Câu chuyện kinh doanh
Thuộc tính sản phẩm là gì? Cách viết thuộc tính sản phẩm dễ hiểu, thu hút
Đối với bán hàng, nhất là các cửa hàng kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm,… thì việc quản lý thuộc tính sản phẩm là cực kỳ cần thiết. Bởi điều này sẽ giúp cho nhà bán hàng có kế hoạch quản lý số lượng sản phẩm chặt chẽ và nhập hàng phù hợp. Vậy thuộc tính là gì? Làm thế nào để viết thuộc tính sản phẩm giúp khách hàng dễ hiểu? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới.
Thuộc tính là gì?
Thuộc tính là các thông tin chi tiết và đặc tính riêng của từng sản phẩm, có giá trị sử dụng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Các thông tin này có thể là màu sắc, kích thước, hoa văn, dung tích,… Chẳng hạn như bạn kinh doanh lĩnh vực thời trang và có một chiếc áo thun kẻ sọc, thì chiếc áo này có thể có các thuộc tính như:
- Kích thước: Size S, XS, M, L, XL…
- Màu sắc: Trắng kẻ đen, trắng kẻ xanh…
Sản phẩm càng có thông tin thuộc tính rõ ràng thì sẽ càng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Từ đó, họ có thể lựa chọn các sản phẩm có những thuộc tính phù hợp với mình.
Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp
Vì sao thuộc tính sản phẩm càng chi tiết, đầy đủ lại quan trọng?
Có thể có nhiều lý do giải thích vì sao thuộc tính sản phẩm càng chi tiết, đầy đủ càng quan trọng, tuy nhiên GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn các lý do nổi bật sau đây:
Lựa chọn thuộc tính phù hợp với từng cá nhân khách hàng
Thông qua hiểu thuộc tính sản phẩm là gì, bạn có thể biết được sản phẩm kèm với thuộc tính nào sẽ phù hợp với nhu cầu, sở thích của số đông người tiêu dùng nhất. Để liệt kê được những thuộc tính có giá trị với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể xác định các yếu tố như phân khúc khách hàng, đặc điểm tâm lý hành vi khi mua hàng, nêu bật lợi ích cá nhân và cách sản phẩm của bạn giúp khách hàng đạt được những điều này.
Giúp thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định của khách hàng
Việc làm nổi bật thuộc tính sản phẩm sẽ giúp thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng. Khi các thuộc tính được cung cấp đầy đủ ở phần mô tả sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, giảm lượng tin nhắn tư vấn với khách hàng, giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tối ưu quy trình vận hành.
Giảm thiểu phát sinh khiếu nại từ khách hàng sau khi mua sản phẩm
Một yếu tố quan trọng khác là khi bạn cung cấp đầy đủ thông tin thuộc tính sản phẩm đúng như sản phẩm ở ngoài thực tế, thì bạn sẽ trở nên uy tín hơn và tạo được lòng tin vững chắc đối với khách hàng. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng khiếu nại sau khi mua hàng, tăng mức độ hài lòng về sản phẩm cho khách hàng.
Xem thêm: Quy trình xử lý tình huống khách hàng phàn nàn qua điện thoại
Hướng dẫn cách viết thuộc tính sản phẩm đơn giản trên hệ thống GoSELL
Sau khi đã hiểu rõ khái niệm thuộc tính là gì, công dụng của thuộc tính sản phẩm là gì trong kinh doanh. Phần tiếp theo GoACADEMY sẽ hướng dẫn bạn cách viết thuộc tính sản phẩm đơn giản mà dễ hiểu.
Đối với các khách hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL thì bạn có thể tham khảo và thực hiện lần lượt các bước được nêu bên dưới. Hoặc đối với các khách hàng chưa sử dụng phần mềm thì cũng có thể tham khảo để hiểu rõ hơn các lợi thế khi nhập đầy đủ thuộc tính sản phẩm.
Một số khái niệm bạn cần nắm khi sử dụng hệ thống GoSELL
Trước khi bắt đầu thực hiện thêm thuộc tính cho sản phẩm trên hệ thống GoSELL, nhà bán hàng cần nắm rõ 3 khái niệm sau:
- Phân loại hàng (thuộc tính sản phẩm): Thể hiện một đặc tính riêng biệt mà nhà bán hàng muốn phân rõ giữa các phiên bản sản phẩm.
- Giá trị của từng loại hàng: Tương ứng với mỗi phân loại hàng sẽ có một hay nhiều giá trị thuộc tính khác nhau.
- Biến thể: Còn gọi là phiên bản sản phẩm thể hiện số lượng tối đa các lựa chọn của sản phẩm đó.
Lưu ý: với một sản phẩm bạn có thể thêm nhiều phân loại hàng (thuộc tính sản phẩm) và từ sự kết hợp của các thuộc tính đó tạo ra nhiều biến thể cho sản phẩm của bạn. Chẳng hạn như: bạn bán một chiếc áo thun gồm có 2 thuộc tính là kích thước và màu sắc, thì:
- Ở phần kích thước sẽ có các giá trị: S (nhỏ), M (vừa), L (lớn).
- Ở phần màu sắc sẽ có các giá trị: Màu đen, màu trắng, màu đỏ.
Bạn có thể thêm các biến thể trên vào hệ thống, dựa vào đây bạn có thể biết được sản phẩm có bao nhiêu phiên bản ở phần số lượng biến thể của sản phẩm tại mục “Danh sách sản phẩm”.
Cách thêm phân loại (thuộc tính) khi tạo sản phẩm mới
– Đăng nhập vào hệ thống của GoSELL, chọn “Sản phẩm” rồi chọn “Tất cả sản phẩm”.
– Thực hiện thao tác “Tạo sản phẩm”.
– Nhập đầy đủ thông tin sản phẩm gồm có tên sản phẩm và mô tả sản phẩm.
– Thêm hình ảnh minh họa cho sản phẩm.
– Ở phần nhập giá, bạn chỉ cần chọn loại thuế. Nếu sản phẩm có áp dụng thuế VAT thì bạn chọn vào “VAT”, còn nếu sản phẩm không có thuế thì bạn chọn “Không áp dụng thuế”.
– Tiến hành phân loại sản phẩm bằng cách chọn “Thêm nhóm”, chẳng hạn như ở đây GoSELL có sản phẩm vòng đeo tay trầm hương thì bạn có thể:
- Phân thành 2 nhóm chính là vòng 18 hạt và vòng 25 hạt.
- Rồi phân loại cho từng nhóm hàng như vòng 18 hạt thì có màu đậm và nhạt, vòng 25 hạt cũng có hai màu đậm và nhạt.
– Khi thực hiện xong bước 6, bạn bắt đầu nhập biến thể cho từng nhóm sản phẩm như hình bên dưới. Bạn lần lượt thêm hình ảnh, màu sắc, giá niêm yết, giá bán, giá gốc, số lượng và mã SKU cho từng biến thể.
Sau khi đã thực hiện thành công các bước trên, bạn có thể nhập thêm các yếu tố kế tiếp bên dưới như đơn vị của sản phẩm, giá bán sỉ, đặt cọc hoặc thiết lập từ khóa SEO (đây là yếu tố giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh hơn). Cuối cùng, bạn chọn nút “Lưu” để lưu các thông tin vừa thêm vào hệ thống GoSELL.
Cách chỉnh sửa thông tin các biến thể đã tạo trước đó
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nếu thông tin hoặc mức giá của một biến thể bất kỳ mà bạn đã nhập trước đó có sự thay đổi thì bạn có thể chỉnh sửa như sau:
- Đăng nhập vào hệ thống của GoSELL, chọn “Sản phẩm” rồi chọn “Tất cả sản phẩm”.
- Từ trang sản phẩm, chọn vào tên sản phẩm có chứa biến thể mà bạn muốn chỉnh sửa.
- Trong phần “Phân loại hàng”, bạn chọn biến thể cần chỉnh sửa và bấm vào nút có biểu tượng cây bút. Khi nhấn vào nút này, bạn sẽ được chuyển đến trang chỉnh sửa của biến thể đó. Tại đây, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa bất kỳ yếu tố nào mà bạn muốn. Trường hợp, các biến thể còn lại cũng cần thay đổi, thì ngay tại trang của biến thể bạn mới chỉnh sửa, bạn vào chỗ “Mẫu Mã” để chọn biến thể tiếp theo cần chỉnh sửa.
- Sau khi đã thay đổi xong, bạn chọn nút “Lưu” để hoàn tất.
Cách chọn chế độ ngừng bán một biến thể bất kỳ
Nếu bạn không còn nhu cầu muốn tiếp tục kinh doanh một biến thể nào đó, thì bạn có thể kích hoạt chức năng ngừng bán cho biến thể bằng cách:
- Đăng nhập vào hệ thống của GoSELL, chọn “Sản phẩm” rồi chọn “Tất cả sản phẩm”.
- Từ trang sản phẩm, chọn vào tên sản phẩm có chứa biến thể mà bạn muốn ngưng bán.
- Trong phần “Phân loại hàng”, bạn chọn biến thể cần chỉnh sửa và bấm vào nút có biểu tượng cây bút để được chuyển đến trang riêng biệt của biến thể đó.
- Chọn “Ngừng bán”
- Sau đó bạn chọn “Lưu” để hoàn tất.
Lưu ý: khi chọn “Ngừng bán” và chức năng được kích hoạt thành công, lúc này trạng thái của nút sẽ hiển thị ngược lại “Bán ngay” để phòng trường hợp bạn muốn mở bán lại biến thể này, thì bạn có thể thực hiện tương tự như các thao tác mà GoACADEMY đã hướng dẫn ở trên.
Cách xóa phân loại hàng (thuộc tính)
Để xóa một phân loại hàng (thuộc tính) của sản phẩm bất kỳ, bạn thực hiện lần lượt các bước sau đây:
- Đăng nhập vào hệ thống của GoSELL, chọn “Sản phẩm” rồi chọn “Tất cả sản phẩm”.
- Từ trang sản phẩm, chọn vào tên sản phẩm có chứa biến thể mà bạn muốn xóa.
- Đi đến mục “Phân loại hàng” và chọn tên nhóm sản phẩm mà bạn muốn xóa, rồi nhấn vào nút có biểu tượng thùng rác. Lưu ý: Khi bạn xóa tên nhóm sản phẩm thì các biến thể liên quan đến nhóm sản phẩm đó cũng sẽ bị xóa theo.
- Nhấn chọn nút “Lưu” để các thao tác bạn vừa thực hiện được lưu vào hệ thống GoSELL.
Cách thêm một số thuộc tính khác
Ngoài các cách thêm, chỉnh sửa và xóa phân loại hàng, biến thể mà GoACADEMY đã hướng dẫn, thì hệ thống GoSELL cũng có hỗ trợ bạn:
- Chọn kênh bán hàng để đồng bộ sản phẩm về cùng một hệ thống quản trị duy nhất.
- Chọn bộ sưu tập cho sản phẩm, để đưa sản phẩm vào chung một nhóm với các sản phẩm có cùng đặc trưng. Điều này giúp tối ưu hóa việc tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng, hoặc nếu bạn muốn triển khai chương trình khuyến mãi thì bạn có thể gom các sản phẩm bạn muốn giảm giá vào một nhóm để thực hiện chương trình dễ dàng hơn.
- Quản lý sản phẩm, kho hàng, hệ thống hỗ trợ bạn quản lý theo sản phẩm, hoặc quản lý theo số IMEI/Serial. Và cho phép bạn quản lý số lượng sản phẩm tại từng chi nhánh, bạn có thể linh hoạt chọn một trong hai trạng thái: “Hiển thị ngay cả khi hết hàng” hoặc “Ẩn số lượng tồn kho trên cửa hàng trực tuyến”.
- Nhập thông tin gói hàng, tại đây bạn có thể nhập trọng lượng cùng chiều dài – chiều rộng – chiều cao của gói hàng. Các thông tin này càng được nhập chi tiết thì bạn sẽ càng dễ tính chi phí vận chuyển để thanh toán cho khách hàng.
- Thứ tự ưu tiên, sản phẩm có thứ tự ưu tiên cao hơn sẽ được nằm ở đầu danh sách “Tất cả sản phẩm” khi bạn sử dụng bộ lọc “Ưu tiên”. Điều này giúp việc tìm kiếm sản phẩm diễn ra nhanh hơn.
- Cuối cùng là chọn nền tảng bán hàng, gồm có 4 nền tảng chính là ứng dụng, web, tại cửa hàng và GoSOCIAL.
Kết luận
Vừa rồi là những thông tin về khái niệm thuộc tính là gì và hướng dẫn cách viết thuộc tính sản phẩm dễ hiểu thu hút. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức hữu ích, giúp bạn kinh doanh dễ dàng hơn và tăng doanh thu hiệu quả hơn. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của GoACADEMY để không ngừng tìm hiểu các thông tin mới nhất bạn nhé.