Chưa được phân loại
Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử tốt nhất thị trường Việt Nam
Bạn đang kinh doanh nhưng chưa nắm được thị trường Việt Nam có những nền tảng trực tuyến nào để phát triển? Vậy bạn tìm đúng nơi rồi đấy, bài viết này của GoACADEMY sẽ giúp bạn tìm hiểu về sàn thương mại điện tử lớn nhất, có nhiều người dùng nhất Việt Nam.
1. Thương mại điện tử là gì?
Nghị định của Chính Phủ Việt Nam về thương mại điện tử có định nghĩa giới thiệu về thương mại điện tử là: “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.”
Đây là nơi diễn ra buôn bán giữa hai bên người bán và người mua với nhau trên hình thức trực tuyến. Có thể diễn ra bằng nhiều mô hình thương mại như:
- B2B: doanh nghiệp tới doanh nghiệp
- B2C: doanh nghiệp tới người tiêu dùng
- C2C: người tiêu dùng tới người tiêu dùng
- C2B: người tiêu dùng tới doanh nghiệp
Các giao dịch diễn ra trên sàn thương mại điện tử bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
Thương mại điện tử gần đây đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của người mua và người bán nhất là giai đoạn dịch Covid diễn ra gần đây.
Nền tảng này giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp cả lớn lẫn nhỏ tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Còn người mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả và thuận lợi hơn.
2. Lợi ích của thương mại điện tử trong đời sống ngày nay là gì?
Thương mại điện tử bùng nổ tại thị trường là có lý. Chúng đẩy mạnh nền kinh tế cũng như có nhiều lợi ích khác nhau. Trước tiên đi sâu vào hiện nay có những nền tảng nào nổi tiếng, hãy cùng tìm hiểu về sàn thương mại điện tử đem lợi ích gì cho mỗi bên nhé.
Mua sắm nhanh hơn
Có phải kiểu mua sắm cũ của bạn là đến từng cửa hàng để chọn mua sản phẩm mình cần không? Ngày nay, bạn chỉ cần ngồi tại nhà và đặt hàng là được. Những thực phẩm tươi sống sẽ được giao trong ngày. Những vật dụng khác được sắp xếp giao từ 2 – 3 ngày. Có phải quá tiện dụng hay không?
Người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
Nơi trung gian này giúp các doanh nghiệp, người bán có thể tiếp cận những khách hàng mới và tiềm năng trên toàn cầu. Với tần suất cũng như sự đầu tư về hình thức quảng cáo như: Shopee, Lazada,… các thương hiệu có khả năng kết nối với hàng triệu người tiêu dùng là điều dễ dàng.
Chi phí kinh doanh thấp hơn
Không cần mất chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, tiền thuê nhân viên, điện – nước,… các nhà bán lẻ thương mại điện tử tự do vận hành cửa hàng với chi phí vận hành tối thiểu.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần biết
3. Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử bậc nhất Việt Nam
Sau đây là những nền tảng thương mại điện tử có lượng truy cập “khổng lồ” từ khách hàng, muốn kinh doanh trực tuyến thành công không thể bỏ qua những sàn này nhé.
Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử Lazada
Lazada được thành lập năm 2012 bởi ông Maximilian Bittner và có sự hỗ trợ của Rocket Internet (công ty Internet Châu Âu có trụ sở chính tại Berlin). Có mặt tại sáu quốc gia: Malaysia, Philippines Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Lazada cung cấp các sản phẩm/dịch vụ rất đa dạng từ doanh nghiệp đến cá nhân. Lazada như gian hàng trung gian tiếp nhận nhiều sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau.
Những mặt hàng nào có khả năng giao hàng đều được bày bán, kể cả những mặt hàng cồng kềnh và giá trị như: Tivi, xe máy, nội thất,…
Shopee
Nói đến nền tảng thương mại điện tử không thể không nhắc đến Shopee, họ thực hiện marketing rộng rãi với nhiều chiến dịch thu hút khách hàng mỗi tháng. Shopee ra mắt năm 2015 tại Singapore tích hợp hệ thống vận hành, giao nhận, thanh toán. Tương tự Lazada, Shopee là bên trung gian giúp việc mua sắm trực tuyến của hàng triệu người bán và người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, Shopee là sàn được nhiều khách hàng tin dùng vì mở đầu xu hướng flashsale hàng tháng cho người tiêu dùng. Shopee dần trở thành thói quen mua sắm vì giá rẻ hơn rất nhiều so với giá bán lẻ ngoài thị trường.
Tiki
Tiki (Tiết kiệm – Tìm kiếm) thành lập vào tháng 3 năm 2010, được thành lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn (1981). Anh đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành thương mại điện tử tại ÚC – Đại học New South Wales. Xuất phát điểm của Tiki là website bán tất cả các loại sách chất lượng. Đến nay đã thành công chuyển mình trở thành một trang thương mại điện tử đa ngành, đa sản phẩm.
Trải qua hơn một thập kỷ, đây là một chặng đường dài và Tiki đã khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường cũng như trong tâm trí người tiêu dùng.
Sendo
Tượng tự những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng được kể trên, Sendo cũng là “ông hoàng” trong lĩnh vực này. Công ty Sendo – “Siêu Chợ Sen Đỏ” thành lập năm 2012 là dự án trực thuộc Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Trực Tuyến FPT.
Điều gì làm Sendo có điểm nhấn hơn khi khách hàng tìm hiểu về sản thương mại điện tử? Đó là Sen Đỏ là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào các công cụ giúp tối ưu chất lượng quản lý những cửa hàng kinh doanh online. Chủ động sàng lọc và đào thải nhanh chóng các cửa hàng không có giá trị, kém chất lượng, để bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi khách hàng.
GoMUA
Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử cũng không thể nào bỏ qua GoMUA – đây là sản phẩm của Công ty Mediastep. Được sáng lập vào năm 2019 bởi CEO người Canada – Mr. Tom Peng. Tại GoMUA, kiểm duyệt người bán rất cẩn thận giúp hàng hóa đến tay người tiêu dùng là sản phẩm chất lượng nhất. Nền tảng này đa dạng về các mặt hàng từ:
- Sức khỏe & sắc đẹp
- Thời trang nam, nữ
- Du lịch thể thao
- Thiết bị điện tử
- Đồ gia dụng
- Nhà cửa & Đời sống
Vậy, GoACADEMY đã cung cấp đến bạn thương mại điện tử là gì, lợi ích của thương mại điện tử và những nền tảng top đầu Việt Nam. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tìm đực nơi phát triển kinh doanh online của mình một cách tố nhất. Hãy theo dõi nhiều bài viết để tìm hiểu về sàn thương mại điện tử thêm nhé.
Xem thêm: Tổng hợp các kênh digital marketing hiệu quả nhất không thể bỏ qua