Digital Marketing

    Marketing hiện đại – Chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới

    09/04/2024

    Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi để tồn tại và phát triển. Trong đó, Marketing là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động nhất bởi thị trường và nhu cầu của khách hàng. Những quan điểm Marketing truyền thống đã dần bị thay đổi bởi quan điểm Marketing hiện đại như một lẽ tất yếu. Vậy giữa hai hình thức tiếp thị này có gì giống và khác nhau? Cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

    Marketing hiện đại - Chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới

    Tìm hiểu chung về quan điểm Marketing hiện đại

    Marketing hiện đại (Modern Marketing) là chức năng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý về mặt tổ chức và toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thật sự về một sản phẩm nào đó, đồng thời chuyển sản phẩm đó đến người mua một cách tối ưu.

    Theo quan điểm của Marketing hiện đại thì thị trường mới là yếu tố quyết định toàn bộ quá trình sản xuất hàng hóa, tức bán cái thị trường cần chứ không phải cái có sẵn và xuất phát từ lợi ích của người mua. 

    Tìm hiểu chung về quan điểm Marketing hiện đại

    Sự khác nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

    Marketing truyền thống và Marketing hiện đại có những đặc điểm khác nhau rõ rệt từ khái niệm, đối tượng tiếp cận, phương thức tiếp thị và mục tiêu hướng tới. 

    Khái niệm

    Marketing truyền thống chỉ tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp cũng như những chiến lược tiếp thị sản phẩm, nâng cao khả năng sản xuất và thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt, ngoài ra không chú trọng về yếu tố khách hàng. Mục tiêu duy nhất của tiếp thị truyền thống là bán được sản phẩm và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

    Ngược lại, Marketing hiện đại tập trung vào mong muốn và nhu cầu của khách hàng nhằm thỏa mãn họ bằng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing hiện đại dựa trên những khái niệm tiếp thị mới (thúc đẩy chuyển dịch từ Marketing 4P sang Marketing 3C). Đồng thời, tập trung vào tiêu thụ sản phẩm và gia tăng lợi nhuận song song với việc mang đến những trải nghiệm hài lòng trên hành trình mua sắm của khách hàng. 

    Tham khảo thêm: Marketing mix là gì? Phân biệt giữa mô hình 4P và 7P

    Đối tượng tiếp cận

    Marketing truyền thống phân vùng đối tượng tiếp thị trong phạm vi hẹp, là những khách hàng địa phương hay cùng nằm trong một khu vực, thành phố cụ thể. Do đó, những thông điệp, thông tin sản phẩm sẽ được truyền tải một cách dễ dàng tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng mà không cần thông qua phương tiện Internet.

    Trong khi đó, để thích nghi với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như những biến động của thị trường, đa phần các chiến lược tiếp thị hiện đại đều dựa trên những nền tảng kỹ thuật số và Internet. Vì vậy, phạm vi tiếp cận của hình thức tiếp thị này có thể vượt ra giới hạn của một quốc gia, thậm chí gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên toàn cầu. 

    Phương thức tiếp thị

    Do không sử dụng Internet nên Marketing truyền thống thường áp dụng trên các kênh sau đây: 

    • Danh thiếp: Thiết kế đẹp mắt, thu hút khách hàng, thường đi kèm với những chương trình ưu đãi, khuyến mãi để đạt hiệu quả cao nhất. 
    • Biển quảng cáo: Hình thức tiếp thị ngoài trời, được đặt ở những nơi có lưu lượng giao thông cao. 
    • Tờ rơi: Là phương thức quảng bá thông tin doanh nghiệp ở mức độ chuyên nghiệp cao, thường áp dụng đối với các doanh nghiệp B2B, đối tác sỉ,…
    • Quảng cáo trên truyền hình: Là kênh phổ biến nhất trong tiếp thị truyền thống, có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả cao. 

    Phương thức tiếp thị

    Khác với Marketing truyền thống, một số kênh Marketing hiện đại mà người tiêu dùng khá quen thuộc có thể kể đến như: 

    • Website doanh nghiệp: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp hiện đại đều sở hữu cho mình một trang web trực tuyến để truyền tải thông và tương tác với khách hàng. 
    • Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ, giúp doanh nghiệp tiếp cận với đa dạng đối tượng khách hàng khác nhau, mở ra các cơ hội gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
    • Website TMĐT: Cùng với sự chuyển đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng, từ cửa hàng truyền thống sang cửa hàng trực tuyến, đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên website TMĐT.
    • Email marketing: Việc đa số người dùng đều sở hữu ít nhất một email cá nhân là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua email. 

    Mục tiêu hướng tới

    Như đã đề cập ở trên, Marketing truyền thống hướng đến mục tiêu duy nhất là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt để gia tăng lợi nhuận. Do đó, trong các chiến dịch tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp luôn đề cao sản phẩm mình tốt như thế nào, các lợi ích và chức năng của chúng ra sao. 

    Trong khi đó, Marketing hiện đại hướng đến sự hài lòng tối đa từ phía khách hàng, từ trước, trong và sau quá trình mua sắm. Mục tiêu của tiếp thị hiện đại trong dài hạn là nâng cao trải nghiệm trên hành trình mua sắm của khách hàng. Đồng thời, nâng cao bán hàng đối với những người được khách hàng giới thiệu. 

    Sự giống nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

    Đây đều là những phương pháp trọng tâm để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ những gì chúng ta vừa tìm hiểu được ở trên thì tiếp thị hiện đại có phạm vi rộng và bao quát hơn hẳn tiếp thị truyền thống. 

    Nếu như tiếp thị truyền thống chỉ được triển khai nhằm đẩy mạnh tiêu thụ ở khâu lưu thông thì tiếp thị hiện đại mang đến một luồng gió mới khi không chỉ phục vụ quá trình bán hàng mà còn phát hiện nhu cầu của khách hàng, sản xuất hàng hóa và đưa đến tiêu thụ sản phẩm cuối cùng. 

    Có thể nói, Marketing truyền thống là nền tảng phát triển của Marketing hiện đại trong thời đại chuyển giao công nghệ, hướng đến những biến động và sự phát triển của thị trường. 

    So sánh ưu nhược điểm giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

    Để xem doanh nghiệp của bạn nên áp dụng hình thức tiếp thị nào thì hãy cùng GoSELL tìm hiểu về một số ưu nhược điểm của Marketing hiện đại và Marketing truyền thống nhé:

    So sánh ưu nhược điểm giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

    Ưu điểm

    Marketing truyền thống:

    • Các chiến lược tiếp thị trực quan, sinh động, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về sản phẩm hơn. 
    • Các nội dung tiếp thị có giá trị lâu dài, đặc biệt là các bài viết trên báo, tạp chí.
    • Những biển quảng cáo đặt ở nơi có lưu lượng người qua lại đông dễ tạo ấn tượng hơn bài quảng cáo trên mạng xã hội. 

    Marketing hiện đại: 

    • Tiếp cận được đa dạng đối tượng người dùng qua các kênh và nền tảng truyền thông khác nhau.
    • Dễ dàng đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị dựa vào lưu lượng truy cập, lượt tương tác, lượt mua hàng,…
    • Phù hợp với lối mua sắm hiện đại và thông minh của người tiêu dùng hiện nay.
    • Các giải pháp, phần mềm hỗ trợ Marketing hiện đại ngày càng thông minh, có khả năng tự động hóa và tối ưu quy trình xây dựng và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. 

    Nhược điểm

    Marketing truyền thống:

    • Chi phí lớn và khó khăn trong việc đo lường hiệu quả của chiến lược Marketing.
    • Việc tương tác trực tiếp với người dùng bị hạn chế.

    Marketing hiện đại:

    • Các chiến lược mang tính tạm thời, khó để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. 
    • Các chiến dịch tiếp thị phải luôn điều chỉnh và cải tiến nhằm đáp ứng thị trường và nhu cầu của khách hàng.
    • Những quảng cáo xuất hiện nhiều lần có thể làm khách hàng cảm thấy phiền.

    Vai trò của Marketing hiện đại trong doanh nghiệp hiện nay

    Với những thông tin đã được cung cấp, chắc hẳn bạn đọc đã phần nào hiểu được về khái niệm Marketing hiện đại. Với những ưu điểm mà GoSELL vừa nêu trên, có thể thấy rằng tiếp thị hiện đại đang dần thay thế tiếp thị truyền thống trong doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

    Marketing hiện đại đóng vai trò là trung tâm trong việc chuyển hóa thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Sau đó, mới tiến hành định vị các sản phẩm này trên thị trường. Khi nhu cầu của khách hàng có sự thay đổi, các doanh nghiệp cũng phải đổi mới để làm hài lòng khách hàng.

    Có thể nói, Marketing hiện đại hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện những xu hướng mới, nhanh chóng biến thành chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp nắm giữ các cơ hội phát triển bền vững trong thời đại 4.0. Để làm được điều này, ứng dụng cái giải pháp công nghệ hiện đại được xem là sự lựa chọn khôn ngoan, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiện đại với chi phí tối ưu nhất.

    Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng marketing plan chi tiết, hoàn chỉnh

    Triển khai chiến lược Marketing hiện đại với nền tảng GoSELL

    Được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp bộ giải pháp chuyên nghiệp hỗ trợ quản lý bán hàng và tiếp thị trên mọi kênh trực tuyến và ngoại tuyến – Bao gồm cửa hàng truyền thống, mua sắm trên di động, sàn thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử, mạng xã hội, quảng cáo… mà một người tiêu dùng có thể ghé thăm trong hành trình mua sắm của họ.

    Triển khai chiến lược Marketing hiện đại với nền tảng GoSELL

    Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL

    • GoWEB: Tạo website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu chỉ trong 10 phút.
    • GoAPP: Cửa hàng trực tuyến hiển thị trên điện thoại 24/7 trên cả hai nền tảng Android và iOS.
    • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện, mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
    • GoLEAD: Tạo landing page chuyên nghiệp giúp tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
    • GoSOCIAL: Tối ưu bán hàng trên Facebook và Zalo, giúp người bán dễ dàng tương tác và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 
    • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo phân nhánh nhiều cuộc gọi cùng lúc, hỗ trợ xây dựng đội ngũ Telesales CSKH, gia tăng chất lượng dịch vụ khách hàng.

    Bộ tổng hợp tính năng hỗ trợ 

    Song song đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng chiến lược Marketing hiện đại với các tính năng mà GoSELL cung cấp: 

    Thu thập, quản lý thông tin và phân nhóm khách hàng

    • CRM: Giúp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch Marketing / Remarketing hiệu quả. 

    Quảng bá thương hiệu, gia tăng độ nhận diện trên thị trường

    • Blogs: Cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm nâng cao tỷ lệ chyển đổi.
    • SEO: Trợ lý đắc lực giúp website và bài viết lên top trên các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị với người dùng. 
    • Lading page: Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.
    • Email marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Thúc đẩy khách hàng mua sắm, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

    • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale. 
    • Tạo mã giảm giá: Tạo các mã giảm giá cho họ theo nhiều hình thức khác nhau, để bán được nhiều hàng hóa hơn, kích thích nhu cầu mua sắm, giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.
    • Tạo giá bán sỉ: Xây dựng mức giá riêng cho các khách hàng sỉ, thu hút các khách hàng mua hàng với số lượng lớn để được hưởng mức giá ưu đãi cao.
    • Khách hàng thân thiết: Tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng và duy trì lòng trung thành từ họ.
    • Thông báo đẩy: Gửi các thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua App bán hàng với các mục đích như chào mừng, nhắc nhở quy trình (đăng ký tài khoản, cập nhật hồ sơ, thanh toán đơn hàng,…) và khuyến mãi.

    Đo lường, phân tích hiệu quả chiến dịch Marketing hiện đại

    • Google Analytics: Là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). 
    • Google Tag Manager: Cho phép bạn cập nhật các thẻ trên trang web của mình: Google AdWords, Google Analytics, Facebook Pixel, Google Optimize,… để theo dõi và phân tích hành vi người dùng. 
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
    • Phân tích báo cáo: Giúp dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong từng khoảng thời gian nhất định, nhằm đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn. 

    Ngoài ra, GoSELL vẫn còn rất nhiều tính năng Marketing và quản lý bán hàng khác mà bạn có thể tham khảo tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang.

    Kết luận

    Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ Marketing hiện đại là gì cũng như những ưu điểm mà doanh nghiệp bạn có thể khai thác để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Và nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tích hợp TẤT CẢ TRONG MỘT (bao gồm của quản lý bán hàng và Marketing) thì hãy liên hệ ngay với GoSELL nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên