Digital Marketing

    Hướng dẫn SEO cơ bản cho người mới bắt đầu

    21/02/2021

    SEO website lên được top, SEO web để được đánh giá cao và tăng thứ hạng… Giờ đây thuật ngữ SEO được sử dụng như một câu thần chú giúp công việc marketing của bạn trở nên thuận lợi. Nhưng các bạn hãy cẩn thận, SEO không phải là công việc một ngày một bữa là có thể hoàn thành và duy trì hiệu quả lâu dài. Đó là việc trường kỳ và cần đặt những viên gạch nền móng ngay từ khi khởi tạo website.

    Quá trình thực hiện lâu dài nhưng việc hiểu về nó thực ra không quá khó. Bạn có thể chỉ mất vài phút để đọc xong bài viết này cũng có thể nắm được. Vậy trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu qua xem SEO là gì và thực hiện như thế nào.

    SEO là gì và hoạt động như thế nào?

    SEO là viết tắt của cụm từ “Search Engine Optimization”, nghĩa là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. SEO website là tổng hợp các phương pháp, hành động để tăng thứ hạng của website ấy trên với công cụ tìm kiếm.

    Công cụ tìm kiếm là thứ giúp bạn tra cứu thông tin trên mạng, mà phổ biến nhất chính là Google. Tối ưu tìm kiếm tức là giúp trang web của bạn xuất hiện ở thứ hạng cao trên trang kết quả ấy.

    Ví dụ khi bạn muốn bán mỹ phẩm online, bạn tạo một trang web bán mỹ phẩm. Nhưng người mua mỹ phẩm khi tìm kiếm trên Google chỉ thấy các trang bán mỹ phẩm của những người bán khác, thì họ sẽ có xu hướng mua hàng ở những trang ấy, hơn là tìm đến bạn. Thứ hạng cao đồng nghĩa với việc thu hút được nhiều khách hàng vào trang web của mình, và mục tiêu bán hàng đạt hiệu quả.

    Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm website mới được tạo lập. Cuộc cạnh tranh SEO ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, Google vẫn đang cập nhật thông tin hằng ngày, và cơ hội vẫn rộng cửa cho bất kỳ ai.

    seo web

    Hướng dẫn SEO cơ bản cho người mới bắt đầu

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê tất cả những điều cần lưu ý hay các bước thực hiện SEO web khi bạn bắt đầu khởi tạo một website. SEO được chia ra thành 2 phần nhỏ là SEO Onpage và SEO Offpage. Để hiểu đơn giản, SEO Onpage nghĩa là các phương pháp tối ưu ngay trên trang web của bạn và bạn hoàn toàn kiểm soát được, còn SEO Offpage diễn ra bên ngoài trang web.

    1. Tối ưu hóa Code

    Đây là lý do vì sao nói SEO website cần được chuẩn bị ngay từ khi khởi tạo trang web. Bởi vì những gì được lập trình ẩn đằng sau giao diện kia dù bạn không nhìn thấy được, nhưng lại được công cụ tìm kiếm ghi nhận và tìm hiểu về trang web của bạn.
    Sau đây là những phần code cần tối ưu hóa:

    Title tags – Thẻ tiêu đề

    Thẻ ghi nhận tiêu đề, tựa bài viết của bạn. Thẻ tiêu đề nên chứa từ khóa chỉ trọng điểm nội dung mà trang web bạn muốn nói đến.

    Meta tags – Thẻ meta

    Mô tả bài viết của bạn. Đây sẽ là đoạn thường không xuất hiện trên trang web, nhưng sẽ nằm ngay dưới URL website của bạn trong kết quả tìm kiếm. Thẻ meta nên chứa từ khóa của bài viết.

    Header – Tiêu đề

    Các đề mục trong bài viết của bạn. Tiêu đề mang nội dung bao quát nhất sẽ là <h1>, trong đó nội dung sẽ được chia nhỏ ra nhiều phần để đi vào chi tiết, và mỗi phần đó sẽ là <h2>, tương tự lần lượt với <h3> và <h4>… Nội dung càng chi tiết thể hiện qua số lượng thẻ tiêu đề càng nhiều, sẽ được xem là nội dung chất lượng tốt. Bạn cũng nên lưu ý về lượng từ khóa nằm trong các tiêu đề này nhé.

    Domain – Tên miền

    Tên miền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá website. Tên miền có tuổi càng lớn và lịch sử sạch sẽ càng chất lượng. Vì thế, hãy lưu ý khi mua tên miền, nếu chủ cũ website sử dụng các biện pháp SEO web không tốt, sẽ ảnh hưởng đến công việc SEO của bạn.

    URL structure – Cấu trúc URL

    Đây là phần quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ quên. Bạn cần hệ thống các URL trong trang web được tổ chức tốt, điều hướng dễ dàng. Điều này không chỉ giúp người dùng dễ sử dụng website mà công cụ tìm kiếm cũng sẽ đánh giá cao. Hơn nếu trải nghiệm người dùng tốt đây cũng sẽ là điểm cộng cho trang web của bạn.

    Sitemap

    Sitemap chính là sơ đồ tổ chức website của bạn. Sẽ có các Googlebot – trình thu thập dữ liệu web – sẽ thường xuyên đi thu thập thông tin từ các website. Bạn cũng có thể chủ động submit với Google về Sitemap của mình, giúp Google sớm ghi nhận trang web của bạn.
    Internal Link – Liên kếtrong trang web của bạn dẫn người dùng đến một trang khác trong cùng website. Các link nội bộ cũng sẽ giúp ích trong việc điều hướng người dùng. Ngoài ra còn giúp người dùng ở lại trên website bạn lâu hơn, việc này có thể giúp website bạn được đánh giá cao hơn.

    Alt tags – Thẻ alt

    Thẻ mô tả hình ảnh, bao gồm văn bản thay thế để các công cụ hiểu được hình ảnh bạn dùng đang nói về điều gì. Thẻ alt nên có chứa từ khóa để tăng độ liên quan về nội dung trong trang web.

    2. Tương thích với điện thoại di động

    Người dùng Internet đang có xu hướng sử dụng điện thoại để duyệt web ngày càng tăng. Vì vậy để SEO website hiệu quả cần chú ý các thiết kế và nội dung hiển thị tốt trên thiết bị di động. Google cũng sẽ đánh giá trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động, vì vậy hãy cẩn thận, đừng để người dùng rời khỏi website vì hiển thị không tương thích.

    3. Content – Bài viết

    Bài viết là một dạng nội dung quan trọng trên website. Content chất lượng, bài viết có giá trị với người dùng, sát với những gì người dùng đang tìm kiếm sẽ được đánh giá cao, đồng thời trang web cũng được xếp thứ hạng cao. Bất kể bạn viết nội dung gì cho website, hãy luôn nhớ sử dụng đúng các từ khóa cần thiết.

    4. Keyword – Từ khóa

    Các thành phần kể trên đều cần gắn từ khóa, vậy từ khóa là gì? Đây có thể xem là điều quan trọng và tốn nhiều thời gian của các SEOer.

    Từ khóa là từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề, một khái niệm hoặc đối tượng. Từ khóa phải được xác định cụ thể và chính xác. Hãy nghiên cứu kỹ lĩnh vực mà website bạn đang hướng đến, sau đó chọn lọc những đề tài liên quan và lựa chọn từ khóa. Từ khóa là những gì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ gõ trên Google, và bạn cần tranh đua thứ hạng cao với những từ khóa đó, giúp khách hàng dễ dàng tìm ra bạn.

    Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp bạn tìm kiếm từ khóa. Google Adword cũng có thể giúp bạn nghiên cứu về từ khóa.

    Khi bạn đang có ý định đầu tư cho một từ khóa nào, hãy thử nghiên cứu xem có bao nhiêu người cũng đang cạnh tranh đứng top với từ khóa đó. Các công cụ research này sẽ cho bạn thấy số lượt tìm kiếm từ người dùng, tỷ lệ chuyển đổi, giá đấu thầu nếu bạn muốn bỏ tiền ra cạnh tranh giành top, và gợi ý các từ khóa liên quan mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

    Đa số các công cụ hỗ trợ nghiên cứu keyword đều sẽ liệt kê các thông tin trên. Mỗi công cụ bạn sử dụng mà số liệu và các gợi ý sẽ khác nhau đôi chút, tùy hệ thống và các thuật toán riêng của họ.

    5. Hiệu suất trang web

    Hiệu suất trang web là việc trang web bạn hoạt động thế nào, tốc độ tải trang nhanh hay chậm. Nếu bạn chăm chút nhiều hình ảnh hay hiệu ứng độc đáo nhưng vô tình khiến website bạn nặng nề và thời gian chờ tải trang lâu, sẽ làm người dùng nản lòng và thoát trang sớm.

    Việc này cũng được công cụ tìm kiếm đánh giá thấp và ảnh hưởng không tốt đến quá trình SEO website của bạn.

    6. Backlink

    Nếu các phần trên chủ yếu nhắc tới các yếu tố SEO Onpage, thì backlink là tiêu điểm cho SEO Offpage. Backlink là các liên kết trả về trang web của bạn từ một trang web khác.

    Công cụ tìm kiếm khi nhận thấy có nhiều liên kết bên ngoài dẫn đến website của bạn, sẽ đánh giá nội dung trên trang có giá trị với nhiều người dùng và tăng thứ hạng cho trang web. Ngoài việc được người dùng chủ động chia sẻ, bạn cũng có thể tự tạo backlink bằng cách đưa link trên các trang review hoặc trong các hội nhóm cùng lĩnh vực. Bạn cũng có thể liên hệ với các blogger nổi tiếng giới thiệu và dẫn link về website của mình.

    Tuy nhiên hãy cẩn thận với việc này. Cố ý đưa quá nhiều backlink mà không chú trọng đầu tư chất lượng bản thân website, có thể bị đánh giá xấu. Thậm chí nếu các trang mà bạn đặt link có lĩnh vực không liên quan hay có nội dung xấu, trang web của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng đến xếp hạng.

    Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ tối ưu SEO

    Bạn là người mới trong lĩnh vực SEO? Bạn muốn thiết kế website chuẩn SEO? Hãy đọc kỹ bài viết này và tiến hành tối ưu theo các bước từ trên xuống dưới. SEO đòi hỏi thời gian lâu dài, vì vậy đừng ngại ngần bắt tay ngay những bước đầu tiên.

    seo website

    Nhưng nếu bạn là người bán hàng chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về lĩnh vực công nghệ, Internet. Vậy phải mất bao lâu để bạn nắm được các bước SEO website có nhiều khái niệm và công cụ chuyên môn như thế?

    Nếu bạn đang cần hỗ trợ, vậy thì GoSELL sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Gói sản phẩm GoWEB của GoSELL không những hỗ trợ tối đa cho bạn tự tạo lập website chuẩn SEO của mình, mà trong từng trang bán hàng và từng sản phẩm đều được tích hợp công cụ SEO.

    Như vậy không chỉ website bạn sẽ dễ dàng được khách hàng tìm đến, mà từng sản phẩm bạn bán đều được tối ưu SEO. Cơ hội được xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm cao hơn, khả năng chốt đơn cũng tăng theo. Việc bán hàng sẽ đơn giản hơn nhiều mà hiệu quả lại tăng cao.

    Hãy thử sản phẩm của GoSELL để kiểm chứng nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên