Câu chuyện kinh doanh

    Cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    13/11/2022

    Ngành dịch vụ ăn uống đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong vài năm qua và có một số thay đổi đáng kể. Trong đó, kinh doanh doanh ăn uống theo trào lưu được xem là một trong những xu hướng có tiềm năng phát triển và thu về lợi nhuận cực cao cho chủ đầu tư. Vậy hình thức kinh doanh này có gì đặc biệt? Cơ hội và thách thức mà bạn phải đối mặt khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu là gì? Cùng GoSELL khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

    Cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Phân tích cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Phân tích cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Cơ hội

    Tạo trào lưu là một trong những cách kích thích nhu cầu ăn uống của khách hàng vô cùng hiệu quả. Khi đến với một quán ăn hay nhà hàng, chúng ta không chỉ muốn thưởng thức những món ăn ngon mà còn là những trải nghiệm ăn uống tuyệt vời. 

    Do đó, tạo trào lưu khi kinh doanh ngành F&B là cần thiết nếu bạn muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến. Khi một trào lưu mà bạn tạo ra được thực khách chấp nhận và trở thành xu hướng, họ sẽ không ngần ngại chia sẻ nó trên mạng xã hội và cho những người xung quanh. Với sự ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông, khách hàng sẽ cực kỳ tò mò về quán ăn của bạn và liên tục tìm đến, nhờ đó lợi nhuận có thể gia tăng nhanh chóng và tức thì. Hơn thế nữa, bạn không cần phải chi tiêu quá nhiều vào các hoạt động Marketing mà vẫn thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

    Một số trào lưu kinh doanh ăn uống đã từng làm mưa làm gió trên thị trường như trà sữa, trà tắc, trà đào, bún đậu mắm tôm, bánh mì nướng, xôi chiên, mì cay,… Tất cả những món ăn này đều được làm từ nguyên liệu khá rẻ và dễ tìm, đồng thời công thức chế biến cũng không quá phức tạp. Đặc biệt, địa điểm để mở quán cũng hết sức linh hoạt, tùy theo mục tiêu kinh doanh và ngân sách vốn của bạn. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh ăn uống theo trào lưu, miễn là bạn yêu thích và có một chút đầu óc kinh doanh.

    Phân tích cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Thách thức

    Mặc dù kinh doanh ăn uống theo trào lưu có khả năng sinh lời cực kỳ lớn nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Bởi vì hình thức này chủ yếu phát triển dựa trên xu hướng của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Về lâu dần, chúng có thể khiến khách hàng nhàm chán và bị thay thế bởi những xu hướng mới hơn. 

    Như đã đề cập ở trên, những món ăn, thức uống theo trào lưu thường được chế biến từ các nguyên liệu và công thức đơn giản. Do đó, nó rất dễ bị sao chép bởi các đối thủ của bạn. Điều này dẫn đến trường hợp những lợi thế cạnh tranh mà quán ăn của bạn đang có sẽ giảm dần theo thời gian, đồng thời khả năng thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu cũng sẽ không còn được như trước nữa.

    Do đó ngày nay, các quán ăn thường sử dụng hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu như một chiến lược “hớt váng”. Đây là chiến lược tận dụng vị trí độc quyền tạm thời của bạn trên thị trường nhằm đánh vào thị hiếu của nhóm khách hàng có nhu cầu cao tại thời điểm hiện tại để nhanh chóng thu hồi vốn. Trong đó các món ăn, thức uống theo trào lưu đóng vai trò là sản phẩm phụ bên cạnh các sản phẩm chính tại quán.

    Phân tích cơ hội và thách thức khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

    Bí quyết kinh doanh ăn uống theo trào lưu thành công

    Liên tục cập nhật xu hướng mới

    Giai đoạn mà các nhà hàng, quán ăn có thể thu lời bắt đầu từ khi một xu hướng ẩm thực mới vừa nhen nhóm đến dần đạt đến cao trào và chạm mốc đỉnh về doanh thu. Do đó, nắm bắt nhu cầu của thực khách và liên tục cập những trào lưu mới trên thị trường là điều kiện cần mà bất kì người kinh doanh ăn uống nào cũng nên biết để đạt được thành công. 

    Vào giai đoạn đầu khi mới bắt đầu một xu hướng, nhu cầu ăn uống của khách hàng đang lên cao. Do đó, bạn có thể tận dụng điều này để thiết lập giá cả cao hơn một chút nhằm thu lợi nhanh vì sẽ chưa có quá nhiều các đối thủ cạnh tranh bắt kịp trào lưu và tham gia vào thị trường. 

    Sau đó, tùy theo tình hình mà bạn có thể điều chỉnh chiến lược giá sao cho hợp lý khi xu hướng đó giảm dần. Một lưu ý dành cho bạn là hãy thu thập thông tin, phân tích và dự báo thời gian phát triển của các xu hướng để đưa ra những định hướng kinh doanh đúng đắn và kịp thời nhằm đạt được khả năng sinh lời cao nhất. 

    Tạo nên sự khác biệt

    Chỉ khi nào quán ăn của bạn tạo nên sự khác biệt thì mới có thể thành công và vượt lên trên các đối thủ của mình. Bạn có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên một số tiêu chí như mặt bằng kinh doanh, phong cách trang trí, đồ ăn ngon, chất lượng phục vụ khách hàng,…

    Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để thu hút khách hàng là chất lượng các món ăn. Nếu thực đơn của bạn không có gì đặc biệt và hầu như tương tự so với những quán ăn khác trên thị trường thì tại sao khách hàng phải lựa chọn thương hiệu của bạn? Do đó, chạy theo trào lưu không đồng nghĩa với việc quên đi giá trị thực tế mà bạn cung cấp cho khách hàng – đó là độ ngon, độ đẹp và chất lượng của sản phẩm.

    Nếu phân tích kỹ hơn bạn có thể thấy rằng, giữa những quán ăn có chất lượng và dịch vụ như nhau thì khách hàng thường có xu hướng lựa chọn quán có vị trí dễ tìm và thuận lợi cho việc đỗ xe hơn. Trong trường hợp này, mặt bằng kinh doanh đóng vai trò là yếu tố cạnh tranh quyết định.

    Ngoài ra, xây dựng một phong cách nhà hàng độc đáo và gây ấn tượng mạnh là cách giúp thực khách nhớ lâu về thương hiệu của bạn. Kết hợp với chất lượng phục vụ tuyệt vời để gia tăng độ hảo cảm của khách hàng và khiến họ muốn quay trở lại quán bạn nhiều lần hơn nữa trong tương lai.

    Bí quyết kinh doanh ăn uống theo trào lưu thành công

    Dự phòng phương án kinh doanh

    Khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu, bạn phải chấp nhận với việc xu hướng ẩm thực là nhất thời và không ổn định. Bất chấp những món ăn từng cực kỳ hot trên thị trường thì chúng vẫn sẽ rơi vào tình trạng thoái trào. Do đó, bạn cần phải lên kế hoạch cho một hoặc nhiều phương án dự phòng để không phải bỡ ngỡ nếu tình huống xấu nhất đó xảy ra.

    Phương án dự phòng có thể là đóng cửa, sang nhượng quán ăn để nhanh chóng giảm tối đa thiệt hại. Hoặc chuyển sang xu hướng ẩm thực mới mà bạn dự đoán sẽ cực kỳ thu hút thực khách trong thời gian sắp tới. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những cơ sở vật chất đã có như bàn ghế, nội thất, thiết bị điện nước,… để chuyển sang một mô hình kinh doanh khác trong ngành F&B. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu chi phí và đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị trì hoãn quá lâu.

    Để đề phòng những bất trắc, đây là các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay khác mà bạn có thể tham khảo để thay đổi mô hình kinh doanh

    Xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả

    Khi mới bắt đầu kinh doanh, làm thế nào để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn cùng với những xu hướng ẩm thực mới? Đó chính là nhờ vào sức mạnh của Marketing.

    Bất kể khi nào xu hướng ẩm thực mới xuất hiện, nhu cầu khám phá và thưởng thức những món ăn tuyệt vời, mới lạ của khách hàng sẽ tăng cao. Khi đó, nhiệm vụ chính của bạn là phải thông báo cho khách hàng biết bạn có thể cung cấp những thứ họ cần. Marketing sẽ giúp thương hiệu xuất hiện thường xuyên trong mắt khách hàng và thôi thúc họ đến với bạn để thưởng thức các món ăn, đồ uống. Có như vậy thì hàng ăn của bạn sẽ kiếm được doanh thu lớn một cách nhanh chóng ngay từ khi mở cửa.

    Xem thêm: Top các chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay 

    Để thực hiện Marketing khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng một số tính năng của GoF&B đến từ GoSELL  

    Sản phẩm GoF&B đến từ GoSELL

    • Tạo mã giảm: Gia tăng nhận dạng thương hiệu, tạo động lực mua sắm cho khách hàng cũ và khách hàng mới nhằm nâng cao doanh số, tăng trưởng lợi nhuận hiệu quả.
    • Khách hàng thân thiết: Tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, góp phần duy trì lòng trung thành của khách hàng.
    • Quản lý khách hàng: Hỗ trợ lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng, đồng thời phân nhóm khách hàng nhằm xây dựng các chiến lược bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng phù hợp.
    • Phân tích báo cáo thống kê: Giúp chủ cửa hàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của cửa hàng trong từng khoảng thời gian nhất định để dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng và từ đó đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

    Ngoài ra, nền tảng GoF&B còn hàng loạt những tính năng khác hỗ trợ bán hàng như Quản lý sản phẩm, Quản lý tồn kho nguyên vật liệu, Quản lý nhân viên, Quản lý đơn hàng,…

    Kết luận

    Kinh doanh ăn uống theo trào lưu tuy khó lâu dài nhưng có thể mang lại cho bạn khoảng lợi nhuận khổng lồ tức thời nếu bạn biết cách tận dụng triệt để những lợi thế của mình. Lên kế hoạch chi tiết và dự báo xu thế phát triển của thị trường là những gì bạn cần làm để nâng cao hiệu quả của các chiến lược kinh doanh. GoSELL chúc bạn luôn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 votes
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận