Kinh doanh online

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử mà bạn nên biết

    24/12/2023

    Ngoài những ưu điểm tuyệt vời mà thương mại điện tử đem lại cho cuộc sống ngày nay, không thể phủ nhận nhờ có thương mại điện tử mà nền kinh tế được chuyển đổi vượt bậc. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng, thương mại điện tử cũng đem lại những rủi ro tiềm tàng khá lớn. Bài viết này sẽ chỉ ra những điểm hạn chế của thương mại điện tử mà bạn nên lưu ý.

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử

    Thương mại điện tử là gì?

    Thương mại điện tử được định nghĩa là việc mua và bán hàng hóa trực tuyến (online) bằng điện tử (internet). Nó phổ biến vì nhiều lợi ích của tiếp thị kinh doanh trực tuyến, chuyển tiền điện tử,…

    Mua sắm bán lẻ trực tuyến trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các ứng dụng di động thông minh, trang web, ứng dụng và thậm chí cả trợ lý giọng nói, trò chuyện, chatbot, v.v.

    Người bán là một phần của thị trường trực tuyến, nơi diễn ra nhiều hoạt động bán hàng của bên thứ ba.

    Những giao dịch từ xem sản phẩm, trao đổi sản phẩm và chốt mua hàng đều sẽ bằng hình thức online. Cho đến ngày nay, việc mua bán này không còn lạ lẫm ở thị trường cung-cầu Việt Nam.

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử 1

    Xem thêm: 6 mẹo giúp bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử hái ra tiền

    Một số ưu điểm của sàn thương mại điện tử

    • Quy trình mua nhanh hơn
    • Tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn 
    • Tạo danh sách sản phẩm và cửa hàng
    • Giảm chi phí (giảm chi phí thuê nhân viên, mặt bằng,… đáng kể)
    • Không tốn nhiều chi phí quảng cáo và tiếp thị 
    • Tính linh hoạt cho khách hàng
    • Không giới hạn phạm vi tiếp cận (toàn lãnh thổ hoặc toàn thế giới)
    • So sánh sản phẩm và giá cả
    • Đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của người mua hoặc thị trường
    • Một số phương thức thanh toán (thanh toán bằng thẻ ATM/thẻ tín dụng, ví điện tử, thanh toán bằng tiền mặt)

    Xem thêm: Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử mà bạn nên biết

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử 3

    Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời trên thì điểm hạn chế của thương mại điện tử là một trong những yếu tố mà ít ai biết đến. Tuy nhiên đây là một trong những vấn đề không kém phần quan trọng của một nhà kinh doanh online. Nếu bạn nào vẫn chưa nắm rõ thì hãy cùng tham khảo những thông tin được liệt kê bên dưới đây.

    Bảo mật yếu

    Hạn chế lớn nhất của thương mại điện tử là vấn đề bảo mật (an ninh mạng). Người dùng sợ hãi, cung cấp thông tin cá nhân (địa chỉ nhà, địa chỉ công ty,…) và tài chính (thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,…), mặc dù một số đã thực hiện liên quan đến mã hóa dữ liệu. Người dùng vẫn lo ngại cung cấp thông tin thẻ tín dụng và rủi ro về danh tính hạn chế sự phát triển của thương mại điện tử.

    Hiện nay, có nhiều trang web không có mã hóa cao cho các giao dịch trực tuyến an toàn hoặc để bảo vệ danh tính trực tuyến. Một số trang web cố tình thu thập bất hợp pháp số liệu thống kê về người tiêu dùng mà không có sự cho phép của họ và bắt đầu buôn bán các dữ liệu này cho những bên bán hàng khác.

    Thuế (VAT)

    Thuế bán hàng là một vấn đề muôn thuở được đặt ra từ lúc những người bán bắt đầu bán hàng trên Facebook từ rất nhiều năm trước. Việc tính thuế bán hàng đặt ra vấn đề khi người mua và người bán ở các trạng thái khác nhau. Một yếu tố khác là các cửa hàng vật lý có thể sẽ mất kinh doanh nếu các giao dịch mua trên web miễn thuế. 

    Bất lợi cho doanh nghiệp có mức giá không phải “rẻ nhất”

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử 4

    Như tiêu đề đã đề cập, những nền tảng thương mại điện tử thành công với các chiến dịch flashsale, khuyến mãi lớn,… điều này khiến khách hàng luôn trong tình trạng mua hàng rẻ, rẻ và rẻ. Những doanh nghiệp dễ dàng bị so sánh giá cả với nhau. Nếu bạn không để giá thấp nhất bạn sẽ không có sự chú ý từ khách hàng (có những trường hợp ngoại lệ, tuy nhiên nó không nhiều).

    Khiến doanh nghiệp luôn đau đầu khi đưa ra giá khiến họ không thoải mái, nhất là những doanh nghiệp mới bắt đầu xâm nhập thị trường. Đây cũng được xem là điểm hạn chế của thương mại điện tử lớn đối với doanh nghiệp.

    Những món hàng giá trị mang rủi ro lớn

    Đối với những món hàng giá trị lớn như: điện thoại, laptop,… bạn sẽ thường xuyên thấy được những rủi ro về thất thoát mà đơn vị vận chuyển sẽ không hoàn toàn chịu trách nhiệm và bạn nhận về là một hàng bị đánh tráo. 

    Phụ thuộc đơn vị vận chuyển

    Điểm hạn chế của thương mại điện tử 5

    Đơn vị vận chuyển quyết định phần lớn sự hài lòng của khách hàng. Khi cửa hàng bạn đã sẵn sàng chuyển những đơn hàng đi nhưng sự chậm chạp của đơn vị vận chuyển khiến thời gian giao hàng bị trễ so với dự kiến, khách hàng sẽ không nghĩ đó là lỗi của đơn vị mà sẽ trực tiếp phàn nàn trực tiếp trên cửa hàng của bạn. 

    Có thể bạn đã biết:

    • Giao hàng thường xuyên bị phàn nàn về thái độ phục vụ không tốt? 
    • Đơn vị vận chuyển thường xuyên đánh tráo hàng của khách? 
    • Cập nhật sai tình trạng đơn hàng của khách?
    • Không nhiệt tình hoàn thành đơn hàng?

    Đây không phải là tình trạng hiếm gặp, nó xuất hiện mỗi ngày khiến các nhà kinh doanh phải luôn tìm cách giải quyết và mất đi nhiều lượng khách tiềm năng.

    Là người mua hay người bán, bạn phải thật thông minh khi sử dụng các nền tảng thương mại, vì nó là con dao hai lưỡi. Có thể giúp bạn rất nhiều nhưng đôi lúc nó cũng khiến bạn khá đau đầu. Những điểm hạn chế của thương mại điện tử được kể trên sẽ giúp bạn có một số cái nhìn khác chiều mới. Hãy tham khảo thêm nhiều bài viết hay của GoSELL nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên