Câu chuyện kinh doanh
Tổng hợp những phương pháp khảo sát thị trường đạt hiệu quả cao
Nghiên cứu thị trường là một trong những công việc quan trọng để doanh nghiệp có thể hiểu rõ thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng và tình hình hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Để từ đó có cơ sở xây dựng các chiến lược kinh doanh đúng đắn và hiệu quả. Vậy có những phương pháp nghiên cứu, khảo sát thị trường nào mang lại kết quả tốt? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay về khái niệm và những phương pháp khảo sát tình hình thị trường hiện nay nhé!
Khảo sát thị trường là gì?
Khảo sát thị trường là phương pháp thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, nhằm thống kê, phân tích để tìm ra những thông tin hữu ích cho việc xác định thị trường mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh đạt tối đa hiệu quả.
Đây là phương pháp định lượng để thu thập thông tin từ một nhóm đối tượng khách hàng, bằng cách gửi cho khách hàng bảng khảo sát với các câu hỏi liên quan. Đây được xem là phương pháp thu thập thông tin hiệu quả và đáng tin cậy.
Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu môi trường vĩ mô khi bắt đầu kinh doanh
Những lưu ý khi thực hiện khảo sát thị trường
Có một số lưu ý mà doanh nghiệp có thể quan tâm khi thực hiện khảo sát thị trường có thể kể đến như:
- Khi xây dựng câu hỏi khảo sát phải đảm bảo tính đơn giản, dễ hiểu và phải liên quan đến mục đích nghiên cứu.
- Chọn lọc nhóm đối tượng khách hàng phù hợp với mục đích khảo sát.
- Cần phải thực hiện khảo sát ở nhiều địa điểm, nền tảng khác nhau để thu thập được đa dạng thông tin và ý kiến của khách hàng.
- Kết quả thu được phải được phân tích, đánh giá và chọn lọc kỹ càng các thông tin hữu ích và cần thiết với các chiến lược kinh doanh.
Với những lưu ý trên, bạn sẽ tạo ra được bảng câu hỏi khảo sát thị trường phù hợp để phân phối qua các phương tiện nghiên cứu mà GoACADEMY sẽ gợi ý ngay sau đây.
Các phương pháp khảo sát thị trường đạt hiệu quả cao
Để quá trình khảo sát thị trường đạt hiệu quả cao, bạn có thể thực hiện các cách sau đây:
Phát phiếu khảo sát
Trước khi thực hiện phương pháp khảo sát thị trường này bạn cần phải lập ra một danh sách các câu hỏi có dạng trắc nghiệm hoặc câu hỏi mở. Các câu hỏi này sẽ liên quan đến vấn đề mà doanh nghiệp muốn thu thập, để tìm hiểu về người tiêu dùng cũng như ghi nhận các dữ liệu nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm.
Thông thường phiếu khảo sát sẽ được phát ở những nơi đông người như trường học, trạm xe buýt, trung tâm thương mại… và nhận được tỷ lệ phản hồi khá cao với khả năng thu thập được nhiều ý kiến cùng một lúc. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ tốn khá nhiều thời gian, chi phí và nhân lực để đi khảo sát.
Một lưu ý là bạn cần phải đặt ra những câu hỏi ngắn gọn. dễ hiểu, thiết thực, đánh đúng trọng tâm… đồng thời, đảm bảo số lượng câu hỏi vừa phải để không làm mất quá nhiều thời gian của khách hàng, khiến họ thấy khó chịu.
Khảo sát qua điện thoại
Đây là cách khảo sát mà nhà nghiên cứu sẽ gọi điện trực tiếp đến khách hàng mục tiêu để trao đổi về các câu hỏi khảo sát. Phương pháp này sẽ tiết kiệm nhiều chi phí hơn, đồng thời, nhà nghiên cứu sẽ có thể kiểm soát được chất lượng của các câu trả lời tốt hơn.
Song song đó, với sự phát triển của công nghệ hiện nay đã cho ra đời các giải pháp tổng đài giúp cải thiện chất lượng cuộc gọi khảo sát tốt hơn, với chi phí vận hành tiết kiệm hơn, chỉ cần kết nối internet là đã có thể gọi điện trực tiếp đến khách hàng để khảo sát từ nhiều thiết bị. Và nổi bật trong các giải pháp tổng đài đó chính là GoCALL – một giải pháp của nền tảng GoSELL – mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và doanh nghiệp trong xuyên suốt quá trình thực hiện khảo sát.
GoCALL là giải pháp tổng đài cuộc gọi, giúp doanh nghiệp mở rộng đội ngũ tổng đài viên vững mạnh, với chi phí tiết kiệm thông qua các tính năng hữu ích giúp tiết kiệm tối đa chi phí như: Phân line và ghi âm cuộc gọi, khả năng quản lý cuộc gọi thông minh, hỗ trợ chăm sóc khách hàng đa kênh, báo cáo thống kê chi tiết, thông báo trạng thái cuộc gọi, khởi tạo đơn hàng – bán hàng trên cuộc gọi.
Xem thêm: Cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả nhất
Khảo sát trực tuyến
Khảo sát trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí đáng kinh ngạc. Khi này, việc doanh nghiệp cần làm là xây dựng mẫu khảo sát phân phối trên nền tảng online, để khách hàng có thể dễ dàng điền trực tiếp câu trả lời và gửi ngay trên đấy. Khảo sát trực tuyến có thể được thực hiện qua các hình thức sau:
Khảo sát qua nền tảng Google Form
Doanh nghiệp có thể tận dụng Google Form để tạo các biểu mẫu với các câu hỏi khảo sát thông tin khách hàng, sau đó phân phối qua các nền tảng như các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), website, app, forum… Việc này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập số lượng lớn ý kiến khách hàng. Tuy nhiên với dạng khảo sát này doanh nghiệp sẽ không có khả năng kiểm soát lượng người tham gia, nên các câu trả lời này sẽ không đảm bảo được chất lượng tốt nhất, nhưng vẫn là nguồn thông tin giá trị để doanh nghiệp tham khảo.
Tạo landing page khảo sát
Landing page khảo sát là dạng landing page chỉ tập trung vào nội dung khảo sát nhất định nhằm thu thập thông tin của khách hàng với những mục tiêu cụ thể. Landing page này thường được hiển thị trên website, chia sẻ qua mạng xã hội, đính kèm theo Email Marketing… Đây là cách khảo sát thị trường thu thập thông tin khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả, có ích cho việc lên kế hoạch kinh doanh và tiếp cận thị trường trong tương lai.
Hiện nay, việc thiết kế landing page đã trở nên đơn giản hơn với những công cụ hỗ trợ xây dựng landing page chuyên nghiệp như GoLEAD, cho phép bạn tạo landing page chuẩn chỉnh chỉ với vài thao tác cơ bản.
Với GoLEAD bạn hoàn toàn có thể tạo ra các cuộc khảo sát thu thập thông tin khách hàng hiệu quả nhờ vào các tính năng ưu việt như: Khả năng tiếp cận khách hàng cùng lúc trên Facebook – Google, kho giao diện đa dạng dễ dàng chỉnh sửa theo ý muốn, nhân bản landing page không giới hạn, tự động chia data khách hàng theo nhóm, lưu trữ không giới hạn dữ liệu khách hàng, mở rộng khả năng chăm sóc khách hàng với Facebook Chat – Zalo – Tổng đài với kết nối đồng bộ tin nhắn tập trung…
Gửi khảo sát qua Email Marketing
Khảo sát thị trường qua Email có thể thực hiện qua việc dẫn dụ khách hàng đến cuộc khảo sát trên website, trang landing page hoặc biểu mẫu đến đối tượng khách hàng nhất định. Việc này giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được lượng khách hàng tham gia, từ đó chất lượng câu trả lời sẽ được đảm bảo, trở thành nguồn dữ liệu đáng tin cậy để doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Có một giải pháp giúp bạn nhận được phản hồi về khảo sát qua Email từ khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn, đó là sử dụng phần mềm có tích hợp tính năng gửi Email hàng loạt đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu với các giao diện đẹp mắt, cho phép đính kèm link liên kết đến trang landing page hoặc form khảo sát. Tính năng email marketing của GoSELL hoàn toàn có thể đáp ứng được các khả năng đó và còn nhiều hơn thế nữa.
Tính năng Email Marketing của GoSELL sẽ giúp bạn tạo và gửi Email không giới hạn đến các đối tượng khách hàng (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua…) một cách chính xác. Ngoài ra, tính năng còn có những tiện ích khác như: Tạo Email nhanh chóng với kho giao diện có sẵn không giới hạn, hỗ trợ tạo các đường liên kết dẫn thẳng trực tiếp đến landing page khảo sát (hoặc website bán hàng, blogs, trang mua hàng…), khả năng thiết lập chiến dịch Email với nhiều hình thức khác nhau, hỗ trợ đẩy mạnh hiệu quả của các chiến dịch Marketing…
Khảo sát thị trường bằng phương pháp gửi thư thủ công
Doanh nghiệp có thể gửi thư đến người khảo sát đến địa chỉ cụ thể của họ. Đây là một phương pháp điều tra từ xa hướng đến đúng đối tượng khách hàng, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp này mang lại không hề cao vì tỷ lệ người đọc thư phản hồi là rất thấp, chưa đến 10%, nên phương pháp này hiện nay được khá ít doanh nghiệp ứng dụng.
Tùy vào khả năng và mục tiêu khảo sát, mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp khảo sát thị trường phù hợp, để tiết kiệm chi phí và thu thập được những thông tin chất lượng và có ích nhất. Hy vọng, bạn sẽ tìm được phương pháp khảo sát phù hợp với doanh nghiệp, chúc bạn kinh doanh thành công.