Hot News
6 mẹo giúp bán hàng trên sàn thương mại điện tử “hái ra tiền”
Tại sao các nền tảng thương mại điện tử đang dần trở thành hành vi mua sắm của người tiêu dùng hiện nay? Vì mua ở đây miễn phí, hoặc nếu mua ở đây thì sẽ được mua với giá tốt nhất. Để kinh doanh hiệu quả, các công ty cần phủ sóng tất cả các kênh mà khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận, và nền tảng thương mại điện tử là một trong những kênh mà bạn không thể bỏ qua. Cùng GoAcademy tìm hiểu 6 mẹo giúp bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả nhất.
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử – Đánh giá tốt của khách hàng
Mọi người thường có thói quen tìm và mua những sản phẩm đã nhận được đánh giá tốt từ những khách hàng đã mua sản phẩm đó. Phiếu giảm giá trên mạng xã hội, đánh giá khách quan từ những người mua trước giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng hay không.
Những xếp hạng khách hàng này phải đủ tự nhiên và đủ rộng rãi khi khách hàng nghi ngờ. Do đó, nguyên tắc đầu tiên khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử là khuyến khích tất cả khách hàng đánh giá sản phẩm và dịch vụ, vận chuyển, hình ảnh và sản phẩm thật chính xác nhất có thể.
Reply một cách tích cực và ôn hòa
Hãy nhớ rằng khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử, việc có thể kiểm soát và phản hồi các đánh giá cũng rất quan trọng vì nó giúp xây dựng hình ảnh dịch vụ bán hàng của cửa hàng.
Khi khách hàng khen một sản phẩm tốt, hãy cảm ơn họ. Nếu khách hàng phàn nàn về việc giao hàng chậm, sản phẩm không giống hình, hoặc chất lượng không như mô tả, hãy xin lỗi thay vì đổ lỗi, cung cấp phản hồi cởi mở và đổi trả hàng miễn phí cho khách hàng. Thái độ tương tác của bạn đối với khách hàng, ảnh hưởng nhiều đến quyết định mong muốn mua hàng của khách hàng ở hiện tại và tương lai.
Khi bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, nhiều chủ cửa hàng thường mắc sai lầm là để cho chính họ hoặc nhân viên của họ phản ứng với các đánh giá của khách hàng. Gây xúc động, ấn tượng xấu đối với khách hàng muốn mua hàng khi họ vào xem đánh giá.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee
Tối ưu hóa tìm kiếm của khách hàng
Các đề xuất sản phẩm cho khách hàng hiện được sắp xếp theo thuật toán theo các nền tảng giao dịch. Sản phẩm có nhiều đánh giá tốt, nhiều người xem, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng và giao hàng nhanh chóng. Càng ít đơn hàng bị hủy, mức độ ưu tiên cạnh tranh càng cao. Ngoài ra, các nền tảng thương mại cũng bán các gói khuyến mãi để ưu tiên người bán. Tuy nhiên, giá thầu cho từ khóa phải là. Đồng thời, khách hàng vẫn thích những sản phẩm được trưng bày một cách tự nhiên hơn.
Xếp hạng của khách hàng xác định vị trí sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và yêu cầu những người hài lòng với sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra những phản hồi tích cực cho gian hàng của bạn. Đánh giá tốt sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như: tăng khả năng hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và ưu tiên cho các chương trình khuyến mãi trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư hình ảnh và nội dung chi tiết
Đặc thù của việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử nói riêng và bán hàng trực tuyến nói chung luôn cần được đầu tư về hình ảnh. Vì khách hàng không được xem hàng trực tiếp nên thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm đó chính là hình ảnh.
Hình ảnh sản phẩm phải đẹp và bắt được mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan sản phẩm. Do đó, người mua dễ dàng hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Ngoài ra, những bức ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng đến bạn chứ không phải những đối thủ xung quanh.
Phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết và khách hàng nên giải thích về lợi ích của sản phẩm, công dụng, cách thức mua hàng, đảm bảo… cao hơn và lợi tức đầu tư cũng sẽ giảm xuống và nhớ rằng nội dung cần chuẩn SEO để lên google công cụ tìm kiếm để tối ưu hóa công việc.
Không cạnh tranh về giá khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Nếu bạn tham gia vào các cuộc đua về giá khi bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, bạn chỉ mất lãi, thậm chí là “lỗ” vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
Tập trung vào việc cải thiện xếp hạng của bạn bằng cách xử lý nhanh chóng các đơn đặt hàng của khách hàng. Đầu tư vào sản phẩm, nội dung và hình ảnh chất lượng, xây dựng thương hiệu lâu dài với phong cách riêng của bạn.
Bên cạnh đó cần kiểm soát hàng tồn kho, giao hàng, vận chuyển đúng thời hạn thay vì cạnh tranh bằng giá của các đối thủ cạnh tranh khác. Ngoài ra, hãy đầu tư mở rộng các kênh bán hàng để khách hàng có thể mua sắm trên nhiều kênh khác nhau.
Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hấp dẫn
Sản phẩm độc đáo sẽ giúp bạn ít cạnh tranh hơn và nổi bật hơn so với các doanh nghiệp khác trên nền tảng thương mại điện tử. Nếu bạn đang bán các sản phẩm lớn, bạn cần phải thêm một số giá trị cho sản phẩm theo một cách nào đó.
Ngoài ra, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cung cấp nhiều chương trình giao hàng miễn phí và khuyến mãi hàng tháng. Bạn nên theo dõi và sử dụng sổ đăng ký để cải thiện lưu lượng sản phẩm. Đồng thời, đó cũng là một lợi thế lớn để tăng thu nhập.
Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản bạn cần biết khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử để việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Cụ thể là biết nắm bắt xu hướng thị trường để tạo ra lợi nhuận và doanh thu cao hơn. Ngoài ra còn rất nhiều nguyên tắc khác cần được áp dụng hiệu quả tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cá nhân của bạn.
Xem thêm: Vì sao nên đồng bộ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử?