Câu chuyện kinh doanh

    Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Top 8 phương pháp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

    08/11/2023

    Một trong những kế hoạch được đánh giá là hiệu quả nhất để nâng cao lợi nhuận từ việc bán hàng mà không cần tăng chi phí cho các hoạt động tiếp thị, đó chính là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Vậy tỷ lệ chuyển đổi là gì? Và làm thế nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

    Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Top 8 phương pháp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

    Tỷ lệ chuyển đổi là gì

    Khi đề cập đến “Tỷ lệ chuyển đổi là gì”, bạn có thể hiểu nôm na, đây là phần trăm khách truy cập vào trang web / trang đích của bạn và hoàn thành mục tiêu mong muốn (chuyển đổi) trong tổng số khách truy cập.

    Có rất nhiều hình thức chuyển đổi khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn, nhưng dưới đây là một số loại chuyển đổi phổ biến:

    • Mua hàng.
    • Gửi biểu mẫu (biểu mẫu liên hệ với chúng tôi, biểu mẫu khách hàng tiềm năng,…).
    • Gọi điện thoại cho doanh nghiệp của bạn.
    • Tương tác với cuộc trò chuyện trực tuyến của bạn. 
    • Đăng ký trên website / app bán hàng.
    • Tải xuống phần mềm dùng thử, ebook, ứng dụng di động,…
    • Sử dụng tính năng mới, nâng cấp phần mềm, ứng dụng,…
    • Tương tác với trang web của bạn (thời gian trên trang web, lượt truy cập lặp lại, số lượng trang đã truy cập).

    Tỷ lệ chuyển đổi rất khác nhau tùy theo ngành và mô hình kinh doanh. Bạn có thể tham khảo tỷ lệ chuyển đổi trung bình của các công cụ như Google Tìm kiếm, Google Hiển thị, Google Mua sắm, Facebook,… theo bảng sau đây: 

    Tỷ lệ chuyển đổi là gì? 

    Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

    Khi đã hiểu tỷ lệ chuyển đổi là gì thì việc tính toán chúng thực sự khá dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là chia số lượng chuyển đổi bạn nhận được trong một khung thời gian nhất định cho tổng số người đã truy cập vào trang web hoặc trang đích của bạn và nhân nó với 100%.

    Tỷ lệ chuyển đổi = (chuyển đổi / tổng số khách truy cập) * 100%

    Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

    Ví dụ: giả sử một doanh nghiệp chạy chiến dịch quảng cáo Facebook trên điện thoại di động để tiếp cận đối tượng là 10.000 người. Trong số 10.000 người đó, có tổng cộng 400 người dùng đã nhấp vào quảng cáo. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi tổng thể cho chiến dịch này có thể được tính như sau:

    400/10000 = 0,04 hoặc tỷ lệ chuyển đổi 4%

    Một số loại tỷ lệ chuyển đổi và các cách sử dụng dữ liệu này để kiểm tra hiệu suất chuyển đổi

    • Tỷ lệ chuyển đổi tổng thể (Trang web của bạn chuyển đổi lưu lượng truy cập từ các nguồn nào? Hiệu quả ra sao?  )
    • Tỷ lệ chuyển đổi kênh tiếp thị (Lưu lượng truy cập Google Ads hoặc Facebook Ads có nhiều khả năng chuyển đổi hơn không?)
    • Tỷ lệ chuyển đổi trang (Trang nào có khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập tốt nhất?)
    • Loại tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch (Các thay đổi nhắm mục tiêu có đạt hiệu quả như mong muốn hay không?)
    • Tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo riêng lẻ (Những quảng cáo này có thật sự gia tăng lưu lượng truy cập trên website? Làm thế nào để cải thiện?)
    • Tỷ lệ chuyển đổi từ khóa (Từ khóa nào xứng đáng với ngân sách mà bạn đã bỏ ra?)

    Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

    Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

    Tối ưu hóa giao diện website

    Để thu hút khách hàng nhấp vào website bán hàng của bạn, bạn cần phải gây ấn tượng với họ ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng hệ thống giao diện bắt mắt, có bố cục rõ ràng, chuyên nghiệp, bao gồm đầu trang, chân trang, thanh tìm kiếm, nút button,…

    Ngoài ra, việc sắp xếp hợp lý các danh mục sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể thiết lập cây danh mục hoặc cung cấp các tùy chọn như mua sắm theo loại sản phẩm, giá tiền, màu sắc,… Điều quan trọng cần nhớ là khách truy cập có thể tìm thấy sản phẩm càng nhanh thì họ càng có nhiều khả năng mua hàng của bạn.

    Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng tính năng Giao diện đến từ GoSELL để đăng tải hình ảnh sản phẩm / dịch vụ, ảnh bìa, logo, biểu tượng ứng dụng… với nhiều kích thước khác nhau, đồng thời sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên hiển thị trên cả website và app. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm nút gọi, trò chuyện, các chương trình flash sale, ưu đãi giảm giá,… ngay trên chính giao diện của trang web để thu hút khách hàng.

    Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

    Viết blog

    Blog là một trong những công cụ hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho một trang web. Ngoài việc xuất bản nội dung hữu ích về các chủ đề mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng, blog còn có thể được sử dụng để chuyển đổi người đọc thành khách hàng tiềm năng.

    Quá trình này thường bao gồm việc thêm lời kêu gọi hành động (CTA) trong suốt bài viết hoặc mời người đọc tìm hiểu thêm về chủ đề bằng cách gửi địa chỉ email của họ để đổi lấy ebook hoặc file thông tin cần thiết.

    Với tính năng Blogs của GoSELL bạn có thể tạo bài viết, danh mục bài viết dễ dàng và nhanh chóng, phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài blog để tăng tương tác và kích thích khách hàng mua sắm.

    Viết blog

    Tham khảo thêm: Tăng lượt truy cập website bằng chiến lược xây dựng blog

    Thiết kế landing page (Trang đích)

    Các trang đích vốn dĩ được thiết kế để hướng dẫn người dùng thực hiện hành động một hành động nào đó, nên chúng có tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao nhất trong tất cả các hình thức là 23%. 

    Thiết kế landing page giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh.

    Với tính năng Tạo landing page của GoSELL, bạn có thể thiết kế trang đích chuyên nghiệp, thu hút chỉ với vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, khi kết hợp tính năng Facebook Pixel, SEO, Google Tag Manager và Google Analytics, bạn có thể tối ưu việc quảng cáo, tiếp thị khách hàng, tăng lượng truy cập về website, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. 

    Tối ưu hóa giao diện website

    Tham khảo thêm: Tối ưu chiến dịch marketing nhờ xây dựng landing page hiệu quả

    Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao

    Khi mua sắm trực tuyến, khách hàng không thể chạm vào hay sử dụng thử các sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Điều tốt nhất bạn có thể làm là hiển thị hình ảnh hoặc video chi tiết để khách hàng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được.

    Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao trên các trang sản phẩm có thể giúp người dùng hình dung rõ hơn về sản phẩm / dịch vụ mà họ quan tâm và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    Cung cấp nội dung có giá trị

    Lồng ghép nội dung có giá trị để thuyết minh và miêu tả cho sản phẩm / dịch vụ của bạn mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Bạn càng cung cấp nhiều giá trị và thông tin cho khách hàng, thì khả năng họ sẽ mua hàng của bạn càng cao.

    Xây dựng nội dung thu hút. độc đáo trên các trang landing page, blog,… để cung cấp kiến thức, thông báo và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập SEO miễn phí.

    Sử dụng phần mềm trò chuyện trực tiếp và chatbots

    Sử dụng phần mềm hỗ trợ trò chuyện trực tiếp và chatbot để tương tác với khách hàng có thể giúp khách hàng của bạn nhận được câu trả lời cho các câu hỏi của họ một cách nhanh chóng và không mất thời gian chờ đợi quá lâu qua điện thoại.

    Chúng được xem là các lựa chọn thay thế và hỗ trợ cho nhau. chatbot thường thay thế yếu tố con người trong các cuộc trò chuyện trực tiếp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể tận dụng việc sử dụng cả hai để đạt được thành công lớn nhất.

    Để hỗ trợ vấn đề này, GoSELL cung cấp cho người bán gói sản phẩm GoSOCIAL, giúp bạn trả lời tin nhắn của khách hàng trên nhiều Fanpage cùng lúc (liên kết lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA), đồng thời lên đơn trực tiếp cho khách ngay trên khung chat. Bạn cũng có thể tạo không giới hạn chiến dịch chatbot – trả lời tin nhắn tự động, tự động phản hồi khách comment trên bài viết Facebook để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. 

    Viết blog

    Sử dụng kêu gọi hành động (Call to action) vừa đủ

    Đừng khiến khách truy cập choáng ngợp với quá nhiều tùy chọn và nút CTA trên một màn hình. Cho dù đó là “Thêm vào danh sách yêu thích”, “Chia sẻ biểu tượng”, “Thêm vào giỏ hàng” hay “Tìm hiểu thêm”, việc thiết kế quá nhiều CTA ở cùng một khu vực, trên cùng một trang, có thể khiến giao diện của bạn trở nên lộn xộn và khó nhìn.

    Hãy hướng người dùng đến bất kỳ nút gọi hành động nào bạn muốn họ chọn hoặc thực hiện trên trang đó. Nếu họ đang ở trên trang sản phẩm, hãy sử dụng ‘Thêm vào giỏ hàng.’ Nếu họ ở trên trang giỏ hàng, hãy sử dụng ‘Tiến hành thanh toán’.

    Sử dụng kêu gọi hành động (Call to action) vừa đủ

    Cho phép khách hàng đánh giá và cung cấp lời chứng thực

    Trong thế giới mua sắm trực tuyến, đánh giá của khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Sự hiện diện của chúng đóng vai trò như một tín hiệu cho người mua hàng và khách hàng tiềm năng về độ tin cậy thương hiệu và mức độ thành công của một doanh nghiệp. 

    Thúc đẩy các đánh giá tích cực của khách hàng có thể nâng tầm giá trị thương hiệu và khiến các khách hàng tiềm năng khác tin tưởng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn. Để khuyến khích khách hàng đánh giá và cung cấp lời chứng thực, bạn có thể tặng họ phiếu giảm giá hoặc các loại ưu đãi khác trong những lần mua hàng tiếp theo của họ như một sự tri ân. 

    Kết luận

    GoSELL vừa giải thích đến bạn tỷ lệ chuyển đổi là gì và gợi ý một số thủ thuật để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Các doanh nghiệp nên nhớ rằng nghệ thuật của CRO không nằm ở ngân sách mà bạn đầu tư vào các hoạt động tiếp thị mà chỉ đơn giản là làm thế nào sửa đổi hiệu quả các trang web của mình để làm cho khách hàng tiềm năng thích nghi hơn. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên