Digital Marketing

    Tự học viết content quảng cáo tại nhà hiệu quả, thu hút

    23/11/2023

    “Content is King” – viết content hẳn không còn là một khái niệm xa lạ với giới Digital Marketing và nó cũng đang dần trở thành một yếu tố quan trọng đối với các nhà kinh doanh.

    Tự học viết content quảng cáo tại nhà hiệu quả, thu hút

    Xác định mục đích học content rõ ràng

    Các bạn cần xác định được trước nhu cầu của mình học viết content để làm gì, từ đó thì mới có thể đưa ra lộ trình học. Vì tuy được gọi chung với khái niệm chung là content nhưng sẽ có nhiều thể loại và những cách viết khác nhau  và các tố chất khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu những dạng content đó nhé.

    Xác định mục đích học content rõ ràng

    Học content chuẩn SEO

    Đây là dạng content nhằm phục vụ công việc SEO cho website trên nền tảng Google, dạng content Seo có khá nhiều yêu cầu, khoảng 20 yêu cầu về mặt từ khó và kỹ thuật để viết nhằm thỏa thuận các yêu cầu thuật toán được đưa ra.

    Nếu đơn thuần bạn chỉ viết content chuẩn SEO thì bài viết không cần đòi hỏi quá nhiều về độ hay độ mượt mà, bạn chỉ cần chú ý tập trung vào các yêu cầu mà thuật toán đã đưa ra. Tuy nhiên thì trong bối mà cạnh tranh về SEO khá cao như hiện tại và thuật toán của Google ngày càng nâng cao hơn thì content không chỉ chuẩn SEO là đủ mà nội dung cần phải gần gũi và đáp ứng nhu cầu của người đọc, không nên quá máy móc chú trọng vào thuật toán quá nhiều như trước đây.

    Học content viết bài bán hàng (sale page)

    Content dùng để giới thiệu sản phẩm hay để bán hàng, đây là một dạng content chuyên dùng cho các trang sale page hoặc landing page ( hay còn được gọi là trang đích ). Sử dụng loại content này nhằm để phục vụ cho việc chạy quảng cáo cũng như để thu hút lượng khách hàng tiếp cận và đặt hàng ngay trên trang.

    Đối với content bán hàng thì đòi hỏi người viết phải có kỹ năng tốt, hiểu được tâm lý người tiêu dùng, biết cách làm thế nào để phân tích hành vi người dùng nhằm mục đích kêu gọi hành động, qua đó có thể đạt được mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.

    Hữu ích cho bạn: Những lỗi phổ biến khi viết Content Marketing sản phẩm

     Học content viết bài PR (báo chí)

    Đây được coi là một dạng viết bài đòi hỏi bạn cần có kỹ năng về content cao, những người chuyên về lĩnh vực content này chuyên viết báo để đi bài cho các trang báo điện tử như vnexpres, zing news, dantri,…mục đích của loại content này nhằm PR cho các doanh nghiệp hoặc bất cứ đơn vị nào đó có nhu cầu.

    Content báo chí yêu cầu người viết cần phải có kỹ năng sử dụng ngôn từ một cách trau chuốt, văn phong cần phải tốt để đảm bảo cho việc viết thông tin PR cho doanh nghiệp với những từ ngữ khách quan và tự nhiên nhất có thể. 

    Học content viết bài trên mạng xã hội

    Học content viết bài trên mạng xã hội

    Đối với content trên các trang mạng xã hội thì yêu cầu người viết phải đa dạng, và cần phải cập nhật tốt thông tin mới, bắt trend kịp thời, nhưng bài viết cần ngắn gọn và súc tích nhưng phải đủ để thu hút sự chú ý của người đọc vì hầu hết những người tiếp xúc trên mạng xã hội là giới trẻ và họ không đủ kiên nhẫn cũng như không dành nhiều thời gian để đọc những bài viết dài, chỉ ngoại trừ những loại bài viết dạng chia sẻ.

    Content trên các trang mạng xã hội còn bao gồm những bài viết chạy quảng Ads, các ấn phẩm như banner quảng cáo với các mục đích chung cho việc chạy cách chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp đưa ra.

    Học content viết bài Podcast

    Dạng content này chuyên dùng cho audio với mục đích chia sẻ những kiến thức trải nghiệm của bản thân hoặc tổng hợp sách nói, đối với loại content trên Podcast đòi hỏi người chia sẻ phải có trình độ và kiến thức, với khả năng tóm tắt và trình bày các vấn đề thực sự tốt.

    Những năm gần đây thì Podcast ngày càng được phổ biến, trở thành dạng audio được nhiều người sử dụng trở lại, đa số họ sẽ không thích những thứ ồn ào và phức tạp trong mạng xã hội. Nếu như bạn là một người thật sự có tố chất làm và đam mê Podcast thì bạn có thể bắt đầu học viết thể loại này.

    Học content viết bài kịch bản

    Đây là một trong những mảng content khá mới và được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích cũng như theo đuổi. Bằng việc thực hiện các video review trên các nền tảng như Tiktok , Youtube, dạng content này cũng đòi hỏi các bạn có khả năng chuyên môn về các sản phẩm mà mình sẽ PR. 

    Ngoài ra thì đối với loại content này cũng cần người làm phải sáng tạo, sản phẩm cần mang tính giải trí và có thể tạo được hứng thú để thu hút những độc giả làm sao để họ có thể chú ý đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn giới thiệu.

    Kinh nghiệm tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu

    Để có thể tự học bất cứ thứ gì thì đầu tiên bạn nên có sự quyết tâm và nghiêm khắc với bản thân mình. Đối với content marketing, đây là một lĩnh vực rộng chứa đựng nhiều thứ mới lạ và thú vị. Vậy thì làm thế nào để bạn có thể tự học content một cách hiệu quả nhất tại nhà?

    Kinh nghiệm tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu

    Đọc sách mỗi ngày

    Đọc nhiều sách chính là cách dễ nhất để bạn có thể nạp thêm kiến thức cho mình. Ví dụ như các loại sách về cách viết content marketing được viết bởi những người làm content, chính vì thế đa phần các loại sách này đều được trình bày dễ hiểu và dễ dàng tiếp cận người đọc. Để cho việc đọc thực sự hiệu quả bạn hãy cố gắng tổng hợp và khái quát những gì mình đã đọc được.

    Ngoài việc đọc hiểu những kiến thức về content thì song song với đó bạn nên phát triển tư duy làm content. Hãy dành một chút thời gian để phân tích và quan sát những gì bạn thấy và đọc trên mạng xã hội và trong bất kỳ bài đăng nào khác mà bạn gặp hàng ngày. Đặt câu hỏi: “Chữ viết tắt này là viết tắt của gì? Tại sao nó được trình bày như thế này? Quy trình viết  bài từ A đến Z này  gồm những bước nào? Từ đó, tạo ra một  ngân hàng ý tưởng.

    Luyện viết Content Marketing thường xuyên

    Thực hành thường xuyên là rất quan trọng. Hãy nhớ rằng con người là sinh vật của thói quen. Những gì chúng ta làm hàng ngày xác định  chúng ta là ai. Người sáng tạo nội dung cố gắng giữ cho bộ não của họ hoạt động hàng ngày. Đây có thể là một bài đăng trên Facebook một bài đăng trên blog chia sẻ ý kiến ​​cá nhân hoặc thậm chí là  bình luận và tranh luận về một vấn đề nào đó. Chúng ta không thiếu phương tiện để tự đào tạo mình để viết nội dung hàng ngày

    Tham gia khóa học Content Marketing ngắn hạn

    Tham gia một khóa học tiếp thị nội dung ngắn hạn không chỉ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cơ bản mà còn giúp bạn xây dựng các mối quan hệ trong nghề. Bạn cần lựa chọn một khóa học content marketing uy tín và chuẩn bị một tâm thế luôn sẵn sàng để có thể học hỏi và kết nối hiệu quả nhất. 

    Lời khuyên trong vấn đề tự học content marketing

    Lời khuyên trong vấn đề tự học content marketing

    Hãy tìm hiểu marketing

    Kiến thức về marketing là vô cùng quan trọng đối với người viết nội dung vì nó  cho phép bạn hiểu khách hàng của mình, cách viết để thu hút người đọc và cách viết để tạo dựng uy tín hơn. 

    Nếu bạn là người trong lĩnh vực khác tham gia vào nghề nội dung, hãy dành thời gian tìm hiểu những điều cơ bản về tiếp thị trước khi bạn học nội dung. Khi  viết bài, chính lượng kiến ​​thức marketing sẽ mang đến cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị. 

    Xem thêm: Cách viết content bán hàng độc lạ, thu hút

    Thử nghiệm và kiểm nghiệm liên tục

    Cũng như các ngành nghề, lĩnh vực khác, viết content cũng cần có sự đo lường về chất lượng. Vì thế khi hoàn thành bài viết, hãy dùng các công cụ như Traffic, Time on site, Bounce rate…để đo lường tính hiệu quả của bài viết.

    Cần nghiêm túc nhìn nhận và kịp thời chỉnh sửa nếu hướng đi của ta là không hiệu quả, không ai có thể đoán được hành vi và sở thích của khách hàng một cách tuyệt đối cả. Vì thế, kiểm nghiệm và thay đổi liên tục đảm bảo rằng chọn lọc được những mẫu content phù hợp.

    Như đã nói phía trên, để có thể trở thành nhà sáng tạo content giỏi và có thể đưa ra những content hữu ích nhất cũng như đánh trúng tâm lý của khách hàng thì thứ nhất bạn phải hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng cũng như nghiên cứu thị trường ở thời điểm hiện tại đang như thế nào.

    Nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng với bộ công cụ GoSELL

    Chính vì vậy, GoSELL mang đến bạn bộ công cụ marketing tích hợp trên chính website bán hàng của doanh nghiệp giúp bạn có thể đo lường cũng như phân tích hành vi mua sắm của khách hàng như: 

    Nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng với bộ công cụ GoSELL

    • Công cụ Google Analytics được tích hợp trên trang quản trị GoSELL giúp xây dựng một bức tranh toàn cảnh về hoạt động cửa hàng online. Nhờ đó bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đánh trúng vào nhu cầu của họ và tăng năng suất bán hàng.
    • Công cụ Google Tag Manager là trình phân bổ thẻ đo lường cho Google Analytics, giúp bạn tùy ý gắn số thẻ theo dõi trên website và đo lường, phân tích hành vi khách hàng. 
    • Facebook Pixel giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing thông qua thu thập hành vi mua sắm của khách hàng, qua đó bạn có thể hiểu hành vi khách hàng và để đưa ra những bài content đánh vào tâm lý mua sắm của họ.
    • Quảng cáo Google Smart Shopping được tích hợp trên nền tảng GoSELL cũng cho phép bạn thiết lập mua sắm trên Google giúp tối ưu các chiến dịch quảng cáo, tăng tỉ lệ chuyển đổi và phạm vi tiếp cận khách hàng.

    Ngoài ra GoSELL còn hỗ trợ tính năng SEO miễn phí cho người dùng, như là trợ lý đắc lực giúp đưa website của bạn lên TOP bền vững, đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

    Kết luận

    Thông qua bài viết trên GoACADEMY mong rằng bạn sẽ hiểu thêm về cách viết content và có thể tự học content quảng cáo tại nhà hiệu quả, thu hút. Cũng như làm thế nào để nghiên cứu thị trường cung như hành vi mua sắm của khách hàng để có thể đưa ra những content hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên