Câu chuyện kinh doanh

    CPS là gì? Công thức tính chỉ số CPS và tối ưu chiến dịch

    27/06/2024

    CPS là gì mà có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong marketing? Cùng khám phá và hiểu rõ cách tối ưu chi phí CPS để doanh nghiệp của bạn có chiến lược hiệu quả.

    CPS là gì

    CPS là gì?

    CPS – Cost Per Sale (cũng được biết đến như Pay Per Sale) là một hình thức thanh toán tiền quảng cáo dựa trên hoạt động mua hàng của người dùng. Nói một cách dễ hiểu, tiền quảng cáo được tính dựa trên số lượng đơn hàng đã được mua. Đây là một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tính tối ưu.

    CPS được thanh toán khi khách hàng đã thực hiện hành vi mua hàng và thanh toán thành công, chính vì vậy đây là hình thức marketing có tính “đảm bảo” cao. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chuyên sâu hơn công thức tính chỉ số CPS là gì? Và làm sao để triển khai thật hiệu quả chiến dịch CPS cho doanh nghiệp.

    Cách thức tính chỉ số CPS là gì?

    Ngoài việc là một hình thức marketing, CPS còn là thước đo để doanh nghiệp đo lường chi phí quảng cáo cho mỗi sản phẩm. Đây là một trong những cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các chi phí liên quan đến marketing và phân bổ ngân sách cho phù hợp.

    Chính vì vậy, người làm marketing cần hiểu rõ bản chất và cách tính chỉ số CPS để đưa ra những quyết định đúng đắn. Chỉ số CPS sẽ được tính theo công thức:

    CPS = Tổng chi phí (của chiến dịch) / Tổng doanh thu đạt được.

    Chỉ số CPS sẽ được thay đổi tùy theo quy mô ngành hàng, doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Các nhà tiếp thị liên kết nên đặt ra mức CPS thấp hơn giá trị đặt hàng trung bình sản phẩm trên thị trường để chắc rằng họ sẽ nhận được một mức ROI – tỷ suất hoàn vốn tốt.

    Công thức tính chỉ số CPS là gì?

    Xem thêm: Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh

    Một số case-study triển khai hiệu quả chiến lược CPS

    Amazon Associates – Điểm tạo nên sự thành công trong CPS là gì?

    Amazone Associates là một trong những chương trình liên kết tiếp thị CPS nổi tiếng và thành công nhất hiện nay. Chương trình này cho phép nhà tiếp thị liên kết kiếm phí hoa hồng từ việc bán ra hàng triệu sản phẩm từ Amazon.com và các công ty con khác.

    Một số case-study triển khai hiệu quả chiến lược CPS

    Chương trình Amazon Associates có cấu trúc phân chia mức hoa hồng từ 1% đến 10% tùy theo danh mục sản phẩm và số lượng doanh thu. Chương trình cũng cung cấp các công cụ đa dạng giúp cộng tác viên tạo và tối ưu website, blogs, các trang mạng xã hội và danh sách email.

    Với đa dạng công cụ và mức hoa hồng, có trường hợp thậm chí còn kiếm được hơn $10.000 mỗi tháng từ việc làm liên kết tiếp thị CPS cho Amazon. Qua đó cho thấy hiệu quả bán ra từ việc triển khai CPS từ gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

    Booking.com Affiliate Program – Chương trình tiếp thị liên kết lĩnh vực dịch vụ

    Chương trình tiếp thị liên kết Booking.com là một ví dụ khác cho trường hợp triển khai CPS hiệu quả. Cách Booking.com triển khai CPS là gì? Họ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch và y tế. Chương trình cho phép nhà tiếp thị liên kết hay cộng tác viên kiếm mức hoa hồng thông qua việc giới thiệu các khách sạn, biệt thự, resorts…

    Mức hoa hồng có khi lên đến 25% tùy thuộc vào số lượng đặt dịch vụ thông qua các nhà tiếp thị liên kết. Cũng như Amazon, Booking.com cung cấp các công cụ để nhà tiếp thị có thể tạo website, link, banners, mã giảm giá… và hàng loạt các lợi ích khi tham gia vào chương trình tiếp thị liên kết.

    Shopify Affiliate Program

    Cuối cùng là Shopify Program – chương trình tiếp thị liên kết lĩnh vực thương mại điện tử. Đây không phải một nền tảng quá xa lạ, nhưng cách thức triển khai để tạo nên sự thành công của CPS là gì?

    Họ cho phép nhà tiếp thị kiếm phí hoa hồng thông qua việc giới thiệu người dùng về Shopify. Đặc biệt, chương trình này có mức hoa hồng lên đến 200% trên mức phí của tháng đầu tiên khi giới thiệu khách hàng sử dụng gói đủ điều kiện của Shopify.

    Shopify Affiliate Program cũng cung cấp đa dạng công cụ như tạo website, landing pages, banners, logos, videos, podcasts… và các lợi ích khác. Một trong số các nhà tiếp thị liên kết thành công của chương trình này kiếm được hơn $30.000 mỗi tháng nhờ vào chương trình này.

    Bí quyết triển khai hiệu quả chiến dịch CPS là gì?

    Qua các trường hợp thành công kể trên, yếu tố tạo nên thành công khi triển khai chiến dịch CPS là gì? Trước hết, chúng ta cần phải nhìn lại các dạng triển khai CPS thường gặp. Các dạng điển hình của CPS là gì?

    Bí quyết triển khai hiệu quả chiến dịch CPS là gì?

    • Banner quảng cáo được đặt trên website của các nền tảng quảng cáo.
    • Các mã code được đặt trên trang web để theo dõi hành vi người dùng.
    • Các nền tảng quảng cáo (đối tác) chấp nhận thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại nền tảng.
    • Các liên kết mua hàng thông qua nhà tiếp thị liên kết/ cộng tác viên ở nhiều nền tảng khác nhau.

    Như vậy để CPS được triển khai hiệu quả, nhà bán hàng cần có ít nhất website có thể bán hàng từ banner, sản phẩm chạm đến được nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra cần có các yêu cầu khác như tối ưu SEO trang web, đưa ra chương trình ưu đãi và thiết kế nội dung quảng cáo hấp dẫn.

    Ngoài ra để triển khai CPS thành công, nhà bán hàng cần quản lý các đối tác của mình, đánh giá hiệu quả sau mỗi chiến dịch, phân bố ngân sách một cách hợp lý. Việc có được các công cụ như tạo website, landing page cho nhà tiếp thị liên kết cũng là một thế mạnh để CPS được hiệu quả hơn.

    Nếu doanh nghiệp của bạn không có một đội ngũ chuyên về marketing hay không có các công cụ chuyên nghiệp thì việc triển khai CPS là không hề dễ dàng.

    GoSELL sẽ là giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn trong trường hợp này với các giải pháp xây dựng Website, Landing page, App bán hàng, tối ưu SEO và đặc biệt là chương trình Cộng tác viên.

    GoSELL giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch CPS

    Sau khi tìm hiểu CPS là gì và cơ chế hoạt động, bạn có thể áp dụng một chiến lược tương tự bằng các công cụ từ GoSELL. Đó là cung cấp các giải pháp về Website, Landing page và App bán hàng giúp cho nhà bán hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và triển khai các kế hoạch kinh doanh.

    Ngoài ra, GoSELL đã cho ra đời tính năng Cộng tác viên với đa dạng công cụ và điều kiện khác nhau. Nhà bán hàng có thể thêm Cộng tác viên đa cấp bậc với cách quản lý cực dễ dàng.

    Xây dựng Website, app, Landing page mà không cần biết code

    GoSELL sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thiết kế Website, Landing page, App bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Với kho giao diện đa dạng, khách hàng có thể sáng tạo thiết kế cho doanh nghiệp một trang web, app, landing page mang phong cách riêng chỉ với thao tác kéo thả.

    Một điểm đặc biệt khác là ngoài giao diện tự động, bạn cũng có thể tự mình xây dựng một giao diện riêng bằng cách API giao diện tự code. Như vậy bạn vừa có thể tạo ra một giao diện riêng, vừa được tích hợp các tính năng có sẵn từ hệ thống GoSELL.

    Quản lý Cộng tác viên hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng

    Tính năng này của GoSELL sẽ giúp chủ cửa hàng thiết lập và quản lý hệ thống cộng tác viên một cách dễ dàng, hiệu quả và nhanh chóng. Nhà bán hàng không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức để quản lý các cộng tác viên của mình và tính toán chiết khấu.

    Mọi khâu trong quy trình từ thiết lập thông tin, quy tắc tính chiết khấu hay theo dõi doanh thu đều được cập nhật chính xác và tự động bởi GoSELL. Bạn thậm chí có thể quản lý mọi thứ thông qua một chiếc điện thoại.

    Tính năng Cộng tác viên đa cấp bậc giúp gia tăng doanh số

    Với tính năng hoàn toàn mới này, chủ cửa hàng có thể khai thác tiềm năng từ cộng tác viên và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Nhà bán hàng có thể tự cấu hình hoa hồng theo công thức riêng của mình, và cộng tác viên có thể giới thiệu thêm cộng tác viên khác một cách dễ dàng qua đường link, mã giới thiệu.

    Hệ thống cũng cho phép nhà bán hàng xem tổng quan báo cáo doanh thu từ cộng tác viên, quản lý chiết khấu và kho hàng CTV giúp bạn nắm rõ tình hình kinh doanh và dễ dàng hơn trong vận hành.

    Theo dõi ngay trang blog GoACADEMY với những chuyên mục về câu chuyện kinh doanh, thương mại điện tử, xuất khẩu, digital marketing để cập nhật những thông tin thú vị khác xoay quanh thị trường.

    Qua bài viết hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm CPS là gì và tổng quan cách thức triển khai CPS. Nhìn chung đây là công cụ mạnh mẽ mang lại hiệu quả cho nhà bán hàng, giúp gia tăng doanh số và lượng khách hàng.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Tags:

    Đăng ký thành viên