Digital Marketing
Sự khác nhau giữa product marketing và brand marketing
Product marketing và brand marketing có lẽ là hai khái niệm được sử dụng khá nhiều trong tiếp thị. Đây đều là hai thành phần quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về hai khái niệm này nhé!
Product Marketing là gì?
Product marketing hay tiếp thị sản phẩm là quá trình doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường, cũng như thúc đẩy nhu cầu của người dùng về sản phẩm. Để giới thiệu sản phẩm ra thị trường, các nhà tiếp thị cần chọn những thông điệp phù hợp và định vị sản phẩm. Việc ra mắt sản phẩm thành công, được lên kế hoạch tốt là yếu tố quan trọng khác của bất kỳ chiến lược tiếp thị sản phẩm nào.
Mục tiêu của việc tiếp thị sản phẩm là đảm bảo việc nhiều người biết về sản phẩm và hiểu về nó. Người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua sản phẩm vào giai đoạn này, nhưng họ vẫn có thể trở thành người ủng hộ.
Xem thêm: 7 bước của quy trình tiếp thị sản phẩm mới cực kỳ hiệu quả
Công việc của Product Marketing là gì?
Vai trò của các product marketer sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành hàng và doanh nghiệp. Trách nhiệm về Product Marketing có thể được chia sẻ giữa nhiều người và bộ phận khác nhau hoặc được giao cho người quản lý tiếp thị sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp sẽ có một bộ phận Product marketing riêng biệt, nhìn chung công việc chính của nhà tiếp thị sản phẩm là:
- Khảo sát và phân tích thị trường.
- Hỗ trợ phát triển sản phẩm.
- Định vị và xác định thông điệp của sản phẩm.
- Phát triển, thực hiện các chiến lược tiếp cận thị trường để giới thiệu sản phẩm mới.
- Đo lường thành công của sản phẩm và chiến dịch thông qua phản hồi của khách hàng cũng như các chỉ số khác.
Brand Marketing là gì?
Brand Marketing là thuật ngữ mang khái niệm bao trùm hơn, theo định nghĩa hiệp hội Tiếp Thị Hoa Kỳ (AMA) định nghĩa xây dựng thương hiệu là “tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ tính năng nào giúp xác định hàng hóa/dịch vụ của người bán khách với hàng hóa hoặc dịch vụ của những người bán khác”.
Còn theo CIM (viện tiếp thị Anh) lại có cái nhìn xa hơn về Brand Marketing. Theo CIM, một thương hiệu cũng sẽ đề cập đến “niềm tin và kỳ vọng” của khách hàng xung quanh một sản phẩm/dịch vụ.
Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu là đại diện cho những gì khách hàng cảm nhận và nhìn thấy logo của bạn hoặc các phần khác trong bản sắc thương hiệu. Mặc dù thương hiệu của bạn gợi lên những cảm xúc và giúp khách hàng liên tưởng, thì sản phẩm/dịch vụ của bạn phải đáp ứng hoặc vượt xa chúng.
Xem thêm: Brand Awareness là gì? Bí quyết xây dựng Brand Awareness thành công
Cách thức hoạt động của Brand Marketing
Xây dựng thương hiệu là một hoạt động lâu dài giúp xây dựng danh tiếng của công ty bạn, tăng uy tín và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nếu bạn làm thành công, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp phân biệt công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu hoạt động bằng cách truyền đạt các giá trị của bạn một cách rõ ràng trên tất cả các kênh tiếp thị của công ty.
Do đó, người tiêu dùng sẽ thấy việc chọn sản phẩm của bạn dễ dàng hơn những sản phẩm khác. Hãy nghĩ về nó theo cách này: Một người hâm mộ Coca-Cola có thể chọn mua Pepsi khi không có sẵn Coke trong cửa hàng. Nhưng họ sẽ không bao giờ vô tình uống nhầm đồ uống.
Sự khác nhau giữa product marketing và brand marketing là gì?
Có thể thấy, product marketing là tập trung hoàn toàn vào sản phẩm/dịch vụ dựa vào tính năng sản phẩm, bao bì, lợi ích mang lại… để thu hút khách hàng. Có thể nói cách khác, vai trò của Product marketers là tung sản phẩm để tạo ra thị trường.
Mặt khác, Brand marketing là dựa vào mối quan hệ cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng để tạo ra ảnh hưởng hơn là quan tâm về chi tiết của sản phẩm.
Hiện nay, hầu hết các công ty và nhà tiếp thị sẽ chịu trách nhiệm về cả Product marketing và Brand Marketing cũng như việc kết hợp cả 2 yếu tố này với nhau.
Hãy xem xét tình huống sau: Một hãng hàng không nổi tiếng giới thiệu về dịch vụ và chất lượng các chuyến bay đường dài, dịch vụ chuyến bay ngắn ở mức trung bình. Khách đặt chỗ sẽ mong đợi cùng một mức độ dịch vụ mà hãng cung cấp trên cả chuyến bay dài và ngắn. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận nhỏ nên chuyến bay ngắn cung cấp ít dịch vụ hơn.
Những khách hàng đã đặt chỗ dựa trên lời hứa thương hiệu sẽ bị thất vọng. Hãng có thể nhận thấy lượng đặt chỗ cho các điểm đến đường dài của họ giảm, mặc dù chất lượng vẫn như cũ. Đó chính là do sự khác biệt giữa thương hiệu và sản phẩm.
Xác định giọng điệu
Các giá trị thương hiệu và thông điệp được sử dụng để truyền đạt các giá trị đó tạo ra giọng điệu và phong cách cho tất cả các hoạt động tiếp thị khác. Điều này không làm giảm tầm quan trọng của việc tiếp thị sản phẩm, cũng không làm mất đi tính sáng tạo của nó. Nó chỉ có nghĩa là thương hiệu của một công ty nằm ở cốt lõi của tất cả các hoạt động tiếp thị của nó.
Trong nhiều trường hợp, thương hiệu và thông điệp thương hiệu nhằm mục đích tạo ra phản ứng cảm xúc mà khán giả sẽ ghi nhớ. Kể chuyện là một cách tuyệt vời để truyền đạt thông điệp thương hiệu. Con người dường như rất khó ghi nhớ những câu chuyện và cảm xúc mà chúng tạo ra. Bằng cách khai thác cách kể chuyện trong xây dựng thương hiệu, các công ty có thể đi một con đường tắt đến ký ức và trái tim của đối tượng mục tiêu của họ.
Đi sâu vào chi tiết
Tiếp thị sản phẩm thường thực tế và chi tiết hơn, đặc biệt là khi nói đến công nghệ. Tuy nhiên, rất ít khách hàng tiềm năng sẽ ghi nhớ mọi tính năng của sản phẩm mà họ đang nghĩ đến việc mua. Thay vào đó, họ có nhiều khả năng nhớ hai hoặc ba lợi ích chính và cảm giác của họ khi sở hữu sản phẩm.
Tiếp thị sản phẩm truyền đạt những lợi ích này, trong khi việc xây dựng thương hiệu có thể tạo ra những cảm xúc liên quan. Cùng nhau, họ đóng góp vào quyết định mua hàng của khách hàng.
Đồng bộ hóa thương hiệu và tiếp thị sản phẩm
Mối quan hệ giữa cả hai khía cạnh của tiếp thị là hiệp đồng. Một sản phẩm mạnh mẽ, hiệu suất cao hỗ trợ uy tín và xây dựng danh tiếng cho thương hiệu của bạn. Một thương hiệu mạnh và được tôn trọng không kém là rất quan trọng để giúp khách hàng vượt qua sự do dự đối với một sản phẩm hoàn toàn mới. Đồng bộ hóa tiếp thị sản phẩm và xây dựng thương hiệu có thể góp phần giới thiệu sản phẩm thành công và bán hàng lâu dài.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhóm thương hiệu của bạn nên là một phần của các giai đoạn phát triển. Bằng cách thu hút mọi bên liên quan nội bộ xung quanh bàn càng sớm càng tốt, bạn có thể giúp đảm bảo sự phù hợp tuyệt vời giữa thương hiệu và sản phẩm. Điều này sẽ làm cho việc đưa sản phẩm mới ra thị trường dễ dàng hơn.
Xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm sẽ mạnh nhất khi chúng kết hợp với nhau. Đồng bộ hóa cả hai chức năng trong tổ chức của bạn có thể củng cố thương hiệu của bạn đồng thời có khả năng tăng doanh số bán sản phẩm.
Việc ứng dụng các công cụ công nghệ vào quá trình xây dựng chiến lược Product Marketing và Brand Marketing của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt khi nền kinh tế thị trường đang luôn thay đổi để bắt kịp thời đại công nghệ số.
Xây dựng Product Marketing và Brand Marketing hiệu quả với GoSELL
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, với tích hợp bộ công cụ marketing đa kênh hiệu quả nhất hiện nay. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ, nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, đồng thời giúp thu hút khách hàng mục tiêu với các công cụ hỗ trợ sau:
Bộ công cụ giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
Quảng bá sản phẩm, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
- SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website… hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
- Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
- Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
Bộ công cụ hỗ trợ phân tích thị trường và chiến dịch
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.
Trên đây là những chia sẻ về thông tin Product marketing và Brand marketing. GoACADEMY hy vọng rằng với những thông tin đã cung cấp ở trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này, cũng như là thế nào để kết hợp hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!