Câu chuyện kinh doanh

    Tiền hoa hồng là gì? Cách tính phần trăm hoa hồng cho cộng tác viên bán hàng

    25/06/2023

    Đối với các cộng tác viên bán hàng, ngoài mức lương cơ bản hàng tháng, thì thu nhập của họ phần lớn đến từ tiền hoa hồng. Tùy vào đặc thù lĩnh vực kinh doanh, mà các công ty sẽ có cách tính phần trăm hoa hồng riêng biệt. Để hiểu hơn về khái niệm tiền hoa hồng là gì? Và cách tính phần trăm hoa hồng cho cộng tác viên bán hàng? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này bạn nhé.

    Tiền hoa hồng là gì? Cách tính phần trăm hoa hồng cho cộng tác viên bán hàng

    Tiền hoa hồng là gì?

    Tiền hoa hồng là số tiền thù lao mà người ủy thác trả cho người trung gian (cộng tác viên bán hàng) về những sản phẩm mà họ đã bán được, hay các dịch vụ họ đã làm, tùy vào tính chất và khối lượng công việc. Đây được xem là tiền thưởng để công nhận công sức của cộng tác viên bán hàng, khiến cho giao dịch mua bán diễn ra thành công.

    Một số công việc tính tiền hoa hồng cao

    Sau khi đã nắm rõ khái niệm về tiền hoa hồng là gì, tiếp theo GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số công việc có mức hoa hồng cao. Cụ thể:

    Cộng tác viên bán hàng cho các công ty bất động sản, hoặc chủ đầu tư dự án

    Hầu hết các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến bất động sản đều là các sản phẩm có giá trị cao. Do đó, dù là cộng tác viên bán hàng cho các đại lý, công ty bất động sản, hay chủ đầu tư dự án thì bạn vẫn sẽ được chiết khấu một khoản tiền khá lớn, tùy vào quy mô dự án hay số lượng giao dịch được thực hiện thành công.

    Công ty sẽ trích từ 1% – 2% giá trị của giao dịch cho cộng tác viên bán hàng. Tuy cách tính phần trăm hoa hồng này đem lại phần trăm rất nhỏ, nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn có thể giao dịch thành công một căn hộ tầm trung ở Hà Nội hiện nay là 2 tỷ đồng, vậy khoản hoa hồng bạn nhận được ít nhất sẽ là bao nhiêu?

    Cộng tác viên bán hàng cho các công ty liên quan đến tài chính

    Tài chính, tiền tệ luôn là yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người. Các công ty liên quan đến lĩnh vực tài chính có thể kể đến như ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty tín dụng,…

    Nếu bạn tham gia vào lĩnh vực này thì bạn có thể nhận lên đến 15% giá trị của một hợp đồng bảo hiểm, hoặc 3% giá trị của một giao dịch chứng khoán thành công. Đối với các ngân hàng, công ty tín dụng có thể chi trả 7-10% giá trị của một giao dịch trả góp sản phẩm cho cộng tác viên bán hàng.

    Xem thêm: Không bán bông nhưng lại có “hoa hồng” khi tiếp thị liên kết Lazada

    Cộng tác viên bán hàng theo hình thức Dropshipping/Affiliate marketing

    Khi làm cộng tác viên theo hình thức Dropshipping hoặc Affiliate marketing, bạn không cần phải có kho hàng và cũng không cần ôm hàng. Mà chỉ cần đăng tải sản phẩm lên các nền tảng bạn kinh doanh, rồi tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ đây.

    Khi có đơn hàng mới phát sinh, bạn sẽ tiếp tục đặt hàng từ một bên thứ 3 (thường là các doanh nghiệp, nhà sản xuất hoặc đại lý tuyến trên) để chuyển hàng cho khách. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển và thanh toán cho khách hàng sẽ do bên thứ 3 chịu trách nhiệm, sau đó chuyển lại tiền hoa hồng cho bạn. Đối với cách tính tiền hoa hồng, hai mô hình này sẽ có cách tính khác nhau, cụ thể:

    • Cộng tác viên theo hình thức Dropshipping sẽ dựa vào giá niêm yết của bên thứ 3 để tự điều chỉnh tăng giá sản phẩm theo mong muốn và ăn chênh lệch trong khoản này.
    • Còn cộng tác viên theo hình thức Affiliate marketing sẽ giữ nguyên giá bán lẻ của sản phẩm và hưởng hoa hồng được định sẵn trên mỗi đơn hàng thành công.

    Các cách tính phần trăm hoa hồng phổ biến hiện nay

    Có thể thấy cụm từ “tiền hoa hồng” được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Mỗi cửa hàng, doanh nghiệp sẽ có các quy định về tiền hoa hồng khác nhau, chẳng hạn như: 

    • Có cửa hàng, doanh nghiệp tính tiền hoa hồng theo phần trăm đơn hàng mà cộng tác viên đã hoàn thành giao dịch. 
    • Hoặc cũng có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng áp dụng tiền hoa hồng cho cộng tác viên ngoài mức lương cố định vào hàng tháng, hàng quý, hàng năm. 
    • Còn có một số doanh nghiệp, cửa hàng khác chỉ áp dụng mỗi khoản tiền hoa hồng để trả cho cộng tác viên. 

    Tất nhiên là với mỗi quy định về tiền hoa hồng của mỗi công ty thì sẽ có các cách tính phần trăm hoa hồng tương ứng. Trong đó, các cách tính phần trăm phổ biến được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng hiện nay gồm:

    Các cách tính phần trăm hoa hồng phổ biến hiện nay

    Cách tính phần trăm hoa hồng cố định

    Phần trăm hoa hồng cố định là khoản phần trăm hoa hồng không thay đổi, bất kể cộng tác viên bán hàng đem về doanh thu nhiều hay ít. Cách tính này sẽ có ưu và nhược điểm như sau:

    • Về ưu điểm: đem lại mức cạnh tranh – thưởng tương đối công bằng cho các cộng tác viên.
    • Về nhược điểm: không tạo được động lực khiến cộng tác viên mong muốn phát triển vượt cấp.

    Chẳng hạn như: đối với cộng tác viên bán hàng cấp 1, thì các công ty bất động sản chỉ chi trả tiền hoa hồng cố định là 1% doanh thu và không có sự thay đổi nếu họ bán được ít hay nhiều sản phẩm hơn.

    Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

    Cách tính phần trăm hoa hồng theo nấc thang

    Đây là cách tính phần trăm hoa hồng được sử dụng tương đối phổ biến. Thông thường, các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ xác định rõ ràng các mức phần trăm hoa hồng mà cộng tác viên nhận được tùy theo mức doanh thu mà họ mang lại cho cửa hàng, doanh nghiệp. Theo đó, với từng cột mốc doanh thu sẽ có các mức phần trăm khác nhau, và sẽ tăng dần nếu cộng tác viên đạt được mức doanh thu cao. Tuy nhiên, cách tính này sẽ có ưu và nhược điểm như sau:

    • Về ưu điểm: khích lệ cộng tác viên cố gắng đem về nhiều doanh thu hơn cho cửa hàng, doanh nghiệp.
    • Về nhược điểm: mức độ đào thải người lao động lớn.

    Chẳng hạn như: doanh nghiệp đề xuất cách tính tiền hoa hồng như sau:

    • Từ 0-280 triệu đồng: thì mức hoa hồng nhận được 0% (đối với các cộng tác viên đảm bảo đạt KPI để nhận lương cứng).
    • Từ 280-500 triệu đồng: thì mức hoa hồng cộng tác viên nhận được sẽ là 1,5% doanh thu.
    • Mức từ 500-800 triệu đồng: thì mức hoa hồng cộng tác viên nhận được sẽ là 3% doanh thu.

    Cách tính phần trăm hoa hồng theo dự án

    Cách tính này thường được các agency áp dụng để tính hoa hồng theo từng dự án. Tức là khi một dự án thành công, thì cộng tác viên sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng tương xứng.

    Chính sách hoa hồng sẽ dựa theo giá trị hợp đồng mà cộng tác viên giành được trong dự án. Bởi quy mô cũng như tính chất của các dự án khác nhau, nên tiền hoa hồng của cộng tác viên trong mỗi dự án cũng sẽ không giống nhau.

    Cách tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện

    Cách tính tiền hoa hồng theo điều kiện được hiểu là cửa hàng, doanh nghiệp sẽ trích phần trăm hoa hồng nếu cộng tác viên bán hàng đạt doanh thu vượt mức tiêu chuẩn, hoặc khi cộng tác viên hoàn thành doanh thu tiêu chuẩn sớm hơn thời gian dự tính mà cửa hàng, doanh nghiệp đề ra.

    Với cách tính này, cộng tác viên vừa có thể nhận được mức lương cố định, vừa nhận được phần trăm hoa hồng theo điều kiện. Đây cũng được xem là sự khích lệ của cửa hàng, doanh nghiệp giúp cộng tác viên có động lực để làm việc ngày một tốt hơn và mang về nguồn doanh thu bền vững.

    Cách tính phần trăm hoa hồng theo thâm niên

    Cuối cùng là cách tính phần trăm hoa hồng theo thâm niên làm việc, đây là hình thức đãi ngộ cho các cộng tác viên làm việc lâu năm cho công ty. Tức là nếu cộng tác viên làm việc, gắn bó với công ty trong thời gian dài, thì họ sẽ nhận được mức hoa hồng càng lớn. Điều này nhằm khích lệ họ làm việc hiệu quả, tăng khả năng gắn bó lâu dài giữa cộng tác viên với doanh nghiệp.

    Khó khăn khi tính tiền hoa hồng cho cộng tác viên

    Đối với cộng tác viên bán hàng thì tiền hoa hồng giúp thu nhập của họ được nâng cao, từ đó họ có thêm động lực cũng như có trách nhiệm hơn với công việc được giao. Tuy nhiên, đối với các công ty có số lượng cộng tác viên lớn, thì vấn đề tính phần trăm hoa hồng và quản lý cộng tác viên là bài toán khá đau đầu.

    Nhất là vấn đề tính hoa hồng của cộng tác viên theo cấp bậc, nếu doanh nghiệp vẫn giữ các phương pháp tính hoa hồng thủ công thì khả năng xảy ra tình trạng nhầm lẫn và sai sót là rất cao. Hoặc trường hợp doanh nghiệp mở rộng hệ thống cộng tác viên, nhưng lại không có kế hoạch quản lý rõ ràng, thì sẽ khó có thể nắm bắt hiệu quả bán hàng của từng cộng tác viên. 

    Từ đó xảy ra tình trạng không thể dự đoán trước được khoản tiền hoa hồng phải trả cho cộng tác viên là bao nhiêu. Thậm chí có thể dẫn đến sự không công bằng và gây ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các cộng tác viên. 

    Vậy cách để giải quyết nhược điểm của tiền hoa hồng là gì? Hiện nay đã có rất nhiều phần mềm được phát triển trên thị trường. Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL đã phát triển tính năng Affiliate Dropship, và được sự tin dùng của đông đảo các cửa hàng, doanh nghiệp với nhiều quy mô lớn – nhỏ khác nhau. Đây sẽ là giải pháp – “cộng sự” đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu việc quản lý cộng tác viên bán hàng và tiền hoa hồng hiệu quả.

    Cùng GoSELL xây dựng và quản lý hoa hồng cộng tác viên chuyên nghiệp

    Tính năng Affiliate Dropship của GoSELL sẽ giúp bạn xây dựng và quản lý hệ thống cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp lên đến hàng nghìn người. Tại đây, bạn có thể:

    Cùng GoSELL xây dựng và quản lý hoa hồng cộng tác viên chuyên nghiệp

    Quản lý đội ngũ cộng tác viên dễ dàng

    Tính năng cho phép bạn linh hoạt tạo tài khoản cho cộng tác viên, và dễ dàng kiểm tra số lượng cộng tác viên theo trạng thái (như CTV hoạt động, CTV chờ duyệt, CTV không được duyệt,…). Bên cạnh đó, khi có cộng tác viên mới đăng ký thì tính năng sẽ hiển thị thông báo. Lúc này, bạn có thể tùy chọn phê duyệt hoặc từ chối đăng ký cộng tác viên. Hoặc cài đặt tự động phê duyệt công tác viên tham gia hệ thống với mức hoa hồng chỉ định sẵn.

    Mở rộng hệ thống quản lý cộng tác viên theo mô hình đa cấp bậc

    Để các sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng, bạn có thể mở rộng hệ thống quản lý cộng tác viên theo mô hình đa cấp bậc. Bằng cách khuyến khích cộng tác viên đang tham gia hệ thống chia sẻ đường link, mã giới thiệu,… đến với nhiều người đang có nhu cầu làm cộng tác viên.

    Sau đó, bạn có thể cài đặt hoa hồng nhận được từ cộng tác viên cấp dưới theo công thức riêng. Đồng thời, phân cấp bậc cộng tác viên để các cộng tác viên có cấp bậc cao hơn dễ dàng quản lý và hưởng hoa hồng từ các cộng tác viên cấp dưới.

    Tạo đường link giúp cộng tác viên giới thiệu sản phẩm dễ dàng

    Để họ bắt đầu công việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, tính năng cho phép bạn tạo đường link giới thiệu sản phẩm và gửi đường link đến cộng tác viên. Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ đường link đã tạo lên mạng xã hội hoặc bất kỳ nền tảng nào có thể share được link. 

    Đặc biệt, để thúc đẩy các cộng tác viên bán hàng nhanh hơn, bạn có thể cài đặt thời gian hết hạn cho đường dẫn với các thao tác đơn giản. Nhờ đó, bạn có thể quản lý chặt chẽ hiệu suất bán hàng của từng cộng tác viên để thanh toán tiền hoa hồng cho họ một cách hợp lý.

    Quản lý các đơn hàng từ cộng tác viên chặt chẽ

    Khi cộng tác viên có đơn hàng mới, thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được thông báo từ hệ thống GoSELL. Lúc này, bạn có thể tìm kiếm đơn hàng theo cộng tác viên và lọc đơn hàng theo tình trạng thanh toán/giao hàng/phê duyệt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt tự động duyệt/từ chối hoa hồng cho đơn hàng cộng tác viên và tự động phân khách hàng cho cộng tác viên sau khi tạo khách hàng mới.

    Đối với cộng tác viên, tính năng sẽ cho phép họ phân quyền lên đơn hàng ngay trên website/app và tùy chọn các hình thức thanh toán (như ship COD/chuyển khoản/ ghi nợ).

    Quản lý và thanh toán hoa hồng nhanh chóng

    Đối với hoa hồng của cộng tác viên, tính năng sẽ hỗ trợ cài đặt phần trăm chiết khấu hoặc loại chiết khấu (tất cả sản phẩm, hoặc sản phẩm chỉ định, bộ sưu tập) và cho phép bạn cài đặt chiết khấu theo doanh số tháng. Đặc biệt, bạn có thể chỉ định khách hàng cho cộng tác viên để họ được hưởng hoa hồng khi có đơn hàng mới từ khách hàng. Để việc duyệt hoa hồng được nhanh chóng hơn, bạn có thể cài đặt duyệt tự động mà tính năng đã tích hợp sẵn.

    Sau khi thanh toán chiết khấu cho cộng tác viên, mọi dữ liệu về chiết khấu sẽ được lưu trữ trên hệ thống GoSELL. Dựa vào đó, bạn có thể theo dõi toàn bộ chiết khấu của cộng tác viên theo từng trạng thái (đã duyệt, bị từ chối, chờ thanh toán, đã chi trả). Hoặc xem lại toàn bộ lịch sử thanh toán, kèm với thời gian cụ thể. Bạn cũng có thể nhập xuất file báo cáo thanh toán chiết khấu cho cộng tác viên và có thể khấu trừ thuế vào trong thu nhập của cộng tác viên dễ dàng.

    Tổng kết

    Nhìn chung, cộng tác viên bán hàng là một vị trí được nhiều bạn trẻ chú ý đến bởi nguồn thu nhập là vô hạn, không cần phải phụ thuộc vào khoản lương cố định hàng tháng. Đồng thời, vị trí này cũng giúp bạn phát triển các kỹ năng xã hội để có được mức thu nhập tốt hơn.

    Hy vọng với những chia sẻ về khái niệm tiền hoa hồng là gì cùng các thông tin liên quan được đề cập trong bài viết, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về tiền hoa hồng là gì và cách phân chia hợp lý. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY để không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên