Câu chuyện kinh doanh
6 phương pháp quản lý nhân sự cho chủ cửa hàng
Quản lý nhân sự hiệu quả giúp chủ cửa hàng có thể dễ dàng kiểm soát được hiệu quả công việc, đặt những mục tiêu, kế hoạch kinh doanh phù hợp. Nhưng để quản lý sao cho hiệu quả thì đây vẫn là một bài toán khó mà không phải cửa hàng nào cũng giải quyết được. Ở bài viết này, GoACADEMY sẽ cùng bạn phân tích 6 phương pháp giúp quản lý nhân viên hiệu quả hơn bao giờ hết.
Hiểu rõ nguyện vọng và mục tiêu của nhân viên
Chủ cửa hàng muốn quản lý nhân sự tốt thì phải hiểu rõ nguyện vọng phát triển và mục tiêu làm việc của nhân viên bán hàng, để từ đó đưa ra những động lực, mục tiêu chung phù hợp chứ không nên quản lý theo ý thích của mình. Một khi tìm hiểu được mối quan tâm, khả năng làm việc, nguyện vọng của từng nhân viên bán hàng thì các mục tiêu phân công công việc mới có thể thể đạt được hiệu quả cao nhất. Không những thế, việc hiểu rõ được nguyện vọng và mục tiêu của nhân sự còn giúp chủ cửa hàng nắm được tâm tư, cảm xúc và mong muốn nhân viên.
Quản lý nhân sự luôn cung cấp đầy đủ trang bị cho nhân viên
Muốn nhân viên có thể làm việc đạt hiệu quả cao nhất, chủ cửa hàng phải chi một khoản chi phí phù hợp để trang bị điều kiện, trang thiết bị làm việc cho nhân viên bán hàng như: Đồng phục (nếu có), máy tính, tài khoản quản lý, phân quyền, các tiện ích cá nhân khác… Một khi cung cấp được đầy đủ cho nhu cầu làm việc và hoạt động của nhân viên, chính những nhân viên sẽ tự giác làm việc đạt năng suất tốt nhất, cũng như cam kết đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ tiện ích cho nhân viên cũng nhận được sự tín nhiệm, yêu thích từ đại đa số nhân sự hơn, góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, an toàn và năng suất.
Luôn giám sát và theo dõi tiến độ làm việc của nhân sự
Không chỉ dừng lại ở việc thiết lập các mục tiêu cho từng nhân sự, một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp còn là người luôn sát sao trong việc giám sát cũng như thường xuyên hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc của nhân sự nhằm đảm bảo hiệu suất công việc, kịp thời xử lý những sai phạm, bất cập trong khâu quản lý, có kế hoạch phát triển và định hướng rõ ràng hơn cho nhân sự.
Đặt mục tiêu đào tạo lên hàng đầu
Bất kỳ một chủ cửa hàng nào cũng muốn nhân viên của mình từ nhân viên kho, nhân viên bán hàng cho đến nhân viên chăm sóc khách hàng đều phải thành thạo kỹ năng và nghiệp vụ. Nhờ vào việc nắm rõ nguyện vọng, mục tiêu cũng như theo dõi được lộ trình làm việc, mà chủ cửa hàng giờ đây có thể dễ dàng xây dựng một lộ trình đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên bài bản hơn.
Thương hiệu bán lẻ Thegioididong nổi tiếng với quy trình đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp, đã cho “ra lò” những nhân viên kinh doanh có hiệu suất làm việc vô cùng hiệu quả.
Hay tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới Coca-Cola cũng xây dựng chương trình đào tạo quản trị viên tập sự “Management Trainee” đều đặn hằng năm để thu hút nhiều nhân sự tài năng.
Xem thêm: TOP 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay
Quản lý nhân sự đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự định kỳ
Mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc thu về doanh thu, lợi nhuận mà còn tiếp tục ở việc đo lường hiệu suất nhân viên. Việc đo lường, đánh giá giúp cả doanh nghiệp và nhân viên thấy được những nỗ lực, sai sót và thành tựu trong công việc. Nhờ vào đó, doanh nghiệp sẽ cùng nhân sự có những chiến lược phát triển, cải thiện hiệu suất làm việc, phê bình và tán thưởng phù hợp với từng nỗ lực của nhân viên.
Tuyên dương, khen thưởng với những nhân viên có đóng góp
Tại sao phải làm như vậy? Chính phương pháp thứ 5 đã làm rõ lợi ích từ việc tuyên dương, khen thưởng những nhân viên có đóng góp tốt cho công ty. Bất kỳ một nhân viên nào cũng cần có chế độ khen thưởng để có động lực phấn đấu và nỗ lực hơn trong công việc. Đây cũng là lúc doanh nghiệp nên tiến hành phân tích, báo cáo, thống kê hiệu quả kinh doanh của từng nhân sự. Sau đó tiến hành thiết lập các hạng mức khen thưởng cũng như những đóng góp phê bình cho từng hiệu suất của nhân sự.
Với 6 phương pháp trên, hiệu quả và lợi ích của việc quản lý nhân sự đã được làm rõ trong những phương pháp. Tuy nhiên, trước khi áp dụng những pháp pháp đó, doanh nghiệp cần làm rõ những câu hỏi sau:
- Làm thế nào để nắm rõ được hiệu suất làm việc của nhân viên?
- Có công cụ nào giúp thống kê, đo lường hiệu quả làm việc của nhân sự hay không?
- Giám sát nhân sự bằng cách nào?
Chỉ với 3 câu hỏi trên, chính là lúc doanh nghiệp nên bắt đầu tìm hiểu về các giải pháp hỗ trợ phù hợp để giám sát, đánh giá và theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên. GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một nền tảng vô cùng hữu ích cho việc quản lý đó chính ứng dụng quản lý GoSELLER.
Xem thêm: Quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn với ứng dụng GoSELLER
Tối ưu quá trình quản lý nhân sự trên ứng dụng quản lý GoSELLER
Hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp trong việc áp dụng các phương pháp quản lý theo kiểu truyền thống. Nhiều phần mềm quản lý nhân sự đã ra đời để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Nổi bật nhất trong số đó chính là ứng dụng quản lý GoSELLER – Một sản phẩm công nghệ thuộc hệ sinh thái nền tảng quản lý bán hàng GoSELL.
GoSELLER là ứng dụng quản lý trên điện thoại di động, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh của nhân viên thông qua các báo cáo doanh số, khách hàng, đơn hàng…
Khi sử dụng app quản lý GoSELLER, doanh nghiệp có thể:
Thống kê, báo cáo, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự
Với tính năng chọn nhân viên xử lý thông tin đơn hàng, doanh nghiệp có thể biết được đơn hàng này do nhân viên bán hàng nào phụ trách, nhằm đánh giá được hiệu quả công việc của từng nhân viên bán hàng cũng như hỗ trợ cho việc xử lý khi có khiếu nại từ khách hàng tốt hơn.
Điểm đặc biệt của tính năng này là tạo sự minh bạch trong khâu quản trị nhân sự để doanh nghiệp luôn có các chính sách lương thưởng minh bạch và hợp lý. Tạo động lực gìn giữ và phát triển nhân sự.
Cấp tài khoản, phân quyền nhân viên
Mỗi nhân viên được cấp tài khoản riêng và được cấp quyền truy cập vào các chức năng bán hàng tương ứng. Doanh nghiệp có thể tạo không giới hạn tài khoản cho nhân viên bằng tên và email đã cung cấp. Với tài khoản được tạo, mọi hoạt động của nhân viên được kiểm soát trên trang quản trị nhân sự của GoSELL.
Thông qua ứng dụng quản lý GoSELLER, bạn và doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể áp dụng và triển khai 6 phương pháp quản lý nhân sự trên một cách dễ dàng. Còn rất nhiều tính năng mà app GoSELLER có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp.