Câu chuyện kinh doanh
Các bước xây dựng quy trình Marketing chuẩn chỉnh cho mọi ngành nghề
Quy trình marketing bao gồm tất cả các bước để lập kế hoạch và triển khai, đánh giá hiệu quả một chiến dịch marketing. Bài viết hướng dẫn bạn 5 bước cơ bản để sở hữu quy trình marketing bài bản, giúp tối ưu các công cụ triển khai để đạt được mục tiêu kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Quy trình marketing là gì?
Marketing hay tiếp thị là thành phần không thể thiếu trong xây dựng thương hiệu và bán sản phẩm/ dịch vụ. Tuỳ vào từng lĩnh vực kinh doanh mà các chủ doanh nghiệp sẽ chọn hình thức marketing và kênh marketing phù hợp, để vừa mang thông điệp của thương hiệu đến gần hơn tệp người dùng trên kênh tiếp thị; vừa tiếp cận đối tượng tiềm năng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm và gắn bó với thương hiệu.
Nhưng dù hoạt động bán hàng ở bất kỳ lĩnh vực nào, các nhà tiếp thị cũng đều phải xây dựng quy trình marketing chuẩn chỉnh nhằm tiết kiệm thời gian cũng như tối ưu hoá các công cụ tiếp thị. Theo đó, quy trình marketing là tập hợp tất cả các bước quan trọng bắt buộc để có một kế hoạch và cách thức triển khai tiếp thị hoàn chỉnh, từ nghiên cứu thị trường, đối thủ, thương hiệu đến xây dựng chiến lược, thực thi các dự án và giám sát tiến độ, đánh giá hiệu quả, cập nhật thay đổi (nếu có).
Nhìn chung, quy trình marketing cũng phục vụ một mục đích chính là để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là về mặt thời gian và ngân sách tối thiểu để đạt được hiệu quả tối đa.
Tại sao cần xây dựng quy trình marketing?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần một quy trình marketing cụ thể, để các bộ phận có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau trong quá trình lập kế hoạch lẫn thực thi tiếp thị đa kênh. Quy trình càng chi tiết, cụ thể thì bạn càng dễ xác định được mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, tối ưu ngân sách và giảm thiểu các rủi ro.
Bên cạnh đó, việc xây dựng quy trình marketing còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng vì:
- Có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các mục tiêu tiếp thị cũng như cách thức để đạt được các mục tiêu này.
- Giúp bạn xác định được nhu cầu của khách hàng, chân dung và hành vi của họ trong quá trình tìm hiểu thông tin và ra quyết định mua hàng.
- Hỗ trợ bạn chọn kênh tiếp thị phù hợp để tiết kiệm ngân sách, đồng thời giảm thiểu các rủi ro phát sinh trong quá trình thực thi marketing.
- Tăng cường khả năng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường nhờ các ý tưởng sáng tạo, phương pháp triển khai thông minh…
Xem thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Các bước cơ bản để xây dựng quy trình marketing cho mọi ngành nghề
Quy trình marketing của mọi ngành nghề đều bao gồm 2 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Lập chiến lược bằng các thao tác nghiên cứu, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu và xây dựng kế hoạch marketing.
- Giai đoạn 2: Thực thi và cập nhật bằng cách triển khai chiến lược, theo dõi, kiểm soát, nhận xét đánh giá và chỉnh sửa để hoàn thiện và đạt được các mục tiêu đã đặt ra.
Để xây dựng quy trình bài bản, bạn có thể tham khảo và thực hiện đầy đủ 5 bước dưới đây.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bước cơ bản đầu tiên trong giai đoạn 1 để có một kế hoạch marketing hoàn hảo, chính là nghiên cứu đa khía cạnh về thị trường, đối thủ, phân khúc ngành hàng.
Ở bước này, bạn có thể bắt đầu bằng việc thu thập dữ liệu là các báo cáo về thị trường/ ngành, tổng hợp các thông tin phân tích điểm mạnh/ điểm yếu của đối thủ và xác định phân khúc ngành hàng.
Theo đó, mục tiêu của bước này sẽ phải trả lời được các câu hỏi như:
- Khách hàng tiềm năng của bạn là người như thế nào, có thói quen mua sắm ra sao?
- Thị trường mục tiêu có độ rộng như thế nào?
- Khách hàng có thể chi trả bao nhiêu để sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mang thương hiệu của bạn?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là những thương hiệu nào? Có điểm mạnh, điểm yếu ra sao và cách khắc phục?
- Bản thân doanh nghiệp của bạn đang đối diện với những vấn đề gì (phân tích theo mô hình SWOT)?
Bước 2: Xác định mục tiêu
Sau khi xác định được phân khúc thị trường, bạn cần chọn ra thị trường và đối tượng mục tiêu. Bạn có thể khoanh vùng những mục tiêu này bằng cách so sánh và đánh giá từng phân khúc theo tiêu chí: Độ rộng để mang đến lợi nhuận và sự ổn định của thị trường.
Đối với khách hàng mục tiêu, bạn cũng có thể xây dựng dựa trên các yếu tố về: nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp…), địa lý (khu vực sinh sống và làm việc), tâm lý (sở thích, tính cách, phong cách sống…) và hành vi (lý do mua hàng, tần suất, khả năng quay lại…).
Bước 3: Lập kế hoạch marketing
Có rất nhiều phương pháp lập kế hoạch marketing cho đa dạng ngành nghề, nhưng cơ bản nhất vẫn là marketing mix 4P hoặc 7P. Song bằng cách nào đi chăng nữa thì các yếu tố này cũng cần phải liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành một thể thống nhất với mục tiêu cuối cùng là tiếp cận được thị trường và đối tượng tiềm năng (ở bước 1).
Các yếu tố này bao gồm:
Product – Sản phẩm
Bạn cần thu thập các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm định hướng thông tin về doanh nghiệp bán những gì khách hàng cần. Đồng thời, bạn cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm để bán hàng tốt hơn.
Price – Giá cả
Mặc dù đóng vai trò chiến thuật trong marketing vì là yếu tố mang đến doanh thu và quyết định sự “sống còn” của doanh nghiệp, nhưng cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào định giá thấp cũng mang đến hiệu quả.
Place – Phân phối
Bạn có thể sử dụng các chiến lược phân phối như: Phân phối chuyên sâu, phân phối độc quyền, phân phối chọn lọc và nhượng quyền để tối ưu hành trình đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Promotion – Xúc tiến
Yếu tố này bao gồm các chiến thuật để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, từ đó tác động đến hành vi mua sắm của họ như: bán hàng cá nhân, quảng cáo, quan hệ công chúng…
People – Con người
Đây không chỉ là khách hàng mục tiêu mà còn là những người trực tiếp tham gia vào quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Vì vậy bạn cần chú ý đến việc xây dựng văn hoá nội bộ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xem thêm: Marketing mix là gì? Phân biệt giữa mô hình 4P và 7P
Process – Quy trình
Bao gồm các yếu tố như xuất nhập hàng hóa, thanh toán, phân phối, bán hàng và cả marketing. Khi bạn càng đầu tư tối ưu các quy trình cung ứng này thì hiệu quả kinh doanh càng cao.
Physical Evidence – Vật chất
Đây là tập hợp các yếu tố mang đến tác động tiêu cực, tích cực đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh như môi trường, không gian tiếp xúc, trao đổi giữa khách hàng và thương hiệu…
Bước 4: Thực thi kế hoạch
Việc thực thi kế hoạch marketing không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của các marketers mà nó còn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban với nhau. Triển khai kế hoạch marketing tốt không chỉ dừng lại ở việc thiết kế, cải tiến sản phẩm, định giá, phân phối, xúc tiến bán hàng,… mà còn phụ thuộc vào chất lượng của sự phối hợp ăn ý giữa các phòng ban như: sản xuất, marketing, phòng kinh doanh, nhân sự…
Quy trình marketing mix thường đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ không thể tách rời của mọi công đoạn để đạt được mục tiêu tối ưu nhất.
Bước 5: Kiểm soát và cải tiến
Bước cuối cùng trong quy trình marketing chính là theo dõi, kiểm soát và cập nhật thay đổi để tối ưu hoá hiệu quả của từng chiến dịch tiếp thị. Bởi lẽ, dù bạn có lập kế hoạch và triển khai cẩn thận đến đâu thì cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, cần phải lắng nghe và thu thập những phản hồi để điều chỉnh và đánh giá thì chiến dịch tiếp thị mới thành công.
Đặc biệt, việc rút ra các bài học từ các chiến dịch không thành công cũng cần thiết không kém!
Thực hiện đầy đủ 5 bước này, bạn sẽ sở hữu ngay quy trình marketing chuẩn chỉnh có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực/ ngành nghề để mang đến hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Hãy bắt tay vào việc ngay để mở rộng thị trường và thành công hơn nữa.
Dịch vụ vận hành Marketing tổng thể của Mediastep Software Vietnam
Xây dựng một quy trình marketing chuyên nghiệp không khó, nhưng để triển khai và đo lường chính xác hiệu quả cho từng chiến dịch trong từng giai đoạn yêu cầu nhiều công cụ chuyên nghiệp và cần thiết. Bên cạnh đó, một đội ngũ chuyên gia tiếp thị giàu kinh nghiệm cũng rất cần thiết – những con người vừa hiểu thị trường và hiểu sản phẩm, thương hiệu của bạn thì mới có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu.
Hiểu được những điều bạn cần và cả những điều bạn muốn trong tương lai, Công ty Mediastep Software Vietnam mang đến giải pháp vận hành marketing tổng thể để giúp bạn:
- Tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn.
- Nghiên cứu và phân tích chuyên sâu từ thị trường đến thương hiệu.
- Xây dựng và tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.
- Nâng cao hiệu quả truyền thông đa kênh.
- Bán hàng tốt hơn để phát triển doanh thu vượt bậc.
Giải pháp nghiên cứu và tư vấn chiến lược marketing
Dù bạn kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, đội ngũ của Mediastep cũng có thể thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu để tư vấn và hỗ trợ triển khai chiến lược tiếp thị chhuyên nghiệp. Từ việc định vị doanh nghiệp của bạn trên bản đồ thị trường đến xác định mục tiêu và kênh tiếp cận khách hàng phù hợp nhất cho bạn.
Chúng tôi có đầy đủ các công cụ nghiên cứu và nhân sự giàu chuyên môn để:
- Cập nhật các báo cáo về thị trường để xác định thị phần ngành hàng bạn đang kinh doanh.
- Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Định vị hình ảnh thương hiệu và cập nhật xu hướng mới nhất.
- Xây dựng kế hoạch với dự toán ngân sách chi tiết, phương pháp triển khai thông minh và báo cáo hiệu quả.
Giải pháp triển khai marketing toàn diện
Chúng tôi cung cấp đa dạng dịch vụ vận hành và triển khai chiến lược với quy trình marketing bài bản như:
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Giúp bạn kiến tạo hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp từ logo, slogan đến các hình ảnh banner, poster, brochure… để tăng nhận diện và thu hút khách hàng.
- SEO tổng thể: Từ việc thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đến tối ưu SEO on-page, off-page và từng bài blogs để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên từ việc đứng top trên các trang tìm kiếm.
- Content marketing: Cung cấp dịch vụ sáng tạo nội dung bài viết mạng xã hội, blogs tin tức, kiến thức chung đến bài PR trên đa nền tảng để cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng, hỗ trợ xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành qua các kênh truyền thông chính thống của thương hiệu.
- Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Với đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp, Mediastep cung cấp giải pháp sáng tạo nội dung video chuyên nghiệp từ khâu tổ chức sản xuất tiền kỳ đến khâu hậu kỳ đảm bảo chất lượng tốt nhất với chi phí tối ưu.
- Chạy quảng cáo đa nền tảng: Bạn muốn mở rộng tệp khách hàng bằng việc chạy ads ở nền tảng nào, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ với ngân sách tối thiểu nhưng hiệu quả tối đa.
Đồng thời, Mediastep cũng cung cấp dịch vụ xây dựng và quản trị các kênh mạng xã hội của thương hiệu (Facebook/ Instagram/ TikTok) và các sàn thương mại điện tử (Shopee/ Lazada).
Các giải pháp tối ưu quản lý vận hành bán hàng của Mediastep
Ngoài dịch vụ vận hành marketing tổng thể, Mediastep đã thành công phục vụ hơn 18000 khách hàng trong việc chuyển đổi số với phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh OAO toàn diện – GoSELL với:
- GoWEB – giải pháp thiết kế website thương mại điện tử.
- GoAPP – giải pháp thiết kế app thương hiệu.
- GoPOS – giải pháp quản lý bán hàng tại quầy.
- GoSOCIAL – giải pháp bán hàng trên mạng xã hội.
- GoLEAD – giải pháp tạo landing page thu hút khách hàng.
- GoCALL – giải pháp tổng đài ảo chuyên nghiệp.
Cùng với đó, Mediastep Software Vietnam đã phát triển thành công GoF&B – phần mềm quản lý và vận hàng nhà hàng/ quán ăn chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành ẩm thực; GoEXPORT – phần mềm hỗ trợ xuất khẩu toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua sàn thương mại điện tử B2B Alibaba.com và SourceVietnam.com; GoB2B – giải pháp xây dựng sàn thương mại điện tử cá nhân hoá chỉ trong 30 ngày.
Kết luận
Để xây dựng thành công quy trình marketing cho doanh nghiệp của mình, bạn cần thực hiện chuẩn chỉnh 5 bước cơ bản. Nhưng để sở hữu đội ngũ marketing chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm với đa công cụ công nghệ chuyên nghiệp với hiệu quả cao trong từng chiến dịch, bạn chỉ cần liên hệ ngay với Mediastep Software Vietnam.