Digital Marketing

    Tầm quan trọng của technical skill trong lĩnh vực Marketing

    19/03/2024

    Với làn sóng chuyển đổi số đầy mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của dữ liệu, technical skill đã trở thành một trong những kỹ năng bắt buộc cho một marketer muốn tiến xa hơn trong ngành. Hơn nữa, bằng cấp chỉ là một yếu tố phụ trong khi đa phần các nhà tuyển dụng hiện nay đang tập trung vào kỹ năng của các ứng viên. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định được tầm quan trọng của technical skill trong lĩnh vực Marketing.

    technical-skill-01

    Technical skill là gì?

    Technical skill hay còn gọi là kỹ năng kỹ thuật, nằm trong bộ kỹ năng cứng của người lao động. Chúng ta thường thấy nó xuất hiện trong các ngành phân tích dữ liệu, toán học, công nghệ thông tin,… Tuy nhiên, nó cũng đã chính thức len lỏi vào lĩnh vực truyền thông Marketing khi theo một nghiên cứu từ tổ chức Gartner, 58% lực lượng lao động cần trau dồi và học thêm những kỹ năng mới, đặc biệt chú trọng vào kỹ thuật vì cũng theo diễn đàn kinh tế thế giới, hơn 44% kỹ năng cốt lõi của người lao động sẽ bị ảnh hưởng trong 5 năm tới, bởi vì công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

    Xem thêm: Quy trình tối ưu Technical SEO cho người mới bắt đầu

    Một số ví dụ về technical skill trong các lĩnh vực

    Lập trình máy tính

    Lĩnh vực lập trình yêu cầu các technical skills chuyên sâu để phát triển và duy trì ứng dụng và hệ thống thông tin. Người lập trình cần am hiểu sâu rộng về ngôn ngữ lập trình, framework, và có khả năng làm việc với cơ sở dữ liệu. Ví dụ, một kỹ sư phát triển Web cần nắm vững các ngôn ngữ lập trình như  Python, C++, JavaScript hoặc có thể sử dụng các khung làm việc khác nhau tùy vào dự án như React, Angular.

    Digital Marketing

    Trong lĩnh vực marketing, technical skill đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu và tương tác với khách hàng trực tuyến. Kỹ năng SEO và SEM giúp tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến, trong khi phân tích dữ liệu và quảng cáo kỹ thuật số cung cấp thông tin chính xác và chiến lược quảng cáo linh hoạt. Ví dụ, một chuyên gia SEO có thể sử dụng các công cụ để nghiên cứu từ khóa và theo dõi chỉ số thứ hạng hay như một “Ad thủ” phải biết các thông số và có khả năng quản lý quảng cáo trên các nền tảng mà mình triển khai.

    Xem thêm: SEM là gì? Những công cụ SEM không thể thiếu trong Marketing

    Gợi ý 5 technical skill mà mỗi Marketer nên trang bị

    Để có thể triển khai nhiều chiến lược hiệu quả, không thể không nhắc đến sự đóng góp của các Marketer trong hoạt động Grow Marketing của doanh nghiệp. Vì thế, sự trau dồi thêm kiến thức, luyện tập thật nhiều để nâng cao technical skill của bản thân. Dưới đây là 5 kỹ năng thiết yếu mà bạn có thể trang bị để có thể chinh phục khách hàng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu.

    Kỹ năng phân tích

    Bài toán đi tìm insight khách hàng luôn là công việc quen thuộc mà bất cứ một Marketer nào có thể trải qua. Vậy insight đó từ đâu? Đó chính là từ dữ liệu xung quanh chúng ta, để đi tìm lời giải cho bài toán đặt ra ở trên, bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để khảo sát, thu thập và phân tích dữ liệu. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tăng trưởng và phát triển sản phẩm, là cách để doanh nghiệp tìm ra vấn đề và cải thiện sản phẩm. dịch vụ kịp thời. Vì vậy, đây là kỹ năng quan trọng mà bất cứ marketer hay nhà quản lý sản phẩm nào cũng phải có.

    technical-skill-02

    Kỹ năng thống kê cơ bản

    Sau khi thu thập các dữ liệu, nếu không có khả năng trích xuất, thống kê dữ liệu thì bạn sẽ khó có khả năng truy cập trực tiếp vào các dữ liệu hiện có trong toàn bộ tổ chức của bạn theo thời gian thực. Hơn nữa, khi sử dụng các công cụ hỗ trợ, bạn cũng phải trả phí hoặc một số thao tác thủ công rườm rà. Điều này làm gián đoạn thời gian, mất nhiều công sức để triển khai các kế hoạch, chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

    technical-skill-03

    Kỹ năng thực hiện A/B testing

    Một trong những quá trình cực kỳ phổ biến tại các doanh nghiệp nhờ vào tính khả thi, dễ tiếp cận và thực hiện. A/B testing là hình thức để bạn kiểm nghiệm dựa trên những bản thử. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải chú ý đến những thông tin như sau:

    Chọn mẫu: Bạn cần xác định được đâu là yếu tố sẽ tạo nên mẫu tốt nhất và ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm như thế nào?

    Ý nghĩa thống kê: Bạn phải biết phân tích kết quả và tự xác định được thời điểm cho lần thử tiếp theo.

    Độ tin cậy: Các chỉ số trong kết quả sau quá trình test bạn phải nắm rõ để tránh sự nhầm lẫn trong khâu kiểm định.

    technical-skill-04

    Kỹ năng Web scraping

    Web scraping được xem là một trong những kỹ năng cực kỳ hữu ích cho Marketer khi hoạt động chính của nó là thu thập dữ liệu ở quy mô lớn từ website. Trong quá trình làm chiến lược Marketing cho doanh nghiệp, người quản lý có thể thực hiện nhiều cách nhờ web scraping cho việc thu thập thông tin của sản phẩm đến từ các từ khóa SEO từ các đối thủ khác.

    technical-skill-05

    Kỹ năng nghiên cứu trải nghiệm người dùng (UX/UI)

    Một sai lầm là nhiều người hiểu sai quan niệm về nghiên cứu trải nghiệm người dùng, họ quy toàn bộ trách nhiệm cho designer, chỉ cần thiết kế một giao diện thật hút mắt. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng như: nội dung tương tác, chăm sóc khách hàng, hành vi người dùng, an toàn thông tin,…Chính vì thế, những Marketer cũng nên tham gia vào quá trình triển khai sản phẩm để phát triển đúng hướng cho thương hiệu.

    technical-skill-06

    Xem thêm: UX/UI là gì? Tầm quan trọng của UX/UI trong thiết kế website

    Technical skill đóng vai trò quan trọng như thế nào trong lĩnh vực Marketing của doanh nghiệp?

    Khả năng tối ưu hóa chiến lược SEO và SEM cho doanh nghiệp

    Quá trình tối ưu hóa chiến lược SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing) đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi technical skill được tích hợp để nâng cao hiệu suất của chiến lược tiếp thị. Kỹ năng SEO chuyên sâu không chỉ giúp cải thiện vị thế trang web trên các công cụ tìm kiếm mà còn tối ưu hóa trải nghiệm người, từ đó tăng nhận diện thương hiệu.

    Ngoài ra, chiến lược SEM giúp tận dụng triệt để tiềm năng của các chiến lược quảng cáo có trả phí. Technical skill trong hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp hiển thị quảng cáo đúng đối tượng, tối ưu hóa chi phí, và tăng cường khả năng chuyển đổi. Sự kết hợp chặt chẽ giữa SEO và SEM, dựa trên technical skill, không chỉ đảm bảo sự nhất quán trong chiến lược tiếp thị mà còn là chìa khóa để doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

    Hỗ trợ phân tích dữ liệu quả cho chiến lược tiếp thị

    Bất cứ một chiến lược tiếp thị nào muốn hiệu quả chắc hẳn cần có toàn bộ thông tin chi tiết, chính xác về hành vi người dùng, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh,… Để làm được điều này, việc áp dụng technical skill trong phân tích dữ liệu là điều thiết yếu nhất. Ngoài ra với sự phát triển công nghệ tiên tiến như hiện nay, việc kết hợp kỹ năng này cùng với Machine learning (máy học) sẽ giúp bạn dự đoán được hành vi người dùng từ đó tăng cường trải nghiệm sản phẩm tốt hơn dành cho họ.

    Quản lý kỹ thuật cho chiến lược chạy quảng cáo

    Kỹ năng quản lý và tối ưu hóa công cụ quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch và đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp quảng cáo. Ngoài ra, hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật remarketing giúp tái tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi và tăng cường hiệu quả chiến lược tiếp thị.

    Phân tích chiến lược tiếp thị đúng hướng, đúng trọng tâm

    Dựa trên những phân tích kết quả đo lường các chỉ số hiệu suất về thương hiệu của bạn, các nghiên cứu chuẩn xác về thị trường, hành vi người dùng để từ đó triển khai một chiến lược tiếp thị bài bản, đúng trọng tâm với nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Từ bản đồ chiến lược này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn chân thực về các bước, giai đoạn mà mình sẽ thực hiện để tăng nhận diện thương hiệu, tăng cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó phát huy lợi thế cạnh tranh trên trường thương mại.

    Nâng cao hiệu quả tiếp thị với dịch vụ SEO tổng thể

    Bứt phá mọi giới hạn, triển khai SEO hiệu quả giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng “on top” nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm khi bạn sẽ được:

    • Tiếp cận đúng đối tượng: nghiên cứu, phân tích chính xác mục tiêu, thị trường, đối thủ… của bạn để có bộ từ khóa và kế hoạch bài viết SEO đúng insight để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào.
    • Chuyên nghiệp hóa hình ảnh thương hiệu: Hỗ trợ kiểm tra và nâng cấp Website từ giao diện, nội dung đến chuẩn SEO toàn trang để tạo brand love ngay từ cái nhìn đầu tiên.
    • Chiến lược bền vững: Xây dựng chiến lược nội dung SEO hữu ích để nâng cao thứ hạng tìm kiếm sản phẩm/ thương hiệu của bạn một cách bền vững mà không cần phải tốn phí chạy quảng cáo.
    • Theo dõi, báo cáo chi tiết: Đồng hành với doanh nghiệp của bạn trong suốt thời gian triển khai chiến dịch, liên tục giám sát hiệu quả và đề xuất phương án xử lý kịp thời.

    Giới thiệu về gói giải pháp Digital Marketing cho doanh nghiệp bạn

    Hiện nay, nhân lực ngành Marketing đang ngày càng tăng, đòi hỏi trình độ và kỹ năng chuyên môn dày dặn. Trong đó, kĩ năng technical cũng được rất nhiều nhà tuyển dụng đề cao khi tìm ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng tốn khá nhiều thời gian khi mà dự án thì cần phải hoàn thành, vì thế mà nhiều doanh nghiệp sẽ tìm đến các dịch vụ ngoài.

    Một trong những doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp bán hàng toàn diện cho doanh nghiệp từ Online đến Offline, Mediastep tự hào khi hỗ trợ hơn 18.000 khách hàng và đối tác trên khắp cả nước với đa dạng giải pháp bán hàng toàn diện từ online đến offline, trong đó có cả giải pháp Marketing từ A-Z cho doanh nghiệp bạn, bao gồm các dịch vụ sau:

    Tư vấn triển khai chiến lược Marketing toàn diện

    • Nghiên cứu đa khía cạnh như: báo cáo thị trường, đối thủ cạnh tranh, hành vi khách hàng, lợi thế cạnh tranh và những xu hướng kinh doanh mới nhất, từ đó có thể định vị hình ảnh thương hiệu của bạn, xây dựng câu chuyện và phương pháp lan truyền đến khách hàng.
    • Triển khai chiến lược Marketing đa kênh để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng trên đa nền tảng, để ở đâu khách hàng cần – ở đó có sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
    • Cung cấp hệ thống đo lường và báo cáo chi tiết, theo sát hành vi của khách hàng trên các kênh với một và chỉ một hệ thống duy nhất để có thể cập nhật được bức tranh hiệu suất toàn cảnh về chiến lược Marketing đa kênh một cách chi tiết nhất.

    Quảng bá sản phẩm dịch vụ đa nền tảng

    • Hoạch định hướng đi cho chiến lược quảng cáo đa kênh cho doanh nghiệp bạn thông qua nghiên cứu, phân tích sản phẩm/ dịch vụ, nghiên cứu thị trường, hành vi mua sắm của người tiêu dùng từ đó phác họa được chân dung khách hàng tiềm năng để triển khai chiến lược hiệu quả hơn.
    • Đề xuất loại hình quảng cáo, lập kế hoạch chạy quảng cáo trên đa nền tảng với đầy đủ nội dung, ngân sách dự kiến. Đồng thời, chúng tôi còn hỗ trợ bạn cách triển khai chiến dịch quảng cáo trên Facebook/Instagram/Tiktok/ Lazada/Shopee,…
    • Hỗ trợ sản xuất trọn gói dịch vụ nội dung quảng cáo theo yêu cầu của bạn: kịch bản, quay dựng video quảng cáo chuyên nghiệp.
    • Phân tích chi tiết hiệu suất và báo cáo kết quả quảng cáo đầy đủ và chi tiết với bạn.

    Nâng cao thứ hạng cùng dịch vụ SEO tổng thể

    • Xây dựng bộ từ khóa hoàn chỉnh về thương hiệu, sản phẩm của bạn, triển khai các bài viết chuẩn SEO để thu hút nhiều lược truy cập và tối ưu thời gian ở lại Website của người đọc.
    • Tối ưu SEO toàn website với SEO Onpage khi thường xuyên kiểm tra, nâng cấp Website để có tốc độ tải trang mượt mà, khắc phục những lỗi về kĩ thuật, góp phần nâng cao chất lượng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
    • Đề xuất và triển khai các chiến thuật SEO Offpage hiệu quả như: Guest Post, Local SEO, Google My Business, Brand Mention… từ lợi thế sẵn có của thương hiệu bạn.

    Xây dựng và quản lý Fanpage Facebook Instagram

    • Hỗ trợ đồng bộ nhận diện thương hiệu, đồng bộ các bài đăng với thiết kế sáng tạo, liên kết để tăng độ nhận diện và phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội.
    • Hỗ trợ nghiên cứu, “bắt trend” theo xu hướng mới nhất, có lộ trình mục tiêu rõ ràng để mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả quảng cáo và kinh doanh bán hàng.
    • Sở hữu networking với các hội nhóm kinh doanh có nhiều tệp khách hàng tiềm năng, GoSELL dễ dàng tối ưu hiệu quả tiếp thị sản phẩm doanh nghiệp trên nền tảng Facebook với nhiều bình luận tích cực và thực tế.
    • Đồng thời, chúng tôi còn hỗ trợ bạn seeding,  theo dõi, báo cáo các chỉ số tương tác, tập trung phát triển thêm những nội dung có lượt tương tác cao.

    Xây dựng và quản lý Sàn Shopee, Lazada, Tiktok shop

    • Hỗ trợ tường tận quy trình mở tài khoản trên các sàn, đồng thời tiến hành kết nối tài khoản Shopee, Lazada, TikTok Shop của bạn với nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng GoSELL.
    • Giúp bạn thiết kế, bố trí sản phẩm, chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt, chuẩn inforgraphic để mang đến cho thương hiệu bạn một giao diện đẹp, gia tăng nhận diện trong mắt khách hàng và tăng độ phủ sóng mạnh mẽ khi tham gia bán hàng.
    • Tối ưu các công cụ quảng cáo, SEO cho gian hàng của bạn với mục tiêu giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo đạt hiệu suất quảng cáo tốt nhất.

    Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp rất nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác, bạn có thể tham khảo tại đây: https://gosell.vn/dich-vu-marketing.

    Kết luận

    Kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu suất của chiến dịch mà còn chơi một vai trò quan trọng trong việc tương tác với khách hàng trực tuyến. Sự hiểu biết sâu sắc về hành vi và xu hướng của khách hàng giúp tạo ra nội dung và chiến lược tiếp thị phù hợp, tăng cường mối quan hệ và xây dựng niềm tin. Chính vì vậy, việc đầu tư vào technical skills trong lĩnh vực marketing không chỉ là một chiến lược mà là một yếu tố chìa khóa để thành công và bám sát xu hướng ngày càng đổi mới của thị trường.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên