Câu chuyện kinh doanh
Top xu hướng marketing 2023 đang gây bão trong thời gian qua
Chúng ta không thể đoán trước được xu hướng của marketing, nhưng hoàn toàn có thể nhận biết được những hình thức marketing đang gây bão ở thời điểm hiện tại. Dưới đây hãy cùng điểm qua top những xu hướng marketing 2023.
Thương mại xã hội (Social commerce)
Có thể nói thương mại mạng xã hội đang được các bạn trẻ rất ưa chuộng, tiêu biểu nhất phải nói đến nền tảng TikTok. Qua việc cho phép người dùng mua sắm và giao dịch ngay trên ứng dụng mạng xã hội mà không cần thêm bất cứ trình duyệt nào khác, nền tảng Tiktok đã quá thành công khi mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng và cả nhà tiếp thị.
Bên cạnh đó, việc TikTok loại bỏ một bước khỏi hành trình khách hàng (như bài giới thiệu sản phẩm để dẫn sang một website hay landing page) đã giúp giảm thiểu thời gian đưa ra quyết định của khách hàng, qua đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. Chính vì những lý do trên, phương pháp này đang ngày càng được ưa chuộng và được xem là xu hướng marketing 2023.
Video ngắn chiếm ưu thế
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sự theo sau của các mạng xã hội khác (tiêu biểu như Reels của Meta và Shorts của YouTube) đã khiến cho video ngắn trở thành xu hướng marketing 2023.
Đặc biệt, theo nghiên cứu chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng tính trên tổng chi phí đầu tư) cao nhất so với bất kỳ định dạng nào, theo sau đó là hình ảnh, bài blogs, podcast, các nội dung âm thanh khác,… Video ngắn sẽ được ưu tiên xem và ngày càng tăng trưởng hơn bất kỳ hình thức nào trong xu hướng marketing 2023.
Theo thống kê của HubSpot, từ năm 2020 cho đến 2021 TikTok đã tăng trưởng hơn 220% số lượng người dùng hàng tháng, và Reels đã thu hút hơn 500 triệu người dùng hàng tháng, tính đến tháng 9/2022. Điều này cho thấy sự phát triển và tiềm năng của video ngắn như một phương tiện hiệu quả để kết nối và tương tác với khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Cách làm video quảng cáo ấn tượng, thu hút trong chiến dịch Marketing
Có thể thấy, TikTok nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số. Do đó, phần mềm như GoSELL cũng tích hợp tính năng đồng bộ quản lý sàn TMĐT, giúp doanh nghiệp, nhà bán hàng có thể giải quyết các vấn đề trong kinh doanh như: đơn hàng, kho hàng, quản lý khách hàng…
Đồng bộ quản lý sàn TMĐT với GoSELL
Với nền tảng GoSELL, doanh nghiệp có thể đồng bộ quản lý và kết nối các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) trên nền tảng quản trị GoSELL, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc quản lý số lượng hàng hóa, sản phẩm, khách hàng,… đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn với các yếu tố như:
- Giúp người bán quản lý tất cả hoạt động kinh doanh trên nhiều sàn TMĐT khác nhau tại một nơi duy nhất, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.
- Liên kết thông tin hàng hóa, giá cả, số lượng tồn kho trên các sàn TMĐT và GoSELL, giúp người bán dễ dàng theo dõi và quản lý.
- Kiểm soát tập trung, xử lý đơn hàng trên đa sàn nhanh chóng, hạn chế tối đa sai sót.
- Đồng bộ kho hàng giữa các sàn TMĐT với GoSELL, giúp bạn theo dõi và thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi kênh.
- Đồng bộ quản lý thông tin khách hàng trên các sàn TMĐT về hệ thống CRM của GoSELL. Cho phép theo dõi chi tiết thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, tổng số đơn hàng,…) theo từng sàn TMĐT dễ dàng.
Influencer marketing – xu hướng marketing 2023
Song song với sự phát triển của các nền tảng thương mại xã hội, thì xu hướng Influencer marketing (tiếp thị bởi người có tầm ảnh hưởng), cũng chính là xu hướng có chỉ số ROI cao thứ hai sau video ngắn.
Trong top các xu hướng được các nhà tiếp thị tận dụng trong chiến lược tiếp thị của mình, Influencer marketing chiếm 26% (theo HubSpot). Influencer marketing được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể và là xu hướng marketing 2023. Đặc biệt, theo tờ Hootsuite thì GenZ ngày nay có xu hướng mua sắm dựa trên đề xuất của các Influencer.
Hình thức Influencer marketing có thể được triển khai hiệu quả với tính năng cộng tác viên bán hàng của GoSELL. Với tính năng này, bạn có thể xây dựng hệ thống tài khoản cộng tác viên giúp dễ dàng quản lý và theo dõi trên một nền tảng duy nhất. Thêm vào đó, là xây dựng hệ thống cộng tác viên đa cấp bậc, giúp sản phẩm của bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách tối đa. Tính năng còn hỗ trợ nhà kinh doanh quản lý hoa hồng (chiết khấu) cộng tác viên một cách đơn giản và hiệu quả nhất.
Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động
Từ năm 2023, Similarweb đã nhận định rằng có đến 64,975 lưu lượng người dùng truy cập vào website thông qua di động. Theo đó, Google sẽ đánh giá cao những website mang đến trải nghiệm người dùng bao gồm: tối ưu hóa tải trang đối với thiết bị di động và kích thước nút,…
Có đến 40% các nhà tiếp thị đã nói rằng thiết kế website thân thiện với thiết bị di động và thiết bị di động nhắn tin qua SMS, Facebook Messenger, WhatsApp và các dịch vụ khác là xu hướng hiệu quả nhất họ hiện đang tận dụng.
Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động dự đoán là một trong những hình thức nổi bật trong các xu hướng Digital marketing 2023. Do đó, hiểu được tính cần thiết trong việc thiết kế website thân thiện với di động nền tảng thiết kế website GoWEB được ứng dụng công nghệ responsive giúp website sẽ tự động tương thích với các thiết bị từ smartphone, laptop, tablet, cho đến máy tính để bàn. Khách hàng có thể truy cập vào website và trải nghiệm trên bất cứ thiết bị nào.
SEO website – xu hướng marketing 2023
Trên thực tế, nhiều marketer khẳng định nếu như có kế hoạch SEO thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng hiệu quả. Theo HubSpot, có đến 80% những người đã từng làm SEO có kế hoạch làm việc để tăng hoặc duy trì khoản đầu tư của họ trong năm 2023.
Khi nói đến các xu hướng marketing 2023 thì các nhà tiếp thị sẽ đầu tư vào SEO khá nhiều, được biết rằng SEO là hình thức đứng thứ ba sau video ngắn và tiếp thị bởi người có tầm ảnh hưởng.
Đối với nền tảng website được thiết kế bởi GoWEB sẽ có tích hợp sẵn tính năng tối ưu SEO. Tính năng này cho phép người dùng cài đặt từ khóa SEO cho tất cả các sản phẩm/dịch vụ, tối ưu các danh mục có trong bàI blog. Các mục như tiêu đề và mô tả sản phẩm cho đến bài blog sẽ được giới hạn số từ phù hợp để tối ưu hiển thị SEO. Các thẻ URL cũng được điều chỉnh và tối ưu, với khả năng phát hiện URL trùng lặp và thông báo giúp tránh việc URL bị trùng lặp.
Xem thêm: Cách sử dụng Google Trends để tối ưu SEO website hiệu quả
Chú trọng vào tính cá nhân hóa
Tính cá nhân hóa được xem là xu hướng marketing 2023 khá nổi bật. Tức là thay vì tập trung vào một nhóm khách hàng, tính cá nhân hóa khiến cho khách hàng cảm thấy được quan tâm đặc biệt, cảm thấy gắn bó, chẳng hạn như cá nhân hóa trong các nội dung trên mạng xã hội hay qua Email marketing,…
Hoặc việc các doanh nghiệp bán lẻ hay các sàn TMĐT sẽ gợi ý sản phẩm một cách chính xác và phù hợp hơn với sở thích, nhu cầu từng cá nhân. Thông báo và gợi ý về sản phẩm thậm chí sẽ được gửi vào đúng thời điểm mà người dùng có thể kiểm tra một cách thuận tiện.
Nói đến tiếp thị mang tính cá nhân thì với tính năng email marketing được tích hợp ngay trên nền tảng bán hàng GoSELL, tính năng này cho phép người dùng thoải mái trong việc tạo mẫu email. Với đa dạng các hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…) hoặc các chiến dịch chương trình ưu đãi (khuyến mãi, flash sale,..) dễ dàng thêm link để dẫn về các website giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Xem thêm: Cá nhân hóa là gì? Tầm quan trọng của cá nhân hóa trong marketing
Thông báo đẩy (Push notifications)
Thông báo đẩy là cảnh báo trực tiếp, theo thời gian thực mà người dùng nhận được trên điện thoại hoặc thiết bị di động khác của họ. Chúng nhanh chóng trở thành một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của khán giả. Thông báo đẩy có thể thúc đẩy tỷ lệ mở, chuyển đổi và mức độ tương tác của khách hàng.
Đối với thông báo đẩy thì thách thức lớn nhất trong chiến lược này chính là làm sao để có được quyền thông báo từ người dùng. Thực tế, đối với người dùng những thông báo này sẽ khá phiền. Do đó, để có thể giảm thiểu được điều này, các thông báo đẩy này nên đi kèm với các ưu đãi giảm giá hoặc flash sale, để thu hút sự chú ý và nhận được quyền cho phép thông báo của người dùng.
Hình thức thông báo đẩy này được triển khai khá hiệu quả thông qua nền tảng app bán hàng của GoAPP. Tính năng thông báo đẩy được tích hợp trên GoAPP giúp cho doanh nghiệp có thể truyền tải những thông điệp mình mong muốn đến khách hàng. Đi kèm với đó là các chương trình khuyến mãi, thông báo về sản phẩm mới sẽ được hiển thị trực tiếp trên điện thoại của khách hàng. Giúp nâng cao độ nhận diện cho doanh nghiệp, cũng như tiếp cận và giữ chân khách hàng dễ dàng qua đó gia tăng chuyển đổi hiệu quả.
Dịch vụ khách hàng đặc biệt (Exceptional customer service)
Có thể nói dịch vụ khách hàng giống như một cỗ máy để vận hành doanh nghiệp hoạt động một cách trơn tru, vì khách hàng luôn được xem là yếu tố cốt lõi của hầu hết các doanh nghiệp. Đó là lý do mà “tốc độ” phản hồi của bạn cần khiến khách hàng thực sự hài lòng.
Đây là lý do vì sao việc phát triển trải nghiệm liền mạch và giúp người dùng của bạn mua sắm dễ dàng hơn sẽ là một trong những lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số năng động nhất trong những năm tới.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng “đặc biệt” thường được chia làm 3 phần:
- Trước khi người tiêu dùng quyết định thanh toán: dịch vụ chăm sóc khách hàng “đặc biệt” có thể sẽ giống như là một live chat, nơi bạn đưa ra những lời tư vấn dựa trên nhu cầu cá nhân nhằm giải đáp mọi thắc mắc cũng như đảm bảo việc vấn đề của người dùng có thể được giải quyết với sản phẩm / dịch vụ của bạn.
- Khi gần đưa ra quyết định thanh toán: cung cấp các trải nghiệm thực tế như dùng thử hay các thông số kỹ thuật đặc biệt.
- Sau khi mua hàng: cung cấp các dịch vụ hỗ trợ 24/7 khi gặp sự cố hoặc miễn phí bảo hành, nâng cấp định kỳ.
Việc đưa ra một dịch vụ đặc biệt hoặc “khác biệt” từ sớm sẽ giúp loại bỏ nghi ngờ và thúc đẩy khách hàng tiềm năng hoàn tất giao dịch mua, cũng như giúp người dùng đã mua hàng tin tưởng và giới thiệu thương hiệu với những người thân có nhu cầu giống họ, qua đó tối đa hóa giá trị của họ đối với thương hiệu của bạn.
Tầm quan trọng của hệ thống chăm sóc khách hàng
Có thể thấy, việc phản hồi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng hay chăm sóc khách hàng sau mua là việc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chú tâm đến. Do đó, các doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7.
GoCALL là hệ thống tổng đài ảo được tích hợp ngay trên hệ thống CRM đa kênh của GoSELL cho phép phân line, ghi âm, báo cáo cuộc gọi và chăm sóc khách hàng đa kênh (app, website, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội) một cách chuyên nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào họ cần, quan tâm và chăm sóc trải nghiệm khách hàng sau khi họ mua hàng gia tăng cơ hội khách hàng quay lại. GoCALL giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng cuộc gọi, mở rộng phạm vi khách hàng, gia tăng doanh thu với chi phí vận hành tối ưu.
Kết luận
Qua đó có thể thấy, làn sóng công nghệ luôn luôn có những biến đổi mạnh mẽ. Chính vì đó, để nắm được xu hướng và sở thích của người tiêu dùng nhằm thực hiện marketing hiệu quả thì chúng ta nên ứng dụng công nghệ vào các hình thức xu hướng marketing. Mong rằng với, top những xu hướng marketing 2023 mà GoSELL đã tổng hợp sẽ cung cấp cho bạn những giá trị hữu ích.