Kinh doanh online
Tại sao bán hàng online không ai mua và những lý do bạn nên biết?
Tại sao bán hàng online không ai mua? Có thể làm gì để cải thiện tình trạng này để cải thiện hoạt động kinh doanh? Bài viết dưới đây, mời bạn cùng GoAcademy khám phá những thông tin hữu ích để tìm ra câu trả lời nhé!
Tại sao bán hàng online không ai mua?
Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các công ty lớn nhỏ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Đây là một kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng và dễ dàng bắt đầu. Tuy nhiên, bên cạnh những người đã thành công rực rỡ nhờ mô hình này, cũng có không ít người gặp khó khăn vì không biết tại sao bán hàng online không ai mua. Dưới đây là một số lý do có thể bạn là người bị ảnh hưởng bởi điều này:
Tại sao bán hàng online không ai mua nếu chọn sai sản phẩm?
Muốn bán được thì phải có sản phẩm, nhưng không phải sản phẩm nào cũng bán được. Nguyên nhân là do thị trường thương mại hiện nay quá rộng mở, sự cạnh tranh của mọi thương hiệu và sản phẩm ngày càng cao. Chỉ những người chọn đúng sản phẩm mới có thể tồn tại đến cuối cùng.
Bạn đang bán sản phẩm nào? Nó có quá phổ biến hay độc đáo không? Mọi yếu tố của sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng. Vì chính khách hàng là người tiêu dùng sản phẩm này và tạo ra thu nhập cho bạn. Người bán hàng giỏi là người bán những thứ mà khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn có.
Khi nhiều người thành công với một sản phẩm, có nghĩa là nhu cầu thị trường về sản phẩm đó rất cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng phải bắt chước người khác để theo đuổi thị trường ngách sản phẩm này. Một doanh nghiệp thương mại ổn định phải có các danh mục sản phẩm: sản phẩm chính, sản phẩm độc đáo, sản phẩm tùy chỉnh. Sản phẩm theo mùa và xu hướng. Các loại sản phẩm này bổ sung cho nhau để bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài.
Không phân tích kỹ lưỡng các đối thủ cạnh tranh
Có rất nhiều người thường đánh giá thấp đối thủ cạnh tranh mà quên phân tích, nghiên cứu họ. Quả thực, đây là kinh nghiệm của tất cả những người đã thành công. Đối thủ cạnh tranh là những người tiếp thị cùng một sản phẩm và nhắm đến đối tượng tương tự như bạn.
Tại sao bán hàng online không ai mua, trong khi đối thủ cạnh tranh liên tục có đơn đặt hàng? Bạn có thể có câu trả lời bằng cách so sánh từng bước trong chiến lược kinh doanh của hai bên, từ chất lượng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, giá cả, ưu đãi… từ đó hãy loại bỏ những khuyết điểm của mình. Để có được kết quả, bạn cần tiến hành một quá trình nghiên cứu toàn diện và hiểu rõ thị trường.
Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy sử dụng công cụ miễn phí và hiệu quả nhất hiện nay là Google. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm được bán và kết quả sẽ tạo ra các thương hiệu cạnh tranh. Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội cũng là những kênh không nên bỏ qua khi tìm kiếm một đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất
Chọn kênh bán hàng sai
Ngày nay, các nhà tiếp thị trực tuyến có lợi thế rất lớn khi họ được hỗ trợ bởi nhiều kênh bán hàng khác nhau. Mỗi kênh đều có hướng dẫn hỗ trợ và một nguồn khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu, lợi thế này cũng có thể gây khó khăn cho việc chọn một kênh phù hợp.
Bạn có sử dụng nhiều kênh hay chỉ một kênh? Làm thế nào để bạn quảng bá chúng? Đây là những câu hỏi bạn có thể sử dụng để xác định xem kênh bán hàng hiện tại có phải là một giải pháp tốt hay không. Mỗi người có những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng nền tảng xã hội khác nhau như Facebook, Google, nền tảng thương mại điện tử …Bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và sản phẩm để kết hợp hợp lý giữa ưu nhược điểm của các kênh bán hàng:
- Bán hàng trên Facebook có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng, nhưng về lâu dài bạn phải tạo ra sức hút lớn.
- Tương tự như vậy, bán hàng trên Google cũng rất ổn định nhưng cần đầu tư về vốn, tức là xây dựng website, biết cách làm marketing.
- Bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử không đòi hỏi nhiều vốn, nhưng nó đòi hỏi sự hiểu biết về các thuật toán của từng sàn giao dịch.
Không ứng dụng công nghệ vào bán hàng
Kinh doanh online khác với truyền thống ở chỗ có thể sử dụng tốt nhất các công cụ hỗ trợ bán hàng. Có những công cụ trả phí, nhưng cũng có rất nhiều công cụ miễn phí. Vấn đề là bạn có thể tận dụng tốt những công cụ này trong việc bán hàng. Khi bạn tìm hiểu một kênh bán hàng, bạn sẽ biết những công cụ nào hỗ trợ kênh đó. Nó giúp thương hiệu bán hàng trực tuyến phát triển nhanh hơn đối thủ khi kinh doanh theo phương thức truyền thống.
Tất cả những lợi ích này đều có sẵn cho bạn khi bạn tham gia kinh doanh trực tuyến. Những vấn đề ở đây là bạn có đủ nguồn lực và năng lực để sử dụng những công nghệ này trong chiến lược bán hàng của mình hay không. Để sử dụng chúng, bạn cần tìm hiểu, học từ các cộng đồng trên mạng xã hội đến blog, Youtube….
Chưa có kỹ năng bán hàng
Bán hàng trực tuyến được coi là một công việc dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người không bán được hàng chỉ vì kỹ năng bán hàng chưa đủ thuyết phục. Bán hàng có thể được chia thành hai yếu tố cụ thể như sau:
Ra mắt sản phẩm
Trong phong cách bán hàng truyền thống, nhân viên bán hàng thường giới thiệu sản phẩm cho khách hàng trong cửa hàng. Tuy nhiên, khi bán hàng trực tuyến, tất cả thông tin sản phẩm đều được cung cấp gián tiếp thông qua hình ảnh và nội dung trong kênh bán hàng. Khi bạn đăng tin rao bán bất kỳ sản phẩm nào, nội dung bạn đăng sẽ giới thiệu đến khách hàng và mời gọi họ mua hàng.
Người tiêu dùng thường đặt hàng sau khi họ đã thích sản phẩm. Ngoài ra, có rất nhiều khách hàng sẽ gọi điện, nhắn tin cho bạn để trò chuyện và tư vấn thêm.Lúc này, điều cần thiết là bạn phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt và luôn giữ được phong thái điềm tĩnh, chuyên nghiệp khi nói chuyện với khách hàng. Bạn vẫn phải đầu tư để giới thiệu sản phẩm khi bán trực tuyến về nội dung và hình ảnh. Đây là những yếu tố trực quan liên quan đến marketing mà doanh nghiệp nào cũng cần học hỏi.
Tại sao bán hàng online không ai mua nếu không biết cách chốt đơn?
Trong nhiều lựa chọn trên thị tường tại sao khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn? Hay tại sao bán hàng online không ai mua? Điều đó phụ thuộc vào khả năng hoàn thành việc mua bán của người bán. Chốt sale không phải là một kỹ năng đơn giản, nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài. Tình hình không dễ kiểm soát.
Để chốt sale thành công, bạn cần hiểu rõ sản phẩm mình đang bán và nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bạn có thể tăng thêm giá trị cho khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm.
Đọc thêm: Cách chốt sale “chốt đâu được đây” hợp đồng liền tay
Các yếu tố hỗ trợ bán hàng trực tuyến hiệu quả
Bán hàng trực tuyến là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều kỹ năng để thành công. Vì lý do này, bạn cần chú ý đến các yếu tố hỗ trợ việc bán hàng dưới đây:
Thương hiệu và chất lượng của nguồn hàng
Dù ở hình thức kinh doanh nào thì chất lượng sản phẩm cũng luôn được ưu tiên nếu bạn muốn thành công lâu dài. Vì vậy, niềm tin vào chất lượng nguồn hàng của bạn phải được đảm bảo. Cạnh tranh với các đối thủ và thu hút khách hàng.
Ngày nay bạn có thể tìm thấy các nguồn thương mại rất dễ dàng. nguồn quốc tế, chất lượng có thể được đảm bảo. Nhưng bạn phải mất thời gian để tìm được một thương hiệu hoặc nguồn hàng có chất lượng cao và giá cả phải chăng. Bạn có thể tìm hiểu về nguồn hàng qua các nhóm chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến tìm đến bạn hoặc thông qua đánh giá của khách hàng khác.
Tham khảo thêm bài viết: Tuyệt chiêu mở ví khách hàng bằng cách chốt đơn hiệu quả
Thế mạnh về tài chính
Có rất nhiều kênh kinh doanh trực tuyến không cần nhiều vốn. Nhưng tài chính của bạn lúc nào cũng cần ổn định để nhanh chóng giải quyết khi cần nhập thêm hàng, sử dụng các công cụ hỗ trợ, trợ giúp hoặc mở rộng bán hàng. Những tình huống bất ngờ có thể phát sinh nếu tình hình tài chính của bạn không lớn.
Bắt đầu với một mô hình kinh doanh nhỏ với các mặt hàng có thể không tốn kém. Đây là giải pháp an toàn cho bạn để tránh những rủi ro hoạt động có thể xảy ra, sau khi đã ổn định kinh doanh và có lượng khách hàng nhất định bạn có thể cân nhắc mở rộng quy mô.
Thương hiệu nổi tiếng
Tâm lý người mua thường không hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm mua qua mạng. Vì vậy, bạn luôn phải xây dựng thương hiệu uy tín để tạo niềm tin cho khách hàng và gắn bó lâu dài với họ. Uy tín có thể phát sinh từ các giai đoạn bán hàng, giao hàng, dịch vụ khách hàng hoặc giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng. Nếu bạn giải quyết kịp thời những vấn đề này một cách kịp thời. Cách nhanh nhất sẽ khiến khách hàng có thiện cảm và củng cố lòng tin.
Chính sách giao hàng rõ ràng
Hình thức giao hàng rất phổ biến ở các shop online. Do nhu cầu cao nên đơn vị vận chuyển được nhiều người thành lập. Tuy nhiên, có nhiều nhà bán lẻ vẫn chưa thống nhất được chính sách vận chuyển hợp lý làm ảnh hưởng đến quá trình bán hàng. Bạn phải làm rõ các vấn đề với các đơn vị vận chuyển: phí dịch vụ, thời gian nhận hàng, quản lý người gửi… Đây là một trong những khâu quan trọng nhất của khâu chăm sóc khách hàng.
Nếu bạn tự giao hàng hoặc thuê người ký gửi miễn phí, bạn cũng phải đảm bảo giao hàng đúng giờ. Ngoài ra, bạn cũng phải thỏa thuận chính sách giao hàng với khách để tránh sai sót thông tin. Trước khi giao hàng, hãy chắc chắn cung cấp thời gian, địa điểm và chi phí giao hàng để khách hàng có thể chuẩn bị – một bước quan trọng trong việc tiết kiệm tiền và mất uy tín.
Lời kết
Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là nghệ sĩ. Đừng chỉ hỏi tại sao bán hàng online không ai mua, hãy hành động ngay để giải quyết vấn đề. Trên đây là thông tin có thể giúp bạn xác định cách thay đổi tình hình hiện tại. Hy vọng điều đó sẽ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.