Kinh doanh online

    Bán hàng trên Shopee: Làm sao để shop bạn tỏa sáng và thu hút khách hàng

    14/06/2021

    Trong thời buổi cực thịnh của thương mại điện tử, cạnh tranh là việc hiển nhiên và rất khó nhằn. Tuy nhiên, cơ hội vẫn đang trao công bằng cho tất cả những người bán hàng, đặc biệt là các bạn đang bán hàng trên Shopee. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee hiệu quả, bắt nguồn từ các việc cơ bản như tạo dựng shop và sản phẩm trong shop.

    bán hàng trên shopee làm shop tỏa sáng và hút khách

    Việc đầu tiên khi bán hàng trên Shopee: Đặt tên shop

    Điều đầu tiên khi mở shop là phải đặt tên cho nó. Đừng nghĩ đến tên gì thật “kêu”, thật hùng hồn, mà trước tiên cần xem xét các mặt hàng bạn sẽ bán.

    Nếu bán giày dép, tên shop có thể bắt đầu từ chữ “giaydep….”, “giaytot…”, “giayhanghieu…”. Khi tên sản phẩm chủ đạo của bạn có trong tên shop, khách hàng sẽ dễ tìm đến bạn hơn. Cảm giác shop chuyên về giày cũng khiến khách tin tưởng hơn vào kinh nghiệm của bạn và chất lượng sản phẩm.

    bán hàng trên shopee đặt tên shop

    Nếu bạn ít mẫu mã của cùng loại sản phẩm, và muốn tận dụng shop để bán nhiều mặt hàng khác nhau, vậy hãy đặt tên theo hướng chuyên nghiệp. Một số cách có thể tham khảo:

    • Shop…..
    • Shop….. – official
    • …….store
    • ……..vn
    • ……..store.vn

    Ngoài các cách theo hướng chuyên nghiệp hóa, bạn cũng có thể chọn tên gần gũi như tên, nickname của bạn… Hãy cân nhắc về mặt hàng bạn bán, đối tượng mua hàng để chọn tên phù hợp.

    Ảnh đại diện – Avatar của shop

    Sau khi chọn tên ưng ý, hãy chuẩn bị một hình ảnh có tên shop của bạn trong đó, hoặc ít nhất là chữ viết tắt của tên shop. Màu nền hình ảnh nên chọn tương phản hoặc tương đồng, có thể làm nổi bật tên shop ở trong. Nếu có thể thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tạo thêm hình minh họa. Tuy nhiên vẫn nên để hình ảnh tiêu biểu hoặc tên shop to rõ, dễ thấy.

    bán hàng trên shopee avatar shop

    Nó sẽ có vai trò như logo cho cửa hàng của bạn trên Shopee. Hình ảnh càng đẹp, gọn gàng, thể hiện rõ tên shop, sẽ càng nâng cao uy tín, sự chuyên nghiệp của shop. Và nhờ đó, được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao. 

    Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng trên Shopee giúp thu trăm đơn mỗi ngày 

    Đặt tên sản phẩm sao cho thu hút khi bán hàng trên Shopee

    Chuẩn bị tên và hình ảnh cửa hàng tốt là chưa đủ, vì nếu shop bạn chưa có tên tuổi, sẽ ít có người tìm kiếm. Các bước trên sẽ giúp bạn nhiều khi tạo dựng ấn tượng trong mắt khách hàng, tăng khả năng họ chọn bạn khi phân vân giữa nhiều shop. Nhưng vấn đề là khách hàng sẽ tìm ra bạn như thế nào?

    Thông thường, khách sẽ gõ tên sản phẩm mà họ đang tìm kiếm, nếu tên shop bạn có tên sản phẩm và có uy tín tốt, rất có thể sẽ được gợi ý.

    Quan trọng hơn, tên sản phẩm của bạn cũng phải có các từ mà khách hàng nhiều khả năng sẽ tìm. Ví dụ bạn bán đồng hồ, 2 chữ đầu trong tên sản phẩm chắc chắn sẽ là đồng hồ. Nếu bạn để Casio G-Shock GBA đen, có thể chủng loại sản phẩm được mô tả rất chi tiết, nhưng khách lại khó tìm ra bạn vì không có từ khóa “đồng hồ”.

    Một tên sản phẩm tiêu chuẩn cần có tên mặt hàng (đồng hồ, áo thun, mắt kính…), thương hiệu (nếu có, hoặc nếu thương hiệu nổi tiếng), đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà bạn cho rằng đó có thể là điểm cộng khách hàng cần tìm (như size, công dụng sản phẩm…). Đồng thời, nếu đang có các từ khóa hot, đặc trưng cho sản phẩm đó, bạn cũng đừng quên thêm vào nhé.

    bán hàng trên shopee đặt tên sản phẩm

    Ví dụ, “Samsung A51 128Gb 4 camera” nêu đúng, đủ các đặc điểm sản phẩm, nhưng có lẽ sẽ không hấp dẫn bằng “Samsung A51 xanh ngọc mới nguyên seal (giới hạn)”. Đôi khi người bán còn thêm số lượng để tạo cảm giác khan hiếm và thôi thúc khách hàng mua, như “còn 5 cái”, “còn 2 chiếc”, “sắp hết”. 

    Người bán cũng có thể thêm các ký tự đặc biệt vào tên sản phẩm để nó trở nên nổi bật hơn, thu hút hơn, trông chuyên nghiệp hơn. Ví dụ như:

    • [Đặc biệt]
    • (số lượng có hạn)
    • “….”
    • *….*
    • <…..>

    Hãy tìm hiểu xem mặt hàng bạn bán có các đặc điểm nào để phân biệt giữa các chủng loại, mẫu mã, các ưu điểm trong công dụng… để ưu tiên đưa nó vào tên sản phẩm. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các cách trên để tên sản phẩm nổi bật và thu hút hơn trong mắt người tiêu dùng.

    Xem thêm: Xu hướng Thương Mại Điện Tử 2021 dành cho các doanh nghiệp

    Hình ảnh, video mô tả sản phẩm

    Thời buổi công nghệ phát triển, với những công cụ đơn giản bạn có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn, sắc nét hơn. Chính vì thế, khách hàng cũng yêu cầu cao với hình ảnh sản phẩm khi lựa chọn mua hàng. 

    Mỗi sản phẩm sẽ có một ảnh đại diện hiển thị khi khách hàng tìm kiếm, cũng là hình đầu tiên trong album ảnh về sản phẩm đó. Đó phải là ảnh chụp tổng quát sản phẩm, thấy hết và thấy rõ được sản phẩm bạn bán. Một lưu ý nhỏ là màu sắc cũng nên chỉnh cho giống với màu thực tế nhất, như vậy sẽ giúp khách hàng đã mua có ấn tượng tốt và tin tưởng.

    bán hàng trên shopee video mô tả sản phẩm

    Nếu sản phẩm đó có nhiều màu sắc, hãy chuẩn bị mỗi loại/mỗi màu riêng một hình ảnh chỉn chu như thế.

    Nhưng bên cạnh đó, người bán cũng có thể thêm vài hình ảnh thực tế, không chỉnh background sạch sẽ gọn gàng, để tăng thêm độ chân thực và tạo niềm tin. Ngoài hình ảnh, một video ngắn mô tả sản phẩm cũng là cần thiết giúp người dùng xem rõ được hình ảnh, kích thước của mặt hàng đó. 

    Một số các mặt hàng điện tử, thiết bị khó dùng, người bán cũng nên chuẩn bị một video clip hướng dẫn khách hàng sử dụng một cách ngắn gọn, tốt nhất là từ 1 – 2 phút. Như vậy vừa không tốn nhiều thời gian của khách, mà có thể giúp họ hiểu rõ và có đủ thông tin về sản phẩm. 

    Tăng các chỉ số đánh giá của shop

    Ngoài thông tin về sản phẩm, các chỉ số của shop cũng đóng vai trò rất quan trọng. Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng, và người dùng cũng ưu tiên mua sắm ở các shop có chỉ số tốt. Các tiêu chí ấy bao gồm:

    • Giá sản phẩm.
    • Lượt yêu thích sản phẩm.
    • Chỉ số bán hàng: Lượt khách mua hàng, tỷ lệ inbox, thời gian phản hồi khách hàng…
    • Chỉ số đánh giá/review 5*.
    • Video/Hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng, thu hút khách hàng click.

    bán hàng trên shopee chỉ số đánh giá shop

    Bạn cần dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ inbox, giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để rút ngắn thời gian giao hàng, khuyến khích khách hàng quay lại đánh giá. 

    Tham khảo: Hướng dẫn đồng bộ sản phẩm từ Shopee, Lazada trên GoSELL

    Khi các việc chuẩn bị đã hoàn tất, bạn có thể tự tin chạy quảng cáo hoặc chờ đợi khách hàng tìm đến mình. Bạn cũng có thể tham gia các đợt sale, flash sale trên Shopee để được chú ý, tăng các chỉ số, đánh giá các mô tả, hình ảnh đã đúng ý khách hàng tiềm năng chưa… Tứ đó, bạn sẽ tìm ra cách tối ưu cho shop mình và cũng thu hút được nhiều khách, chốt được nhiều đơn hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên