Email Marketing
Bí quyết xây dựng Email Marketing hiệu quả
Từ lâu email marketing đã trở thành một công cụ truyền thông quan trọng trong doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp đang kinh doanh online. Có kế hoạch triển khai email tiếp thị đúng lúc, đúng thông điệp sẽ giúp cho hiệu quả marketing tăng lên rất nhiều.
Vậy email marketing là gì?
Email marketing (hay còn gọi là email tiếp thị) là thuật ngữ chỉ thư điện tử được gửi qua các nền tảng phổ biến hiện nay như Gmail, Yahoo… Mục đích của email tiếp thị là để giới thiệu, tiếp thị đến khách hàng chứ không đơn thuần chỉ là trao đổi, trò chuyện.
Khác với hình thức Spam Email (Gửi email đến hàng loạt khách hàng mà không quan tâm đến nhu cầu, hành vi hay sở thích của họ), khiến cho đại đa số các khách hàng đều khó chịu. Email tiếp thị hướng tới việc gửi đúng những nhóm khách hàng tiềm năng, những khách hàng thực sự có nhu cầu và đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty để từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi cũng như trải nghiệm của nhóm khách hàng này khi nhận được email.
Với các hiệu quả của việc tiếp thị bằng email mang lại, liệu bạn có hiểu rõ về hình thức tiếp thị này và đã có chiến lược xây dựng email tiếp thị hợp lý chưa?
Các loại email marketing tiếp thị phổ biến hiện nay
Email bán hàng
Email bán hàng là dạng email tiếp thị phổ biến nhất hiện nay luôn được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Email bán hàng hướng đến mục tiêu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng đã đăng ký nhận thông tin hoặc những khách hàng cũ để tiếp thị. Cũng như quảng bá đến họ những sản phẩm, dịch vụ mới giúp tăng doanh số bán hàng tốt hơn.
Email giao dịch
Email giao dịch thường xuất hiện khi khách hàng mua xong một đơn hàng online. không chỉ đơn thuần là email để xác nhận đơn hàng, mà doanh nghiệp còn có thể gợi nhớ lại cho khách hàng hoặc đề xuất các chương trình membership để thu hút khách hàng mua hàng lần sau thông qua kiểu email này.
Email chào mừng
Email chào mừng là kiểu email mà doanh nghiệp dùng để gửi đến khách hàng sau khi họ đăng kí để lại địa chỉ email trên website để nhận thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc các ưu đãi từ cửa hàng. Email chào mừng còn nhằm mục đích tiếp cận đến khách hàng lần đầu tiên họ truy cập vào website. Thống kê cho thấy email chào mừng có tỉ lệ mở rất cao so với các loại email khác
Email bản tin
Email bản tin (newsletter) dùng để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm giới thiệu doanh nghiệp hoặc để cập nhật thông tin mới về doanh nghiệp cho khách hàng. Khách hàng nhận được newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp, chủ yếu là đăng ký từ website.
Có thể bạn quan tâm: Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Email Marketing?
Xây dựng chiến dịch email marketing tiếp thị hiệu quả
Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên và quan trọng nhất của bất kì một chiến dịch phân bổ email tiếp thị nào đó chính là xác định tệp khách hàng mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị bằng email. Những tiêu chí phân loại khách hàng tiêu biểu như: Độ tuổi, Công việc/công ty, Giới tính…
Khi đã xác định và phân loại được nhóm khách hàng mục tiêu, giờ đây các email tiếp thị của bạn sẽ gửi đến đúng đối tượng tiềm năng cũng như tăng tỉ lệ mở hơn so với hình thức gửi email truyền thống.
Tối ưu phần nội dung, hình ảnh
Đã có được nhóm khách hàng mục tiêu rồi, nhưng liệu bạn có chắc chắn rằng email của mình sẽ hấp dẫn được nhiều khách hàng không? Vậy thì công việc tiếp theo đó chính là tối ưu phần nội dung và hình ảnh cho email tiếp thị hấp dẫn hơn.
Các email tiếp thị hiện nay hầu hết đều sử dụng hình ảnh nhiều hơn văn bản, bởi vì hình ảnh sẽ thu hút và gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu tiên mở email. Tuy nhiên bạn cũng đừng vì thế mà lạm dụng quá nhiều hình ảnh trong khi nội dung văn bản thì không đủ sức hấp dẫn khách hàng đọc nội dung email kỹ hơn. Như vậy, trong nội dung email chỉ nên chèn 2 đến 3 hình ảnh là hợp lý nhất (tỷ lệ tối ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh). Thậm chí kể cả màu sắc và bố cục của email phải thật hài hòa, không sử dụng những tone màu có độ tương phản quá thấp hoặc quá cao gây khó chịu cho người đọc.
Với những email dẫn người đọc đến trang web mua hàng hoặc một bộ sưu tập nào đó, nên chèn link liên kết thay vì thêm các tập tin trực tiếp vào email. Ngoài ra, nội dung trình bày phải rõ ràng, đầy đủ kết cấu một email tiếp thị thông thường. Chú ý cả font chữ để thân thiện với người đọc hơn nhé!
Xem thêm: Tạo email marketing nhanh chóng với GoSELL
Tiêu đề thu hút, hấp dẫn khách hàng
Bất kỳ nội dung nào cũng cần được tối ưu phần tiêu đề. Một số lưu ý để biên tập tiêu đề email tiếp thị hiệu quả nhất đó là:
- Tiêu đề chỉ từ 40 – 50 ký tự/
- Trong tiêu đề phải chứa các câu lệnh call to action để thu hút khách hàng mở email nhiều hơn.
Lời kêu gọi phải đủ mạnh
Như đã đề cập bên trên, các câu lệnh call to action rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng mở email nhiều hơn.
Call to action phải ngắn gọn, chuyên nghiệp, súc tích như: “ Tìm hiểu thêm..”, “ Đăng ký tại đây”…
Nên có chữ ký cho email
Chữ ký trong email giúp cho email tiếp thị của bạn chuyên nghiệp hơn. Kể cả bạn có kinh doanh online sản phẩm hay dịch vụ nào đi nữa thì email của bạn đều phải có chữ ký.
Không những thế, trong chữ ký thường xuất hiện thông tin địa chỉ cửa hàng, số điện thoại liên hệ sẽ giúp cho các khách hàng dễ dàng liên lạc với bạn hơn nếu có nhu cầu.
Kiểm tra lại tổng thể bố cục email trước khi gửi đi
Đừng vội gửi email tiếp thị cho khách hàng ngay lập tức mà hãy thử gửi đội ngũ nhân viên của bạn kiểm tra trước phần giao diện, bố cục và nội dung để xem có phát sinh lỗi hiển thị nào không. Điều này vừa giúp bạn kiểm tra lại nội dung của email, vừa biết được email của mình có bị rơi vào hòm thư spam hay không để có hướng khắc phục. Ngoài ra nên chú ý căn chỉnh giao diện cho nhiều phương tiện khác nhau như PC, điện thoại di động, máy tính bảng… vì mỗi loại phương tiện sẽ hiển thị không giống nhau.
Chi tiết: Tối ưu email marketing cho nhiều thiết bị
Theo dõi tiến độ email
Bước cuối cùng và là bước quan trọng nhất để đo lường được hiệu quả của chiến dịch email tiếp thị của bạn đó là theo dõi tiến độ email, xem số lượt mở email. Đây chính là bước giúp bạn xem xét lại chiến lược tiếp bằng email của mình có đạt kết quả như kỳ vọng hay không.
Tiếp thị bằng email đã và đang là một trong những xu hướng tiếp thị mang lại hiệu quả cao, tối ưu được chi phí (gần như bằng 0), tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho việc phân bổ email chính xác cũng như tự động hóa hơn, bạn nên tham khảo qua các nền tảng tích hợp tính năng email marketing nhé!
Tham khảo một bài viết về: Google Analytics giúp ích gì trong kinh doanh online
Triển khai email tiếp thị qua nền tảng bán hàng GoSELL
Với những doanh nghiệp, chủ cửa hàng vừa và nhỏ, việc tích hợp chức năng email tiếp thị qua các nền tảng hỗ trợ bán hàng thực sự rất hữu ích. Hiểu được điều đó, đội ngũ kỹ thuật tại GoSELL đã tích hợp hình thức gửi email tiếp thị khi khách hàng đăng kí tài khoản sử dụng nền tảng này.
Thông qua GoSELL, bạn có thể:
- Thiết kế giao diện, bố cục, màu sắc của từng loại email nhờ kho giao diện đa dạng của GoSELL.
- Tạo email marketing đẹp, nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản.
- Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu hơn nhờ tính năng phân loại tệp khách hàng.
- Hỗ trợ tối ưu email hiển thị trên nhiều thiết bị khác nhau.
Như vậy, hình thức email marketing thông qua nền tảng GoSELL mang lại rất nhiều tiện lợi cho người mới bắt đầu. Hãy triển khai tiếp thị qua hình thức email ngay từ bây giờ nhé!