Câu chuyện kinh doanh

    7 ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, hút khách 

    25/04/2024

    Trong những năm gần đây, kinh doanh homestay đang thật sự nở rộ và có sức hút vô cùng lớn đối với các chủ đầu tư. Đây là một trong những hình thức lưu trú được rất nhiều khách du lịch yêu thích, cả trong và ngoài nước. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh homestay thì đừng bỏ lỡ Top 7 ý tưởng độc đáo, hút khách này nhé! 

    kinh-doanh-homestay-1

    Kinh doanh homestay là gì? 

    Homestay (nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê) là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú với mục đích thư giãn, nghỉ ngơi tại nhà người dân bản địa. Đây là hình thức phù hợp với những du khách có sở thích khám phá và trải nghiệm nét phong tục tập hóa ở nhiều địa phương khác nhau với mức giá khá phải chăng.  

    Trong những năm gần đây, các tour du lịch homestay không chỉ thu hút khách du lịch quốc tế mà còn cả nội địa. Một vài điểm đến đang thực sự trở nên hấp dẫn đối với khách du lịch có thể kể đến như Đà Lạt, Sapa, Phú Quốc, Nha Trang,… Homestay cũng dần được thiết kế tinh tế, được đầu tư về kiểu dáng và kiến trúc nhiều hơn.  

    Khi kinh doanh homestay, bạn có thể nhận được rất nhiều lợi ích như:  

    • Nguồn thu nhập ổn định. 
    • Tiếp cận thị trường mới.  
    • Chủ động thời gian. 
    • Giảm thiểu chi phí vận hành. 
    • Tính tùy chỉnh và đa dạng. 

    Để hiểu thêm về hình thức lưu trú này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau đây: Mô hình kinh doanh homestay và kinh nghiệm quản lý từ xa 

    Top 7 ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo và hút khách nhất hiện nay 

    Bạn đang thiếu ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo? Bạn chưa biết chọn mô hình homestay nào đáng đầu tư và phát triển kinh doanh? Hãy tham khảo ngay 7 mô hình độc đáo và thú vị mà GoSELL đề cập dưới đây. 

    Mô hình lều Glamping 

    Nổi lên trong vòng vài năm trở lại đây, hình thức cắm trại cao cấp (glamping) ngày càng nhiều du khách quan tâm và trải nghiệm. Glamping được ghép giữa hai từ glamorous và camping, là một mô hình cắm trại với lều nhưng ở dạng cao cấp hơn, thậm chí đầy đủ tiện nghi không thua gì khách sạn.  

    Thông thường, lều glamping sẽ có kích thước từ 16m2 trở lên, đủ để chứa cả giường và 1 số kệ tủ cơ bản, trong khi đó một số lều lớn có thể rộng đến 50m2. Glamping mang đến cho bạn rất nhiều lợi thế khi kinh doanh homestay theo mô hình này, chẳng hạn như: 

    • Di chuyển dễ dàng. 
    • Có thể dựng lều trên nhiều địa hình: núi, biển, hồ,… 
    • Ít bị cạnh tranh.  
    • Dễ trở nên “viral” nếu biết cách Marketing.  

    kinh-doanh-homestay-2

    Mô hình Bungalow (Nhà chòi) 

    Điểm nổi bật nhất của nhà Bungalow là thiết kế nhỏ nhắn, thường một tầng và gần như không có cầu thang hay vách ngăn. Diện tích của Bungalow nằm trong khoảng từ 100 – 150m2 nhưng vẫn đảm bảo đủ tiện nghi và không thoáng mát cho người sử dụng.  

    Những ngôi nhà này thường được xây dựng trên các bãi cỏ, rừng cây hoặc ven biển để du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên. Để xây dựng Bungalow, người ta thường sử dụng các vật liệu quen thuộc như tre, nứa, gỗ, lá,… mang đến cảm giác dễ chịu, thông thoáng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông với phần cửa kín đáo. 

    Từ bình dân đến cao cấp, Bungalow mang đến nhiều sự lựa chọn khi kinh doanh tùy theo ngân sách của bạn.  

    Mô hình farmstay (Nông trại) 

    Farmstay là sự kết hợp giữa farm (nông trại) và homestay (nhà lưu trú). Đây là hình thức cho thuê đất trang trại để làm khu nghỉ dưỡng kết hợp trồng cây nông nghiệp dành cho các du khách có nhu cầu nghỉ ngơi tại một không gian yên bình giữa cây cỏ, nông trại tại vùng quê Việt Nam. 

    Mô hình này thường được xây dựng xa thành phố gần địa điểm du lịch tuy nhiên không quá ồn ào. Các du khách khi đến đây có thể trải nghiệm cảm giác sinh hoạt tại trang trại và tham gia một số hoạt động như trồng trọt, chăm sóc, hái lượm nông sản,… 

    Một ưu điểm nữa khi kinh doanh homestay dạng này là giá thành khá mềm, chỉ từ 300.000 – 1.000.000 đồng cho một đêm lưu trú. Mặt khác, bạn cũng có thể kết hợp bán các sản phẩm nông sản và cung cấp một số dịch vụ khác như một nguồn thu thập khác cho hoạt động kinh doanh của mình.  

    kinh-doanh-homestay-3

    Homestay thùng container 

    Bạn không nghe lầm đâu, mặc dù ý tưởng này còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã thành công tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Mô hình homestay này có thiết kế khá đơn giản, hiện đại nhưng không kém phần độc đáo và có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào mà bạn muốn. Bạn có thể tận dụng không gian của những container rỗng để biến nó trở thành các căn phòng homestay.  

    Một phòng homestay container cỡ nhỏ (phù hợp với 1-2 người ở) sẽ có diện tích 12 – 15 m2. Phòng cỡ trung bình (chứa tối đa 4 người) sẽ có diện tích từ 18 – 20m2. Còn phòng container cỡ lớn (dùng cho 6-8 người ở) thường có diện tích từ 25m2 trở lên.  

    Nhìn chung kinh doanh homestay container không tốn quá nhiều chi phí như những hình thức homestay khác mà lại phù hợp để xây dựng và thiết kế trên nhiều địa hình khác nhau, kể cả vị trí phức tạp. Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn nếu muốn thu hồi vốn trong thời gian ngắn.  

    Tham khảo thêm: Khái niệm và đặc điểm của các loại hình dịch vụ lưu trú phổ biến hiện nay 

    Kinh doanh homestay kết hợp quán cafe 

    Sự kết hợp hoàn hảo giữa việc kinh doanh homestay và quán cafe đang trở thành xu hướng hiện nay. Dịch vụ lưu trú này có thể mang đến cho bạn cảm giác vừa đón bình ở vùng một vùng đất mới lạ, vừa nhâm nhi một ly cafe buổi sáng.  

    Kinh doanh homestay kết hợp mở quán cafe là một ý tưởng hay, không chỉ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách mà còn là nguồn thu nhập cao cho chủ homestay. Những khu vực du lịch phù hợp để bạn mở homestay kết hợp cafe có thể kể đến như ở Đà Nẵng, Hội An, Vũng Tàu, Hà Nội, Hồ Chí Minh,… 

    Để kinh doanh mô hình này thành công, bạn cần lưu ý lựa chọn vị trí địa lý và nhân khẩu học phù hợp, đảm bảo đồ uống chất lượng, khuôn viên homestay có nhiều chỗ check-in sống ảo nhưng không cản trở hoạt động sinh hoạt cá nhân.  

    Homestay nhà cổ 

    Khám phá nét văn hóa truyền thống dân tộc là sở thích của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Do đó, những mô hình homestay theo phong cách nhà cổ vùng quê miền Bắc, Hà Nội hay vùng phố cổ Hội An, cung đình Huế luôn mang đến cảm giác vừa cổ kính vừa quen thuộc đối với từng du khách. 

    Đa số các homestay nhà cổ chỉ làm mái lá hoặc mái ngói và dùng nhiều tre, nứa kết hợp với gỗ. Điều này khiến cho chi phí thiết kế và xây dựng homestay tương đối thấp, giá phòng từ tầm trung tới cao nên lợi nhuận khá tốt. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh ít vốn sinh lời cao thì có thể tham khảo ý tưởng này.  

    Những điều cần lưu ý để kinh doanh homestay hiệu quả 

    Có kiến thức về lĩnh vực homestay 

    Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, nếu muốn thành công, bạn cần phải thực sự am hiểu về lĩnh vực đó. Kinh nghiệm và kiến thức quản lý homestay đặc biệt quan trọng trong việc giúp bạn hạn chế được các rủi ro và rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Với kinh nghiệm và kiến thức sẵn có, bạn có thể dễ dàng cân nhắc và tính toán lợi ích giữa các phương án để đưa ra sự lựa chọn hợp lý.  

    Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu 

    Để cạnh tranh trên thị trường dịch vụ lưu trú, bạn cần phải trở nên thật sự khác biệt so với các đối thủ của mình. Trong đó, bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng và thu hút khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần:  

    • Nghiên cứu và xác định đặc điểm của homestay của bạn. 
    • Tạo tên và thiết kế logo phản ánh phong cách và giá trị của homestay.  
    • Lựa chọn màu sắc và font chữ chính mang cá tính thương hiệu. 
    • Thiết kế hình ảnh, xây dựng video giới thiệu về homestay. 

    Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho homestay của mình thì GoSELL chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo. Đến với dịch vụ Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của GoSELL, bạn sẽ được hỗ trợ tận tình, từ giai đoạn nghiên cứu thương hiệu và khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh đến brainstorm ý tưởng và dung hòa các yếu tố để sáng tạo tên, logo, slogan, tagline truyền thông, xây dựng brand guideline tiêu chuẩn giúp chuyên nghiệp hóa hình ảnh thương hiệu.  

    Nhờ đó mà bạn có thể triển khai các ấn phẩm Online, Offline để đồng nhất bộ nhận diện thương hiệu khi tiếp cận khách hàng mục tiêu trên đa nền tảng, chẳng hạn như standee, backdrop, biển hiệu quảng cáo, tờ rơi,… 

    Bên cạnh đó, GoSELL còn giúp bạn thống nhất bộ thiết kế ấn phẩm truyền thông cho thương hiệu homestay của bạn, bao gồm key visual, poster, cover, banner… để tăng hiệu quả quảng cáo, tiếp cận và chăm sóc khách hàng.  

    Sử dụng phần mềm quản lý homestay 

    Khi thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, ứng dụng phần mềm để quản lý hoạt động kinh doanh homestay là thật sự cần thiết nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian, công sức của chủ homestay.  

    Trước khi quyết định sử dụng phần mềm nào, hãy xem xét các tính năng mà bạn cần, chi phí cũng như các đánh giá từ người dùng khác để chọn lựa phần mềm phù hợp nhất cho homestay của bạn. 

    Trong đó, GoSELL tự tin là một trong những giải pháp hàng đầu hỗ trợ đắc lực cho chủ kinh doanh homestay với nhiều tính năng ưu việt, tiện ích.  

    Quản lý homestay toàn diện, thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ cùng GoSELL 

    Hệ sinh thái bán hàng đa kênh GoSELL  

    GoSELL là một giải pháp mang tính đột phá của công ty Mediastep giúp giải quyết tình trạng phân tán quản lý và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên đa kênh, bao gồm 6 giải pháp sau:  

    • Thiết kế website homestay đẹp mắt, chuẩn UX/UI, tương thích trên mọi thiết bị chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản.  
    • Thiết kế ứng dụng mang thương hiệu riêng, có mặt trên điện thoại của khách hàng 24/7. 
    • Quản lý dịch vụ đặt phòng homestay với hệ thống POS, cho phép liên kết với nhiều thiết bị ngoại vi như máy tính tiền, máy quét mã vạch, máy in,… 
    • Mở rộng mạng lưới dịch vụ đặt phòng trên cả Facebook và Zalo.  
    • Thiết kế landing page quảng bá homestay đơn giản mà không cần biết thiết kế.  
    • Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với hệ thống quản lý tổng đài cuộc gọi kết hợp CRM đa kênh.  

    Tối ưu hóa quy trình quản lý homestay 

    • Cho phép du khách đặt phòng và theo dõi tình trạng đặt phòng trên website hoặc app homestay. Toàn bộ lịch đặt phòng sẽ được hiển thị chi tiết trên màn hình quản trị để bạn dễ dàng theo dõi.  
    • Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng, MoMo, Chuyển khoản, thanh toán tại quầy.  
    • Dễ dàng tìm kiếm/ xác nhận lịch đặt phòng khách hàng theo mã đặt phòng, tên khách hàng, số điện thoại khách hàng,… 
    • Theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh homestay từ xa với ứng dụng GoSELLER. 
    • Đánh giá hiệu quả kinh doanh homestay thông qua các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận,… cùng các biểu đồ trực quan, dễ hiểu. 

    thiet-ke-website-cho-nha-hang-6

    Đẩy mạnh các chương trình Marketing homestay hiệu quả 

    Bên cạnh các tính năng về quản lý, GoSELL còn giúp bạn: 

    • Xây dựng chương trình đồng bộ tích điểm khi khách hàng đặt phòng trên đa kênh, dễ dàng đổi điểm để hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. 
    • Tạo hàng loạt mã giảm hấp dẫn để thu hút khách hàng đặt phòng sớm, gia thúc đẩy doanh thu tăng trưởng hiệu quả.  
    • Blog và SEO: Cung cấp những bài viết cung cấp kiến thức và chuẩn SEO để đưa website của bạn lên top tìm kiếm, gia tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng.  
    • Email Marketing: Gửi các thông điệp về du lịch, hình ảnh homestay, chương trình ưu đãi,… đến nhóm khách hàng mục tiêu với chi phí 0 đồng.  

    Ngoài ra, GoSELL vẫn còn rất nhiều tính năng quản lý bán hàng khác đang chờ bạn khám phá đấy! 

    Trên đây là 7 ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, hút khách nhất hiện nay. Bằng cách nắm bắt xu hướng và nhu cầu của thị trường, kết hợp với các thông tin mà GoSELL chia sẻ, hy vọng bạn có thể lựa chọn mô hình phù hợp cho riêng mình. Chúc bạn thành công! 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên