Câu chuyện kinh doanh
Giải mã tầm ảnh hưởng của truyền thông thị giác – visual communication
Visual communication là phương pháp truyền tải thông điệp thông qua hình ảnh, đồ hoạ để xây dựng và phát triển thương hiệu khá phổ biến trong thời đại công nghệ. Những lưu ý khi xây dựng thương hiệu với truyền thông thị giác dưới đây giúp bạn vừa đạt được hiệu quả truyền thông, vừa gia tăng khả năng bán hàng nhanh chóng.
Visual communication là gì?
Visual communication còn được biết đến là truyền thông thị giác – một quá trình truyền đoạn các thông điệp, ý tưởng hay bất kỳ thông tin dữ liệu nào thông qua đồ hoạ, hình ảnh thay vì văn bản hay âm thanh. Ngày nay, visual communication được ứng dụng phổ biến trong truyền thông và tiếp thị cho các sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng/ thương hiệu.
Theo đó, truyền thông thị gia được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Điển hình như:
- Video và hình ảnh.
- Đồ thị, biểu đồ và các hình thức trực quan hoá dữ liệu.
- Kiểu chữ.
- Sơ đồ (như sơ đồ tư duy hay sơ đồ nội dung).
- Minh họa và thiết kế đồ họa.
- Bài thuyết trình bằng slide.
- Ảnh động (GIF).
- Chụp màn hình và ghi hình.
Xem thêm: Key message là gì? Ý nghĩa của thông điệp truyền thông trong Marketing
Ý nghĩa của visual communication
Truyền thông thị giác là một phương tiện truyền đạt thông tin mạnh mẽ và hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, chúng ta có thể nhớ được khoảng 65% nội dung mà hình ảnh truyền tải sau 3 ngày, trong khi bình thường chỉ nhớ khoảng 10% nội dung văn bản. Theo đó, việc truyền thông thu hút thị giác sẽ mang đến những ý nghĩa như:
Nâng cao hiệu quả truyền thông
Bằng năng lực sáng tạo, nhiều chiến lược truyền thông bằng hình ảnh thu hút thị giác có thể truyền đạt bối cảnh, cảm xúc và dấu hiệu phi ngôn từ khác nhau. Qua đó, việc giao tiếp – tương tác và ghi nhớ cũng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Hình ảnh, bằng một cách nào đã có thể thêm chiều sâu và phong phú cho thông điệp của thương hiệu doanh nghiệp để kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng.
Phát triển bản sắc thương hiệu
Với sự phát triển và sự đa dạng hoá trong truyền thông thương hiệu kết hợp với công nghệ visual, truyền thông thị giác ngày càng phổ biến trong xây dựng thương hiệu và marketing bởi những hiệu quả mà nó mang lại. Các yếu tố nhận diện thương hiệu nhất quán như logo, bảng màu và phong cách thiết kế có thể giúp thiết lập và củng cố bản sắc của thương hiệu, làm cho nó dễ nhận biết và nổi bật.
Hiểu dữ liệu và gia tăng tốc độ ra quyết định
Trực quan hóa dữ liệu thông qua biểu đồ hay đồ thị giúp bạn ra quyết định tốt hơn những cách trình bày dữ liệu thuần số liệu. Đồng thời, trực quan hoá cũng giúp các bên liên quan dễ trao đổi, giải thích thông tin và ra quyết định nhanh chóng hơn so với những cách truyền thống.
Thu hút sự chú ý
Các chiến lược truyền thông thị giác sẽ được thiết kế khéo léo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và kích thích mối quan tâm của họ đối với thông điệp đang được truyền tải. Những hình ảnh hay video này có thể phá vỡ sự đơn điệu của thông tin nặng về văn bản, khuyến khích mọi người khám phá nội dung thêm.
Tính khả dụng
Visual communication được thiết kế để phục vụ đa dạng đối tượng mục tiêu tiềm năng, kể cả những người có khiếm khuyết về thị giác hoặc trẻ nhỏ bằng cách tích hợp các tính năng khả dụng. Chính vì thế, nội dung hình ảnh có thể tiếp cận được với nhiều người hơn.
Xây dựng thương hiệu với visual communication
Với truyền thông thị giác, thông tin sẽ được trình bày qua hình ảnh nên có thể khơi gợi sự thay đổi, truyền động lực và thúc đẩy mọi người hành động. Quan trọng hơn, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng khắc sâu vào tâm trí họ – nếu các visual này thực sự ấn tượng, dễ nhớ.
Xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách áp dụng những phương pháp visual communication sẽ tăng khả năng cạnh tranh khi tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số lưu ý để bạn đạt được hiệu quả truyền thông, xây dựng thương hiệu thành công với truyền thông thị giác:
Tìm ra cá tính thương hiệu
Khi bạn sử dụng truyền thông thị giác để truyền đạt ý tưởng của mình thì cá tính thương hiệu chính là dấu ấn đặc trưng mà bạn muốn khách hàng nghĩ về doanh nghiệp của bạn. Thay vì bắt chước hay sao chép từ bất cứ thương hiệu nào, bạn hãy cố gắng tạo ra phong cách của riêng mình. Có thể bằng cách thử nghiệm nhiều hơn với những sáng kiến của mình – những điều chưa từng làm trước đây để từ đó thu hút khách hàng và khiến họ luôn nhớ đến bạn khi cần.
Thể hiện tầm nhìn thương hiệu
Bạn nên sử dụng đa dạng hình thức tối ưu visual communication như hình ảnh/ video (ngắn, dài tuỳ mục đích sử dụng) kết hợp với cả âm thanh… để thể hiện những thông điệp, ý nghĩa mà thương hiệu bạn đang muốn truyền tải.
Thông qua đó, khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy được nỗ lực của bạn trong việc mang đến những sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất để giải quyết vấn đề cho họ, cùng với sự chỉn chu và nhiệt huyết. Như đã nói trên, hình ảnh có tác động mạnh đến trí nhớ và cảm xúc của người xem để giúp bạn dễ dàng đạt được mục đích truyền thông.
Xem thêm: Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng
Sự nhất quán là chìa khóa
Cần lưu ý rằng bất cứ ấn phẩm visual communication nào được phát hành cũng phải nhất quán với phong cách và cá tính thương hiệu của bạn. Hãy đặt chất lượng lên trên số lượng, để mọi thứ bạn sản xuất đều đạt được hiệu quả cao. Chẳng hạn như các hình ảnh, video hướng dẫn về thương hiệu để đảm bảo mọi người đều có thể xem và hiểu ý đồ bạn đang muốn truyền tải. Khi tiếp xúc đủ nhiều, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy thân quen.
Kết hợp nghệ thuật kể chuyện
Bạn nên có thêm chiến lược kể chuyện thông qua các tư liệu hình ảnh truyền thông. Kể cả giao tiếp nội bộ hay bên ngoài, bởi bất cứ chiến lược truyền thông thị giác hiệu quả nào cũng có sức lan truyền. Bạn có thể xây dựng các nhân vật giống như đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến để thu hút họ quan tâm đến nội dung và thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.
Xem thêm: Storytelling là gì? Sức ảnh hưởng từ Storytelling trong kinh doanh và Marketing
Thuyết phục khách hàng
Nhiều case-study chứng minh rằng, visual communication thu hút sự tương tác của khán giả nhiều hơn các văn bản thuần tuý truyền thống. Đặc biệt với sự phát triển của các mạng xã hội, cơ hội tương tác và thể hiện thái độ – kể cả đánh giá về thương hiệu sẽ càng tăng uy tín cho thương hiệu của bạn.
Theo đó, có thể thấy truyền thông thị giác có khả năng thuyết phục khán giả một cách dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những công cụ gợi cảm xúc và dễ tiếp cận.
Xem thêm nhiều bài viết cùng chủ đề tại: kiến thực Digital Marketing
Đôi khi, lời nói có thể không đủ để giải thích ý tưởng hoặc suy nghĩ và thông điệp mà doanh nghiệp của bạn đang muốn truyền tải. Truyền thông thị giác có thể giúp bạn tiếp cận được một lượng khán giả rộng lớn với nhu cầu khác nhau. Nó giúp đơn giản hóa thông tin phức tạp và kể chuyện. Nếu bạn đang xử lý một chủ đề đặc biệt khô khan, truyền thông thị giác có thể thêm vào tia lửa bạn cần để làm cho nó hấp dẫn hơn. Nếu bạn đang cần bất kỳ sự giúp nào về việc truyền thông và định vị thương hiệu, tận dụng tối đa hiệu quả của visual communication thì GoSELL có thể giúp bạn!
Nâng tầm thương hiệu với bộ nhận diện mới cùng GoSELL
Để tăng hiệu quả các chiến lược visual communication, bên cạnh việc nghĩ cách sản xuất các ấn phẩm độc đáo và thu hút, trước hết, thương hiệu của bạn cần có bộ nhận diện hoàn chỉnh – tối ưu khả năng đồng bộ đa kênh để mỗi ánh nhìn của khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn là một điểm uy tín, chuyên nghiệp và khác biệt.
GoSELL – một sản phẩm của Mediastep Software Việt Nam mang đến doanh nghiệp của bạn giải pháp thiết kế nhận diện thương hiệu đẳng cấp nhằm khẳng định hình ảnh chuyên nghiệp, qua đó tăng cường giá trị và sự tin cậy trong mắt khách hàng.
Giá trị khác biệt
GoSELL có thể mang đến những giá trị khác biệt cho doanh nghiệp của bạn bằng cách sáng tạo thông điệp và thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp, để bạn:
- Định hình doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng: Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Thuận lợi cho Marketing: Cung cấp các yếu tố cơ bản cho hoạt động Marketing của bạn, giúp tạo ra các chiến dịch visual communication độc đáo và có mục tiêu rõ ràng.
- Tăng uy tín và niềm tin: Một thương hiệu mạnh mẽ và nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
- Phân biệt doanh nghiệp với đối thủ: Giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, tạo ra cá tính riêng biệt.
Các dịch vụ dành riêng cho thương hiệu của bạn
Sáng tạo nhận diện thương hiệu cốt lõi
- Đội ngũ sáng tạo của GoSELL sẽ nghiên cứu thương hiệu, khách hàng mục tiêu và phân tích đối thủ cho doanh nghiệp của bạn để định hướng màu sắc, cá tính, USP nhằm làm nổi bật cá tính thương hiệu.
- Sáng tạo tên, logo, slogan, tagline truyền thông, xây dựng brand guideline tiêu chuẩn giúp chuyên nghiệp hóa hình ảnh thương hiệu.
- Thực hiện triển khai các ấn phẩm Online, Offline để tăng tính nhất quán khi truyền thông đa kênh.
Sản xuất ấn phẩm văn phòng
- Bên cạnh thiết kế, chúng tôi hỗ trợ thi công các ấn phẩm văn phòng như: danh thiếp, giấy viết thư, tờ bướm, standee, bìa thư…
- Thiết kế và thi công các POSM, biển hiệu quảng cáo, backdrop… tại văn phòng và các sự kiện truyền thông thương hiệu với quy trình chuyên nghiệp.
Tối ưu các chiến dịch truyền thông thị giác
- Thống nhất bộ thiết kế ấn phẩm truyền thông của thương hiệu gồm: key visual, poster, cover, banner… để tăng hiệu quả quảng cáo.
- Trực quan hoá các profile công ty, Hồ sơ năng lực, Website xây dựng thương hiệu và bán hàng…
- Triển khai và sản xuất, sáng tạo nội dung đa phương tiện (video đa kích cỡ).
Các dịch vụ Marketing khác
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các dịch vụ tiếp thị tối ưu của GoSELL để tăng cơ hội mở rộng thị trường bán hàng đa kênh, phát triển doanh thu nhanh chóng với:
- Tư vấn và triển khai chiến lược Marketing: Nghiên cứu tổng thể, lập kế hoạch và triển khai các chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.
- Content marketing: Sáng nội đa dạng nội dung: Social post, blogs và bài viết PR báo chí để tận dụng sức mạnh ngôn từ giúp bạn bán nhiều hàng hơn.
- SEO tổng thể: Gia tăng thứ hạng website của bạn trên các trang tìm kiếm.
- Và các dịch vụ sử dụng phần mềm quản lý Fanpage Facebook/ IG, vận hành kênh TikTok và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada…
Với GoACADEMY, bạn không chỉ triển khai thành công các chiến lược visual communication mà còn tận dụng hiệu quả phương pháp tiếp thị để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, từ đó thuyết phục họ mua hàng nhiều hơn và gắn bó lâu dài với thương hiệu.