Digital Marketing
CPL là gì? Tầm quan trọng và công thức tính CPL chuẩn nhất
Khi thực hiện bất kỳ chiến lược quảng cáo hay tiếp thị nào, bạn cũng cần đo lường hiệu quả thực hiện dựa trên một số chỉ số nhất định, trong đó có CPL. Vậy CPL là gì? Công thức tính và phương pháp tối ưu hóa chỉ số này ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
CPL là gì?
CPL được viết tắt từ Cost Per Lead, tạm hiểu là chi phí trung bình cho một khách hàng tiềm năng. Số liệu này có liên quan chặt chẽ với các số liệu kinh doanh quan trọng khác như chi phí để có được khách hàng mới (CAC), chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động (CPA), chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC),…
CPL cũng là hình thức quảng cáo trực tuyến chỉ tính chi phí theo số lượng lead, tức những người đang quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn và có khả năng mua hàng cao bất kể khi nào họ có nhu cầu. Đây có thể là những khách hàng truy cập vào bài đăng của bạn trên website, trang landing page, trang blog hay các nền tảng xã hội và thực hiện một số hành động cụ thể như điền thông tin, truy cập vào đường link liên kết, đăng ký tài khoản, tải ứng dụng,…
Có thể nói, sở hữu tệp khách hàng tiềm năng là tiền đề để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng khi biết chăm sóc và tiếp thị đúng cách. Do đó, các doanh nghiệp thường triển khai thêm những hình thức Marketing phụ bên cạnh quảng cáo CPL, chẳng hạn như tư vấn trực tiếp, Email Marketing, chương trình dùng thử,… để mang về doanh thu cho doanh nghiệp.
Một số lĩnh vực phù hợp để chạy quảng cáo CPL
CPL là một trong những công cụ quan trọng giúp khai thác tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả – những người đang thực sự quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp chứ không phải những người sẵn sàng 100% bỏ tiền mua hàng. Do đó, không phải ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng đều phù hợp để triển khai quảng cáo CPL.
Bởi vì điểm đặc thù của CPL là tạo ra lead nên nó rất phù hợp với những ngành nghề có giá trị sản phẩm / dịch vụ cao, cần được nhân viên tư vấn và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, chẳng hạn như:
- Bất động sản.
- Bảo hiểm.
- Tư vấn du lịch.
- Thẩm mỹ / spa.
- Các chế phẩm y tế, thực phẩm chức năng.
- Xa xỉ phẩm: ô tô, du thuyền, trang sức cao cấp,…
- Các ấn phẩm nghệ thuật nổi tiếng.
Những điểm khác nhau cơ bản giữa CPL và CPA
CPL và CPA (chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động) là hai khái niệm thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau vì có những nét tương đồng nhất định. Để phân biệt, bạn có thể lưu ý những điểm sau đây:
Định nghĩa
- CPL: Chi phí phải trả cho mỗi khách hàng tiềm năng (không nhất thiết 100% phải mua hàng).
- CPA: Chi phí phải trả cho mỗi chiến dịch hành động (thường sẽ là một giao dịch hoàn thiện và hoàn tất quy trình thanh toán).
Mục tiêu trọng tâm
- CPL: Chiến dịch quảng cáo.
- CPA: Các đối tác.
Khả năng kiểm soát
- CPL: Cho phép kiểm soát chiến dịch quảng cáo bằng cách lựa chọn những đối tác và kênh phân phối phù hợp, đáng tin cậy.
- CPA: Quyền kiểm soát không mạnh như CPL và nhà quảng cáo không thể nắm hết được các chiến dịch quảng cáo của họ đang được thực hiện ở những kênh nào.
Mức độ ảnh hưởng
- CPL: Mức độ ảnh hưởng lớn nhưng hiệu quả không cao vì chỉ tập trung vào khả năng thu thập một số thông tin cơ bản của khách hàng.
- CPA: Mức độ ảnh hưởng thấp nhưng phức tạp hơn, đòi hỏi khách hàng phải cung cấp số thẻ tín dụng và nhiều thông tin chi tiết khác.
Tham khảo thêm: Tìm hiểu khái niệm CPA và ý nghĩa của nó trong Affiliate Marketing
Công thức tính chỉ số CPL đơn giản và chính xác nhất
CPL là một trong những chỉ số quan trọng để đo lường KPI của các nhà tiếp thị. Tùy vào từng chiến dịch cũng như kênh / nền tảng triển khai chiến dịch mà sẽ cho ra kết quả CPL khác nhau. Công thức được áp dụng như sau:
CPL = Tổng chi phí quảng cáo của chiến dịch trong một khoảng thời gian / Tổng số lead thu về từ kênh chạy chiến dịch trong khoảng thời gian đó |
Ví dụ: Trong vòng 20 ngày, bạn chạy một chiến dịch quảng cáo CPL với tổng mức chi phí là 1.000 USD, đồng thời thu về 50 chuyển đổi (lead). Áp dụng công thức, ta có CPL của 20 ngày chạy chiến dịch là: (1.000 / 50) = 20 USD.
Ưu và nhược điểm của chiến dịch quảng cáo CPL là gì?
Tương tự như bất kỳ chỉ số đo lường nào khác, CPL cũng có những ưu, nhược điểm riêng mà các nhà tiếp thị cần lưu ý.
Ưu điểm
- Tỷ lệ chia sẻ hoa hồng cao: CPL không phụ thuộc vào số lượng người theo dõi hay nhấp vào trang landing page quảng cáo mà chỉ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Do đó mà tỷ lệ chia sẻ hoa hồng của hình thức này cũng cao hơn những hình thức khác.
- Khả năng nhận được hoa hồng lớn: Mỗi khách hàng khi điền đầy đủ thông tin cần thiết đều được tính là một lượt CPL thành công đồng thời ghi nhận KPI và hoa hồng cùng lúc.
Nhược điểm
- Khó chuyển đổi lead thành khách hàng: Nguồn dữ liệu từ CPL có thể hỗ trợ đội ngũ sale trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, nếu họ làm không tốt hoặc xuất hiện một số tác động xấu thì rất khó thuyết phục được khách hàng mua sắm hay thực hiện tiếp thị lần hai.
- Rủi ro trong quá trình thu thập thông tin: Trên thực tế, không phải thông tin nào khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp cũng là chính xác. Do đó, khi thực hiện quảng cáo CPL, bạn cần phải chọn lọc lại những thông tin đủ chất lượng để phân phối đến đội ngũ sale.
- Đòi hỏi đầu tư về landing page: Landing page là công cụ hỗ trợ chính khi thực hiện quảng cáo CPL. Do đó, để đảm bảo hiệu quả đòi hỏi bạn phải tạo ra được một landing page đẹp mắt để thu hút khách hàng với thao tác đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp cả với những người không quá am hiểu về công nghệ.
Phương pháp để chạy quảng cáo CPL đạt hiệu quả cao nhất
Để xây dựng một chiến dịch quảng cáo CPL tối ưu, bạn có thể thực hiện theo 3 bước sau đây:
Phân tích và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Đối với bất kỳ chiến dịch quảng cáo hay tiếp thị nào thì xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu gần như là điều kiện bắt buộc để đảm bảo hiệu suất và độ thành công. Bằng cách khoanh vùng đối tượng thực hiện sự có nhu cầu và quan tâm đến các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, bạn có thể đưa ra giải pháp thỏa mãn họ và tối ưu hóa chi phí thực hiện.
Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ thường có những đặc điểm chung về nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập cũng như sở thích và hành vi mua sắm. Điều bạn cần làm là dựa trên những dữ liệu đã thu thập để phân tích khách hàng và từ đó xác định nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp. Để hỗ trợ bạn trong vấn đề này, GoSELL cung cấp cho bạn tính năng CRM với các tiện ích như:
- Thu thập, đồng bộ và quản lý dữ liệu khách hàng tập trung: Mọi thông tin khách hàng từ đa kênh (website, app bán hàng, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) sẽ được lưu trữ và quản lý trên một nền tảng duy nhất.
- Thống kê và phân tích khách hàng: Thống kê và phân tích chi tiết hành vi khách hàng tại cửa hàng online (website và app) như số lượng khách hàng truy cập / mua hàng / đăng ký thành viên,… trong một khoảng thời gian cụ thể.
- Thiết lập phân nhóm khách hàng: Hỗ trợ phân nhóm theo thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag, cài đặt ứng dụng), thông tin đơn hàng (tổng đơn, tổng tiền), sản phẩm đã mua.
Thiết kế landing page chuyên nghiệp thu thập thông tin khách hàng
Landing page (trang đích) là một trang web đơn có nội dung tập trung thu hút, thuyết phục, dẫn dắt người đọc thực hiện một thao tác mục tiêu cụ thể. Landing page có khả năng chuyển đổi cao vì nó nhắm đến các đối tượng cụ thể và truyền tải các thông tin / thông điệp theo hướng cá nhân hóa. Để thiết kế một landing page hoàn chỉnh, hiệu quả bạn cần lưu ý những yếu tố như: tiêu đề, nội dung, hình ảnh / video, nút CTA, form điền thông tin,…
Để sở hữu một landing page tối ưu và đạt hiệu quả cao ngay trong lần quảng cáo đầu tiên, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoLEAD của GoSELL. Đây là giải pháp cho phép bạn dễ dàng tạo không giới hạn landing page quảng cáo, bán hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng (họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email,…). Với kho giao diện phong phú, tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, bạn có thể tùy ý kéo thả các thành phần của landing page để sở hữu giao diện như ý muốn hoặc chỉnh sửa theo ý thích với HTML.
Tất cả các nội dung trên landing page, từ tiêu đề, mô tả, từ khóa đều được tối ưu chuẩn SEO, hỗ trợ cho quá trình chạy quảng cáo trên Google Ads, Facebook Ads. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp thêm nút CTA, nút liên hệ hay đường dẫn liên kết trên landing page tùy theo từng mục tiêu cụ thể. Toàn bộ những thông tin khách hàng thu được sẽ được đồng bộ quản lý trên hệ thống CRM của GoSELL.
Đo lường hiệu quả chuyển đổi của landing page
Thông thường, rất khó để doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo thành công ngay từ lần đầu tiên mà phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và điều chỉnh. Do đó, việc đo lường hiệu quả chiến dịch là cực kỳ quan trọng để biết đâu là điều cần khắc phục và phát huy. Để đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo với landing page, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ sau đây đến từ GoSELL:
- Google Analytics và Google Tag Manager: Bạn có thể chèn mã ID của hai công cụ này khi thiết kế landing page để theo dõi và đo lường các chỉ số SEO và quảng cáo có trả phí.
- Facebook Pixel: Thu thập dữ liệu người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads với Facebook Pixel.
- Quản lý khách hàng: Cho phép theo dõi toàn bộ danh sách khách hàng thu thập được từ landing page cùng thông tin chi tiết bằng bộ lọc tùy chỉnh.
Tham khảo thêm: Tối ưu chiến dịch marketing nhờ xây dựng landing page hiệu quả
Có thể nói, CPL là một lựa chọn khả thi đối với những doanh nghiệp mong muốn tiếp cận khách hàng trên nhiều điểm chạm khác nhau. Bên cạnh việc hiểu rõ CPL là gì, bạn cũng cần phân tích thật kỹ ưu nhược điểm của CPL cũng như các lợi ích và rủi ro khi triển khai hình thức quảng cáo này nhằm xây dựng một chiến lược tiếp thị thành công và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.