Câu chuyện kinh doanh

    Hướng dẫn phân nhóm khách hàng trên GoSELL

    25/06/2022

    Ở giai đoạn đầu kinh doanh, số lượng khách hàng còn khá ít và bạn hoàn toàn có thể nắm được tình trạng của họ để nhanh chóng đưa ra những động thái chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, khi số lượng khách hàng tăng lên quá nhiều, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát dịch vụ chăm sóc khách hàng để đảm bảo họ luôn cảm thấy hài lòng. Phân nhóm khách hàng là bước quan trọng mà bạn cần làm lúc này.

    Cách phân nhóm khách hàng

    Nên phân nhóm khách hàng như thế nào?

    Có rất nhiều cách để phân nhóm khách hàng, tuy nhiên nhiều nhà kinh doanh chia ra 4 loại khách hàng sau:

    Khách hàng có tiềm năng lớn

    Nhóm khách hàng này tuy đã từng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng có nhiều băn khoăn về giá cả hoặc mức độ yêu thích sản phẩm. Với nhóm khách hàng này, bạn cần đưa ra cho họ những chính sách hấp dẫn, thể hiện sự vượt trội so với đối thủ về sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng.

    Nhóm khách hàng này luôn chiếm đa số trong tổng số khách hàng. Nếu có những chiến lược chăm sóc phù hợp, bạn sẽ có được rất nhiều khách hàng trung thành từ nhóm này.

    Xem thêm: 4 bước xây dựng chương trình trải nghiệm khách hàng

    Nên phân nhóm khách hàng như thế nào?

    Khách hàng trung thành

    Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lên tới 80% tổng doanh thu. Họ đã rất yêu thích và tin tưởng cửa hàng và sẽ không ngần ngại tiếp tục mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhóm khách hàng này cần được hưởng một chính sách chăm sóc đặc biệt với nhiều ưu đãi chỉ dành riêng cho họ.

    Khách hàng trung thành

    Khách hàng mang lại giá trị nhỏ

    Đây chính là những khách hàng chỉ mua hàng của bạn vào những dịp ưu đãi, giảm giá. Điều này cho thấy giá cả là vấn đề họ quan tâm. Nếu muốn tiếp cận nhóm khách hàng này, bạn cần đưa ra mức giá thực sự thấp mới có thể thu hút họ.

    Đọc thêm: Hướng dẫn quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại chi tiết từ A – Z

    Người tiêu dùng mang lại giá trị nhỏ

    Khách hàng tiêu cực

    Nhóm khách hàng này đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng lại có thể rời đi bất cứ lúc nào để tìm đến một nhà cung ứng khác. Nguyên nhân là họ cảm thấy chưa hài lòng về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, không hẳn là họ không có nhiều tiềm năng. Nếu bạn thực sự nắm bắt được và xử lý vấn đề khiến khách hàng hài lòng, bạn thậm chí có thể biến nhiều khách hàng thuộc nhóm này trở thành khách hàng trung thành.

    Phân nhóm người mua tiêu cực

    Cách tạo nhóm khách hàng trên GoSELL

    Tạo nhóm khách hàng trên GoSELL dựa vào các tiêu chí như vị trí, lịch sử mua hàng… giúp bạn dễ dàng quản lý theo từng nhóm và xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ dành thời gian tạo nhiều bài viết hữu ích phù hợp với nhu cầu, mong muốn, sở thích của từng nhóm khách hàng để gửi thông báo, email marketing đến họ và có những chiến lược marketing phù hợp.

    Đăng nhập vào trang quản trị

    Đăng nhập vào trang quản trị GoSELL

    Click vào mục khách hàng, Chọn phân nhóm khách hàng

    Click vào mục khách hàng, Chọn phân nhóm khách hàng

    Ở tính năng Phân nhóm khách hàng, người bán có thể phân loại, chia nhỏ những tệp danh sách khách hàng để dễ dàng quản lý, chăm sóc khách hàng và lên chiến lược Marketing bán hàng một cách tốt hơn

    Tạo nhóm khách hàng

    Đầu tiên bạn điền tên nhóm khách hàng.

    Tạo nhóm người mua
    Phần điều kiện bạn có thể chọn khách hàng phải thỏa tất cả các điều kiện hoặc 1 trong các điều kiện. Bạn chọn theo thông tin khách hàng, hoặc thông tin đơn hàng

    • Thông tin khách hàng dựa trên ngày đăng ký trên hệ thống, thẻ khách hàng hoặc ứng dụng đã cài đặt
    • Nếu chọn theo thông tin đơn hàng bạn có thể chọn hàng được giao hoặc khu vực được áp dụng. Hoặc bạn chọn tổng số đơn hàng, nghĩa là dựa trên việc khách đã mua lớn hơn hoặc nhỏ hơn bao nhiêu đơn hàng. Hay bạn chọn tổng tiền khách hàng đã mua bằng hoặc lớn, nhỏ hơn bao nhiêu.

    => Lưu để hoàn tất cách tạo nhóm khách hàng trên GoSELL

    Việc phân nhóm khách hàng sẽ là nền tảng giúp bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra nhiều kế hoạch phù hợp với từng nhóm khách hàng nhằm giữ chân khách hàng trung thành, chuyển đổi nhóm khách hàng có tiềm năng lớn thành khách hàng trung thành cũng như thuyết phục nhóm khách hàng tiêu cực quay trở lại.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên