Kinh doanh online

    Những lưu ý khi giao hàng đi tỉnh

    28/01/2024

    Với sự hiện đại của công nghệ ngày nay, ngành bán hàng online cũng phát triển mạnh mẽ. Sản phẩm tiếp cận với hầu hết các khách hàng trên mọi tỉnh thành lãnh thổ Việt Nam. Thật vui khi sản phẩm của bạn được khách hàng gần xa biết đến và muốn trải nghiệm. Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi giao hàng đến tay người tiêu dùng một cách an toàn và nhanh chóng nhất?

    giao_hang

    Giao hàng là gì?

    Ship hàng là thuật ngữ thường được dùng trong kinh doanh, buôn bán 1 sản phẩm. Nó mang ý nghĩ “giao hàng”, “vận chuyển hàng hóa” đến tay khách hàng.

    Kèm theo đó ta sẽ có các thuật ngữ liên quan như: shipper – người giao hàng, phí ship – phí vận chuyển, ship COD (Cash on delivery) – người mua nhận hàng và thanh toán tiền mặt cho shipper.

    Ngày nay, các cửa hàng online hầu hết đều có thể tiếp cận với khách hàng trên các tỉnh thành Việt Nam, thậm chí còn có thể đưa ra thế giới.

    giao_hang

    Xem thêm: Top 6 đơn vị vận chuyển được tin dùng nhất Việt Nam

    Những lưu ý khi giao hàng đi tỉnh

    Khách hàng của bạn có thể không chỉ tập trung ở gần khu vực cửa hàng của bạn mà còn ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước. Khi giao hàng đến khách hàng ở tỉnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Thông tin người nhận đầy đủ, chính xác

    • Thông tin người nhận nhất định phải chính xác và rõ ràng như: 
    • Họ và tên: tên người nhận đơn hàng (vì không phải lúc nào người đặt hàng cũng là người nhận hàng).
    • Số điện thoại: đủ 10 số và phải là số người nhận hàng.
    • Địa chỉ người nhận: số nhà, tên đường, phường (xã), quận (huyện), thành phố (thị xã), tỉnh thành.

    Nên gọi xác nhận với khách hàng trước khi gửi hàng đi để tránh những trường hợp nhầm số điện thoại hoặc nhầm địa chỉ, điều này sẽ dẫn đến việc khó khăn khi giao hàng của các shipper và sản phẩm của bạn sẽ buộc phải trả về và cửa hàng vẫn phải trả phí ship cho lượt đi và lượt về, chưa nói đến hàng hóa sẽ phải lưu trữ ở kho 3 – 5 ngày chờ xét duyệt.

    Đóng gói sản phẩm

    giao_hang

    Đóng gói hàng hóa cẩn thận, đối với những sản phẩm dễ vỡ như: thủy tinh, gốm, sành,… hoặc những món hàng điện tử giá trị lớn như: điện thoại, laptop, lò vi sóng,… Nên cần được đóng gói đảm bảo an toàn cho sản phẩm để tránh những thiệt hại không đáng có. 

    Ví dụ bạn có thể thêm nhiều lớp chống sốc, túi bóng hoặc mút,… để đảm bảo hàng có va đập mạnh cũng không dễ vỡ. Dán thêm giấy ghi chú “HÀNG DỄ VỠ” để các shipper lưu ý với hàng hóa của bạn hơn.

    Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng bạn nên kiểm tra kĩ đã đúng mẫu mã, số lượng khách yêu cầu trước khi gửi. Khuyến khích các bạn nên đầu tư “băng keo in thương hiệu cửa hàng” để dễ dàng nhận biết gói hàng các bạn có dấu hiệu khui/mở khi chưa đến tay khách hàng.

    Xem thêm: Vai trò của vận chuyển trong thị trường thương mại điện tử (E- Commerce)

    Nhà vận chuyển uy tín

    giao_hang

    Với các cửa hàng online cá nhân, các bạn cần chọn 1 đơn vị vận chuyển phù hợp với cửa hàng mình nhất thông qua các yếu tố sau:

    • Phí vận chuyển trung bình
    • Thời gian vận chuyển trung bình
    • Thái độ nhân viên vận chuyển 
    • Bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
    • Ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết

    Tuy nhiên, sẽ không có một nhà vận chuyển nào đạt tuyệt đối tất cả tiêu chuẩn. Các bạn nên cân nhắc nhất tiêu chí nào quan trọng với bạn nhất để chọn.

    Hiện có các đơn vị vận chuyển được quan tâm như: Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, JT Express, Viettel Post,…

    Thao tác tạo đơn hàng

    Tùy vào mỗi nhà vận chuyển sẽ có những thao tác tạo đơn hàng khác nhau nhưng đặc điểm chung tạo đơn hàng trên app nhà vận chuyển cần nhập đúng và đủ thông tin khách hàng đặc biệt là số điện thoại và tên của khách hàng. Dán mã code hoặc phiếu thông tin đúng sản phẩm.

    Phương thức thanh toán

    Tùy vào nguyên tắc, giao dịch của bạn với khách hàng để đưa ra thống nhất món hàng sẽ được thanh toán như thế nào, có các hình thức thanh toán cơ bản như:

    • COD (Cash On Delivery): Khách hàng nhận hàng và thanh toán. Hình thức này rất phổ biến và có lợi cho khách hàng nhưng cũng vì thế rủi ro lại rất cao vì không phải khách hàng nào cũng có trách nhiệm với món hàng mình đã đặt. Khi shipper đến họ có thể từ chối nhận hàng với rất nhiều lí do.
    • Chuyển khoản trước: Khách hàng sẽ chuyển 50% hoặc chuyển trước 100% giá trị sản phẩm đến người bán. Nhưng hình thức này chỉ được khách hàng áp dụng với những shop họ đã từng mua hàng và họ cảm thấy an tâm. Vì đã có nhiều trường hợp chuyển tiền đi nhưng shop lại không gửi hàng.
    • Ngoài chuyển khoản qua ngân hàng, ngày nay các ứng dụng thương mại điện tử như:  Momo, ZaloPay cũng hỗ trợ khách hàng chuyển khoản mà không tốn phí chuyển.

    Theo dõi đơn hàng

    • Để hỗ trợ tốt nhất đến khách hàng và đảm bảo đơn hàng mình đến nơi thành công cần để ý tình trạng giao hàng sản phẩm của bạn đang trong trạng thái như thế nào.
    • Những lưu ý gì khi theo dõi đơn hàng:
    • Shipper đã cập nhật lấy hàng chưa? 
    • Hàng đã được nhập kho tổng chưa? 
    • Shipper tỉnh đó đã nhận được đơn chưa?
    • Khách hàng đã nhận được đơn chưa?

    Thao tác này giúp bạn theo dõi được tình trạng đơn hàng và xử lý kịp thời nếu đơn hàng đang gặp trục trặc.

    Giao hàng nhanh và an toàn với GoSELL

    giao_hang

    GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng không chỉ hỗ trợ cho người kinh doanh sản phẩm, mà cũng có đầy đủ các nhà vận chuyển, hình thức thanh toán phổ biến trên thị trường để tối ưu các đơn hàng dễ dàng đến tay khách hàng. GoSELL liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín như: Ahamove, GHN, GHTK, VNPOST ….Khi bạn muốn giao hàng ở các tỉnh thành nhanh chóng với chi phí hợp lý thì có thể chọn GHN (giao hàng nhanh), GHTK (giao hàng tiết kiệm) hoặc chọn VNPOST để giao hàng có kích thước lớn, cồng kềnh hoặc giao hàng quốc tế.

    Nền tảng GoSELL đang là lựa chọn hàng đầu của những nhà bán lẻ và cung cấp dịch vụ. Với hơn 30 tính năng và công cụ trợ giúp bán hàng, kinh doanh dịch vụ cho đến marketing, GoSELL sẽ giúp bạn đơn giản hóa công việc quản lý và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Bạn có thể tham khảo các khách hàng của GoSELL đã thành công kinh doanh online khi hợp tác cùng GoSELL.

    Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp việc giao hàng của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên