Kinh doanh thương mại điện tử
Những vấn đề trở ngại của thương mại điện tử bạn cần biết
Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đây được xem là lối thoát cho nhiều công ty Việt Nam. Nhưng cũng chính vì “chân ướt chân ráo” mới bước chân vào lĩnh vực này nên không tránh khỏi những vướng mắc, vì vậy trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những trở ngại của thương mại điện tử Việt Nam để cùng nhau tìm ra giải pháp.
Trở ngại của thương mại điện tử về an ninh mạng
An ninh mạng không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn là điểm hạn chế của thương mại điện tử trên toàn thế giới được nhiều người quan tâm. Người châu Á là những người mua sắm trực tuyến tích cực nhất trên thế giới, nhưng vẫn có những lo ngại lớn về tính bảo mật của các báo cáo tín dụng điện tử ở khu vực này.
Nguyên nhân là do các Website điện tử lớn liên tục bị hack dẫn đến tài khoản của khách hàng bị đánh cắp. Câu chuyện của eBay là một ví dụ về việc trang web mua sắm trực tuyến này bị một sự cố dữ liệu lớn và vi phạm cơ sở dữ liệu. thành viên đã đăng ký trên toàn thế giới.
ClamCase – Nhà sản xuất bàn phím và vỏ bảo vệ cho iPad, vừa thông báo với khách hàng rằng những kẻ xâm nhập không xác định đã lấy được quyền truy cập cá nhân và chi tiết dữ liệu cá nhân của họ.
Ngoài ra, một lỗ hổng nguy hiểm khác liên quan đến WordPress đang là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Việt Nam, khi gần 1.000 người sử dụng ứng dụng này và gặp phải các vấn đề về bảo mật. Đáng lo ngại hơn, các công ty Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến an ninh mạng.
Xem thêm: 8 bí quyết để kinh doanh thương mại điện tử thành công
Chưa đáp ứng được tốc độ phát triển
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, dịch vụ internet, kết nối 3G và thiết bị di động, thì hạn chế của thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển nhanh chóng của internet. Thị trường hiện đang phát triển rất sôi động với nhiều hình thức như B2B, B2C, C2C, thương mại di động… Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo mua sắm trực tuyến và niềm tin của người tiêu dùng.
Thương mại điện tử là một lĩnh vực mới dựa trên công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, nhưng do hệ thống cơ sở thông tin không đồng bộ nên người tiêu dùng đôi khi bị tổn hại và mất niềm tin vào lĩnh vực này.
Để khắc phục trở ngại của thương mại điện tử, Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến, hoàn thiện các dịch vụ hợp lý và phát triển các giải pháp ứng dụng phù hợp cho các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo dựng lòng tin của khách hàng.
Hạn chế ở khâu thanh toán trực tuyến
Thanh toán trực tuyến rất quan trọng trong thương mại điện tử vì nó quyết định sự phát triển của loại hình thương mại này. Nhưng hiện nay, hoạt động mua bán trực tuyến nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng tại Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê, năm 2013 có hơn 72 triệu thẻ ATM được phát hành tại Việt Nam, nhưng trên thực tế, tỷ lệ thanh toán thẻ trực tuyến chỉ đạt 19% trên tổng số thẻ nêu trên.
Thương mại điện tử Việt Nam đang thực sự bế tắc trong khâu thanh toán trực tuyến. Cũng vì cơ sở hạ tầng cho thanh toán thẻ còn nhiều hạn chế và rủi ro. Người ta ngại dùng thẻ vì cảm thấy an toàn với chất lượng sản phẩm trên mạng, vì mình quen nhìn tận mắt, sờ tận tay rồi mới mua, sợ bị lừa, thông tin không đầy đủ dẫn đến nhiều rủi ro khi thanh toán trực tuyến.
Đọc thêm: Bí quyết tối ưu trang thanh toán nâng cao trải nghiệm khách hàng
Người tiêu dùng Việt mất niềm tin với thương mại điện tử
Có thể nói, việc người tiêu dùng Việt Nam đang “mất dần niềm tin” vào thương mại điện tử là điều hoàn toàn phù hợp hiện nay. Sự thuận tiện đến từ sự phát triển của thương mại trực tuyến, vốn có không ít bất cập. Người mua hàng không chỉ khó kiểm tra, lựa chọn sản phẩm trước khi mua mà còn khiến nhiều người e ngại mà cách này có khả năng bị lợi dụng lừa đảo rất cao.
Thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất là yêu cầu người mua chuyển khoản trước rồi mới nhận hàng nhằm lấy tiền của khách. Tinh vi hơn là chiêu lừa đảo “người chia đôi” lợi dụng các giao dịch thật để lấy tiền, ra lệnh cho khách đến cửa hàng lấy sản phẩm rồi bỏ đi… và còn nhiều kiểu lừa đảo khác khiến người mua ngày càng thận trọng và giảm lòng tin nhất là khi bán hàng trực tuyến, từ tràn lan sang thương mại điện tử.
Tóm lại trở ngại của thương mại điện tử cần khắc phục bên cạnh những ưu điểm lớn mạnh của nó. Cùng với xu hướng phát triển thương mại điện tử, doanh nghiệp của bạn cần đưa ra những cách tối ưu cho những vấn đề này để phát triển nhanh chóng. GoSELL chúc bạn đưa ra các giải pháp hiệu quả để kinh doanh thành công!