Câu chuyện kinh doanh
Kinh doanh rau sạch online nên bắt đầu từ đâu?
Kinh doanh rau sạch online ngày càng được ưa chuộng bởi giá trị và lợi nhuận từ mô hình này mang lại. Việc kinh doanh rau sạch online đã mở ra nhiều cơ hội cho nhiều người kinh doanh, song cũng cung cấp nhiều giá trị thiết thực đến cộng đồng khi thực phẩm sạch ngày càng hiếm.
Chuẩn bị vốn khi kinh doanh rau sạch online
Vốn luôn là vấn đề đầu tiên để kinh doanh bất cứ một lĩnh vực nào. Khi kinh doanh rau sạch, bạn cần có vốn để nhập rau sạch bán cho khách. Vốn có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào việc bạn tìm được nguồn hàng phải trả tiền trước hoặc sau.
Nhiều bạn có mối quan hệ quen biết thì có thể lấy hàng bán trước và trả tiền sau khi đã bán xong. Đó cũng là lợi thế giúp vốn ban đầu ít hơn. Với trường hợp bạn tự trồng và kinh doanh rau sạch online thì số vốn bỏ ra cũng sẽ nhỏ hơn. Bạn chỉ cần bỏ tiền cho việc xây dựng website, quảng cáo và vận chuyển hàng hóa, ship hàng cho khách.
Tìm nguồn rau sạch
Tìm nguồn cung cấp được coi là khâu quan trọng nhất trong kinh doanh rau sạch online. Nếu ở quê, bạn có thể trực tiếp xây dựng hệ thống sản xuất rau quả sạch. Nếu bạn không sống ở nơi có trồng rau sạch thì phải tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh đảm bảo chất lượng. Để giải quyết vấn đề nguồn hàng bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng những nơi trồng rau sạch vì có rất nhiều nơi sử dụng thuốc trừ sâu để tăng tốc độ phát triển của rau cũng như trừ sâu bọ.
Để công việc làm ăn thật sự ổn định bạn cần tạo ra những mối quan hệ lâu dài và có sự tin tưởng với nơi cung cấp hàng cũng như đảm bảo giấy tờ kiểm định, chứng minh nguồn gốc hàng hóa ổn định vì việc thiếu hàng là khó khăn thường gặp phải khi rau bị sâu bệnh, nghịch mùa…
Cách để người mua tin tưởng rau sạch, rau an toàn bạn cần có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, giấy kiểm tra chất lượng. Phải tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, để khách biết rau của mình sạch thực sự chứ không nhập rau củ quả từ chợ hay các vườn rau không đảm bảo.
Bên cạnh đó, nguồn rau sạch phải phong phú, nhiều loại rau củ quả để đáp ứng nhu cầu phong phú của nhiều khách hàng.
Tìm hiểu thị trường
Trước khi kinh doanh bạn nên phân tích thị trường, lựa chọn đối tượng khách hàng. Đối tượng khách hàng của rau sạch chủ yếu là chị em phụ nữ, những bà nội trợ gia đình có thu nhập, có mong muốn sử dụng thực phẩm an toàn cũng như có ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra bạn có thể khảo sát thử tìm hiểu xem mức độ quan tâm của những người ở khu vực mình định kinh doanh xem họ có thực sự quan tâm không, khảo sát online trên các diễn đàn, các group, facebook… xem liệu họ có sẵn sàng bỏ chi phí cao hơn để mua rau sạch hay không…
Không chỉ có vậy, bạn nên xem xung quanh khu vực của bạn có ai kinh doanh rau sạch online hay không, giá cả thế nào, cung cấp mặt hàng nào, mức bán thế nào để khảo sát tình hình kinh doanh.
Xem thêm: Cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu
Tìm hiểu giá bán
Thông thường rau sạch là mặt hàng có giá cao hơn ở ngoài chợ bình dân vì nó có uy tín hơn. Và người mua khi tìm đến sản phẩm của bạn cũng là những đối tượng đã sẵn sàng trả giá gấp 1,5-2 lần để được dùng rau sạch.
Do vậy điều quan trọng nhất là làm sao khách hàng tin rau bán online của bạn là rau sạch. Sau đó họ mới chi tiền để mua về. Bạn cũng có thể áp dụng bán rau sạch theo combo, nhiều loại rau mix chung 1 giỏ hoặc nhiều loại rau cho gia đình đủ dùng 1 tuần… với mức giá hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Xây dựng website, fanpage bán hàng
Bán hàng online là hình thức bạn lập fanpage hoặc website, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin sản phẩm để mọi người khi có nhu cầu mua hàng sẽ trực tiếp gọi điện.
Bạn nên thiết kế giao diện đơn giản, dễ sử dụng, dễ quan sát cũng như cập nhật nội dung, hình ảnh, giá cả rau sạch cập nhật từng ngày. Ảnh nên đầu tư đẹp, xanh và tươi ngon bắt mắt, nội dung cụ thể, chi tiết và thông tin rõ ràng.
Ngoài ra bạn có thể chia sẻ những câu chuyện của các nhà vườn, câu chuyện trồng rau sạch, khó khăn gặp phải và nguồn gốc sản phẩm sạch để tạo sự tin cậy, hứng thú cho khách hàng… Chia sẻ những món ăn ngon từ nguyên liệu sản phẩm sạch hay công dụng của các loại rau, gia vị… cũng được khá nhiều người hưởng ứng.
Bên cạnh đó khi sử dụng website trên nền tảng quản lý bán hàng của GoSELL bạn có thể dễ dàng quản lý sản phẩm và đơn hàng, in cùng lúc nhiều hóa đơn, nhiều nhãn barcode trên một khổ giấy với các kích thước in tùy bạn chọn. Chủ cửa hàng còn có thể chọn 1 danh sách nhiều đơn hàng sau đó cập nhật tình trạng “xác nhận đã giao hàng” hoặc cập nhật mức thuế của đơn hàng. Với bản cập nhật 2.9 cho phép chủ cửa hàng in phiếu vận chuyển hàng loạt giúp quá trình đóng gói và giao hàng cho đơn vị vận chuyển nhanh chóng hơn.
Tăng tương tác với khách hàng
Ngoài việc tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, giao hàng nhanh, cân hàng chuẩn… để khách hàng tin tưởng vào nguồn rau sạch, bạn có thể mời khách hàng thân thiết đi tham quan vườn rau sạch, nơi cửa hàng thường nhập hàng. Việc này tăng sự gắn bó và giúp khách hàng tin yêu cửa hàng của bạn hơn.
Bạn cũng nên theo dõi, trả lời nhanh các câu hỏi, phản ánh của khách hàng, tránh tình trạng cả ngày khách hỏi mà không có câu trả lời. Sự thiếu nhiệt tình sẽ khiến khách bỏ bạn mà mua ở cửa hàng khác. Để thu hút khách hơn, với những khách hàng thân thiết, bạn có thể khuyến mãi để tăng sự gắn bó.
Vận chuyển khi kinh doanh rau sạch online
Rau sạch cần tươi ngon nên khâu vận chuyển cũng khá quan trọng, bạn phải lựa chọn ship hàng nhanh cho khách, với những đơn hàng gần bạn có thể giao nhanh, với những đơn hàng xa, bạn có thể gửi xe vận chuyển.
Tuy nhiên quan trọng là khâu đóng gói cẩn thận để rau không bị nát khi vận chuyển và vẫn giữ sự tươi ngon đến tay khách hàng. Dù sử dụng nhiều “chiêu” bán hàng nào đi nữa nhưng quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm của bạn là yếu tố đầu tiên, rau phải sạch, đảm bảo uy tín thì khách sẽ thường xuyên đến mua và quay lại với bạn.
Kinh doanh rau sạch online không những tạo ra khoản lợi nhuận hấp dẫn mà còn là mô hình kinh doanh mang lại giá trị sống cho cộng đồng. Trước mối đe dọa về sức khỏe ngày càng cao, rau sạch là thực phẩm được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Hãy cân nhắc và đầu tư mô hình kinh doanh này chắc chắn sẽ có cơ hội tiềm năng để phát triển. Đồng thời, bạn có thể tham khảo thêm các mặt hàng online dễ bán khác – chúng sẽ mang lại cho bạn nhiều gợi ý “hốt bạc” hoàn hảo.