Kinh doanh online

    Các bước lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

    05/03/2024

    Lập kế hoạch là điều không thể thiếu trước khi bạn bắt đầu một công việc có tính chất quan trọng, nhất là trong kinh doanh thì đây là bước quan trọng nhất, không thể thiếu. Nhưng khi mới kinh doanh các bạn còn lúng túng, không biết phải lên kế hoạch như thế nào, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả.

     

    Các Bước Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Online Hiệu Quả

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và khá quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh online. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng từ việc thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh.

    Ví dụ: Bạn có ý tưởng kinh doanh quần áo online, bạn cần thu thập đủ một số thông tin như: Có nhiều người kinh doanh quần áo online không? Họ bán trên những kênh online nào? Nguồn hàng để bán lấy ở đâu. Kế hoạch kinh doanh online của bạn cần liệt kê được những lợi thế và khó khăn khi lựa chọn bán mặt hàng này.

    Tùy theo mục đích kinh doanh, đó có thể là xâm nhập vào một thị trường, phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông mà phương pháp nghiên cứu thị trường là khác nhau. Nếu bạn chủ quan không thực hiện nghiên cứu thị trường hay nghiên cứu một cách hời hợt, thì việc đưa ra quyết định có thể mang lại rủi ro cao. Điều đó sẽ đi kèm với nhiều hậu quả khác, đó là chiến dịch thất bại hay lãng phí nguồn lực.

    Nghiên cứu thị trường kinh doanh

    Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

    Chỉ với lượng thông tin ít ỏi trong tay, như tên cửa hàng, địa chỉ cửa hàng, name-card quản lý, số điện thoại cố định hoặc di động,… bạn cũng có thể tìm thấy hằng hà những thông tin khác từ đối thủ của mình.

    Ví dụ: Bạn dự định bán giày dép online, bạn cần nghiên cứu kỹ xem nguồn hàng và chất lượng hàng của các đối thủ đang bán trên Facebook hoặc Shopee như thế nào?

    Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau về sản phẩm hay dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp để từ đó đưa ra những biện pháp ứng phó phù hợp:

    • Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp so với các đối thủ là gì?
    • Với những lợi thế của bạn, điều gì khiến bạn đặc biệt hơn đối thủ?
    • Tại sao khách hàng nên chọn bạn mà không phải là đối thủ của bạn?

    nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

    Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất

    Đặt mục tiêu khi lập kế hoạch kinh doanh online

    Mục tiêu trong kinh doanh online chính là cái đích cuối cùng để các cá nhân hay doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực để đạt được kết quả đó. Chính vì thế, mục tiêu phải được đảm bảo hợp lý và khả thi không quá xa vời nhưng cũng không được quá dễ dàng để đạt được. Nhằm để các cá nhân hay doanh nghiệp có thể dốc toàn bộ sức lực để hoàn thành.

    đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh online

    Bạn cần trả lời cho các câu hỏi:

    • Mục tiêu của việc kinh doanh này về mặt thời gian (ngắn hạn hay dài hạn), tiền bạc và kinh nghiệm?
    • Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó ( tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, nhân công, thị phần, hiệu quả của các kênh truyền thông online)?
    • Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (1 năm, 2 năm hay 5 năm)?

    Dù vậy, mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh online bạn cần phải đủ các tiêu chí SMART: S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (Đo lường), A là Achievable (Có thể đạt được), R là relevant (Thực tế), T là Time – bound (Có thời hạn)

    Xây dựng thương hiệu khi lập kế hoạch kinh doanh online

    xây dựng thương hiệu

    Tại sao phải cần xây dựng thương hiệu online trong khi có quá nhiều công cụ để marketing như truyền hình, báo chí, tổ các hoạt động tổ chức sự kiện… và câu trả lời là khi bạn đọc bài viết này thế giới đang có hàng tỷ người trực tuyến để duyệt web đọc email, đọc báo… và hàng tỷ người đó là một trong những đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

    Xây dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo để xác định những gì làm cho bạn khác biệt và những điều tốt nhất cho chính doanh nghiệp của bạn. Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ thấy doanh nghiệp nào cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó bạn có thể đẩy những điểm yếu điểm của họ để trở thành điểm mạnh, điểm độc đáo của doanh nghiệp bạn.

    Tạo triết lý kinh doanh khi lập kế hoạch kinh doanh

    Khi bắt đầu mua bán có khi nào cũng gặp rất nhiều nan giải, khó khăn về triết lý mua bán, khó khăn về vốn, nan giải về việc tiếp cận phân khúc, khó khăn về cạnh tranh… Vậy phải làm thế nào bắt đầu kinh doanh thành công?

    tọa triết lý kinh doanh cho kế hoạch kinh doanh online

    Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thì những người khi muốn khởi nghiệp kinh doanh nhỏ nên lưu ý những điểm sau:

    • Chọn đúng lĩnh vực sở trường
    • Phát triển nguồn vốn kinh doanh
    • Bắt đầu chậm mà chắc
    • Hãy bắt đầu với sự sáng tạo
    • Luôn giữ vững niềm tin và động lực

    Khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online bạn cần lưu ý chọn một thông điệp nhất quán cùng với triết lý kinh doanh đúng, phù hợp sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp kinh doanh.

    Kế hoạch hoạt động

    Sau khi đã thiết lập được những mục tiêu thì cần phải nhanh chóng đề ra kế hoạch kinh doanh online cụ thể nhằm thực thi những mục tiêu đó. Phần quan trọng nhất trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ kế hoạch cần thực hiện. Từ định hướng chung đó, người kinh doanh sẽ vạch ra một kế hoạch cụ thể cho toàn bộ các hoạt động cần thực hiện.

    kế hoạch hoạt động

    Làm sao để lôi kéo khách hàng và giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn? Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp? Chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó? Nếu bạn có kế hoạch kinh doanh online nhưng chưa có trang web bán hàng thì hãy thử ngay dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp của GoSELL đã được rất nhiều khách hàng lựa chọn.

    Có nhiều kênh bán hàng như lập website bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram… mà tùy vào ngân sách, những nghiên cứu của bạn mà lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, đa dạng hóa kênh bán hàng là cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của bạn.

    Đối với kinh doanh online, marketing sẽ là digital marketing. Cần tận dụng các kênh quảng cáo online như Google Adwords, Remarketing Facebook Ads. Bạn cũng có thể xem xét video marketing, content marketing, tăng tương tác tự nhiên trên Facebook hay sử dụng người nổi tiếng đại diện hình ảnh…

    Kế hoạch nhân sự

    Sau khi đã xác định được cụ thể nội dung công việc cần triển khai thì việc quan trọng cần thiết ngay sau đó chính là xác định nguồn lực thực hiện các công việc cụ thể đó. Tùy vào quy mô mà các chủ cửa hàng có thể tối giản mô hình hoặc 1 người sẽ kiêm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Xây dựng quy trình làm việc của các bộ phận có thể đánh giá hiệu suất và hiệu quả kinh doanh rõ ràng nhất.

    Với một shop quần áo online, chủ cửa hàng có thể kiêm nhiệm quản lý, bán hàng, marketing và kế toán. Tuy nhiên, với chuỗi cửa hàng thời trang thì chủ cửa hàng không thể kiêm nhiệm nhiều như vậy.

    kế hoạch nhân sự

    Xem thêm: Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho các nhà lãnh đạo

    Kế hoạch tài chính

    Khi lập kế hoạch kinh doanh, vốn là yếu tố hàng đầu giúp cho bạn chuẩn bị kinh doanh tốt nhất. Bạn định bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm hay thiết bị điện tử,… bạn cần xác định được mặt hàng mình bán sẽ cần bao nhiêu chi phí nhập hàng. Vốn để duy trì bán hàng trong 6 tháng đến 1 năm là bao nhiêu. Trong kế hoạch chi tiết bạn cần đưa ra con số vốn bạn có hoặc vốn đi mượn là bao nhiêu. Bạn cần đảm bảo được vốn luân chuyển hàng hóa, chi phí cho nhà cung cấp.

    Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các nguồn thu vào thì đã có đủ một khoản tiền để trang trải các chi phí cho nhà cung cấp. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh online có thể thành công. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.

    quản lý tài chính

    Giám sát và đánh giá kết quả

    Khi bạn đã có kế hoạch để kinh doanh online hoặc áp dụng mẫu kế hoạch kinh doanh vào thực tế, bạn cần kiểm tra xem các bước chuẩn bị và đi vào hoạt động đã hiệu quả chưa.

    Đây là bước bạn phải tiến hành kiểm tra và đánh giá chiến dịch marketing, bằng cách trả lời các câu hỏi

    • Khách hàng có hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn cũng như với chiến dịch marketing bạn triển khai?
    • Phương pháp nào mang lại hiệu quả marketing cao? Phương pháp nào không có hiệu quả hoặc hiệu quả ít?
    • Doanh số bán hàng? Lượng truy cập vào website? Tỉ lệ chuyển đổi giao dịch thành công? Lượng khách hàng tiềm năng?
    • Lợi nhuận thu được qua chiến dịch marketing?

    Tuy nhiên, bên cạnh đó cần phải có một phương án dự phòng. Trong kinh doanh online thì người kinh doanh không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ từ các yếu tố vi mô và vĩ mô. Sự cạnh tranh gay gắt càng làm cho thị trường có những biến đổi bất ngờ khó lường. Chính vì thế, để giữ được thế chủ động trong sự cạnh tranh đó thì luôn cần phải có một phương án dự phòng.

    Giám sát và đánh giá kết quả kinh doanh

    Kế hoạch kinh doanh online được ví như là một nền móng vững chắc nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lâu dài. Doanh nghiệp cần phải có một chiến lược kinh doanh online phù hợp nhất sau khi đã lên kế hoạch cụ thể. Hy vọng bài viết mà GoSELL mang đến sẽ có ích với bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên