Câu chuyện kinh doanh

    Bí quyết xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp

    14/12/2023

    Chiến lược marketing tập trung (tiếp thị tập trung) là một khái niệm khá quen thuộc trong các hoạt động, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể truyền đạt những thông điệp, giá trị của sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Và trong bài viết này, GoACADEMY sẽ cùng bạn tìm hiểu về chiến lược marketing tập trung là gì, cách xây dựng và các kênh phát triển chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp ra sao nhé!

    Bí quyết xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp

    Chiến lược marketing tập trung là gì?

    Chiến lược marketing tập trung (còn gọi là chiến lược tiếp thị tập trung) là một chiến lược tiếp thị chủ yếu tập trung vào mục tiêu với từng phân khúc cụ thể. Trong chiến lược này doanh nghiệp sẽ tập trung vào một nhóm khách hàng cố định và cố gắng tạo ra những giá trị tốt nhất cho nhóm khách hàng đó. Chiến lược cần có sự tập trung chính xác và thông minh vào mục tiêu để tạo ra cơ hội tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng hiệu quả.

    Chiến lược marketing tập trung là gì?

    Xem thêm: Green Marketing là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả năm 2023

    Lợi ích của chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp

    Chiến lược marketing tập trung thường được doanh nghiệp tin tưởng ứng dụng vì những lợi ích mạnh mẽ mà chiến lược mang lại như:

    Tiếp cận khách hàng hiệu quả cao

    Chiến lược tiếp thị tập trung cho phép tiếp cận nhóm khách hàng cụ thể, nhờ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhóm khách hàng đó tốt hơn, hiệu quả hơn.

    Khả năng tối ưu nguồn lực

    Chính vì chiến lược marketing chỉ cần tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định nên sẽ tiết kiệm tối đa nguồn lực để thực hiện và khi đó doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực còn lại để thực hiện những giá trị khác.

    Xây dựng được lòng tin với khách hàng

    Khi tập trung tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho một nhóm khách hàng cụ thể sẽ khiến các đối tượng trong nhóm khách hàng đó cảm thấy được quan tâm và xem trọng, từ đó sẽ cảm thấy có thiện cảm và tin tưởng doanh nghiệp nhiều hơn.

    Gia tăng doanh số cho doanh nghiệp

    Việc tiếp thị nhắm vào nhóm đối tượng khách hàng nhất định sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận và nâng cao doanh số bán hàng từ nhóm khách hàng đó một cách nhanh chóng.

    Bí quyết xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp

    Việc sử dụng chiến lược tiếp thị tập trung sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường kinh doanh cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh với đối thủ cùng ngành. Nhưng để xây dựng chiến lược marketing đúng đắn không phải là điều dễ dàng, chính vì vậy bạn cần tham khảo các bước xây dựng chiến lược mà GoACADEMY gợi ý ngay sau đây:

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp nhanh chóng xác định thị trường ngách và phân khúc mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Trong đó, các yếu tố cơ bản mà bạn cần phải nghiên cứu chính là:

    • Cấu trúc về phân khúc cũng như mục tiêu (dữ liệu về nhân khẩu học, địa lý, tâm lý,…).
    • Khả năng và nguồn lực công ty cần để tiếp thị cho phân khúc này.

    Xác định đối tượng mục tiêu

    Với các dữ liệu và thông tin thu thập từ việc nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ dễ dàng xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là những người có nhu cầu đối với các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, có khả năng cho trả  và tạo ra nguồn thu tốt cho doanh nghiệp.

    Xác định nền tảng khách hàng thường sử dụng

    Sau khi đã biết đối tượng khách hàng mục tiêu là ai thì bạn cần nghiên cứu ra các nền tảng mà họ thường xuyên truy cập và sử dụng, có thể là Facebook, Zalo, Tiktok,… từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược marketing trên các nền tảng này để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn.

    Xây dựng chiến lược marketing tập trung

    Bạn cần phải lập một bảng kế hoạch marketing cụ thể và chi tiết gồm các hoạt động cần phải triển khai và các mục tiêu phải đạt được. Song song đó, doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh chiến lược quảng bá trên các nền tảng truyền thông với các thông điệp và nội dung nhất quán để nhanh chóng tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

    Theo dõi và đánh giá

    Bất kể chiến lược marketing nào khi được đưa vào triển khai cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động. Điều này giúp bạn nhanh chóng nhận ra những sai sót và hạn chế của chiến lược, từ đó kịp thời điều chỉnh để đảm bảo chiến lược luôn bám sát mục tiêu đã đề ra.

    Theo dõi và đánh giá

    Xem thêm: Marketing hiện đại – Chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới

    Các kênh phát triển chiến lược marketing tập trung 

    Hiện nay, các doanh nghiệp thường sử dụng các kênh truyền thông phổ biến để phát triển chiến lược marketing trung đạt hiệu quả cao, cụ thể như:

    Xây dựng chiến lược tiếp thị tập trung trên Website

    Website là nơi mà doanh nghiệp chứa đựng những nội dung và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu với độ chuyên nghiệp và uy tín cao. Website được xem là công cụ để doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng mục tiêu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

    Tuy nhiên, để phát triển chiến lược marketing trên website đạt tối đa hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải sở hữu một website chuyên nghiệp với giao diện thân thiện cùng những tiện ích tối marketing/remarketing mang đến mức độ hài lòng cao nhất cho khách hàng mục tiêu. Và GoWEB của GoSELL chính là giải pháp phù hợp và đúng đắn nhất để doanh nghiệp yên tâm phát triển chiến lược tiếp thị tập trung trên website.

    Tiếp thị tập trung trên website hiệu quả với GoWEB

    Với GoWEB bạn sẽ có thể thiết kế website chuẩn seo nhanh chóng với kho giao diện đa dạng phù hợp với mọi ngành nghề. Với bộ công cụ marketing online được tích hợp sẵn trong GoWEB sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh và marketing tập trung đạt hiệu quả cao. Đồng thời, GoWEB còn cung cấp các công cụ như: Google Analytics, Google Tag Manager giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hành vi khách hàng và đo lường hiệu suất, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên website một cách trực quan và chính xác.

    Xây dựng chiến lược tiếp thị tập trung trên Website

    Phát triển chiến lược trên nền tảng mạng xã hội

    Hiện nay, mạng xã hội là một kênh tiếp thị tập trung không thể thiếu của doanh nghiệp với số lượng người dùng khổng lồ và đa dạng các hình thức quảng cáo cho phép doanh nghiệp lựa chọn được khách hàng mục tiêu để phân phối quảng cáo, nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu với chi phí tối ưu.

    Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược marketing nào cũng là chuyển đổi khách hàng thành công, tăng lợi nhuận,… nên bạn cần phải đo lường được hiệu quả quảng cáo để điều chỉnh chiến lược kịp thời. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo tương tác tốt với các đối tượng mà quảng cáo mang lại, để  nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp có thể nhờ đến sự hỗ trợ của GoSELL với tính năng Facebook pixel và giải pháp GoSOCIAL để chiến lược marketing tập trung trên mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo nhanh chóng thành công.

    Phát triển chiến lược Marketing trên mạng xã hội với tính năng Facebook Pixel và giải pháp GoSOCIAL

    • Tính năng Facebook Pixel giúp đo lường, phân tích dữ liệu khách hàng chính xác.là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị tập trung phù hợp.
    • Giải pháp GoSOCIAL giúp đồng bộ tin nhắn từ Facebook và Zalo về hệ thống quản trị duy nhất, giúp doanh nghiệp duy trì được tương tác tốt với khách hàng. Đồng thời, giúp thông tin về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng thông qua tính năng Facebook Broadcast. Từ đó, thúc đẩy chiến lược marketing tập trung đạt thành công nhanh chóng.

    Quảng cáo ngoài trời

    Hiện nay, các hình thức quảng cáo ngoài trời có thể phát triển chiến lược tiếp thị tập trung có thể kể đến như: Bảng hiệu, ghế xe bus, màn hình led, trên taxi,… giúp doanh nghiệp nhanh chóng tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu, đồng thời còn tối ưu ngân sách quảng cáo cho doanh nghiệp với chi phí đầu tư thấp hơn so với các hình thức quảng cáo khác.

    Khó khăn khi xây dựng chiến lược tiếp thị tập trung

    Trong chiến lược tiếp thị tập trung thì doanh nghiệp cần phải tập trung vào mục tiêu cụ thể để tối ưu nguồn lực, gia tăng vị thế cạnh tranh và xây dựng được chỗ đứng cho mình. Những quá trình xây dựng chiến lược này doanh nghiệp sẽ gặp khá nhiều vấn đề khó khăn như:

    • Làm sao để thu thập đầy đủ thông tin khách hàng chính xác, đầy đủ?
    • Làm sao để quản lý lượng lớn thông tin khách hàng (nhân khẩu học, hành vi, địa lý,…) và phân khách hàng theo từng nhóm mục tiêu cụ thể nhanh chóng, không sai sót?
    • Cách thực hiện các chiến lược marketing như gửi Email, thông báo đẩy, gọi điện, đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu nhanh chóng và chính xác?
    • Làm sao để thu hút được khách hàng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp?

    Thấu hiểu được những khó khăn trên, GoACADEMY đã không ngừng tìm tòi và nghiên cứu để cho ra đời các giải pháp và tính năng toàn diện giải quyết nhanh chóng các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị tập trung. Với GoSELL tất cả những khó khăn của doanh nghiệp sẽ được đơn giản hóa, tối ưu chi phí với hiệu quả vượt trội.

    Xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp với GoSELL

    GoSELL với các tính năng và giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số ngày nay sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện từng bước xây dựng chiến lược marketing được thuận lợi, chắc chắn.

    Xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp với GoSELL

    Thu thập thông tin khách hàng với GoLEAD

    Với GoLEAD bạn có thể dễ dàng tạo landingpage không giới hạn để thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác. Nhờ vào kho giao diện đa dạng được thiết kế chuyên nghiệp tích hợp sẵn trong GoLEAD, sẽ tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi và đáng tin cậy, khi đó khách hàng sẽ yên tâm để lại các thông tin chính xác trên landing page của doanh nghiệp.

    Quản lý và phân nhóm khách hàng nhanh chóng nhờ vào hệ thống CRM của GoSELL

    Với tính năng CRM của GoSELL doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau trên một hệ thống quản trị duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể phân nhóm khách hàng với những mục tiêu và đặc điểm chung, đẩy nhanh tốc độ xây dựng các chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp, đồng thời còn hỗ trợ tốt cho các chiến lược remarketing và chăm sóc khách hàng về sau.

    Hỗ trợ tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả

    Tính năng email marketing của GoSELL cho phép gửi hàng loạt email quảng cáo thông tin / sản phẩm của doanh nghiệp đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…) đã được phân nhóm trong CRM.

    Tính năng gửi thông báo đẩy cho phép gửi thông báo tiếp cập theo từng nhóm khách hàng khác nhau (khách hàng sỉ, khách hàng lẻ, khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP,…) trên CRM.

    Giải pháp GoCALL cho phép doanh nghiệp thực hiện các cuộc gọi ra để tiếp thị sản phẩm / dịch vụ đến nhóm khách hàng mục tiêu từ hệ thống CRM của GoSELL, giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số vượt trội.

    Giúp thu hút khách hàng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp

    Không chỉ vậy, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp những tiện ích giúp thu hút khách hàng hiệu quả, mang lại kết quả tiếp thị tập trung tốt nhất: 

    • Khách hàng thân thiết: Giữ chân khách hàng bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
    • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá với đa dạng hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
    • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng tạo thói quen mua sắm, săn deal cho khách hàng.

    Với những giải pháp và tính năng của GoSELL doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm xây dựng chiến lược marketing tập trung cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với GoSELL nhé!

    Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào rồi nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên