Digital Marketing

    Playable là gì? Sức mạnh của playable ads trong chiến lược Marketing truyền thông

    31/03/2024

    Di động dường như đã trở thành thiết bị không thể thiếu đối với người dùng ngày nay. Do đó mà mobile marketing trở thành một xu thế tất yếu trong marketing. Và Playable ads cũng là một trong những phương thức Mobile marketing hiệu quả, hiện được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy trước tiên hãy cùng tìm hiểu Playable là gì?

    Playable là gì? Sức mạnh của playable ads trong chiến lược Marketing truyền thông

    Playable là gì?

    Playable Ads hay Playable là gì? Nó được hiểu là một dạng quảng cáo cho phép người dùng “chơi thử” trước khi tải về. Playable ads đang rất được ưa chuộng trong ngành game. Chỉ trong năm ngoái, gần một nửa nhà tiếp thị di động cho rằng Playable là phương thức khiến họ hào hứng, với hơn 71% khẳng định đây là phương thức hiệu quả để người chơi có thể dễ dàng tiếp cận game.

    Dù các nhà tiếp thị mobile marketing là những người tiên phong để khai thác triệt để Playable ads bằng cách cho phép người dùng chơi thử để thúc đẩy lượt tải game. Nhưng hiện nay, Playable được áp dụng trong nhiều lĩnh vực để quảng bá sản phẩm và thương hiệu, cho các chiến dịch truyền thông, marketing.

    Playable Ads hoạt động như thế nào?

    Sau khi đã hiểu về Playable là gì? Bạn cần phải biết chiến dịch Playable ads thường có 3 phần chính là hướng dẫn – giới thiệu, thử nghiệm và kết thúc – kêu gọi hành động.

    Playable Ads hoạt động như thế nào?

    Hướng dẫn – Giới thiệu

    Tại phần này, quảng cáo sẽ hướng dẫn và giới thiệu cho người dùng cách để chơi và sử dụng game hoặc ứng dụng một cách trực quan nhất. Thời lượng cho phần quảng cáo sẽ kéo dài khoảng 3 giây.

    Thử nghiệm

    Sau phần hướng dẫn xong, quảng cáo sẽ đưa ra cho người dùng một phiên bản nhanh và đơn giản của game để người dùng có thể trải nghiệm và thực hiện các thao tác như đang chơi game thật. Phần thử nghiệm này sẽ kéo dài trong khoảng 10 – 20 giây.

    Kết thúc, kêu gọi hành động

    Khi người dùng đã trải nghiệm xong thì quảng cáo sẽ hiển thị một lời kêu gọi hành động rõ ràng và đề nghị người dùng cài đặt ứng dụng. Nếu người dùng đồng ý click vào nút cài đặt thì ngay lập tức người dùng sẽ được chuyển đến cửa hàng để tải ứng dụng xuống.

    Lưu ý, trong toàn bộ quá trình phát Playable Ads, bạn phải luôn có nút tùy chọn [x] (cancel) để người dùng có thể thoát khỏi ads bất cứ lúc nào. Điều này sẽ giúp người dùng cảm thấy bớt phiền toái và đảm bảo các trải nghiệm giữ được tính tích cực.

    Ưu điểm của Playable là gì?

    Playable ads đang trở thành xu hướng tương lai của quảng cáo ứng dụng. Ưu điểm hình thức Playable là gì? Nó có khá nhiều ưu điểm vượt trội mà các hình thức quảng cáo truyền thông khó lòng đạt được, cụ thể như:

    Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng việc “dùng thử trước khi mua”

    Việc cho phép người dùng tương tác với các tính năng và chức năng chính của sản phẩm trước với Playable ads, sẽ giúp kích thích người dùng tham khảo sản phẩm và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn.

    Ngoài ra, do đã có trải nghiệm từ trước nên sau khi cài đặt, tỷ lệ mở ứng dụng của người dùng cũng sẽ rất lớn. Họ sẽ tiếp tục gắn bó với ứng dụng đó theo thời gian, tạo ra giá trị trọn đời cao hơn.

    Giảm tỷ lệ gỡ cài đặt đối với ứng dụng

    Do có thể thử nghiệm trước nên người dùng sẽ biết được ứng dụng có đúng như họ kỳ vọng không. Việc này giúp giảm tỷ lệ gỡ cài đặt và cải thiện tỷ lệ duy trì ứng dụng. Một số nghiên cứu cho thấy Playable Ads đã giúp tỷ lệ duy trì ứng dụng tăng lên 30-40%.

    Sức mạnh của Playable là gì trong marketing?

    Trong marketing, sức mạnh của Playable là gì? Playable Ads (Quảng cáo có thể chơi được) đang đóng một vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing hiện nay.

    Sức mạnh của Playable là gì trong marketing?

    Tiếp cận với nhiều lĩnh vực khác nhau

    Đối với lĩnh vực phát triển game, Playable ads hiện đang rất được ưa chuộng. Theo một khảo sát vào năm 2018 cho thấy gần một nửa các marketer ứng dụng di động cảm thấy Playable Ads là phương thức quảng cáo mà họ thích nhất, có đến 71% trong đó khẳng định đây là cách hiệu quả để người dùng có thể tiếp cận, trải nghiệm game dễ dàng.

    Playable Ads được ứng dụng trong quảng bá phim

    Bên cạnh việc ứng dụng playable ads vào game và ứng dụng di động, cũng có rất nhiều lĩnh vực khác đang ứng dụng hình thức này để quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho mình. Hiện nay, có rất nhiều công ty giải trí đang kết hợp Playable ads cùng với trailer phim để để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và thu hút khán giả.

    Ví dụ như: hãng phim Sony Pictures đã tạo ra một ứng dụng game để quảng bá cho bộ phim Peter Rapid của mình.

    Trò chơi để quảng bá cho phim có cách thức chơi tương tự như game chém hoa quả, giúp tạo cảm giác quen thuộc nhưng vẫn thu hút. Và chiến dịch này đã mang đến thành công ngoài mong đợi, với số lượt nhấp mua vé sau khi chơi game tăng cao. Không chỉ vậy, hơn 50% tổng số người dùng đã chơi game nhiều lần. Điều này chứng minh rằng người dùng rất dễ bị thu hút bởi Playable ads.

    Tăng khả năng cạnh tranh lớn cho các chiến dịch marketing sử dụng video tương tác

    Không chỉ ứng dụng trong quảng bá game, phim ảnh, Playable ads còn được các nhãn hàng sử dụng trong các chiến dịch marketing của mình. Do đó, nếu bạn cần một ví dụ cho chiến dịch thành công này thì đó chính là: chiến dịch #IyaBoleh (Yes, it is ok!) của Dancow (hãng sữa bột cho trẻ em của Nestlé tại Indonesia).

    Trong chiến dịch này, Dancow đã tạo ra video tương tác với nội dung một bé gái xin mẹ được vui đùa, chơi các trò chơi của tuổi thơ như leo thang dây, chơi với mèo,… Trong lúc đứa trẻ chơi đùa, các nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (ví dụ như: bụi, vi trùng,…) sẽ xuất hiện.

    Người dùng cần chạm, vuốt, nghiêng màn hình để loại bỏ những tác nhân gây hại này và bảo vệ an toàn sức khỏe cho trẻ. Sau mỗi lượt chơi, người mẹ trong video sẽ nói “Iya Boleh” (Yes, it is OK!) để báo hiệu người chơi đã triệt tiêu được hoàn toàn những thứ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Với cách thức tiếp cận vô cùng thú vị như vậy, chiến dịch này của Nestlé đã đạt được 74% tỷ lệ tương tác.

    Xem thêm: Cách quay TikTok để tạo ra video bán hàng thu hút

    Momo Lắc Xì

    Tại thị trường Việt Nam, một trong những chiến dịch Playable ads tiêu biểu có thể kể đến là chiến dịch Momo Lắc Xì vào dịp Tết nguyên đán 2021, đây là chiến dịch playable theo định dạng Gamification (game hóa) trên nền tảng Facebook, nhằm tăng lượng người dùng, tăng tỷ lệ và thời gian sử dụng app,…

    Dựa trên những trò chơi có sẵn trên ứng dụng của MoMo, Playable Ads này chính là một thế giới thu nhỏ nơi người dùng có thể tham gia chơi Lật quẻ và Ghép cặp 8 viên ngọc trong 60 giây để có cơ hội nhận phần quà lên đến 300 triệu. Và chỉ sau một tuần ra mắt, Playable Ads Lắc xì 2021 đã thu hút hơn 3 triệu lượt tham gia.

    Xem thêm: Nâng cao tương tác giữa khách hàng và thương hiệu với gamification marketing

    Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã nắm rõ Playable là gì? Và có thể thấy Playable Ads là loại hình quảng cáo rất phát triển trong thời gian tới. Nếu biết cách áp dụng, các chiến dịch marketing của bạn chắc chắn sẽ tạo được sức hút mạnh mẽ đối với người dùng và thành công vang dội.

    Các chiến dịch marketing ngày nay thường sử dụng các công cụ để hỗ trợ để nâng cao hiệu quả một cách tốt hơn. Ứng dụng công nghệ không chỉ giúp các chiến dịch marketing đi đúng hướng mà còn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Tối ưu chiến dịch Playable ads với các công cụ hỗ trợ của GoSELL

    Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một loạt các công cụ tiếp thị hiện đại, đáp ứng đa dạng ngành nghề và được tích hợp sẵn trên phần mềm quản lý bán hàng của doanh nghiệp. Những công cụ này chính là đòn bẩy giúp các chiến dịch tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.

    Tối ưu chiến dịch Playable ads với các công cụ hỗ trợ của GoSELL

    Phân tích khách hàng mục tiêu

    Cho dù bạn đang thực hiện chiến dịch marketing nào đi chăng nữa, thì tệp khách hàng vẫn luôn là yếu tố chủ chốt đối với các chiến dịch. Đó là những người sẽ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao. Tránh việc tốn kém chi phí marketing nhưng hướng đến sai tệp khách hàng.

    Tính năng CRM khách hàng được tích hợp trên GoSELL giúp doanh nghiệp thống kê chi tiết và phân tích hành vi của khách hàng tại cửa hàng online (website / app bán hàng). Dựa trên các tiêu chí: doanh thu, nền tảng mua hàng, kênh bán hàng, nhân viên bán hàng, độ tuổi / vị trí / cấp độ thành viên của khách hàng,…giúp doanh nghiệp dễ dàng nhắm đúng tệp khách hàng khi tiến hành các chiến dịch marketing.

    Đồng thời, tính năng còn hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo: thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag khách hàng, ứng dụng cài đặt), thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn đã giao), sản phẩm đã mua, giúp chăm sóc khách hàng và tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả.

    Mang chiến dịch Playable tiếp cận khách hàng

    Sau khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu, tiếp đến doanh nghiệp cần có những phương pháp để gửi chiến dịch đến với nhóm khách hàng mục tiêu. Những cách hiệu quả có thể nói đến như Email marketing và Landing page được tích hợp trên GoSELL:

    Với email marketing: bạn có thể tạo chiến dịch email với sự kiện mang tên chiến dịch Playable và gửi đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Ngay tại Email, bạn cũng có thể thêm vào đó các liên kết trong giao diện email điều hướng khách hàng thẳng đến trang đang tổ chức chiến dịch Playable game.

    Với GoLEAD: cho phép bạn tạo một trang web đơn có nội dung quảng bá về sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục người đọc làm theo những hành động mà bạn đưa ra,  ngay tại landing page bạn cũng có thể thêm một đường link liên kết để điều hướng người dùng đến với trang mà bạn đang thực hiện chiến dịch Playable game. Và qua đó dẫn dắt người đọc thực hiện một thao tác mục tiêu cụ thể. Với Landing page bạn cũng có thể kết hợp việc chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều người dùng hơn.

    Ngoài ra, GoSELL còn có tích hợp rất nhiều tính năng phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing như: tạo mã giảm giá, flash sale, thông báo đẩy, link mua hàng, CTV bán hàng,….

    Bộ công cụ hỗ trợ đo lường

    Giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu suất hoạt động trên đa nền tảng, hoàn thiện quy trình bán hàng chuyên nghiệp:

    • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
    • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
    • Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.

    Thêm vào đó, GoSELL còn hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh đa kênh trên các nền tảng như: website (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), kinh doanh trên mạng xã hội (GoSOCIAL), kinh doanh tại cửa hàng (GoPOS), hệ thống chăm sóc khách hàng (GoCALL).

    Mong rằng với chia sẻ trên, đã giúp bạn hiểu về xu hướng Playable ads là gì? Và lý do tại sao nó lại thu hút người tiêu dùng. Cũng như việc các doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ để các chiến dịch marketing của mình có thể trở nên tối ưu nhất. Chúc bạn thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên