Google Ads

    Google Analytics giúp ích gì trong kinh doanh online?

    22/02/2021

    Trong thời đại công nghệ thông tin, điều quan trọng nhất chính là thông tin. Trong kinh doanh online, thông tin quan trọng nhất chính là thông tin của khách hàng. Bạn có một website bán hàng và muốn quảng cáo rộng rãi để khách hàng biết đến bạn. Nhưng bạn chưa xác định được khách hàng mục tiêu của bạn là những ai, đến từ đâu, có đặc điểm gì… Vậy làm sao để tiếp cận được đúng đối tượng? Hãy cùng tìm hiểu về Google Analytics giúp ích gì trong kinh doanh online nhé!

    Google Analytics giúp ích gì trong kinh doanh online

     

    Google Analytics là gì?

    Google Analytics (GA) sẽ giúp bạn xác định đối tượng khách hàng. Đây là một công cụ được Google xây dựng và cung cấp miễn phí để bạn có thể thu thập thông tin trên website của mình.

    GA cung cấp đầy đủ các thông tin từ tổng quan đến chi tiết về hành vi người dùng trên website của bạn. Từ những thông tin này bạn có thể định hướng xây dựng và phát triển website phù hợp với nhu cầu người dùng hơn. Đồng thời bạn cũng có thể dựa trên thông tin này để chạy các chương trình quảng cáo hay thực hiện SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) một cách hiệu quả hơn.

    Vai trò của Google Analytics trong kinh doanh online

    Các thông tin về hành vi người dùng

    Thời gian truy cập

    Một trong số các thông tin đầu tiên GA cung cấp chính là khung thời gian và các lượt truy cập vào website. Dưới đây là một hình ảnh về khoảng thời gian người dùng truy cập vào website của bạn. Bạn có thể rê chuột vào từng điểm thời gian để xem số người dùng truy cập vào khoảng thời gian đó.

    Từ biểu đồ này, bạn có thể biết được khách hàng thường truy cập vào website bạn trong khoảng thời gian nào trong ngày hoặc ngày nào trong tuần. Như ví dụ dưới đây, các khách hàng chủ yếu đến thăm trang web vào 5 ngày trong tuần và giảm hẳn vào thứ 7, chủ nhật. Cụ thể là nhiều vào đầu tuần và giữa tuần và sau đó giảm dần, và lặp lại tạo thành một chu kỳ nhất định.

    Thời gian truy cập

    Với những thông tin này, bạn có thể thiết lập thời gian cho các thông tin quan trọng hay các chương trình khuyến mãi bắt đầu vào đầu tuần để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.

    Lượt truy cập – Thời lượng trên trang

    Số liệu bên dưới sẽ giúp bạn nắm được tổng số lượng khách hàng truy cập vào website của mình. Đồng thời bạn sẽ có thêm các thông tin quan trọng không kém là số phiên và thời lượng mỗi phiên.

    Một phiên chính là một lần người dùng vào trang web của bạn và thoát ra. Trường hợp họ ở lại trang nhưng không có thao tác (do bận hay đi đâu đó), nếu quá 30 phút mới trở lại thì GA sẽ tính là một phiên mới.

    Thời gian mỗi phiên càng lâu, họ càng xem nhiều trang trên website bạn thì chứng tỏ nội dung trên trang rất hấp dẫn và đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Điều này cũng sẽ là một điểm cộng khi Google đánh giá xếp hạng trang web, nên không khó để thấy nhiều người đang nỗ lực xây dựng nội dung để giữ chân khách hàng lâu hơn.

    Bạn cũng có thể biết được trong số người dùng có bao nhiêu người là khách hàng cũ quay trở lại và bao nhiêu người là khách hàng mới. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online thì thu hút được nhiều khách hàng mới càng tốt. Nhưng nếu bạn đã bán hàng được một thời gian nhưng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại quá thấp, hãy dành thêm thời gian nghiên cứu để cải thiện điều này. 

    Chất lượng sản phẩm không quá tốt, giá cả quá đắt, thương hiệu không gây ấn tượng, chương trình khuyến mãi không hấp dẫn, hay chế độ hậu mãi chưa tốt… Thu hút khách hàng mới là tốt, nhưng thu hút cả khách hàng cũ sẽ giúp việc bán hàng online của bạn gia tăng uy tín và độ nhận diện.

    Tỷ lệ thoát

    Tỷ lệ thoát

    Cũng trong bảng số liệu trên, ô cuối cùng thể hiện thể hiện tỷ lệ thoát trang ngay sau 10 giây đầu tiên. Tỷ lệ này nếu quá cao sẽ không tốt cho trang web cũng như cho các hoạt động SEO, nhưng cũng đừng quá lo lắng vì nó còn tùy thuộc theo ngành nghề. 

    Nhiều người sẽ thoát trang ngay khi họ tìm được thông tin mà họ cần. Tuy nhiên nếu nó thường xuyên ở mức cao, hãy thử giảm nó bằng cách cải thiện nội dung, thêm các điều hướng, liên kết nội bộ để dẫn dắt khách hàng sang các nội dung hấp dẫn khác.

    Luồng hành vi

    Trong chuyên mục hành vi người dùng bạn có thể xem xét luồng hành vi, nó sẽ cho bạn thấy được khách hàng chuyển từ trang nào đến trang nào. Thông qua đó có thể nắm bắt được thị hiếu, xu hướng khách hàng, hay các thói quen, sở thích khác.

    Luồng hành vi

    Những thông tin này rất hữu ích trong việc thiết kế nội dung và đặt các điều hướng phù hợp trên trang. Bạn cũng có thể thay đổi, cải thiện thông tin trên website theo hướng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

    Nội dung trang web

    Bạn có thể thấy chuyên mục này xuất hiện ngay dưới Luồng hành vi. Thông tin này sẽ cho bạn biết những nội dung cụ thể nào trên trang được khách hàng quan tâm và dành nhiều thời gian hơn.

    Nắm bắt được điều này sẽ giúp bạn định hướng lại cách xây dựng nội dung cho website hay cho công việc bán hàng của mình, nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

    Các thông tin về đặc điểm của khách hàng

    Độ tuổi, giới tính

    Số liệu về nhân khẩu học giúp bạn nhận diện được khách hàng mục tiêu của mình. Bạn có thể biết được đa phần nam hay nữ sẽ ưa thích sản phẩm của bạn, và phần lớn họ ở độ tuổi nào.

    Bạn có thể biết được sản phẩm của mình đã gặp được khách hàng mục tiêu chưa nhờ báo cáo này. Nếu sản phẩm của bạn dành cho nam nhưng tỷ lệ nam truy cập còn thấp, hãy cải thiện nội dung để phù hợp với khách hàng mà bạn nhắm tới.

    Tương tự như vậy, bạn cũng có thể định hướng phong cách nội dung của mình. Nếu khách hàng đa phần là bạn trẻ tuổi “teen”, bạn có thể dùng văn phong trẻ trung, ngôn ngữ gần gũi, bắt “trend” để khách hàng cảm thấy thoải mái, thích thú hơn.

    Vị trí địa lý, ngôn ngữ

    Có thể biết được khách hàng của mình sinh sống ở khu vực nào rất cần thiết. Vì vào lần tới khi bạn lên chiến dịch quảng cáo, bạn có thể khoanh vùng đúng địa điểm mà bạn cần. GA cho phép bạn xem thống kê theo tỉnh thành và theo quốc gia. Nếu bạn muốn mở rộng bán hàng online trên quốc tế, công cụ này sẽ giúp bạn xác định những cư dân nước nào sẽ quan tâm với sản phẩm của bạn.

    Ngôn ngữ cũng là một điều bạn cần chú ý. Trong cùng một quốc gia có thể có khách hàng sử dụng ngôn ngữ khác nhau. Nếu đa phần khách hàng của bạn sử dụng một ngôn ngữ mà website bạn không hỗ trợ, hãy đầu tư nội dung cho ngôn ngữ đó một cách thích hợp. Đặc biệt, nếu trang web của bạn có nội dung với nhiều ngôn ngữ, hãy đảm bảo không ngôn ngữ nào bị lỗi font khi hiển thị.

    Thiết bị khách hàng dùng để truy cập

    Một trong những yêu cầu căn bản của thiết kế website là đảm bảo tương thích trên mọi thiết bị. Bạn cũng nên thường xuyên theo dõi xem khách hàng của bạn ưa thích sử dụng thiết bị nào để lướt web hơn, để bạn có thể thêm một số tính năng, điều hướng cho phù hợp với thiết bị ấy.

    Trình duyệt web họ dùng để truy cập

    Tương ứng với sự đa dạng thiết bị, người dùng cũng có rất nhiều lựa chọn về trình duyệt web. Mặc dù có một số trình duyệt rất ít người dùng, nhưng nếu khách hàng của bạn vẫn có người sử dụng, thì bạn cũng không nên bỏ qua.

    Nếu phát hiện thấy tỷ lệ thoát trang cao bất thường và tập trung ở một trình duyệt nào đó, hãy kiểm tra xem website của bạn có gặp phải lỗi gì khi hiển thị giao diện trên trình duyệt ấy không. 

    Họ đến từ kênh nào

    Nếu thông tin địa lý cho bạn biết họ đến từ khu vực, thành phố nào, thì báo cáo này sẽ giúp bạn biết khách hàng tìm đến bạn từ nơi nào trên internet.

    khách hàng đến từ kênh nào

    Khách hàng có thể tìm thấy bạn trong kết quả tìm kiếm của Google, từ các trang mạng xã hội, hoặc cũng có thể vào trực tiếp website. Dựa trên báo cáo này bạn có thể có chiến lược tiếp cận phù hợp với các khách hàng mục tiêu, giúp họ dễ tìm tới bạn hơn.

    Tích hợp Google Analytics vào nền tảng bán hàng GoSELL

    Google Analytics là công cụ hoàn toàn miễn phí, nhưng việc cài đặt và thiết lập các thông số có chút phức tạp, nhất là với những người không quá am hiểu về công nghệ. Để mang đến sự hỗ trợ tốt nhất cho người bán hàng online, GoSELL cho phép tích hợp tính năng Google Analytics vào nền tảng quản lý của website bán hàngapp bán hàng. Bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể theo dõi đầy đủ các thông tin kể trên trong cùng một trang quản trị của người bán hàng.

    Sở hữu nền tảng quản lý bán hàng có tích hợp Google Analytics GoSELL, bạn có thể theo dõi lượt khách hàng truy cập, thời gian và địa điểm tập trung nhiều khách hàng, sản phẩm họ ưa thích… từ đó bạn có thể lên các chiến lược tiếp thị, quảng cáo hay giảm giá phù hợp. Với đa dạng tính năng và công cụ tiện ích, GoSELL tự hào mang đến sự hỗ trợ tối đa giúp cho người bán hàng.

    Tham khảo chi tiết tại: Google Analytics trong nền tảng bán hàng GoSELL

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên