Câu chuyện kinh doanh

    7 bí quyết giúp kinh doanh nhà hàng thành công vượt trội

    16/05/2021

    Là một trong những lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng phát triển đạt tốc độ cao nhất, thật không khó cho nói rằng kinh doanh nhà hàng là “miếng mồi” béo bở mà hầu hết các nhà kinh doanh luôn muốn thử sức. Đặc biệt là khi những thương hiệu nổi tiếng như Món Huế, The Kafe, Phở Ông Hùng… đang nổi lên như những hiện tượng nổi bật, nhận được nguồn đầu tư lớn. Liệu bạn có bao giờ tò mò rằng họ đã có những bí quyết nào để đạt được thành công như hiện nay? Tham khảo nội dung bên dưới và đoán xem đó là những bí quyết nào nhé!

    Tại sao nên kinh doanh nhà hàng ăn uống?

    Để bắt đầu tìm hiểu về việc kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn thực sự phải hiểu rõ được bản chất của lĩnh vực kinh doanh này và lý do tại sao mà bạn nên thử sức.

    Cùng với tốc độ phát diện mật độ dân số cao như hiện nay, nhu cầu về ăn uống, giải trí, vui chơi của khách hàng hiện đại ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, sự bùng nổ của các nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi giải trí ngày một phát triển và xuất hiện khắp mọi nơi. Nắm lấy cơ hội đó, các thương hiệu nhà hàng ngày càng gặt hái được nhiều thành công đáng kể. 

    Với những thành công nổi trội từ những thương hiệu nhà hàng nổi tiếng như:

    • Nhà hàng ăn uống cao cấp: Haidilao, San Fu Lou, Hoàng Yến Buffet…
    • Các nhà hàng theo phong cách Tây Âu…
    • Các nhà hàng ẩm thực Việt Nam: Món Huế, Phở Hùng, bún Bò Gánh Lý Chính Thắng, Mộc Vị Quán…

     

    Tại sao nên kinh doanh nhà hàng ăn uống?

     

    Trước sự cạnh tranh không ngừng của nhiều thương hiệu mới ra đời, đâu là những bí quyết quan trọng mà bạn phải hiểu rõ trước khi kinh doanh nhà hàng? Hãy tiếp tục với những nội dung bên dưới.

    7 bí quyết giúp kinh doanh nhà hàng hiệu quả

     

    • Xác định thị trường khách hàng mục tiêu cho nhà hàng

     

    Với sự thay đổi về văn hóa, xã hội đã làm nhu cầu ăn uống của nhiều người ngày càng đa dạng hơn, đòi hỏi cao hơn. Khách hàng đòi hỏi nhiều nhà hàng có thể cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món kết hợp văn hóa ẩm thực từ châu Á và châu Âu… Cụ thể hơn các nhà hàng sẽ phục các món ăn thuần theo một chủ đề như: Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa…

    Khách hàng hiện nay xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn tất cả mọi người, cho nên hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, đó cũng đã là thành công.

    Xác định thị trường khách hàng mục tiêu cho nhà hàng

    Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Căn cứ vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn chọn phục vụ, bạn cần tiếp tục tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp.

     

    • Lựa chọn mặt bằng phù hợp cho nhà hàng 

     

    Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.

    Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.

    Nếu khách hàng không thể tìm ra nhà hàng của bạn hoặc họ quá ngại để bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để đến được nhà hàng của bạn thì mọi sự hoàn hảo của đồ ăn hay sự phục vụ đều vô nghĩa.

    Trước khi bạn quyết định xây dựng, sửa chữa một địa điểm làm nhà hàng của mình thì hãy kiểm tra, xem xét thật kỹ lưỡng lượng dân số, mật độ dân cư xung quanh địa điểm đó và đặc biệt là mức sống hay số lượng khách hàng tiềm năng ở nơi đây. Họ có nằm trong số khách hàng chiến lược của nhà hàng không?

     

    • Chuyển đổi online để tránh rủi ro dịch bệnh

     

    Một trong những rủi ro lớn nhất mà các chủ nhà hàng phải đối mặt đó là nguy cơ đóng cửa hoặc bị tạm dừng hoạt động vì dịch bệnh. Nhiều nhà hàng hiện nay đã nhanh chóng chuyển đổi việc kinh doanh các món ăn lên các nền tảng kinh doanh online để phục vụ cho nhu cầu của các khách hàng không được phép tụ tập nơi đông người. Không những thế, việc kinh doanh các sản phẩm online còn giúp nhà hàng của bạn có thể bảo đảm được doanh số bán hàng mà không cần phải dừng hoạt động kinh doanh lại ngay trong mùa dịch.

    Chuyển đổi online để tránh rủi ro dịch bệnh

    Một số nền tảng ăn uống online hiện nay mà bạn có thể tham khảo để kinh doanh các món ăn nhà hàng của mình là:

    • GrabFood 
    • NowFood
    • BAEMIN
    • Gojek (GoFood)
    • Thậm chí bạn kinh doanh các voucher ăn uống trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, GoMUA…

     

    • Tận dụng các nền tảng công nghệ

     

    Các nền tảng công nghệ được nhắc đến ở đây nhằm hỗ trợ công việc quản lý kinh doanh nhà hàng như:

    • Quản lý đơn hàng đặt món ăn.
    • Quản lý tài chính, thống kê báo cáo.
    • Quản lý nhân viên nhà hàng.
    • Liên kết với các đơn vị vận chuyển để giao hàng.
    • Tích hợp nhiều cổng thanh toán để hỗ trợ bước thanh toán cho khách hàng.
    • Hỗ trợ các hoạt động marketing, remarketing…

    Những nền tảng này có chi phí duy trì phù hợp với mọi quy mô kinh doanh, đa tính năng, giúp doanh nghiệp đang kinh doanh nhà hàng có thể tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Kiểm soát được mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng.

    Xem thêm: GoSELL là gì? Tại sao bạn nên sử dụng GoSELL

     

    • Quản lý nhân viên nhà hàng

     

    Nhân sự cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng làm nên sự thành công của nhà hàng cho nên việc tuyển dụng nhân viên cần phải được chú trọng ngay từ ban đầu. Tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng mà bạn sẽ lên danh sách các vị trí cần tuyển. Nếu cần tuyển dụng người quản lý nhà hàng thì bạn phải tuyển trước ít nhất là 1 tháng trước khi nhà hàng được khai trương để họ tư vấn, hỗ trợ tuyển dụng các vị trí còn lại. Một quản lý nhà hàng giỏi sẽ giúp tình hình kinh doanh hiệu quả và các nhân viên trong nhà hàng yên tâm làm việc.

    Xem thêm: 5 cách quản lý nhân viên nhà hàng quán ăn hiệu quả

     

    • Đầu tư ngân sách cho hoạt động marketing 

     

    Dù bạn áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên quên phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.

    Đầu tư ngân sách cho hoạt động marketing

    Một khi đã có ý định quảng cáo cho nhà hàng mình, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn định chuyển tải tới khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào một điểm khác biệt nào đó so với các đối thủ cạnh tranh.

    Thông điệp tung ra tập trung vào một đặc trưng nổi bật của nhà hàng một cách nhẹ nhàng, khiến khách hàng nhận ra mà đối thủ lại không có cớ để phản công.

    Khi đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, bạn nên có kế hoạch thay đổi chiến lược quảng cáo tiếp thị theo từng giai đoạn để đảm bảo luôn duy trì được sự tươi mới và thu hút lôi kéo được thêm lượng khách hàng mới bên cạnh lượng khách hàng “ruột”.

     

    • Bố trí không gian nhà hàng

     

    Thiết kế là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

    Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn không thể bỏ qua 3 yếu tố chính: Phong cách – Ấm cúng – Tiện dụng.

    Đặc biệt, dù cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, thống kê cho thấy 40 – 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên để bố trí không gian cho phù hợp. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.

    Tóm lại

    Không chỉ có 7 bí quyết trên, để kinh doanh nhà hàng thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tài chính, nguồn lực, mật độ khách hàng trong khu vực… Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, để có thể thành công trong việc kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, ăn uống thì hãy chuẩn bị cho việc chuyển đổi số, quản lý chặt chẽ các khâu phục vụ hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận