Câu chuyện kinh doanh
Những tiêu chí lựa chọn địa điểm bán lẻ phù hợp
Lựa chọn địa điểm kinh doanh là bước đầu quan trọng trong công cuộc kinh doanh cửa hàng bán lẻ, là một trong những nhân tố quyết định khả năng duy trì hoạt động bền vững của cửa hàng trong suốt quá trình kinh doanh. Vậy hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay những tiêu chí lựa chọn địa điểm bán lẻ phù hợp với tiềm lực kinh tế cũng như ngành nghề kinh doanh của bạn.
Xác định yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm bán hàng
Khi lựa chọn địa điểm kinh doanh, tùy vào tính chất của cửa hàng bán lẻ sẽ phải xem xét những tiêu chí khác nhau ảnh hưởng đến việc chọn địa điểm kinh doanh hoạt như sau:
- Có gần với đối tượng khách hàng mục tiêu không?
- Vị trí đẹp, giao thông thuận tiện?
- Ít đối thủ cạnh tranh?
- An ninh như thế nào?
- Giá thuê hợp lý hay không?
- Phong thủy có phù hợp?
Xem thêm: Tổng hợp cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ nhanh chóng
Cách lựa chọn địa điểm bán lẻ thuận lợi
Một số cách sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn một phần nào đó trong quyết định lựa chọn địa điểm kinh doanh bán lẻ.
Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thì mỗi doanh nghiệp đều phải biết cách xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình. Do đó, để có thể lựa chọn đúng địa điểm bán lẻ thì người bạn cần phải cần xác đối tượng khách hàng của mình là ai bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
- Đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến là ai?
- Sở thích và hành vi mua sắm của họ như thế nào?
- Họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn hay không?
- Bạn mong muốn khách hàng sẽ có những hành động gì?
- Cách mà bạn sử dụng để có thể tiếp cận với họ là gì? (Thông qua việc chạy quảng cáo, seeding trên các hội nhóm, nhờ người quen giới thiệu…).
Sau đó bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng đang có mong muốn gì ở những sản phẩm mà bạn kinh doanh với những yếu tố sau:
- Khách hàng nhận được gì từ các sản phẩm của bạn?
- Khách hàng nhận được ưu đãi gì từ bạn?
- Lý do nên chọn mua ở cửa hàng của bạn thay vì những cửa hàng khác?
- Nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của mặt hảng mà bạn đang kinh doanh?
- Nhận xét từ khách hàng đã mua sắm tại cửa hàng của bạn?
Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ là nền tảng giúp có thể xác định được địa điểm bán lẻ phù hợp với bạn nhất.
Xác định năng lực tài chính
Để lựa chọn được địa điểm và quy mô mặt bằng kinh doanh phù hợp nhất thì bạn cần phải xác định tiềm lực kinh tế hiện tại của mình, bởi lẽ mỗi một khu vực sẽ có một giá cả khác nhau, nếu như bạn không xác định trước tài chính đang có thì sẽ bị lãng phí rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm.
Địa điểm bán lẻ có vị trí dễ tìm kiếm
Kể cả những người có ý định mua hàng tại cửa hàng bạn cũng sẽ trở nên chán nản với một địa chỉ đầy ngõ ngách. Chính vì vậy bạn nên chọn địa điểm bán lẻ tại nơi có thể dễ dàng tìm kiếm, nằm ở mặt tiền càng tốt. Bên cạnh đó, bạn nên làm nổi bật cửa hàng của bạn bằng cách trang trí thu hút và bắt mắt.
Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ
Có lối đi và bãi đổ xe thông thoáng
Hãy chọn một địa điểm bán hàng có nơi đỗ xe rộng rãi và thuận tiện cho khách hàng di chuyển, không nên chọn khu vực có dải phân cách hoặc có giao thông một chiều. Khách hàng thường sẽ thích những cửa hàng có bãi đỗ xe ở ngay phía trước hoặc bên cạnh cửa. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh cũng phải cần được lưu ý.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và lượng khách hàng mua sắm tại khu vực đó để đưa ra quyết định xem có nên mở cửa hàng bán lẻ tại khu vực đó hay không. Đôi khi sự cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho bạn vì có thể giúp bạn hạn chế chi phí quảng cáo bởi khách hàng ghé thăm cửa hàng đối thủ cũng sẽ có khả năng ghé đến cửa hàng của bạn để tham khảo và mua sắm. Đương nhiên họ sẽ đưa ra sự so sánh, nên bạn cần có đầu tư kinh doanh những sản phẩm chất lượng, giá tốt với dịch vụ tận tình nhất.
Chọn địa điểm bán lẻ hợp phong thủy
Theo phong thủy, để tăng khả năng thu hút tiền tài, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
- Vị trí góc phố: Được xem là nơi “thủy tụ”, có thể liên tục thu thập năng lượng tích cực tươi mới và mạnh mẽ.
- Mặt tiền cửa hàng: Thông thoáng, không gần tà khí vì sẽ không làm tổn hại đến việc hình thành tài lộc.
- Không nên quay về hướng bắc: Không nhận đủ ánh sáng mặt trời nên thuộc âm trạch trong phong thủy, không có lợi cho tài lộc và vượng khí.
- Hạn chế các địa điểm: Cuối ngõ cụt, gần cầu, ngã 3, gần địa điểm tôn giáo…
Bạn cũng có thể mua sắm nội thất và các vật phẩm phong thủy để thu hút tài lộc và giải ách, đem lại vận khí tốt cho địa điểm kinh doanh.
Sử dụng phần mềm GoPOS để cửa hàng bán lẻ của bạn phát triển
Sau khi đã lựa chọn địa điểm bán lẻ phù hợp thì bạn sẽ tiến hành mở một cửa hàng kinh doanh, dù là cửa hàng có quy mô nhỏ thì số lượng hàng hóa cũng sẽ không hề ít nên quản lý bằng các cách truyền thống sẽ không thể kiểm soát được các hoạt động trong bán hàng một cách chính xác, còn phải đối mặt với những rủi ro cao như mất thông tin khách hàng, thất thoát hàng hóa… Thay vào đó bạn nên lựa chọn sử dụng các công nghệ hiện đại như phần mềm quản lý bán hàng GoPOS sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng bán lẻ dễ dàng hơn bao giờ hết cùng những tính năng nổi trội, mang đến cho bạn những tiện ích bán hàng hoàn hảo.
Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng
- Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
- Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
- Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
- Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
- Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
- Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
- Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
- Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.
Quản lý đơn hàng
- Đơn hàng từ cửa hàng, chi nhánh và các kênh bán hàng đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
- Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
- Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
- Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
- Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
- Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.
Quản lý đồng bộ sản phẩm
- Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
- Tạo và quản lý sản phẩm theo: Giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
- Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
- Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
- Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
- Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
- Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
- Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.
Quản lý kho hàng
- In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
- Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh.
- Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
- Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
- Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
- Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.
Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER
- Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
- Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
- Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
- Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
- Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
- Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
- Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.
Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh
- Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
- Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
- Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.
Quản lý thông tin khách hàng
- Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
- Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm…
- Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
- Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.
Báo cáo bán hàng
- Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
- Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.
Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng
- Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
- Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
- Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên…).
- Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.
Hỗ trợ phân loại khách hàng
- Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
- Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: Thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.
Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như:
- Máy in mã vạch
- Máy POS cầm tay
- Các loại máy quẹt thẻ
- Máy in hóa đơn
Để tăng trưởng kinh doanh đạt tối ưu thì kinh doanh onffline còn chưa đủ mà cần phải kết hợp với kinh doanh online, và GoSELL không những hỗ trợ kinh doanh offline hiệu quả mà còn giúp bạn phát triển kinh doanh online một cách toàn diện nhất với các giải pháp bậc nhất:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
- GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
- GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên Facebook, Zalo và TikTok Shop giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.
Liên hệ ngay với GoSELL sau khi lựa chọn được điểm bán lẻ phù hợp để bắt đầu kinh doanh đạt tối đa lợi nhuận và phát triển được bền vững nhất nhé!