Kinh doanh online

    5 thương hiệu nổi tiếng thành công với chiến lược bán hàng đa kênh

    27/12/2022

    Để có thể vận hành bán hàng đa kênh một cách hiệu quả nhất. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoảng tiền không nhỏ để thuê các chuyên viên quản lý cấp cao, sử dụng các công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, đó chỉ là với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Riêng với cái thương hiệu thuộc tập đoàn đa quốc gia thì đây còn là một bài toán mang tính quyết định đến sự phát triển doanh nghiệp lâu dài.

    ban_hang_da_kenh_gosell_bia

    Xu hướng bán hàng đa kênh 

    Bán hàng đa kênh (Omni-channel) là xu hướng bán hàng hàng đầu hiện nay nhưng nhiều doanh nghiệp đã không hiểu được tầm quan trọng của nó.

    Omnichannel được định nghĩa là một hệ thống mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng thông qua tất cả các loại kênh bán hàng bằng cách kết nối tất cả chúng với nhau cho dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính xách tay hay trong một cửa hàng truyền thống, email, mạng xã hội, điện thoại, trang web, giỏ hàng, tất cả chúng đều được kết nối trong một hệ thống lưu trữ dữ liệu chung.

    Omni-channel tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và biến nó thành mục tiêu kinh doanh chính, xây dựng và phát triển cho đến khi nó trở nên liền mạch, tích hợp và đồng bộ. Với Omni-channel, khách hàng có thể mua sắm dễ dàng với bất kỳ kênh nào họ muốn vì tất cả các kênh đó đều hoạt động theo một cách thống nhất. Nhưng làm thế nào để các thương hiệu lớn (số chi nhánh trải dài khắp thế giới) lại có thể đồng bộ và kiểm soát được toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Cùng tham khảo qua 5 thương hiệu toàn cầu nổi bật đã thành công trong việc ứng dụng bán lẻ đa kênh nhé!

    5 thương hiệu dẫn đầu xu hướng bán lẻ đa kênh

    Thương hiệu cà phê STARBUCKS

    Starbucks được coi là một trong những thương hiệu hàng đầu cung cấp trải nghiệm Omni-channel tốt nhất. Gã khổng lồ cà phê đã có hơn 28.000 cửa hàng trên thế giới với 75 triệu khách hàng mỗi tháng nhưng họ đã nâng doanh số bán hàng của mình lên một tầm cao mới hơn sau khi thực thi chiến lược bán lẻ đa kênh. 

    ban_hang_da_kenh_gosell_1

    Với lần đầu tiên đăng ký chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks, họ sẽ tặng bạn một ưu đãi thức uống miễn phí và bằng cách làm này, công ty đã có thêm 10 triệu khách hàng đăng ký online trên app. Ứng dụng di động của Starbucks cũng cho phép khách hàng tích điểm thưởng sau khi mua hàng và hiển thị các đề xuất phù hợp dựa trên các đơn đặt hàng trước đó của họ.
    Những đề xuất này sẽ chủ động hiển thị trên các thanh menu và khách hàng có thể lựa chọn mua sắm hoặc áp dụng giảm giá tại đây.

    Không những thế, chính vì mọi thứ đều được tích hợp cùng một hệ thống nên người mua sắm có thể dễ dàng nạp tiền cho tài khoản mua sắm của mình thông qua app, trang web, tại cửa hàng. Mọi đơn đặt hàng hoặc giao dịch hoặc thêm vào giỏ hàng đều được cập nhật trên tất cả các kênh trong thời gian thực.

    Với sự đồng bộ chặt chẽ như vậy, dường như hành trình mua hàng và trải nghiệm mua hàng của khách hàng tại Starbucks dường như vô cùng tiện lợi. Thành công của việc áp dụng đa kênh đã giúp Starbucks giữ vững vị trí top 1 trong ngành.

    Tham khảo: Bán hàng đa kênh là gì? Tại sao bán hàng đa kênh là xu hướng hiện nay?

    Thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm SEPHORA

    Sephora là một trong số ít công ty sớm nhận ra khách hàng của họ đang phải đối mặt với một khó khăn lớn: Người mua hàng có nhiều lựa chọn mua sắm mỹ phẩm làm đẹp hơn.

    Ví dụ: Khi một khách hàng tìm kiếm nhanh cụm “kem chống nắng”, họ có thể thấy hơn 550 kết quả với các màu sắc khác nhau từ các nhãn hiệu khác nhau.

    ban_hang_da_kenh_gosell_2

    Sau khi xác định vấn đề này, Sephora ngay lập tức chuyển hệ thống của họ thành Omni-channel, điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của họ là luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Nhiều thay đổi đã được Sephora thực hiện để làm hài lòng khách hàng của họ.

    • Lắp đặt một lượng lớn những chiếc máy tính bảng tại các cửa hàng tích hợp với ứng dụng và trang web trực tuyến của họ để khách hàng có thể tùy ý lựa chọn nhiều sản phẩm hơn.
    • Khách hàng có thể tra cứu chi tiết mặt hàng một cách dễ dàng hơn khi dùng thử mỹ phẩm qua tính năng AI do Sephora áp dụng.
    • Đề xuất tự động cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và tìm kiếm của họ, đây là một cách tuyệt vời để tạo sự thuận tiện, nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn.
    • Các phòng thử mỹ phẩm thực tế ảo được trang bị khắp tất cả các chi nhánh của Sephora, cho phép khách hàng có thể hình dung một số mặt hàng có thể trông như thế nào trước khi lựa chọn mua.

    Nhờ vào việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực mỹ phẩm cùng với sự đồng bộ đa kênh hiệu quả. Sephora giờ đây đã trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu nước Mỹ.

    Cách bán hàng đa kênh từ NIKE

    NIKE – một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ luôn tiên phong trong xu hướng kỹ thuật số đã tự tạo nên cho mình một thành quả ấn tượng khi áp dụng Omni-channel.

    Năm 2017, NIKE sở hữu tổng cộng 1142 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Và vì thế, hệ thống hàng tồn kho ngay lập tức trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát. Nhưng công ty đã không để điều này gây trở ngại cho họ lâu vì ngay sau khi nhận thấy được vấn đề, họ đã sớm áp dụng Omni-channel vào hệ thống để quản lý và thu xếp hàng tồn kho, hệ thống bán hàng của mình. Điều này giúp NIKE thu về doanh số ấn tượng.

    ban_hang_da_kenh_gosell_3

    Sau khi xử lý hàng tồn kho, NIKE đã thiết kế Ứng dụng di động NIKE và nó ngay lập tức trở thành ứng dụng nổi bật của thương hiệu: các banner quảng cáo và dữ liệu được cá nhân hóa theo thời gian thực, người mua hàng sẽ dễ dàng nhận thấy ngay khi họ bước vào cửa hàng online, cho phép họ quét xem sản phẩm có sẵn và thanh toán mà không phải xếp hàng chờ đợi (Chức năng này mới chỉ có ở 30 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, Anh và họ đang có kế hoạch mở rộng quy mô trong vòng 12 tháng tới).

    Một phát minh kỹ thuật số khác là Nike fit cho phép khách hàng đo cỡ giày một cách chính xác mà không cần đến cửa hàng để thử. Kết quả là đến năm 2018, nhiều báo cáo cho thấy, NIKE đã vượt mặt các ông lớn khác cùng ngành để dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang thể thao.

    Nền tảng thương mại điện tử Amazon

    Amazon đã ứng dụng một cách xuất sắc Omnichannel bằng cách kết hợp tất cả các chi nhánh của họ lại với nhau và tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng cho dù họ đang mua hàng trực tuyến hay tại cửa hàng.

    Amazon tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Họ sử dụng dữ liệu để tạo ra các phản hồi được cá nhân hóa trên tất cả các kênh. Bao gồm kết nối dữ liệu khách hàng và đáp ứng mong muốn của khách hàng trong bất kỳ kênh nào họ thích.

    Khi nói đến việc áp dụng Omnichannel vào phân phối, Amazon là người thay đổi cuộc chơi thực sự. Bằng cách dành nhiều năm và hàng triệu đô la cho hệ thống giao hàng, công ty đã có thể cung cấp dịch vụ giao hàng Prime Now giao hàng nhanh trong một giờ ở nhiều thị trường và giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau cho hàng triệu sản phẩm. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách đáng kinh ngạc vì họ đều muốn đặt hàng càng sớm càng tốt.

    Thương hiệu bán lẻ nội thất IKEA

    IKEA hiện đang tận dụng công nghệ và sự đổi mới của họ trên tất cả các kênh bao gồm thiết bị di động, trang web và trải nghiệm tại cửa hàng.

    Công ty đang tiếp cận hình thức bán hàng đa kênh với chức năng di động cho phép người dùng xem và chọn các mặt hàng yêu thích của họ vào danh sách mua sắm. Bằng cách thêm các mặt hàng, ứng dụng cũng thông báo cho người mua hàng chính xác vị trí của sản phẩm trong cửa hàng để chọn các mặt hàng đó vì họ có thể dễ dàng bị lạc trong nhiều quầy sản phẩm của IKEA.

    ban_hang_da_kenh_gosell_4

    Ngoài ra, IKEA cũng đang ứng dụng công nghệ VR với một tính năng cho phép người dùng đặt và xem gần 300 sản phẩm IKEA trong chính ngôi nhà của họ thông qua camera điện thoại. Điều này giúp người mua sắm có cái nhìn 360 độ rõ ràng mặt hàng phù hợp với ngôi nhà của họ và các đồ đạc khác, điều này đã giúp ích rất nhiều cho những người mua sắm không có thời gian đến cửa hàng.

    Khi ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến bắt đầu mờ đi và khách hàng hiện cảm thấy thoải mái hơn khi mua các mặt hàng tại nhà của họ, thì đây là lúc bạn cũng phải áp dụng xu hướng bán hàng Omni-channel cho mình. Vì vậy, hãy chuẩn bị, nắm bắt những gì bạn có và bắt đầu xây dựng hệ thống Omni-channel bằng cách sử dụng nền tảng sau đây.

    GoSELL – Nền tảng bán hàng đa kênh hỗ trợ bán lẻ

    Thay vì tốn thời gian để quản lý nhiều kênh bán hàng, nền tảng quản lý GoSELL sẽ giúp bạn đồng bộ sản phẩm từ cửa hàng đến trang online như (Website, Lazada, Sendo, Shopee…) Đồng bộ sản phẩm trên đa kênh giúp doanh nghiệp hợp nhất tất cả thông tin của sản phẩm, thông tin đơn hàng từ các kênh bán hàng về một trang quản trị chung.

    ban_hang_da_kenh_gosell_5

    Giúp đồng bộ thông tin sản phẩm

    Chỉ cần thực hiện cập nhật thông tin sản phẩm một lần duy nhất trên trang quản trị GoSELL, mọi thông tin sản phẩm sẽ được đồng bộ trên các kênh Shopee, Lazada, GoMUANhững sản phẩm được thêm vào sau đó cũng được tự động cập nhật lên sàn thương mại điện tử. Khi đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và kiểm tra chính xác thông tin các sản phẩm, thông tin khách hàng, số lượng đơn hàng đã bán ở từng kênh. 

    Đồng bộ thông tin đơn hàng

    Tương tự như tính năng trên, những đơn hàng đến từ các kênh khác nhau đều sẽ tự động đồng bộ qua hệ thống quản trị chung giúp người bán thao tác dễ dàng hơn, không bị thiếu sót hay bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào.

    Quản lý tồn kho chính xác

    Người bán có thể kiểm soát hàng tồn kho dễ dàng tại trang quản trị GoSELL mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Không những thế, doanh nghiệp có thể truy xuất dữ liệu tồn kho chính xác để theo dõi, phân tích tình hình kinh doanh.

    Quản lý thông tin khách hàng

    Với GoSELL, mọi thông tin khách hàng dù ở các kênh bán hàng nào cũng đều được lưu lại trên hệ thống quản lý chung. Giúp nhà bán hàng nắm được lịch sử mua hàng để lập chiến lược marketing, tiếp thị lại hiệu quả hơn.

    Như vậy, bán hàng đa kênh dường như mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp. Ngay cả những doanh nghiệp đang thuộc top đầu vẫn ứng dụng chúng trong kinh doanh. Với các doanh nghiệp ở Việt Nam, dù ở quy mô nào, hãy áp dụng chiến lược này bằng cách sử dụng nền tảng quản trị của GoSELL. Đừng để doanh nghiệp của bạn bị bỏ lại phía sau!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên