Digital Marketing
MMS là gì? Sự khác nhau giữa tin nhắn MMS và SMS
MMS và SMS là những loại tin nhắn có đặc điểm riêng biệt được sử dụng nhằm các mục đích khác nhau để tiếp cận với khách hàng. Để nắm rõ hơn, cùng GoACADEMY tìm hiểu định nghĩa cũng như sự khác biệt giữa tin nhắn mms và sms là gì trong bài viết dưới đây.
Tin nhắn MMS là gì?
MMS là gì? Theo đó, MMS là viết tắt của cụm từ Multimedia Messaging Services, có thể hiểu như là tin nhắn đa phương tiện. Đúng như tên gọi của mình, tin nhắn MMS cho phép gửi tin nhắn văn bản kết hợp các nội dung đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh hay tệp video giữa các số điện thoại với nhau.
Tương tự như tin nhắn SMS, hầu hết các thiết bị di động đều được hỗ trợ nhắn tin MMS. Nếu thiết bị của người nhận không hỗ trợ tin nhắn MMS. Họ sẽ nhận được một tin nhắn văn bản hướng họ đến liên kết URL mà họ có thể xem.
Tin nhắn SMS là gì?
Bên cạnh định nghĩa về tin nhắn MMS là gì? Bạn cũng cần tìm hiểu về dạng tin nhắn phổ biến không kém là SMS. SMS là viết tắt của cụm từ Short Message Service, đây là một giao thức được sử dụng để gửi tin nhắn ngắn qua mạng không dây. SMS cho phép gửi tin nhắn văn bản có độ dài khoảng 160 ký tự (chữ cái, số và ký hiệu). Đây là hình thức gửi tin nhắn phổ biến được người dùng sử dụng hằng ngày trên các thiết bị di động.
Hơn 5 tỷ người trên toàn thế giới có thể gửi và nhận tin nhắn SMS. Khiến nó trở thành phương thức liên lạc di động phổ biến và rộng rãi nhất. Trong khi iMessage, Whatsapp, WeChat, Facebook Messenger và các ứng dụng nhắn tin khác thường được gọi là Các Ứng Dụng Hàng Đầu – Over The TOP (OTT). Để gửi và nhận văn bản bằng các ứng dụng này, thiết bị của bạn cần được kết nối với Internet, WiFi hoặc qua kết nối Internet di động. Trong khi SMS chỉ yêu cầu kết nối mạng di động.
Xem thêm: Các nguyên tắc xây dựng chiến lược sms marketing thành công
Sự khác nhau giữa tin nhắn SMS và MMS
Với 2 khái niệm đó thì sự khác nhau giữa tin nhắn SMS và MMS là gì? Sự khác biệt đầu tiên giữa tin nhắn SMS và MMS chính là độ dài tin nhắn mà người dùng có thể gửi. Trong khi SMS giới hạn tin nhắn trong 160 ký tự thì tin nhắn MMS cho phép người dùng gửi tối đa 1.600 ký tự và hỗ trợ kích thước tệp lên đến 500 KB dữ liệu (tương đương với video hoặc clip âm thanh 30 giây).
Cùng với đó, bạn cũng có thể gửi các nội dung đa phương tiện như hình ảnh, tệp âm thanh, video ngắn và GIF thông qua tin nhắn MMS. Trong khi với SMS, người dùng chỉ có thể gửi tin nhắn văn bản hoặc các đường dẫn liên kết URL.
Cuối cùng chính là về chi phí khi gửi tin nhắn. Người dùng thường mất phí cao hơn khi gửi tin nhắn MMS bởi tin nhắn này hỗ trợ truyền dữ liệu cao hơn so với tin nhắn văn bản SMS thông thường. Chi phí cho tin nhắn SMS và MMS cũng tương đối khác nhau tùy theo nhà cung cấp.
Khi nào sử dụng SMS Marketing?
Để thực hiện một số bước trong quá trình kinh doanh như xác nhận cuộc hẹn, lời nhắc, tin nhắn dịch vụ khách hàng và xác thực, tin nhắn SMS là lựa chọn tốt nhất dành cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mục tiêu của bạn đồng thời muốn cắt giảm chi phí tiếp cận khách hàng, thì SMS marketing là lựa chọn tuyệt vời.
Xác nhận mua hàng, đặt lịch sử dụng dịch vụ
Trong quá trình mua hàng, việc gửi tin nhắn xác nhận mua hàng giúp khách hàng của bạn chắc chắn về đơn hàng của mình. Bên cạnh đó. gửi xác nhận cuộc hẹn tự động qua SMS sẽ là cách giúp khách hàng chắc chắn về thời gian để đến và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn có thể gửi xác nhận cuộc hẹn, thay đổi và nhắc nhở kịp thời. Từ đó sẽ giữ được nhiều lượt đặt trước hơn trong lịch trình của bạn.
Nhắc nhở thanh toán hóa đơn
Thu các khoản thanh toán hóa đơn là một gánh nặng tốn nhiều thời gian đối với các ngành như chăm sóc sức khỏe, tiện ích và bảo hiểm. Các doanh nghiệp này có thể thiết lập lời nhắc SMS tự động để thông báo cho khách hàng về các khoản thanh toán sắp tới, ngày đến hạn và các khoản thanh toán quá hạn.
Các tổ chức tài chính cũng có thể sử dụng SMS để thông báo thông tin về số dư khoản vay còn lại hoặc các thỏa thuận tín dụng khác.
Theo dõi giao hàng
Trong giai đoạn mà khách hàng ưu tiên việc đặt hàng và nhận hàng ngay tại nhà. Họ luôn muốn cập nhật thời gian thực về các gói hàng và giao hàng. Doanh nghiệp từ đó có thể cung cấp các thông tin này thông qua tin nhắn SMS để khách hàng có thể theo dõi một cách thuận tiện.
Các dịch vụ chuyển phát đang chuyển sang sử dụng SMS để cập nhật thông tin theo dõi và giao hàng cho khách hàng. Nhiều công ty thương mại điện tử cũng sử dụng SMS để thông báo cho người nhận khi đơn đặt hàng của họ đã được vận chuyển hoặc đến nơi.
Có thể bạn quan tâm: Top đối tác giao hàng tốt nhất cho kinh doanh thương mại điện tử
Khi nào nên sử dụng MMS Marketing
Những lợi ích về mặt hỗ trợ marketing của MMS là gì? MMS cho phép bạn cải thiện tin nhắn của mình bằng các yếu tố đa phương tiện. Chính vì vậy mà doanh nghiệp có thể sáng tạo văn bản bằng đồ họa chất lượng cao, banner, video ngắn… để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tin nhắn MMS cung cấp tùy chọn nhúng các siêu liên kết để hướng khách hàng đến các trang web hoặc dịch vụ cụ thể mà bạn muốn quảng cáo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng tin nhắn MMS với các mục đích như:
Gửi hình ảnh hoặc danh thiếp
Doanh nghiệp của bạn muốn gửi thiệp mời đến với khách hàng thông qua hình ảnh, tin nhắn MMS chắc chắn là một lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Với việc hỗ trợ gửi tin nhắn đa phương tiện, doanh nghiệp có thể sử dụng tin nhắn MMS để gửi hình ảnh và danh thiếp đến trực tiếp điện thoại của khách hàng. Người nhận có thể lưu thông tin liên hệ quan trọng trực tiếp trên thiết bị di động của họ.
Khuyến mãi và phiếu giảm giá
Tin nhắn MMS sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để thông báo Voucher giảm giá, ưu đãi trực tuyến cho khách hàng của mình. Phiếu thưởng có thể quét cũng bảo vệ doanh nghiệp vì chúng ngăn mọi người đổi phiếu nhiều lần.
Các hình thức tiếp thị đến với thiết bị di động
Trong giai đoạn mà người trẻ ngày càng sử dụng điện thoại để tiếp cận, tìm kiếm sản phẩm và mua hàng thì việc tiếp thị trực tiếp đến các thiết bị di động của khách hàng là vô cùng cần thiết. Ở đó, các hình thức tiếp thị bằng tin nhắn (SMS và MMS), gửi Email Marketing hay thông báo đẩy thông qua ứng dụng là những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu.
Trong khi bạn có thể sử dụng tin nhắn MMS và SMS để tiếp thị đến trực tiếp số điện thoại của khách hàng, email marketing là hình thức tiếp thị khi bạn sở hữu địa chỉ email cá nhân của khách. Email marketing được đánh giá là còn thuận tiện hơn tin nhắn khi có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều hình thức tiếp thị khác nhau.
Đặc biệt, nếu khách hàng sở hữu ứng dụng của doanh nghiệp trong điện thoại, thông báo đẩy chính là hình thức đem lại hiệu quả tối ưu. Thông báo đẩy giúp khách hàng tiếp cận với những thông tin của doanh nghiệp liên tục và bất cứ khi nào. Việc sử dụng hiệu quả các hình thức tiếp thị này sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích vượt trội trong quá trình kinh doanh.
Tạo các chiến dịch email marketing chuyên nghiệp ngay trên hệ thống của GoSELL
Là một phần mềm hỗ trợ quy trình bán hàng và quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL mang đến rất nhiều tính năng hữu ích dành cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Với tính năng gửi Email Marketing, các chiến dịch tiếp thị, tiếp cận và cung cấp thông tin cho khách hàng thông qua các mẫu email chuyên nghiệp sẽ được thực hiện một cách dễ dàng ngay trên hệ thống của GoSELL.
Theo đó, Email Marketing là một giải pháp giúp doanh nghiệp thông báo các chương trình ưu đãi, chiến dịch giảm giá đến trực tiếp các tài khoản email cá nhân của khách hàng. Hệ thống của GoSELL cho phép các doanh nghiệp thực hiện gửi các email marketing với các mẫu, nội dung tùy chọn có sẵn trên hệ thống. Để phù hợp cho từng chiến dịch cụ thể, bạn hoàn toàn có thể sửa chữa các nội dung, giao diện để tối ưu với mục đích tiếp thị.
Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cũng có thể lựa chọn các nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn để thực hiện việc gửi email. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn bởi hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo tài khoản lưu trữ, phân nhóm khách hàng ngay trên hệ thống CRM từ lần mua hàng đầu tiên.
Tiếp cận khách hàng thông qua các mẫu thông báo đẩy hiệu quả
Thông báo đẩy là một tính năng không thể hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng ngay trên thiết bị di động. Với cơ chế gửi thông báo đẩy thông qua ứng dụng trên điện thoại, GoSELL cung cấp giải pháp GoAPP giúp thiết kế app bán hàng TMĐT có mặt ngay trên điện thoại của khách hàng. Khi khách hàng đã sở hữu ứng dụng trên thiết bị di động, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch marketing, remarketing một cách hiệu quả thông qua những thông báo đẩy hấp dẫn.
Doanh nghiệp có thể tạo thông báo đẩy với nhiều mục đích khác nhau: chào mừng, nhắc nhở quy trình (đăng ký tài khoản, cập nhật hồ sơ tài khoản, thanh toán đơn hàng,…) và khuyến mãi. Bạn cũng có thể lựa chọn từng nhóm khách hàng khác nhau cho từng chuyển dịch của mình như: khách hàng sỉ, khách hàng lẻ, khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP,…
Là một công cụ vô cùng thuận tiện trong các chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể thiết lập thông báo đẩy theo sự kiện khác nhau như: sinh nhật khách hàng, tạo tài khoản, hoàn thành đơn hàng, đặt hàng không thành công. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi thông báo ngay đến khách hàng khi vừa tạo xong hoặc lên lịch cho từng chiến dịch cụ thể.
Kết luận
MMS và SMS là 2 dạng tin nhắn tương đối khác biệt với nhau với nhiều mục đích sử dụng. Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã nắm được sự khác nhau về định nghĩa cũng như lợi ích của tin nhắn SMS và MMS là gì. Doanh nghiệp có thể sử dụng các dạng tin nhắn hoặc các công cụ như email marketing hay thông báo đẩy để tiếp thị với khách hàng ngay trên các thiết bị di động một cách hiệu quả.