Câu chuyện kinh doanh

    Brand Essence là gì? Tầm quan trọng của Brand Essence trong định vị thương hiệu

    26/03/2024

    Brand essence là gì? Yếu tố này có thực sự cần thiết để định vị thương hiệu của bạn khi tiếp xúc với khách hàng? Bài viết sẽ cho bạn câu trả lời  đồng thời hướng dẫn thiết kế bản chất thương hiệu ấn tượng cho sản phẩm và chiến dịch tiếp thị.

    Brand-essence-01

    Brand essence là gì?

    Brand essence hay bản chất thương hiệu là nền tảng để xác định phương hướng cho các hoạt động xây dựng và phát triển một thương hiệu hay một công ty, thể hiện được cả các yếu tố như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và triết lý vận hành doanh nghiệp. Bản chất thương hiệu cũng phản ánh những chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp, nhằm định vị doanh nghiệp trong một phân khúc nhất định của thị trường.

    Theo đó, bản chất thương hiệu không chỉ thu hút khách hàng, đối tác của thương hiệu mà còn kích thích cảm giác tích cực, góp phần tăng cảm xúc, ấn tượng, niềm tin và nhiều yếu tố khác khi tiếp xúc và hợp tác với doanh nghiệp.

    Thông thường, các nhân tố tạo nên Brand essence sẽ được biểu hiện ngắn gọn trong 1 câu và súc tích về mặt ý tưởng.

    Ví dụ, bản chất thương hiệu của bột giặt OMO: “Tẩy rửa mọi vết bẩn cứng đầu” đã in sâu vào tâm trí khí khách hàng khi tích cực truyền thông trên đa phương tiện, đồng thời xây dựng và phát triển sản phẩm theo định vị bản chất này.

    Brand-essence-02

    Vai trò của Brand essence là gì trong định vị thương hiệu

    Phần trên đã đưa ra khái niệm Brand essence là gì, đây được xem là một phần không thể thiếu trong việc thiết kế và định vị thương hiệu của một doanh nghiệp. Tầm quan trọng của nó được thể hiện qua những yếu tố sau:

    Xây dựng tính nhất quán cho thương hiệu

    Brand essence tác động trực tiếp vào việc xây dựng niềm tin cho khách hàng khi tiếp túc với thương hiệu, bằng cách khẳng định và làm nổi bật các yếu tố cảm xúc trong thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bản chất thương hiệu giống như kim chỉ nam cho mọi hoạt động truyền thông tiếp thị, để bất kỳ thông điệp nào, kể cả những giá trị của sản phẩm khi đến tay khách hàng, cũng thể hiện một ý tưởng duy nhất là bản chất thương hiệu mà doanh nghiệp đã tạo dựng ngay từ lúc đầu.

    Nhấn mạnh sự khác biệt hoá

    Bên cạnh USP (unique selling point) thì bản chất thương hiệu tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn trong một thị trường đầy rẫy những sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau. Những yếu tố và giá trị bạn khẳng định trong brand essence sẽ giúp bạn nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh khác, từ đó khiến sản phẩm, dịch vụ từ thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, thu hút để người tiêu dùng có lý do muốn sở hữu nhiều hơn.

    Xem thêm: Chiến lược khác biệt hóa: Ưu nhược điểm và cách xây dựng

    Định hình tệp khách hàng và thu hút đối tượng mục tiêu

    Brand essence thậm chí còn có thể xác định chân dung nhóm khách hàng riêng của doanh nghiệp. Có thể là nhóm người yêu thích sự tối giản, hay nhóm trẻ GenZ, GenX trẻ trung – năng động… Khi các hoạt động truyền thông của bạn đủ mạnh, bản chất thương hiệu như một tuyên ngôn cho cộng đồng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, từ đó có thể thu hút nhóm đối tượng mục tiêu tiếp theo để trở thành khách hàng thân thiết.

    Brand-essence-03

    Thiết lập kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng

    Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, chắc chắn bạn không chỉ muốn bán hàng cho khách hàng của mình một lần duy nhất. Bên cạnh chất lượng, giá cả và giá trị sản phẩm, người mua hàng còn cần có những trải nghiệm cảm xúc thật tốt để có lý do mua lại. Bản chất thương hiệu có thể hỗ trợ bạn thiết lập cầu nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Đó là cảm giác thân thuộc, thỏa mãn khát vọng hay niềm vui khi sở hữu sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ… tất cả đều tác động vào quyết định trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu.

    Xem thêm: 7 phương pháp giữ chân khách hàng mục tiêu với chương trình khách hàng thân thiết

    6 yếu tố đánh giá chất lượng của brand essence là gì?

    Để xem xét độ hiệu quả của brand essence là gì trong định vị thương hiệu và phục vụ các chiến dịch xây dựng, truyền thông thương hiệu của một doanh nghiệp thì có thể dựa trên 6 yếu tố sau:

    • Unique (Độc đáo): Sự độc đáo tạo nên khác biệt, đồng thời giúp thương hiệu dễ dàng tác động sâu vào tâm trí khách hàng giữa hằng hà sa số các đối thủ cạnh tranh.
    • Intangible (Vô hình): Bản chất thương hiệu là một yếu tố vô hình, khác với các yếu tố hữu hình như giá cả và tính năng. Vì vậy bản chất thương hiệu cũng cần có sức ấn tượng mạnh để thu hút và nổi bật khi tiếp xúc với khách hàng.
    • Customer Defined (Được định hình bởi khách hàng): Khách hàng là người đánh giá chất lượng của một thương hiệu, còn thương hiệu chỉ mang tính định hướng. Vì vậy bất kỳ brand essence nào cũng lấy khách hàng làm trung tâm.
    • Meaningful (Có ý nghĩa): Bản chất thương hiệu đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, nếu không có ý nghĩa thì chỉ là một bản chất chết.
    • Consistent (Nhất quán): Ấn tượng của một bản chất thương hiệu phụ thuộc vào tính nhất quán trong mọi chiến dịch truyền thông hay điểm chạm của thương hiệu với khách hàng.
    • Sustainable (Bền vững): Tính nhất quán tạo nên sự bền vững của thương hiệu, quyết định sự sống còn của một thương hiệu với thời gian. Ngay cả việc doanh nghiệp đổi nhận dạng thì bản chất cũng sẽ khó, thậm chí không thể thay đổi.

    Thiết kế Brand essence để nâng tầm thương hiệu với Mediastep

    Brand-essence-04

    Nếu ví thương hiệu của bạn như một con người thì bản chất thương hiệu giống như linh hồn hay DNA để thương hiệu của bạn có sự sống và cá tính riêng để phân biệt với những đối thủ khác đang có mặt trên thị trường, từ đó dễ dàng hơn trong việc truyền tải thông điệp, ý nghĩa đến cho khách hàng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có Brand essence hay chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu ngay với Mediastep.

    Bởi vì thiếu bản chất thương hiệu, doanh nghiệp của bạn rất có thể đang gặp phải tình trạng mất định hướng khi tiếp cận khách hàng vì:

    • Hành vi của khách hàng đã thay đổi dẫn đến các chiến lược tiếp thị không hiệu quả.
    • Giá trị thương hiệu sụt giảm trước đối thủ cạnh tranh chuyên nghiệp ở đa kênh bán hàng.
    • Doanh thu không như mong đợi, khách hàng chỉ tiếp cận một lần – không quay trở lại sau đó.

    Nhưng với dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing, Mediastep không chỉ giúp bạn xây dựng thành công bản chất thương hiệu mà còn nhiều hơn thế nữa.

    Nghiên cứu chiến lược toàn diện

    Với đội ngũ Marketer chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, cùng với nhiều công nghệ kỹ thuật cao, Mediastep có thể nhanh chóng tiến hành nghiên cứu, định vị doanh nghiệp của bạn để từ đó hoạch định chiến lược xây dựng và tiếp thị thương hiệu đa kênh như:

    • Nghiên cứu và cập nhật các báo cáo về thị trường ngành hàng bạn kinh doanh để định vị thương hiệu.
    • Tìm kiếm, xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh.
    • Phân tích SWOT, xây dựng Brand essence và kết hợp các phương pháp định vị thương hiệu nhằm có định hướng lan toả thông điệp đến khách hàng.
    • Xác định tệp khách hàng, phân tích insight và hành vi tiêu dùng trên đa nền tảng.
    • Nghiên cứu và cập nhật xu hướng Marketing để ứng dụng vào chiến lược tiếp thị đa kênh.

    Xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh

    Từ các cơ sở nghiên cứu, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn hoạch định chiến lược và triển khai tiếp thị đa kênh với mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn để có định hướng đánh giá hiệu quả ngay trong và sau chiến dịch.

    Theo đó, đội ngũ Mediastep sẽ dựa trên các nghiên cứu để:

    • Xây dựng chiến lược Marketing cụ thể từng mục đích, mục tiêu với ngân sách chi tiết cho từng giai đoạn.
    • Triển khai tiếp thị đa kênh để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng trên các nền tảng, từ đó khắc sâu brand essence vào tâm trí khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu.
    • Theo dõi, tư vấn và định hướng triển khai hiệu quả chiến dịch dưới sự quản lý và quyết định của bạn.

    Báo cáo và phân tích hiệu quả chiến lược

    Mediastep có thể nhanh chóng cung cấp cho bạn bức tranh hiệu suất toàn cảnh về chiến lược Marketing đa kênh.

    • Phân tích và nhận xét, đồng thời đề xuất hướng triển khai tiếp theo lưu lượng truy cập, chân dung khách hàng hay mô tả hành vi của họ nhằm quảng bá thương hiệu và bán hàng tốt hơn.
    • Tổng kết báo cáo ở một hệ thống duy nhất giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhanh chóng và dễ dàng ra quyết định.

    Brand-essence-05

    Các dịch vụ quảng bá thương hiệu và tiếp thị bán hàng khác

    Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo và sử dụng kết hợp bất kỳ dịch vụ Marketing nào của Mediastep tùy theo nhu cầu và chiến lược kinh doanh của mình. Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ như:

    • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Giúp bạn kiến tạo giá trị thương hiệu và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng với đa hình ảnh nhận diện (logo, banner, poster, KV…).
    • Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Tổ chức sản xuất, thiết kế hình ảnh và các video quảng bá thương hiệu phù hợp với brand essence với chi phí tiết kiệm và tối ưu thời gian.
    • Content Marketing: Dịch vụ sáng tạo đa dạng nội dung chất lượng cao (social post, bài viết chuẩn SEO, bài PR…) để bạn truyền tải thông điệp giá trị và duy trì kết nối, tương tác với khách hàng nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm.
    • SEO tổng thể: Hỗ trợ đưa website của bạn lên top tìm kiếm Google và các mạng xã hội khác, nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm để thu hút không giới hạn lưu lượng truy cập tự nhiên.
    • Chạy quảng cáo đa nền tảng: Triển khai chạy ads Google, YouTube, Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, TikTok Shop với chi phí tối ưu và hiệu quả cao để bạn tiếp cận nhiều khách hàng, gia tăng doanh số nhanh chóng.

    Và các gói xây dựng và vận hành kênh mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada.

    Đa giải pháp hỗ trợ kinh doanh OAO, F&B, B2B và xuất khẩu toàn diện

    Brand-essence-06

    • GoSELL – Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện: Giúp bạn tối ưu quy trình quản lý, vận hành và tiếp thị bán hàng từ Offline đến Online với nhiều tính năng, bằng cách đồng bộ hoá sản phẩm, đơn hàng, tồn kho, thông tin khách hàng về một nền tảng quản trị duy nhất.
    • GoEXPORT – Giải pháp xuất khẩu sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử: Giúp bạn tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu, để xuất khẩu hàng hoá nhanh chóng, rõ ràng với quy trình chuyên nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử B2B là Alibaba.com và SourceVietnam.com.
    • GoF&B – Giải pháp quản lý toàn diện cho ngành F&B: giúp bạn vận hành và quản lý nhà hàng/ quán ăn đa chi nhánh dễ dàng hơn, từ việc tìm kiếm thực khách đến mang lại trải nghiệm tuyệt vời và nhanh chóng cho họ.
    • GoB2B – Giải pháp xây dựng Sàn thương mại điện tử mang thương hiệu riêng: giúp bạn sở hữu sàn thương mại điện tử mang thương hiệu của mình, hoạt động theo nguyên tắc riêng của bạn chỉ trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng của sàn TMĐT chuyên nghiệp.

    Kết luận

    Nhanh chóng xây dựng Brand essence cho doanh nghiệp của mình sẽ giúp bạn sở hữu định hướng rõ ràng, định vị được hình ảnh thương hiệu khi tiếp xúc với khách hàng, tăng cảm xúc cho họ tại các điểm chạm thương hiệu. Với đa dịch vụ và sản phẩm công nghệ tiên tiến hàng đầu, Mediastep chính là đối tác giúp bạn hiện thực hóa điều đó, để kinh doanh thuận lợi hơn và dễ dàng tăng trưởng doanh thu trong thời gian ngắn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên