Thương mại điện tử

    Kinh nghiệm livestream giúp bạn tăng gấp đôi hiệu quả bán hàng

    04/02/2021

    Livestream là hình thức tiếp cận khách hàng được rất nhiều shop bán hàng online ưa chuộng do sự nhanh chóng, tiện lợi. Livestream đang lên ngôi như là cách bán hàng online đem đến nhiều hiệu quả về doanh thu và chi phí. Tuy nhiên để bán hàng trên livestream thành công bạn cần phải biết đến một số thủ thuật nhỏ. Bài viết này GoSELL sẽ hướng dẫn bạn các bí quyết để tăng gấp đôi hiệu quả bán hàng, chốt hàng trăm đơn khi phát trực tuyến video bán hàng của mình.

    KINH NGHIỆM LIVESTREAM GIÚP BẠN TĂNG GẤP ĐÔI HIỆU QUẢ BÁN HÀNG

    Livestream phù hợp với ngành hàng nào?

    Livestream có thể được áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau như giới thiệu hội thảo, sự kiện, game trực tuyến, buổi giới thiệu sản phẩm mới, bán hàng ….

    Tại Việt Nam, livestream đang được áp dụng một cách rộng rãi và đa dạng các lĩnh vực, sản phẩm khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là ngành hàng tiêu dùng. Nếu bạn xem các buổi livestream facebook sẽ thấy nhiều sản phẩm về: thời trang, phụ kiện và trang sức …..

    Thời gian sắp tới, hình thức livestream rất có thể sẽ phù hợp hơn và trở thành xu hướng đối với các sản phẩm có giá trị cao như bất động sản, xe máy, ô tô,… 

    Livestream phù hợp với ngành hàng nào?

    Những bí quyết giúp tăng hiệu quả bán hàng khi Livestream

    Để livestream thành công, thu hút nhiều khách hàng và chốt nhiều đơn, bạn cần nắm một số bí quyết. Sau đây là những cách livestream giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả:

    1. Chuẩn bị tốt kịch bản livestream

    Trước khi livestream bạn cần viết một kịch bản bán hàng chi tiết. Kịch bản giúp buổi phát hình được suôn sẻ, thu hút nhiều người xem. Nội dung kịch bản sẽ bao gồm các đoạn lời chào, giới thiệu tên người livestream, giới thiệu công ty, các sản phẩm trong buổi bán hàng online, lợi ích và ý nghĩa của sản phẩm, lý do vì sao nên mua sản phẩm bên bạn mà không phải nơi khác, các khuyến mãi áp dụng, giá gốc và giá sau khi khuyến mãi, hình thức thanh toánvận chuyển…. Trong kịch bản còn bao gồm các câu kêu gọi chia sẻ, tương tác, nội dung các mini game, sản phẩm khuyến mãi phân bổ hợp lý đoạn đầu, giữa và cuối buổi phát sóng để giữ chân người xem. Ngoài ra bạn cũng nên đưa ra các câu hỏi giả định người xem có thể hỏi và soạn sẵn câu trả lời thích hợp để người phụ trách livestream tương tác với khách hàng.

    2. Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ livestream:

    Bạn nên chuẩn bị sẵn một vài điện thoại có camera tốt để livestream. Ngoài ra bạn cũng có thể livestream bằng máy ảnh, máy tính nhưng phải có phần mềm hỗ trợ. Việc phát video stream qua điện thoại là cách đơn giản và thường được sử dụng nhất. Bạn cũng nên có các thiết bị hỗ trợ như đèn chiếu sáng, giá đỡ điện thoại, micro, các dụng cụ này bán rất nhiều trên mạng với giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu. Ngoài ra bạn có thể cần chuẩn bị laptop để hỗ trợ chat với khách hàng và nhận đơn hàng, một quyển sổ để ghi lại số điện thoại khách đặt hàng.

    Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ livestream

    3. Chuẩn bị đường truyền Internet tốt

    Việc livestream chỉ có thể thực hiện được qua đường truyền Internet. Bạn nên có đường truyền Internet đủ mạnh để buổi phát sóng diễn ra suôn sẻ. Tránh tình trạng Internet chập chờn, hay mất sóng sẽ khiến người xem khó chịu và rời đi Hãy chú ý đến yếu tỏ nhỏ nhưng rất quan trọng này.

    4. Đội ngũ hỗ trợ

    Với một cửa hàng nhỏ, đôi khi bạn chỉ cần một người để đảm nhiệm toàn bộ buổi livestream. Tuy nhiên nếu bạn là một doanh nghiệp và muốn bán nhiều sản phẩm thì  cần nhiều người hỗ trợ. Lúc này các thành viên hỗ trợ live-stream gồm nhiều người với các nhiệm vụ cụ thể khác nhau gồm:

    • Streamer (người livestream chính): Đây là người sẽ lên sóng và tương tác với khách hàng. Người livestream này có thể là nhân viên bán hàng hoặc MC, KOL , streamer chuyên nghiệp. Bạn nên gửi kịch bản livestream cho người sẽ lên sóng để họ nắm được sản phẩm sẽ giới thiệu, giá cả, khuyến mãi cũng như cách trả lời những câu hỏi được khách hàng đặt ra.
    • Người trả lời comment: Cần có một nhân viên sử dụng laptop để trả lời các bình luận, câu hỏi của khách hàng xem livestream. Từ đó gia tăng cơ hội chốt đơn ngay trong buổi phát sóng. Người này sẽ ghi lại số điện thoại của khách đặt hàng sau đó giao thông tin lại cho nhân viên chốt đơn.
    • Người hỗ trợ sản phẩm: Người này sẽ phụ trách lấy các sản phẩm nằm ngoài kịch bản và đưa cho người phụ trách livestream để đưa cho khách xem. Các sản phẩm này có thể phát sinh theo yêu cầu của khách hàng muốn xem thêm nhiều mẫu mã khác ngoài các sản phẩm dự định giới thiệu ban đầu trong buổi phát sóng.
    • Nhân viên chốt đơn: Nhiệm vụ của người này là lập tức nhận số điện thoại khách để lại trong livestream và gọi cho khách đặt hàng. Tỉ lệ chốt đơn hàng sẽ cao hơn nếu bạn gọi ngay khi khách đặt hàng và chốt giá cả, thời gian, địa chỉ giao hàng..
    • Người làm chim mồi: Bạn có thể cần một vài nhân viên khác phụ trách làm chim mồi để kích thích khách đặt hàng. Nhiệm vụ của nhân viên này là đăng nhập vào buổi livestream và đưa ra các bình luận để lôi kéo người xem lúc đầu buổi phát sóng. Chẳng hạn như bình luận khen sản phẩm đẹp, chất lượng tốt, đã mua sản phẩm trước đây và muốn mua tiếp, bình luận đặt mua hàng. Nhân viên cũng có thể đặt ra các câu hỏi mở về sản phẩm, chính sách giao hàng, thanh toán … mục đích để buổi livestream được sôi động hơn. Ngoài ra trước khi buổi livestream diễn ra nhân viên này cũng có thể đăng bài về lịch livestream lên các nhóm Facebook, diễn đàn để thu hút nhiều người biết đến buổi phát sóng.

    5. Chuẩn bị vị trí livestream

    Background đẹp là điểm gây ấn tượng và thu hút người xem. Bạn có thể chọn vị trí livestream là nơi bán hàng, quầy hàng trưng bày sản phẩm hoặc có thể thiết lập một phòng riêng biệt để quay livestream. Bạn nên chọn vị trí quay hình rộng rãi, có phông nền phù hợp, vị trí đẹp, đủ ánh sáng và quay rõ nền phía sau là logo, tên thương hiệu, tên công ty để gây ấn tượng cho người xem. Điều quan trọng là chuẩn bị sẵn các sản phẩm sẽ giới thiệu, lên sóng trong buổi ghi hình và để gần khu vực quay hình, gần tầm tay của MC livestream.

    6. Thông báo thời gian livestream 

    Để thu hút nhiều người xem livestream bán hàng của mình, bạn cần đăng bài thông báo trước một ngày về lịch livestream, cùng các khuyến mãi lên facebook, fanpage hoặc website, diễn đàn ….

    Lựa chọn khung thời gian hợp lý có nhiều người xem tùy theo đối tượng khách hàng của bạn. Thời gian livestream phù hợp nhất là từ 50 phút đến 90 tiếng. Tránh buổi phát sóng kéo dài 2-3 giờ sẽ gây mất thời gian người xem, buổi livestream không có trọng tâm và điểm nhấn, khiến khách hàng rời bỏ xem trực tuyến.

    7. Tổ chức các mini game, chương trình khuyến mãi

    Khi tiến hành livestream để hấp dẫn người xem bạn cần có lý do gì đó để thôi thúc khách đặt hàng ngay trong buổi phát sóng. Doanh nghiệp nên đưa ra các minigame, khuyến mãi, quà tặng, giảm giá đặc biệt, flash sale chỉ dành cho các khách đặt hàng trong thời gian livestream. Nên phân bổ các sản phẩm khuyến mãi, mini game hợp lý ở đầu, giữa và cuối livestream để giữ chân người xem. Hãy để dành khuyến mãi lớn nhất, khủng nhất, hay công bố kết quả mini game vào cuối chương trình.

    Tổ chức các mini game, chương trình khuyến mãi

    8. Kêu gọi khách hàng tương tác

    Người phụ trách lên sóng phải thường xuyên kêu gọi khách hàng tương tác giúp giữ người xem ở lại livestream lâu hơn. Chẳng hạn như kêu gọi thả tim, like, để lại số điện thoại, chia sẻ lên tường cá nhân ở chế độ công khai, tag bạn bè, kêu gọi bạn bè vào xem livestream …. Để tăng sự thu hút, có thể kèm các phần quà nhỏ, phiếu giảm giá cho khách chia sẻ livestream lên tường hoặc lên tag tên bạn bè. Ngoài ra nên thường xuyên kêu gọi khách đặt hàng ngay trong livestream để được hưởng những ưu đãi hấp dẫn, chỉ có trong buổi phát sóng.

    9. Thông báo lịch phát cho buổi tiếp theo

    Khi gần hết thời gian buổi phát sóng hoặc khi thấy lượng khách xem livestream sụt giảm, bạn có thể quyết định kết thúc buổi phát sóng. Bạn cần cảm ơn người xem đã mua hàng và xem buổi ghi hình, chào tạm biệt. Cuối cùng là thông báo thời gian cho buổi livestream tiếp theo, sản phẩm dự kiến giới thiệu cùng các ưu đãi, mức giảm giá có thể áp dụng cho lần sau.

    10. Đánh giá hiệu quả

    Bước cuối cùng sau khi kết thúc live stream là bạn cần đo lường kết quả và những điểm nào cần cải thiện cho buổi phát sóng tiếp theo. Như thống kê số lượng người xem, lượt bình luận, bao nhiêu số điện thoại khách để lại, tỉ lệ chốt đơn bao nhiêu % tổng doanh số, …. Bạn cũng ghi chú lại trong thời gian livestream, những sản phẩm nào khách hàng muốn được giới thiệu thêm để thực hiện cho buổi livestream tiếp theo. Sau khi có thống kê cụ thể, bạn hãy rút kinh nghiệm về các bước chuẩn bị ở trên, các chương trình khuyến mãi áp dụng cho lần sau để buổi livestream được thành công hơn.

    GoSELLER – nền tảng hỗ trợ livestream chốt đơn tự động

    Hiện nay trên thị trường có nhiều ứng dụng hỗ trợ giúp bạn livestream. Một ứng dụng nổi bật trong số đó là phần mềm GoSELL với năng hỗ trợ livestream phù hợp với tất cả những người kinh doanh online.

    Bạn có thể chọn livestream miễn phí trên sàn thương mại điện tử GoMUA hoặc cho các khách hàng đã tải app ứng dụng của bạn. Ứng dụng sẽ tự động gửi các thông báo đẩy đến cho khách hàng biết và mời khách tham gia buổi livestream. Qua ứng dụng, bạn có thể thống kê được số lượng người đang xem livestream, sử dụng bộ lọc để tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt. Khách xem cũng có thể chia sẻ link livestream lên Zalo, Facebook, danh bạ điện thoại của bạn bè để nhiều người biết đến buổi phát sóng.

    Ưu điểm nổi bật khi livestream với GoSELL là bạn có chọn loại sản phẩm bán trong livestream. Khách có thể vừa xem livestream, vừa đặt hàng bằng cách nhấn vào hình ảnh, liên kết mô tả sản phẩm. Khi khách đặt hàng và xác nhận hình thức thanh toán, bạn sẽ được nhận thông báo có khách đặt hàng.  Điều này giúp bạn không bị bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào của khách. Mọi thông tin của khách hàng đều sẽ được lưu lại trực tiếp trong hệ thống của CRM, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý thông tin khách hàng một cách tốt nhất.

    Ngoài ra GoSELL là ứng dụng quản lý bán hàng đồng bộ đa kênh, có tích hợp tính năng thanh toán và vận chuyển. Hàng hóa của bạn sẽ được nhanh chóng giao bởi các đơn vị vận chuyển uy tín. GoSELL còn có hơn 30 tính năng mạnh mẽ và hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

    Tìm hiểu và nhận tư vấn về sản phẩm tại đây.

    Tham khảo các bài viết khác về: Thương mại điện tử

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên