Câu chuyện kinh doanh
Những mô hình bán hoa tươi theo xu hướng mới nhất hiện nay
Hoa tươi là một trong những mặt hàng mà thị trường có nhu cầu lớn và liên tục, vì vậy đây được xem là một trong các ý tưởng kinh doanh độc đáo được không ít chủ đầu tư quan tâm. Nếu bạn là một tín đồ yêu thích hoa tươi và đang ấp ủ dự định mở một cửa hàng cho riêng mình, thì hãy tham khảo ngay bài viết này. GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số mô hình cũng như dịch vụ có thể kết hợp khi bán hoa tươi, giúp bạn trở nên nổi bật và nhanh chóng gây được sự chú ý của khách hàng.
Mở cửa hàng bán hoa tươi có thật sự tiềm năng không?
Mở cửa hàng bán hoa tươi chưa bao giờ là lỗi thời vì đây là mô hình có thể phục vụ cho rất nhiều nhu cầu khác nhau. Phần lớn doanh số bán lẻ chủ yếu đến từ việc cung cấp hoa tươi, làm quà tặng, trang trí nhà cửa, quán cafe, đám cưới, nhà hàng,…
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cửa hàng kinh doanh hoa tươi đang hoạt động, do đó trước khi mở shop bạn cần phải nghiên cứu thị trường và khảo sát thật kỹ khu vực mà bạn muốn kinh doanh. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng thời, cung cấp các sản phẩm hoa tươi chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất để thu hút khách hàng hiệu quả.
Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư lo lắng rằng: “Liệu kinh doanh hoa tươi có lãi hay không?”. Thực tế thì việc mở cửa hàng bán hoa tươi có thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều khía cạnh, như: phân tích sâu sắc về thị trường, nắm được các số liệu liên quan khác,… Nhưng trước tiên, khi mới khởi nghiệp, bạn nên tập trung vào thị trường nhỏ và cố gắng xây dựng các mối quan hệ tích cực để hỗ trợ cho công việc kinh doanh sau này.
Một số mô hình kinh doanh hoa tươi đang lên xu hướng hiện nay
Để bạn dễ dàng xác định được mô hình kinh doanh hoa tươi mà bạn đang muốn triển khai, GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số mô hình đang lên xu hướng hiện nay. Gồm có:
Mô hình kinh doanh hoa tươi truyền thống
Đây là mô hình phổ biến nhất trong lĩnh vực bán hoa tươi và thường là các gian hàng nhỏ tại các khu chợ, hoặc trung tâm thương mại. Hình thức hoạt động của mô hình này là chủ cửa hàng sẽ mua hoa từ các nguồn cung ổn định hoặc từ các nhà vườn, sau đó tự tạo thành những bó hoa đẹp mắt để bán cho khách hàng.
Ưu điểm của mô hình này là bạn có thể linh hoạt tự đưa ra một quy trình quản lý chất lượng hoa, cho đến việc thiết kế và trưng bày sản phẩm. Khách hàng có thể đến tận nơi và thoải mái lựa chọn sản phẩm mình yêu thích. Nhưng để đầu tư một gian hàng hoa tươi chỉn chu, bạn cần có một số vốn ổn định.
Mô hình kinh doanh hoa tươi online
Với sự phát triển của thương mại điện tử, mô hình kinh doanh hoa tươi online ngày càng thịnh hành. Bạn có thể thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên website, app, sàn thương mại điện tử, hoặc mạng xã hội,… để bán hoa tươi cùng các sản phẩm liên quan.
Ưu điểm của mô hình này là khách hàng có thể tiếp cận với cửa hàng của bạn ở bất kỳ kênh nào và chọn mua sản phẩm dễ dàng ngay tại nhà. Sau đó, sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi. Không những vậy, bạn sẽ tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng, nhân viên quản lý,… một cách đáng kể.
Mô hình kinh doanh hoa tươi trang trí cho các sự kiện
Mô hình này tập trung vào việc cung cấp hoa tươi cho các sự kiện đặc biệt như đám cưới, lễ kỷ niệm, sinh nhật,… Đặc biệt là đòi hỏi chủ cửa hàng phải có khả năng tư vấn khách hàng về việc thiết kế hoa sao cho phù hợp với từng sự kiện cụ thể. Mặc dù mô hình này đòi hỏi kỹ thuật thiết kế và khả năng tạo ra những hình tượng độc đáo khá cao, nhưng bạn có thể đạt được nguồn doanh thu ổn định – nhất là vào những ngày cao điểm của các sự kiện.
Mô hình kinh doanh vườn hoa tươi để chụp ảnh
Trong những năm gần đây, trào lưu chụp ảnh tại các vườn hoa ngoại cảnh đã phát triển vượt bậc. Nhận thấy xu hướng này, nhiều người đã nhanh chóng đầu tư vào việc tạo ra các vườn hoa đẹp, thu hút khách hàng đến tham quan và chụp ảnh.
Mức giá vé tham quan thường sẽ giao động từ 20.000 đến 30.000 đồng, nhưng do số lượng người tham quan và chụp ảnh gia tăng ngày một mạnh mẽ hơn nên khả năng thu về lợi nhuận là rất cao. Việc nắm bắt mô hình kinh doanh này không chỉ mang lại cho bạn nguồn thu nhập tốt, mà còn tạo ra sự thay đổi mới mẻ cho khu vực mà bạn đang sinh sống, kinh doanh.
Có thể kết hợp triển khai các dịch vụ khi bán hoa tươi?
Bên cạnh việc bán hoa tươi để thỏa mãn niềm đam mê, bạn còn có thể triển khai một số dịch vụ kèm theo để vừa tạo ra điểm nhấn và vừa tăng thêm doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng của mình. Cụ thể như sau:
Kinh doanh hạt giống hoa
Xu hướng trồng hoa bằng hạt giống tại nhà đang được rất nhiều khách hàng yêu thích, tận dụng điều này bạn có thể kinh doanh thêm các hạt giống hoa để đáp ứng nhu cầu trên.
Tuy nhiên, kinh doanh hạt giống cũng không hề đơn giản, bởi hạt giống gồm nhiều chủng loại cây trồng khác nhau, giá bán cũng khác nhau, nguồn nhập lại vô cùng đa dạng,… Do đó, bạn cần phải xác định được mặt hàng kinh doanh chính của mình để sử dụng tốt nguồn vốn nhỏ ban đầu.
Để nhập các hạt giống tốt và có mức giá phải chăng, bạn nên tham khảo những nơi chuyên cung cấp hạt giống giá sỉ uy tín. Chẳng hạn như: Hợp tác xã sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (Vĩnh Long), Công ty cổ phần giống cây trồng miền Nam (Sài Gòn), Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Việt Á (Hà Nội),…
Kinh doanh các sản phẩm chăm sóc hoa
Ngày nay, việc trồng và chăm sóc hoa được xem là một trong các cách giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả. Nhờ đó mà một thị trường nữa đã được hình thành và phát triển đó là kinh doanh các sản phẩm chăm sóc hoa. Trong đó, một số sản phẩm chăm sóc hoa phổ biến có thể kế đến như xẻng, chậu hoa, găng tay, bình tưới, kéo cắt hoa,…
Để kinh doanh các mặt hàng này, bạn có thể lựa chọn thị trường ngách và kinh doanh trực tuyến trên các kênh mà GoACADEMY đã đề cập ở phần trên. Bạn có thể nhập nguồn hàng ở trong nước hoặc nhập các sản phẩm tại Trung Quốc để các kiểu dáng được đa dạng hơn.
Tổ chức các workshop, khóa học cắm hoa
Việc tổ chức các workshop, khóa học cắm hoa không chỉ giúp tạo dựng sự uy tín cho cửa hàng mà còn tạo sự tương tác và gắn kết với khách hàng hiệu quả. Trong các khóa học, bạn có thể hướng dẫn khách hàng cách tạo ra bó hoa đẹp, cách trồng và bảo quản hoa, hoặc cách tạo ra những tác phẩm hoa tươi độc đáo,…
Nhưng để khách hàng nhận biết được các buổi workshop và khóa học mà bạn tổ chức, thì bạn nên lên kế hoạch quảng bá các khóa học trên các kênh website, mạng xã hội, hoặc phát tờ rơi,… với các thông điệp kèm với hình ảnh thú vị để khách hàng nhanh chóng chú ý đến.
Tìm hiểu thêm: Các kênh quảng cáo online hiệu quả không thể thiếu khi bán hàng.
Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được các mô hình cũng như các dịch vụ có thể kết hợp khi bán hoa tươi để thúc đẩy doanh thu vượt trội. Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh và tình hình thị trường, mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp để phát triển trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, thay vì chọn một trong các mô hình kinh doanh tại cửa hàng trực tiếp hay trên các kênh trực tuyến. Thì bạn có thể kinh doanh từ offline sang online và ngược lại, nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm quản lý bán hàng có mặt trên thị trường hiện nay. Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL tự tin có thể đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh đa kênh của bạn. Vì sao? Cùng tìm hiểu tiếp trong phần dưới đây.
Vận hành và quản lý cửa hàng bán hoa tươi chuyên nghiệp với phần mềm GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL là phần mềm cung cấp một hệ sinh thái giải pháp đa dạng, giúp bạn xây dựng các kênh bán hàng với những thao tác cơ bản, đơn giản mà không cần phải hiểu biết chuyên sâu về lập trình. Theo đó, sử dụng GoSELL, bạn có thể tự tay xây dựng các kênh bán hàng với các giải pháp ưu việt sau:
- GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
- GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng, có khả năng tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
- GoPOS hỗ trợ theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng trên một nền tảng duy nhất.
- GoSOCIAL hỗ trợ kết nối các trang Fanpage Facebook và Zalo OA, nhằm tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat.
- GoLEAD hỗ trợ tạo ra các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
- GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale mạnh mẽ, giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.
Cùng với các tính năng quản lý và công cụ marketing hiện đại, toàn bộ sẽ được quản lý tập trung tại một nơi nhằm hỗ trợ bạn:
Tối ưu quy trình quản lý cửa hàng kinh doanh hoa tươi hiệu quả
GoSELL sẽ giúp bạn tối ưu quy trình quản lý chỉ trên một hệ thống duy nhất với đa dạng các tính năng quản lý từ đồng bộ sản phẩm/dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, chi nhánh, cho đến nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp,…
Tất cả đều sẽ được hiển thị trực quan, mang đến bạn một cái nhìn tổng quát về tình trạng của sản phẩm, số lượng sản phẩm trong kho, tình trạng đơn hàng, chi nhánh, hiệu suất làm việc của nhân viên, các thông tin của nhà cung cấp, khách hàng cũng được lưu trữ chi tiết,… Nhờ đó, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, công sức và đảm bảo mọi vấn đề trong hoạt động kinh doanh đều có thể cập nhật một cách chính xác, kịp thời.
Đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng
Bên cạnh các tính năng quản lý vừa nêu trên, GoSELL còn cung cấp các tính năng thanh toán, vận chuyển, đánh giá,… Giúp bạn nâng cao khả năng phục vụ khách hàng, mang đến họ nhiều sự tiện ích và cảm thấy thật sự thoải mái, yên tâm khi đến cửa hàng của bạn. Góp phần tạo động lực cho khách hàng ghé đến shop của bạn vào những lần sau.
Thực hiện các chiến dịch quảng bá cửa hàng, sản phẩm, workshop, khóa học của bạn
Như đã có đề cập ở phần trên, để cửa hàng bán hoa tươi cũng như các dịch vụ kèm theo như hạt giống, sản phẩm chăm sóc hoa, các buổi workshop, khóa học,… mà bạn triển khai được nhiều khách hàng biết đến. Thì bạn nên lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch quảng bá phù hợp, phần mềm GoSELL cũng sẽ hỗ trợ bạn triển khai kế hoạch này với các công cụ marketing được tích hợp sẵn như:
- Tạo mã giảm giá, tạo chương trình khách hàng thân thiết, Flash Sale, link mua hàng, cộng tác viên/đại lý bán hàng,… giúp mở rộng quy mô bán hàng, thúc đẩy khách hàng cũ quay lại cửa hàng và gia tăng thêm lượng khách hàng mới.
- Hoặc sử dụng email marketing, thông báo đẩy, tạo trang landing page, công cụ viết blogs kết hợp với SEO,… để truyền tải các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng của bạn.
- Song song đó, để theo dõi và đo lường hiệu quả cũng như tối ưu chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, hoặc Facebook Pixel để có dữ liệu chính xác.
- Kết hợp sử dụng CRM để lưu trữ các thông tin khách hàng mà bạn thu thập được. Sau đó, thực hiện thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng nhằm xác định chính xác khách hàng mục tiêu của bạn.
Theo dõi và phân tích doanh thu của cửa hàng chi tiết
Đồng thời, tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp bạn theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng trong từng khoảng thời gian nhất định. Tại đây, báo cáo sẽ hiển thị theo dạng biểu đồ trực quan và các dữ liệu sẽ được cập nhật theo thời gian thực để bạn kiểm soát chi tiết. Dựa vào đó, bạn sẽ có cơ sở để đưa ra các dự đoán về nhu cầu mua sắm của khách hàng và lên chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về mô hình bán hoa tươi và các thông tin liên quan khác mà GoACADEMY đã tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích để đưa ra lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, dù lựa chọn mô hình nào thì bạn cũng nên hướng đến khía cạnh mở rộng quy mô kinh doanh của mình để không bị tụt lại phía sau bạn nhé!