SEO – Search Engine Optimization

    Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng cho SEO

    24/06/2024

    Backlink là gì? Không chỉ là đường dẫn đến trang web của bạn từ các trang khác, backlink còn là thước đo đánh giá mức độ uy tín và có thể cải thiện vị trí xếp hạng trang của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm. Hãy cùng GoSELL khám phá tầm quan trọng của backlink trong SEO và cách xây dựng chiến lược hiệu quả để phát triển mạng lưới backlink một cách bền vững.

    backlink là gì

    Backlink là gì?

    Trong lĩnh vực SEO, hiểu định nghĩa backlink là gì và biết cách xây dựng hệ thống backlink là một trong những yêu cầu tối thiểu. Theo đó, backlink là thuật ngữ chỉ những liên kết được dẫn trên một trang web khác nhằm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu cũng như gia tăng lưu lượng truy cập về một website nào đó một cách gián tiếp. Backlink giống như những phiếu bầu tín nhiệm từ các trang khác, giúp cải thiện hiệu suất SEO, nâng cao chất lượng website của bạn để có khả năng xếp hạng top đầu trên các trang kết quả tìm kiếm.

    Khám phá định nghĩa backlink là gì?

    Vai trò của backlink là gì trong SEO?

    Như định nghĩa ở trên, xây dựng hệ thống backlink cũng là một trong những chiến lược SEO hiệu quả. Song để xét về vai trò của backlink là gì thì dưới đây là 2 tác động lớn nhất mà backlink mang lại:

    Đối với các công cụ tìm kiếm

    Backlink giúp các công cụ tìm kiếm như Google xác định mức độ uy tín và liên quan của trang web đối với từ khóa hoặc chủ đề mà bạn đang xây dựng xếp hạng cho website của mình. Hơn nữa, các backlink trỏ đến trang web của bạn là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng các trang web bên ngoài đang góp phần tăng uy tín cho website này.

    Theo đó, nếu nhiều trang web cùng trỏ về một website cụ thể thì các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá cao và nâng xếp hạng của website đó trên các trang kết quả tìm kiếm. Song nếu trước đây, số lượng backlink thể hiện mức độ phổ biến của một website thì bây giờ, các trang tìm kiếm tập trung xem xét chất lượng của các website hơn.

    Cần lưu ý rằng, đã có nhận định Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng khác nhau để đánh giá vị trí mà một trang web có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trong đó có backlink.

    Xem thêm: Các hình thức SEO phổ biến nhất giúp gia tăng hiệu suất website

    Đối với người dùng cuối

    Tầm quan trọng đối với người dùng cuối của backlink là gì? Bởi vì backlink kết nối người tìm kiếm với thông tin tương tự như những gì được viết về cùng một chủ đề trên các nguồn khác, nên nó đóng vai trò rất quan trọng.

    Ví dụ, khi người dùng cuối đang đọc một trang nói về “cách xây dựng hệ thống backlink cho doanh nghiệp bán hàng”. Khi họ cuộn xuống, họ có thể thấy một liên kết trang web với một kế hoạch tổng thể về “cách xây dựng hệ thống backlink bằng mối quan hệ mật thiết với các diễn đàn địa phương”. Trong trường hợp này, một backlink thiết lập các điểm kết nối cho thông tin mà người tìm kiếm có thể quan tâm đến việc nhấp vào.

    Liên kết bên ngoài này tạo ra một trải nghiệm vững chắc vì nó chuyển người dùng trực tiếp đến thông tin mong muốn bổ sung nếu cần.

    Cách để phân loại backlink là gì?

    Dưới đây là tổng quan về các loại backlink và ảnh hưởng của chúng đến SEO. GoACADEMY sẽ gợi ý cách phân biệt backlink tốt và những loại backlink cần tránh để chiến dịch xây dựng backlink của bạn đạt kết quả tốt nhất.

    Các cách phân loại backlink là gì?

    Backlink từ biên tập

    Được tạo ra khi nội dung hay website của bạn được trích dẫn như một nguồn tham khảo uy tín. Nếu backlink này được trỏ đến từ các trang web uy tín, thì website của bạn không những cải thiện SEO mà còn có thể đem lại lượng truy cập đáng kể, đồng thời uy tín của thương hiệu cũng tăng cao hơn.

    Backlink từ bài viết của khách

    Là phương pháp phổ biến và hiệu quả, đặc biệt khi bạn trực tiếp liên hệ thay vì thuê ngoài. Loại backlink này xuất phát từ việc bạn đăng bài viết trên các trang web khác, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nghĩa là bạn sẽ cần trao đổi với chủ trang web về việc đăng bài, đồng thời nâng cao chất lượng bài viết để xây dựng hệ thống nội dung tốt cho cả kênh chủ lẫn trang của bạn.

    Backlink dựa trên mối quan hệ

    Phát triển từ mối quan hệ với các nhà báo hoặc quản trị web đã từng liên kết đến bạn. Loại backlink này được xây dựng qua thời gian và mang lại giá trị lâu dài. Thông thường, đây cũng là một hình thức cộng sinh – bạn có thể thương lượng về gói đăng bằng cụ thể. Ví dụ 5 bài/ tháng trên trang, kèm 3 backlink cho mỗi bài viết chẳng hạn.

    Backlink trong hồ sơ doanh nghiệp

    Tạo hồ sơ trên các trang liệt kê doanh nghiệp uy tín giúp xác lập sự tin cậy của trang web bạn trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là cách dẫn backlink khá đơn giản, nhưng cần lưu ý về mặt chất lượng hơn là số lượng. Bạn cần xây dựng profile trên các mạng xã hội hay trang cộng đồng uy tín từ Google, Facebook, Twitter… với đa dạng thông tin thay vì chỉ copy – paste.

    Backlink từ diễn thuyết

    Khi bạn thuyết trình tại các sự kiện, bạn có thể nhận được backlink từ trang web của tổ chức sự kiện, giúp nâng cao uy tín và chuyên môn của bạn.

    Backlink từ tài nguyên nhúng

    Bao gồm các công cụ, widget, giải thưởng và huy hiệu được nhúng trên các trang khác và liên kết trở lại trang của bạn. Đây là cách sáng tạo để thu hút backlink liên tục.

    Một số loại cần tránh khi xây dựng backlink là gì?

    • Chương trình liên kết: Các liên kết nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm như mua liên kết, quá nhiều trao đổi liên kết, hoặc sử dụng mạng lưới blog cá nhân.
    • Liên kết tự động: Liên kết được tạo tự động, thường liên quan đến SEO mũ đen, có thể làm hại đến uy tín của trang web.
    • Liên kết từ forum kém chất lượng hoặc không liên quan: Tạo hồ sơ hàng loạt trên các diễn đàn/ forum kém chất lượng được xem là spam.

    Cách xây dựng hệ thống backlink là gì?

    Tạo backlink là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO, giúp cải thiện uy tín và thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Thông thường, các chuyên gia sẽ dùng bốn phương pháp này để xây dựng và phát triển hệ thống backlink:

    Thêm backlink

    Thêm đường dẫn website vào các trang vệ tinh và trang web liên quan là bước đầu tiên và cơ bản nhất trong việc xây dựng backlink. Các trang này thường là forum – nơi mọi người tìm kiếm các dịch vụ địa phương, từ đó tăng khả năng hiển thị của bạn đối với khách hàng tiềm năng.

    Cách thực hiện xây dựng backlink là gì?

    • Xác định các forum bằng cách sử dụng các phần mềm bổ trợ, phân tích đối thủ.
    • Đăng ký tham gia các forum này và đảm bảo thông tin của bạn được cập nhật và chính xác.
    • Tập trung vào các forum có uy tín cao và phù hợp với ngành nghề của bạn để đạt hiệu quả tối ưu.

    Yêu cầu backlink

    Bạn cũng có thể xây dựng backlink bằng cách tiếp cận trực tiếp các chủ sở hữu website khác và yêu cầu họ liên kết tới trang của bạn có thể rất hiệu quả, nhất là khi bạn có nội dung chất lượng cao hoặc một dịch vụ, sản phẩm đặc biệt có giá trị.

    Cách thực hiện xây dựng backlink là gì?

    • Xác định các trang web có nội dung liên quan đến ngành nghề của bạn và có lượng truy cập ổn định.
    • Phát triển mối quan hệ thông qua các mạng xã hội, hội thảo và các sự kiện ngành.
    • Cung cấp cho họ lý do chính đáng để liên kết đến trang của bạn, có thể là thông qua nội dung hữu ích hoặc các đề xuất hợp tác có lợi cho cả hai bên.

    Mua backlink

    Hình thức xây dựng bằng cách mua backlink là gì? Đây là một giải pháp nhanh chóng để tăng số lượng liên kết đến trang web của bạn, nhưng lại tiềm ẩn lại nhiều rủi ro, bao gồm cả việc bị Google phạt – nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định triển khai.

    Cách thực hiện xây dựng backlink là gì?

    • Trao đổi với các trang web liên quan đến nội dung hay lĩnh vực bạn kinh doanh để đề nghị mua các backlink.
    • Triển khai gắn các backlink vào bài viết phù hợp.

    Xây dựng backlink tự nhiên

    Nội dung hấp dẫn và có giá trị luôn là cách tốt nhất để thu hút backlink tự nhiên. Người dùng sẽ tự nguyện liên kết đến trang của bạn nếu họ thấy thông tin bạn cung cấp thực sự bổ ích và độc đáo.

    Cách thực hiện xây dựng backlink là gì?

    • Bạn hãy tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội dung: hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu và cung cấp nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.
    • Tạo ra các loại nội dung đa dạng như blog, video, infographic và nghiên cứu sâu để tăng cơ hội được chia sẻ và liên kết.
    • Quảng bá nội dung của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội và email marketing để tăng lưu lượng truy cập và khả năng nhận được backlink.

    Xem thêm: Hướng dẫn AI SEO cho người mới bắt đầu cải thiện chất lượng website+

    Bằng cách áp dụng những chiến lược trên, bạn không chỉ xây dựng được lượng backlink chất lượng mà còn có thể cải thiện đáng kể vị trí của mình trên các công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập và uy tín cho website. Song ngoài việc xây dựng hệ thống backlink, bạn cũng có thể tối ưu hoá lưu lượng truy cập website tự nhiên bằng những chiến thuật SEO tổng thể từ GoSELL.

    Các cách phân loại backlink là gì?

    Nâng cao thứ hạng website trên trang tìm kiếm với dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL

    Với giải pháp SEO tổng thể của GoSELL, thương hiệu và sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng leo top trên các trang kết quả tìm kiếm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tối ưu từ khóa, SEO Onpage và Offpage cùng với khả năng phát triển nội dung độc đáo và bền vững, nhằm nâng cao sự hiện diện và uy tín của bạn trên mạng.

    Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của bạn trên không gian số. Hãy để GoSELL giúp bạn khẳng định vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường.

    Giải pháp SEO tổng thể của GoSELL

    SEO Offpage – Tăng điểm SEO và xây dựng hình ảnh thương hiệu

    Kỹ thuật SEO Offpage của GoSELL sẽ giúp bạn tăng cường truyền thông và xây dựng nhận diện thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau, để không chỉ tăng khả năng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu mới, mà còn tăng điểm SEO để các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website thương hiệu của bạn. Các dịch vụ hiện có điển hình của chúng tôi gồm:

    • Xây hệ thống backlink chất lượng: Thực hiện các chiến lược backlink an toàn và hiệu quả, nâng cao độ tin cậy và tăng lượng truy cập.
    • Quản lý social profile: Tạo và quản lý hồ sơ xã hội để nâng cao nhận diện thương hiệu.
    • Triển khai chiến lược content đa kênh: Phát triển và triển khai chiến lược marketing nội dung trên các nền tảng như PR, mạng xã hội, và qua các influencer, tăng cường sự hiện diện và backlink cho thương hiệu.

    Tối ưu từ khóa lên top công cụ tìm kiếm (SEO Keyword)

    GoSELL cung cấp dịch vụ tối ưu hóa từ khóa đảm bảo thương hiệu và sản phẩm của bạn luôn hiển thị nổi bật trên các kết quả tìm kiếm hàng đầu. Chúng tôi phát triển bộ từ khóa dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng để tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn.

    SEO Onpage – Tối ưu toàn diện cho website

    • Nâng cấp trải nghiệm cho người dùng: Kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang, đảm bảo trải nghiệm người dùng mượt mà và hấp dẫn.
    • Tối ưu kỹ thuật SEO: Áp dụng các thao tác kỹ thuật SEO từ sitemap, thẻ meta đến thẻ H, giúp cải thiện đáng kể thứ hạng trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
    • Tránh các nội dung trùng lặp: Rà soát và điều chỉnh nội dung, loại bỏ sự trùng lặp để nâng cao chất lượng và hiệu quả SEO tổng thể.

    SEO Content – Phát triển nội dung bền vững

    Chúng tôi sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo lập các danh mục và nội dung hấp dẫn, phản ánh rõ nét thông điệp và giá trị của thương hiệu/sản phẩm bạn. GoSELL sẽ đảm bảo mỗi bài viết không chỉ chứa đựng thông tin, mô tả sản phẩm chi tiết mà còn được tối ưu hóa với các từ khóa và thẻ tag phổ biến để tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

    GoSELL – phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện

    Liên hệ ngay với GoSELL để tận dụng những giải pháp SEO chuyên nghiệp và hiệu quả, đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới!

    Tóm lại, để xây dựng backlink chất lượng không phải là một quá trình qua đêm. Cần có thời gian, kiên nhẫn và chiến lược để tạo ra một hệ thống backlink chất lượng cao sẽ thực sự nâng cao thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Hãy nhớ rằng, chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng. Tin rằng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ backlink là gì và biết cách xây dựng các mối quan hệ chất lượng, tạo ra nội dung hấp dẫn và đảm bảo rằng backlink của bạn tự nhiên và phù hợp sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho SEO và uy tín trực tuyến của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên