế của doanh nghiệp, thể hiện rõ ràng doanh thu của doanh nghiệp khi đã trừ đi tất cả chi phí.
Bảng cân đối kế toán
Đây là tài liệu thể hiện tài sản cũng như nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp với nhiều mục như: Tài sản ngắn hạn, tài sản dài hạn,… giúp doanh nghiệp có thể xác định được tình hình tài chính của doanh nghiệp trong thời điểm nhất định.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Bảng báo cáo này giúp doanh nghiệp có thể nhìn thấy số tiền dự kiến mà doanh nghiệp sẽ đưa ra khỏi doanh nghiệp trong thời gian cụ thể. Nhờ đó, bảng báo cáo này sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được sự phát triển kinh doanh một cách bền vững về tài chính.
Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Phương pháp lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ khi kinh doanh
Hướng dẫn chi tiết quy trình lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp
Xây dựng một kế hoạch tài chính phù hợp bạn phải trải qua nhiều quy trình nhưng phổ biến và dễ dàng đó là quy trình như sau:
Nghiên cứu tài chính
Để lập một kế hoạch về tài chính trực quan, hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, thống kê các thông tin liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc liệt kê các tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu như tiền mặt, bất động sản, tài khoản tiết kiệm, cổ phiếu… Sau đó, tiếp tục liệt kê các khoản nợ của doanh nghiệp như tín dụng, tài sản thế chấp,…
Khi đã liệt kê tất cả các thông tin tài chính cần thiết, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn diện về giá trị và tình hình kinh tế, tài chính của doanh nghiệp. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể thiết lập được một kế hoạch tài chính sao cho phù hợp với hướng đi đúng đắn.
Xác định nhu cầu về tài chính của doanh nghiệp
Việc xác định nhu cầu tài chính của doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải nắm bắt được mục tiêu, chi phí, thời gian, loại cổ phiếu đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp sẽ có chiến lược đầu tư phù hợp và hiểu được các bước phát triển tiếp theo của doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc nghiên cứu và phân tích thị trường để xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp cũng được xem là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thực hiện một cách nghiêm túc và cẩn thận.
Xem thêm: 5 giải pháp giảm thiểu chi phí ẩn trong ngành kinh doanh bán lẻ
Thiết lập ngân sách tài chính
Bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải thiết lập được ngân sách sao cho phù hợp với những mục tiêu tài chính mà doanh nghiệp vừa xác định ở trên với mục đích quản lý tình hình tài chính giúp có thể dễ dàng kiểm soát dòng tiền phù hợp với từng khoản chi tiêu nhất định của doanh nghiệp.
Phát triển và triển khai kế hoạch
Sau khi đã xác định nhu cầu và tài chính của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần nghiên cứu các ưu và nhược điểm, thông tin về luật thuế, hệ thống tài chính, thông tin về an toàn bảo hiểm sức khỏe lao động,…
Bên cạnh đó, bạn có thể đề xuất thêm nhiều phương án khác nhau và đưa ra các ưu nhược điểm của từng phương án, để có thể cùng nhau thảo luận và đưa ra quyết định chọn phương án tối ưu nhất.
Đây chính là cách đo lường khả năng hoạt động của bản kế hoạch. Khi quá trình triển khai đạt được kết quả tốt thì tính khả quan của kế hoạch về tài chính sẽ càng cao. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể có khả năng nhận được những lời mời hợp tác mới.
Theo dõi và giám sát quá trình thực hiện
Bước cuối cùng trong quá trình lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp là giám sát quá trình thực hiện và theo dõi tường tận các phát sinh không lường trước, để từ đó có thể kịp thời đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Song song đó, doanh nghiệp cũng nên đưa ra các đánh giá về tính hiệu quả trong từng bước của từng khoản mục của bản kế hoạch tài chính.
Sau khi lập kế hoạch về tài chính cho doanh nghiệp bạn cần phải theo dõi và giám sát tất cả hoạt động bán hàng và vận hành của doanh nghiệp trong đó bao gồm các hoạt động quản lý như: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng, dữ liệu mua bán,… nếu chỉ quản lý bằng các phương pháp thủ công thì không thể không tránh khỏi việc sai sót thông tin, thất thoát hàng hóa, tổn thất về doanh số, điều này sẽ khiến cho kế hoạch về tài chính sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Và để giải quyết những khó khăn đó, bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp – GoSELL – với nhiều tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp quản lý khả năng bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn và giúp việc triển khai kế hoạch tài chính trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Quản lý bán hàng hiệu quả với GoSELL
Một bản kế hoạch tài chính đạt kết quả tốt nhất không chỉ cần phải có khả năng quản lý tài chính tốt mà còn phải có khả năng quản lý các khâu kinh doanh một cách chuyên nghiệp. Chính vì chỉ cần sai sót hoặc có vấn đề trong một khâu quản lý thì sẽ dẫn đến những biến động về tài chính, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Thì với GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp quản lý một cách toàn diện và chuyên nghiệp nhất.
GoSELL cung cấp những tính năng quản lý tài chính cho doanh nghiệp
GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp các tính năng hữu ích giúp doanh nghiệp có thể quản lý công tác tài chính một cách hiệu quả.
- Quản lý sổ quỹ: Cho phép tạo và quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên, tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng… trên cùng một hệ thống duy nhất.
- Phân tích báo cáo: Giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trên từng khoảng thời gian nhất định, tạo cơ sở triển khai kế hoạch tài chính đúng đắn.
Các tính năng khác của GoSELL
GoSELL cung cấp các tính năng quản lý bán hàng khác nhằm hỗ trợ kế hoạch về tài chính được triển khai thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất:
- Quản lý đơn hàng: tạo và xử lý đơn hàng tự động, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng, theo dõi chi tiết quá trình giao hàng và thanh toán.
- Quản lý sản phẩm: cho phép bạn quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức như mã SKU, mã vạch, mã IMEI và theo mã seri.
- Kiểm soát kho hàng: hỗ trợ quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã,…
- Quản lý nhà cung cấp: giúp bạn theo dõi danh sách đơn vị cung cấp hàng hóa của mình tối ưu hóa quy trình nhập hàng.
- Quản lý chi nhánh: Kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, chuyển hàng, kiểm kho và tổng kết báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh riêng biệt.
- Phân quyền và quản lý nhân viên: quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của mỗi nhân viên.
- Quản lý khách hàng: dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết.
- Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
- Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, Google Analytics, Facebook Pixel, Email marketing…
Các giải pháp kinh doanh bán hàng mà GoSELL đang cung cấp
GoSELL đã và đang cung cấp bộ giải pháp bán hàng đa kênh toàn diện gồm 6 sản phẩm sau:
- GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút.
- GoAPP: Tạo App bán hàng với thương hiệu của riêng trên cả hai hệ điều hành Android và IOS.
- GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp quản lý cửa hàng dễ dàng và chuyên nghiệp.
- GoLEAD: Công cụ thiết kế Landing page hấp dẫn, thu thập dữ liệu khách hàng và chốt sale hiệu quả.
- GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ Fanpage Facebook và Zalo Official Account giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- GoCALL: Xây dựng đội ngũ Telesales mạnh mẽ, chủ động, chuyên nghiệp.
Hãy cùng GoSELL triển khai kế hoạch tài chính doanh nghiệp đạt kết quả như mong đợi với những ứng dụng công nghệ nổi bật, tiện ích và tiết kiệm chi phí hiệu quả.