Câu chuyện kinh doanh
Chinh phục khách hàng với 10 thủ thuật bán hàng độc nhất vô nhị
Thủ thuật bán hàng là sự kết hợp của các chiến lược và kỹ năng đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh được nhiều doanh nghiệp/ nhà bán hàng ứng dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được những thủ thuật đấy nên ngay trong bài viết này GoACADEMY sẽ chia sẻ tất tần tật những thông tin liên quan đến vấn đề này một cách chi tiết nhé!
Thủ thuật bán hàng là gì?
Thủ thuật bán hàng là một thuật ngữ chỉ về các kỹ năng, phương pháp kinh doanh được sử dụng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng bền vững, giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với đối thủ.
Xem thêm: Cách viết content thu hút khách hàng trên Facebook
Tổng hợp 10 thủ thuật bán hàng chinh phục khách hàng nhanh chóng
Trong việc quá trình kinh doanh, bán hàng thì việc làm sao để bán được sản phẩm chính là một vấn đề đáng phải quan tâm. Do đó, nếu bạn muốn tiêu thụ lượng hàng hóa nhanh chóng thì cần phải trang bị riêng cho mình các thủ thuật bán hàng “đỉnh cao”, điển hình như 10 thủ thuật sau:
Sắp xếp hàng hóa theo ngược chiều kim đồng hồ
Khi vào siêu thị, người mua đi ngược chiều kim đồng hồ sẽ có khả năng mua sắm nhiều hàng hóa hơn. Chính vì phần dân số trên thế giới đều sẽ thuận bên phải nếu đi ngược chiều kim đồng hồ thì khả năng cao họ sẽ tiện tay cầm lên xem và quyết định mua nó ngay nếu họ cần.
Nếu bố trí hàng hóa theo chiều kim đồng hồ, việc sử dụng tay trái sẽ khiến người mua cảm thấy bất tiện và khó khăn khi lựa hàng hóa. Sự bất tiện này sẽ tạo ra một khoảng thời gian trống đủ để khiến khách hàng có thời gian cân nhắc lại và từ chối mua món hàng đấy.
Đổi mới sản phẩm
Khi sản phẩm đã quá thân thuộc, khách hàng sẽ thấy nhàm chán, đặc biệt đối với các mặt hàng đồ ăn/ thức uống. Với mặt hàng đồ ăn/ thức uống thì bạn có thể làm mới sản phẩm theo hai thủ thuật bán hàng như sau:
- Cách 1: Đổi mới tên sản phẩm một cách hấp dẫn và thu hút hơn. Ví dụ: “Mì xào” sẽ đổi thành “Mì xào xá xíu nhà làm”.
- Cách 2: Chỉnh sửa công thức sản phẩm. Bạn có thể điều chỉnh một chút gia vị khác lạ để có thể đổi mới hương vị, màu sắc hấp dẫn cho món ăn.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất vẫn phải tuân theo đúng các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.
Tận dụng con số 9 kỳ diệu – Thủ thuật bán hàng hiệu quả
Theo các nghiên cứu gần đây, các mức giá 169.000VNĐ, 299.000VNĐ sẽ được nhiều khách hàng chọn lựa hơn so với mức giá 170.000đ và 300.000đ. Đừng nên làm tròn số, hãy điều chỉnh giá thiếu đi một đơn vị tiền tệ, việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được sản phẩm này khá rẻ, chưa đến 300.000VNĐ nhưng thực tế giá tiền họ chi trả vẫn tương đương với 300.000VNĐ.
Đây được đánh giá là 1 trong 10 thủ thuật bán hàng được nhiều siêu thị, cửa hàng hiện nay áp dụng vào các chương trình bán hàng, dù là kinh doanh online hay kinh doanh offline đều có thể ứng dụng thành công.
Với những doanh nghiệp sử dụng phần mềm GoSELL thì có thể dễ dàng tự điều chỉnh giá sản phẩm và đồng bộ lên các kênh bán hàng của mình (Website, App, POS, Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok Shop, GoMUA) một cách nhanh chóng chỉ với một cú click chuột.
Bố trí món hàng hóa kích thích khách hàng
Hiện nay toàn bộ các siêu thị, cửa hàng đều bố trí các sản phẩm giá cao, hấp dẫn ở vị trí đầu tiên. Đó chính là khu vực người mua nhìn thấy đầu tiên ngay khi vừa bước chân vào siêu thị hay cửa hàng. Nếu các sản phẩm này đủ hấp dẫn thì sẽ có thể kích thích khách mua hàng ngay lập tức.
Sắp xếp hàng đắt tiền nằm ở vị trí đầu tiên sẽ khiến khách hàng cảm thấy an tâm hơn vì với số tiền họ đang sẵn có. Nếu để món đắt ở ngay vị trí trong cùng, khi khách hàng lựa chọn xong các món hàng lặt vặt, nhìn thấy món đắt tiền ấy và cảm thấy thích thì sẽ e sợ rằng số tiền còn lại không đủ để mua chúng.
Hơn nữa, một thủ thuật bán hàng khác mà bạn cần phải tận dụng trong việc sắp xếp hàng hóa đấy là tạo sự tương phản giữa giá trị những mặt hàng. Nếu muốn bán một cái áo 2 triệu thì bạn nên để chúng bên cạnh các quần áo có giá trị 3,5 triệu trở lên để khách hàng nghĩ rằng cái áo này rẻ nhất trong số đấy.
Song song đó, khi bạn sử dụng nền tảng GoSELL, bạn có thể tự do điều chỉnh và sắp xếp thứ tự hiển thị sản phẩm trên Website, App một cách linh hoạt để tạo được sự tương phản giữa các sản phẩm khác nhau, kích thích khách mua hàng nhiu hơn.
Xem thêm: Decision Tree là gì? Trưng bày sản phẩm hiệu quả trong ngành bán lẻ
Thủ thuật bán hàng theo combo
Giả sử gian hàng A bán đôi giày giá 299.000VNĐ, gian hàng B bán combo đôi giày đó với chiếc ví cầm tay giá 319.000đ thì khả năng khách hàng sẽ lựa chọn gian hàng B là vô cùng lớn.
Ngoài ra, những đại lý bán hàng cũng có thể áp dụng chương trình ưu đãi mua 1 tặng 1. Có thể lấy 1 sắp phẩm tồn kho hoặc có giá trị thấp đi kèm cùng combo để có thể đánh trúng tâm lý thích săn hàng rẻ, hàng giảm giá của khách hàng.
Bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra các chương trình khuyến mãi mã mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,… trên GoSELL với tính năng mua X tặng Y. Tính năng cho phép bạn tạo các chương trình mua sắm đa tiện ích, giúp thu hút khách đến trải nghiệm và mua hàng.
Tạo nhãn hàng và xây dựng hình ảnh sản phẩm bắt mắt
Một thủ thuật quan trọng trong 10 thủ thuật bán hàng này chính là việc xây dựng thương hiệu. Một món đồ nhập có thể siêu rẻ, nhưng nếu được gia công đóng hộp, đóng gói, làm nhãn mác, bao bì đẹp mắt sẽ mang lại cảm giác sang trọng hơn. Mặt hàng sang trọng phải phù hợp với túi đựng đồ cũng như gian hàng của bạn. Như vậy, dù bạn có đang kinh doanh mặt hàng có giá trị như cửa hàng bình dân nhưng bạn hơn đối thủ ở chỗ tạo dựng thương hiệu thì lợi nhuận có thể cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 đến 4 lần.
Nắm bắt nhu cầu thích hàng rẻ của khách hàng
Đại đa số người tiêu dùng Việt Nam đều siêu thích các mặt hàng rẻ, hàng ưu đãi. Do đó, bạn cần nắm bắt tâm lý số đông này để bán hàng mang lại lợi nhuận cao. Minh chứng là ở các quán ăn, tiệm game, khi vui chơi,… đều hiển thị giá cả cực kỳ vừa phải trên menu nhưng bên dưới lại để dòng chữ siêu nhỏ là chưa tính thuế VAT. Đây cũng được xem là một thủ thuật bán hàng vô cùng sáng tạo được nhiều nhà bán hàng ứng dụng.
Ngoài ra, những ngành nghề khác cũng có thể vận dụng mánh khóe này, điển hình là hình thức bán hàng online. Nếu bạn hiển thị giá của mình thấp hơn so với bên khác nhưng lại là giá chưa tính phí VAT thì khách hàng vẫn sẽ nghiêng về mặt hàng của bạn hơn.
Thủ thuật bán hàng với xe đẩy hàng lớn
Trong siêu thị, có rất nhiều chiếc xe đẩy hành lớn cho khách hàng có thể chứa hàng hóa mình mua và di chuyển một chúng một cách dễ dàng. Những chiếc xe đẩy có thể có kích thước chứa được 1 đứa trẻ, điều nàng sẽ giúp những bậc phụ huynh vừa có thể mua sắm vừa dễ dàng trông con. Hơn nữa, một chiếc xe có giỏ hàng to sẽ khiến cho người mua cảm thấy đồ mình mua quá ít và muốn mua thêm.
Xếp các mặt hàng thú vị trên đường có gờ nổi
Những gờ nổi cũng thường có trong các siêu thị, cửa hàng,… chứ không chỉ xuất hiện trên đường phố. Gờ có công dụng hỗ trợ khách hàng đẩy xe đẩy hàng một cách chậm rãi hơn. Như vậy, khách hàng có thêm thời gian quan sát kỹ càng hơn những sản phẩm ở hai bên kệ. Khi đó, nếu khách hàng có nhu cầu và cảm thấy yêu thích, họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức.
Thay đổi sản phẩm của người tiêu dùng
Nếu bán hàng dỏm thì sẽ bị tẩy chay còn nếu bán hàng quá chất lượng sẽ khiến các nhà bán buôn bị giảm doanh số, lý do vì sản phẩm quá tốt, sử dụng lâu hỏng thì họ sẽ không thể có cơ hội bán được hàng mới. Do đó, bạn cần tạo những thay đổi nho nhỏ của sản phẩm để kích thích khách mua hàng nhiều hơn. Ví dụ: Có thể thay đổi các chức năng, kích thước, kiểu dáng hiện đại để mời gọi khách hàng mua sắm nhiều hơn.
Áp dụng thành công các thủ thuật bán hàng đồng nghĩa với việc số lượng đơn hàng của các doanh nghiệp/ nhà bán hàng sẽ tăng cao. Khi này bài toán đặt ra đó chính là làm sao để quản lý sản phẩm, kho hàng, khách hàng,… một cách chính xác, không sai sót hay thất thoát trước số lượng lớn đơn hàng đã đổ về. Và để giải quyết bài toán đó một cách trọn vẹn, bạn có thể ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL để có thể giám sát toàn bộ thông tin bán hàng một cách toàn diện và chính xác nhất từ online đến offline.
Quản lý bán hàng chuyên nghiệp với GoSELL
GoSELL là nền tảng được phát triển bởi Mediastep Software Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất mang lại cho doanh nghiệp những giải pháp bán hàng hiệu quả, tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và nâng cao hiệu quả bán hàng vượt trội.
Giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện của GoSELL
GoSELL hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp tin chọn chính vì cung cấp những giải pháp bán hàng vượt trội như:
- Thiết kế Website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút.
- Xây dựng App bán hàng với thương hiệu của riêng.
- Phần mềm POS hỗ trợ vận hành cửa hàng/ chi nhánh dễ dàng.
- Công cụ tạo Landing page hấp dẫn, thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.
- Giải pháp kết nối và đồng bộ bán hàng trên Fanpage Facebook OA.
- Tổng đài cuộc gọi ảo giúp xây dựng đội ngũ telesales vững mạnh.
Những tính năng nổi bật của GoSELL
GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh (Website, App, POS, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc theo dõi và kiểm soát mọi hoạt động bán hàng nhờ các tính năng GoSELL ưu việt từ quản lý đồng bộ sản phẩm, kho hàng, đơn hàng,… đến những tính năng Marketing chuyên nghiệp như SEO, Email Marketing, Flash Sale,…
Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp các công cụ phân tích khách hàng tiện ích (Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, Hệ thống CRM) cùng các tính năng phân tích báo cáo trực quan chính xác, giúp bạn có thể quản lý tình hình kinh doanh dù ở bất cứ đâu.
Để có thể phát huy trọn vẹn những thủ thuật bán hàng chuyên nghiệp để nâng cao doanh số và tăng trưởng bán hàng thì hãy lựa chọn GoSELL làm người bạn đồng hành với bạn nhé!
Vậy là GoACADEMY đã chia sẻ xong 10 thủ thuật bán hàng được áp dụng phổ biến đã đem đến hiệu quả tốt trong việc kinh doanh hiện nay. Hãy tiến hành nghiên cứu cẩn thận và áp dụng các chiến lược kinh doanh đó một cách khôn ngoan để có được doanh số như mong muốn. Chúc bạn sẽ gặp may mắn và thành công!