Câu chuyện kinh doanh
Phương pháp tư duy kinh doanh đỉnh cao giúp bùng nổ doanh số
Để có thể đạt được nhiều thành công trong việc kinh doanh, các doanh nghiệp/ nhà bán hàng cần phải không ngừng đổi mới về cơ cấu, chi phí, tệp khách hàng,… đặc biệt là tư duy trong kinh doanh. Tư duy kinh doanh chính là những kỹ năng, nghệ thuật bán hàng đem đến sự thành công trong doanh nghiệp. Ngay trong bài viết sau, GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu về tư duy của các nhà kinh doanh đã thành công ra sao nhé!
Tư duy kinh doanh là gì?
Tư duy kinh doanh là những kỹ năng, nghệ thuật bán hàng giúp các chủ doanh nghiệp dễ dàng định hướng và đánh giá các vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh của mình, để từ đó có thể đưa ra những hành động và hướng giải quyết phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.
Khi có được những tư duy bán hàng tinh tế, nhạy bén, các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra các phương pháp để thu hút khách hàng, cải thiện doanh số và hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra trong suốt quá trình kinh doanh.
Xem thêm: 6 chiếc mũ tư duy và phương pháp ứng dụng trong kinh doanh
Tư duy kinh doanh của một nhà bán hàng thành công là như thế nào?
Để trở thành một nhà bán hàng có tư duy kinh doanh thành công bạn cần phải đáp ứng được tất cả những yếu tố như sau:
- Có niềm đam mê và yêu thích với công việc bán hàng.
- Luôn có niềm tin vào chính bản thân mình.
- Phải có tư duy sáng tạo và khoa học.
- Luôn có tinh thần học hỏi và lắng nghe.
- Kinh doanh với mục tiêu đem đến cho khách hàng những mong đợi vượt sức tưởng tượng
Cách tư duy kinh doanh giúp nâng cao doanh số bán hàng vượt trội
Trong thời đại số hoá hiện nay, để tư duy kinh doanh thành công bạn sẽ phải thực hiện tốt các yếu tố như sau:
Thấu hiểu sản phẩm
Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường thì việc đầu tiên bạn cần thực hiện đó chính là phải hiểu rõ về sản phẩm đó. Khi bạn thấu hiểu sản phẩm thì sẽ dễ dàng biết được sản phẩm nào phù hợp với khách hàng để tư vấn chính xác, đồng thời khi khách hàng có những câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm thì bạn cũng có thể dễ dàng giải thích kỹ càng cho họ.
Nắm rõ các thông số, đặc điểm, điểm yếu và mạnh của sản phẩm sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được lòng tin của khách hàng và thuyết phục họ mua hàng thành công. Việc hiểu rõ sản phẩm cũng giúp bạn tự tin hơn trong quá trình giao tiếp và bán hàng.
Bạn nên thường xuyên mở các buổi đào tạo về sản phẩm cho nhân viên để đảm bảo tất các các nhân viên có thể hiểu rõ về các sản phẩm của doanh nghiệp một cách tường tận nhất.
Thấu hiểu insight khách hàng
Hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của mình là các tư duy kinh doanh không thể bỏ qua để bán hàng thành công. Đầu tiên, bạn cần phải phát hoạ được chân dung khách hàng mục tiêu một cách rõ nét để từ đó bạn có thể xây dựng các chiến lược tiếp cận phù hợp nhất. Hãy xác định xem khách hàng của bạn là ai, họ đang ở đâu, thuộc phân khúc nào để nâng cao mức độ hiệu quả khi tiếp cận.
Bạn có thể tìm hiểu insight khách hàng thông qua các khảo sát trên internet như Google Form, Poll Maker, Strawpoll,… Tuy nhiên, nếu muốn đạt tối đa hiệu quả thì bạn nên thu thập thông tin khách hàng qua Landing Page. Một Landing Page đẹp mắt, thu hút mang đậm màu sắc thương hiệu sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng và sẵn sàng để lại thông tin cho bạn.
Bạn có thể sử dụng giải pháp thiết kế Landing Page của GoSELL để tạo ra các Landing Page chuyên nghiệp, hấp dẫn nhằm thu thập thông tin khách hàng một cách hiệu quả. Với giải pháp này của GoSELL, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế Landing Page theo mong muốn với thao tác kéo thả chỉ trong tích tắc và nhân bản không giới hạn. Tất cả dữ liệu khách hàng để lại sẽ được tự động ghi nhận vào hệ thống một cách trực quan, chính xác để bạn dễ dàng quản lý.
Giúp khách mua thay vì cố gắng bán
Một sai lầm trong tư duy kinh doanh của người bán hàng đó là làm mọi cách để có thể bán được hàng mà không quan tâm đến nhu cầu thực sự của khách hàng. Khách hàng chỉ thực sự hứng thú và quan tâm đến các sản phẩm của bạn khi họ có nhu cầu. Quá trình giao tiếp và trao đổi giữa hai bên sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết được các vấn đề của khách hàng để tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp, khi đó khách hàng sẽ dễ dàng chốt đơn hơn thay vì chèo kéo họ mua hàng.
Bạn cần phải học cách lắng nghe để biết được nhu cầu của khách hàng, đưa ra giải pháp “xoa dịu” và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái. Khi đó họ sẽ hài lòng về chất lượng phục vụ của bạn để quay ủng hộ vào những lần sau.
Đề cao tính trung thực là tư duy kinh doanh cần phải có
Khi thị trường kinh doanh đầy rẫy những thách thức và cạnh tranh thì doanh nghiệp nào cũng muốn thúc đẩy bán hàng thật nhiều. Tuy nhiên, sự trung thực sẽ là yếu tố tạo nên điểm khác biệt để đảm bảo uy tín và sự tin cậy của khách hàng với thương hiệu, được xem là nền tảng mang lại sự thành công.
Trong quá trình tư vấn bán hàng, bạn cần phải trung thực về cấu tạo, chức năng và lợi ích của từng sản phẩm. Hạn chế tối đa việc “thần thánh hoá” sản phẩm của bạn vì khách hàng khi sử dụng sản phẩm mà không nhận được những lợi ích như quảng cáo họ sẽ cảm thấy bị lừa gạt và không quay trở lại thêm lần nào nữa.
Thu hút khách hàng mới
Thu hút khách hàng mới là tư duy kinh doanh truyền thống nhưng lại rất quan trọng, có khách hàng mới bạn sẽ có thêm nguồn lợi nhuận mới, càng nhiều khách hàng mới thì lợi nhuận sẽ càng tăng. Do đó, bạn nên lên kế hoạch xây dựng các chiến dịch Marketing thu hút khách hàng từ trực tiếp đến online để tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.
Khi bạn không đủ tự tin để thực hiện các chiến lược Marketing thu hút khách hàng, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty tư vấn và triển khai chiến lược Marketing như GoSELL để được tư vấn chi tiết các bước xây dựng và thực hiện chiến dịch sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Với dịch vụ tư vấn và triển khai chiến lược Marketing của GoSELL, bạn sẽ được xây dựng một bản đồ chiến lược tổng quan phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp, định hướng đúng mục tiêu tiếp cận cho từng bước thực hiện, giúp bạn triển khai chiến lược Marketing một cách đúng đắn, tối ưu ngân sách với hiệu quả hơn cả mong đợi
Tư duy kinh doanh thành công là phải luôn chăm sóc tốt khách hàng cũ
Nhiều nhà bán hàng có tư duy kinh doanh là luôn phải tập trung vào thu hút khách hàng mới để gia tăng doanh số, mà không nhớ đến việc khách hàng cũ cũng góp một phần không nhỏ vào doanh thu bán hàng. Do đó, nguồn khách hàng cũ cũng chính là nguồn khách hàng tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.
Để bán hàng thành công, bên cạnh chất lượng sản phẩm, chính sách ưu đãi sau bán hàng, thì duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp có nguồn thu để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.
Để chăm sóc khách hàng cũ thì bạn có thể liên hệ và tương tác với họ qua số điện thoại, Email hoặc thông báo đẩy trên điện thoại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và quay lại mua hàng của bạn thêm nhiều lần nữa.
Nếu bạn khó khăn trong việc chọn lựa các giải pháp tổng đài, Email Marketing và thông báo đẩy riêng lẻ thì có thể tham khảo ngay GoSELL – nền tảng công nghệ của công ty Mediastep. GoSELL không chỉ cung cấp cho bạn giải pháp tổng đài cuộc gọi đa tiện ích, mà còn cho phép bạn gửi không giới hạn Email Marketing và thông báo đẩy đến đúng đối tượng khách hàng chỉ trong vài thao tác đơn giản. Với hệ thống GoSELL, bạn có thể dễ dàng chăm sóc khách hàng cũ bằng bất kỳ hình thức nào một cách tiện lợi và nhanh chóng.
Chú trọng vào các nội dung truyền tải
Với thời đại công nghệ số hiện nay, tư duy kinh doanh trong bán hàng không chỉ dừng lại ở việc trao đổi trực tiếp giữa người bán và người mua, mà nó còn nằm ở việc giao tiếp gián tiếp trên các kênh kinh doanh online (website, app, mạng xã hội, sàn TMĐT). Giao tiếp gián tiếp ở đây chính là những nội dung về sản phẩm, bài đăng,… trên các kênh bán hàng online.
Xu hướng hiện nay thay vì liên hệ để được tư vấn thì khách hàng lại tìm kiếm thông tin trên các trang online để tham khảo và mua hàng trực tiếp trên đó, nên nếu một sản phẩm có nội dung quá sơ sài không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thì họ sẽ bỏ đi ngay lập tức.
Chính vì vậy, bạn nên tập trung vào việc xây dựng nội dung trên các kênh bán hàng trực tuyến của mình, đảm bảo các thông tin sản phẩm về cấu tạo, chức năng, chính sách bảo hành,… được đầy đủ và chi tiết. Đồng thời, các nội dung bài blog, bài đăng mạng xã hội,… cũng phải cung cấp thông tin hữu ích, có giá trị thì mới tiếp cận được khách hàng.
Nếu bạn không tự tin về khả năng viết lách của mình, thì có thể nhờ đến dịch vụ Content Marketing của GoSELL. Với đội ngũ chuyên viên giàu kiến thức và kinh nghiệm cùng quy trình làm việc bài bản, minh bạch, đảm bảo sẽ mang đến cho bạn những nội dung sáng tạo, thu hút và chuyên nghiệp trên mọi nền tảng bán hàng.
Tư duy kinh doanh không ngừng đổi mới và hoàn thiện
Bất kỳ sản phẩm nào khi mới ra mắt cũng không thể nào hoàn hảo được, chúng phải trải qua vô số lần nâng cấp và đổi mới theo xu hướng người dùng thì mới có thể ngày một hoàn thiện và chiếm được lòng tin của khách hàng. Nếu bạn cứ mãi dậm chân tại chỗ, không chịu nâng cấp và đổi mới sản phẩm thì bạn sẽ nhanh chóng bị thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bạn cần phải luôn lắng nghe ý kiến và thu thập các góp ý của khách hàng về sản phẩm để chắt lọc, tìm ra những điểm còn hạn chế của sản phẩm và khắc phục nhanh chóng. Nhờ đó, bạn có thể đổi mới sản phẩm ngày một tốt hơn, khách hàng sẽ cảm thấy được sự nỗ lực và không ngừng hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp, khi đó họ sẽ tin tưởng lựa chọn sử dụng sản phẩm của bạn.
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu tất tần tật các phương pháp tư duy kinh doanh đỉnh cao giúp gia tăng lợi nhuận rồi. Hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình kinh doanh và phát triển thương hiệu của mình. Chúc bạn sẽ đạt được những thành công hơn cả kỳ vọng.