Câu chuyện kinh doanh
Kinh doanh online nông sản thành công cùng Happy Food
Nông sản là một trong những sản phẩm mang tính truyền thống và khó bảo quản, lưu trữ hay vận chuyển. Đặc biệt là đối với những nền tảng kinh doanh online phổ biến như hiện nay, thì việc sản phẩm rau, củ, quả có thể gia nhập vào thị trường là rất khó. Tuy nhiên, đối với Happy Food, câu chuyện kinh doanh lại là một điểm mạnh giúp họ phát triển và tăng trưởng tốt ngay cả trong mùa dịch. Hãy cùng lắng nghe những tâm sự và bài học từ quyết định chuyển đổi số trong kinh doanh của chị Thanh Tâm – Founder Happy Food.
Ý tưởng sống xanh, sống sạch, ăn uống lành mạnh
Là một người yêu thích lối sống lành mạnh, thực phẩm an toàn cũng như chú trọng đến sức khỏe. Chị Thanh Tâm (sáng lập Happy Food) đã ấp ủ giấc mơ đem đến thực phẩm an toàn vệ sinh, không hóa chất đến cho tất cả mọi người.
Nhờ quen biết và tìm hiểu, chị Tâm đã liên kết và làm việc với nhiều đơn vị nông trại có thể cung cấp thực phẩm, nông sản sạch 100%, không hóa chất. Từ trước đến này, người Việt Nam vẫn còn tiêu thụ một lượng lớn hóa chất độc hại mỗi ngày. Cũng chính vì những nông sản đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đều được xuất khẩu, mà người Việt càng ít có cơ hội tiêu dùng nông sản sạch hơn.
Từ đây, chị thành lập thương hiệu nông sản hữu cơ Happy Food, với mục tiêu cung cấp thực phẩm, rau, củ sạch cho tất cả mọi người với giá thành tốt hơn, chất lượng hơn.
Thành lập trong bối cảnh đại dịch hoành hành, khi mà khách hàng không thể mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Happy Food đã mất gần 3 tháng duy trì với nhiều khó khăn: Không tiếp cận được khách hàng, bán tại cửa hàng không hiệu quả, khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác…
Tưởng chừng như mọi nỗ lực kinh doanh và đam mê của chị sẽ phải dừng lại, nhưng may mắn là nhờ vào hiểu biết về thị trường và xu hướng kinh doanh online mạnh mẽ như hiện nay, chị Tâm đã vực dậy đứa con tinh thần của mình – Happy Food ngay trong mùa đại dịch.
Kinh doanh online trên app di động – vũ khí bí mật của Happy Food
Biết đến nền tảng quản lý bán hàng GoSELL khá muộn, nhưng chị Tâm đã nhanh chóng tìm hiểu và thiết kế ngay một ứng dụng di động cho mình. Bằng tính năng tạo và thiết kế app GoAPP, khách hàng của Happy Food đã có thể mua sắm dễ dàng hơn, mua với giá tốt hơn, luôn được cập nhật những thông tin khuyến mãi.
Tính năng nổi bật
App mua sắm Happy Food đánh vào tâm lý mua sắm của đại đa số khách hàng hiện nay:
- Mua sắm online: Trong bối cảnh đại dịch bùng nổ, chính phủ nhà nước đã hạn chế tập trung các khu vực đông người. Khách hàng của Happy không còn phải lo vấn đề đó, vì chỉ cần thao tác đơn giản đó là tải app, mở app, đăng nhập thông tin và chọn mua sản phẩm dễ dàng tương tự như bất kỳ một sản phẩm nào khác.
- Mua sản phẩm với giá tốt hơn: Không còn phải ra trực tiếp cửa hàng để xem những cập nhật giảm giá, ưu đãi nữa. Chỉ cần mở app Happy Food và tìm kiếm những sản phẩm ưu đãi theo bộ lọc tùy chọn.
- Luôn nhận được thông báo khuyến mãi: GoAPP cho phép nhà bán hàng có thể tạo các thông báo đẩy để gửi thông báo về ưu đãi, khuyến mãi, sản phẩm mới cho khách hàng một cách chủ động, hiển thị trực quan và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
App Happy Food đo lường được hiệu quả kinh doanh với biểu đồ doanh số, giá vốn, lợi nhuận để chị Tâm có thể dễ dàng nắm rõ hiệu suất kinh doanh của mình. Dự báo được xu hướng mua sắm thông qua các báo dữ liệu mua sắm của khách hàng.
Phương án vận chuyển khi kinh doanh online
Chị Tâm chọn phương án liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau để có thể giao hàng đúng hẹn cho khách hàng. Riêng đối với sản phẩm nông sản lại càng phải chú trọng vấn đề vận chuyển vì đây là dòng sản phẩm dễ bị dập, úng, hư hại trong quá trình vận chuyển.
Đối với GoAPP, nền tảng đã hỗ trợ nhà bán hàng liên kết với nhiều nhà vận chuyển uy tín như AhaMove, GHN (Giao hàng nhanh), GHTK (Giao hàng tiết kiệm), VNPost… Từ đó giúp cho việc phân bổ shipper, liên hệ giao hàng cũng như thông kế chi phí giao hàng chính xác hơn.
Quản lý và chăm sóc khách hàng
Thiết lập xong hệ thống kinh doanh và vận chuyển thôi là chưa đủ. Happy Food cũng mong muốn cải thiện chất lượng mua sắm của khách hàng tốt hơn. Đây cũng chính là lúc chị Tâm lựa chọn phương án sử dụng tính năng quản lý CRM (quản lý quan hệ khách hàng) trên nền tảng GoAPP.
Với tính năng này, cửa hàng của chị có thể dễ dàng lưu trữ và theo dõi được hành vi mua sắm của khách hàng, phân bổ nhân viên chăm sóc phù hợp và ghi nhận được ý kiến đóng góp từ khách hàng để có hướng phát triển tốt hơn.
Quản lý kho hàng và sản phẩm
Đây là vấn đề mà Happy Food phải đối mặt vì việc quản lý khối lượng nông sản lớn dễ dẫn đến sai sót ảnh hưởng đến hoạt động kinh kinh online. GoAPP đã hỗ trợ Happy Food trong việc thiết lập hệ thống quản trị bán hàng ngay trên app với tính năng hữu ích như:
- Thống kê, báo cáo số lượng tồn kho.
- Cập nhật số lượng hàng hóa có sẵn.
- Tạo, tra và bán sản phẩm bằng mã vạch.
- Bộ lọc tìm kiếm sản phẩm theo dòng sản phẩm, bộ sưu tập…
Và còn nhiều tính năng nổi bật khác.
Xem thêm: VBeauty – Chia sẻ bí quyết kinh doanh thành công
Lời kết
Nhờ vào việc áp dụng phương án kinh doanh online 4.0 (bằng ứng dụng di động). Happy Food đã chinh phục một lượng lớn khách hàng quan tâm và chọn mua sắm tại đây. Happy Food là một ví dụ điển hình cho việc không ngừng học hỏi và áp dụng xu hướng kinh doanh hiện đại để thu hút khách hàng. Nhờ vào app, giờ đây thương hiệu Happy Food đã có doanh thu ổn định, nhiều người biết đến hơn cũng như sẽ còn phát triển trong tương lai.